Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 06/01/2015 19:41 (GMT+7)

Đào tạo theo CDIO: từ thí điểm đến đại trà

Qua 5 năm triển khai, ĐHQG-HCM đã tổ chức trên 50 khóa tập huấn về CDIO và phát triển chương trình do chuyên gia từ Hiệp hội CDIO Thế giới, Hiệp hội CDIO khu vực Châu Á, và chuyên gia của ĐHQG-HCM thực hiện. Có trên 2.400 lượt giảng viên, cán bộ được bồi dưỡng về kỹ năng CDIO, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng thiết kế và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, cung cấp trải nghiệm học tích hợp kỹ năng với kiến thức, áp dụng phương pháp học chủ động và học trải nghiệm, đặc biệt là đánh giá sinh viên dựa trên chuẩn đầu ra. Không gian thực hành CDIO, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên được tăng cường đầu tư tại tất cả các trường tham gia triển khai chương trình.Quy mô sinh viên được thụ hưởng các chương trình CDIO cũng tăng dần theo từng năm. Đến năm 2014, ĐHQG-HCM có trên 8.000 sinh viên được học chương trình CDIO, trên 36.000 lượt sinh viên được học các môn học CDIO.

ĐHQG-HCM đã chủ trì, tham gia nhiều hội thảo, hội nghị về CDIO trong nước và quốc tế trong suốt các năm qua với 15 báo cáo khoa học tham gia hội nghị quốc tế, trên 50 báo cáo tham gia các hội nghị, hội thảo CDIO toàn quốc. Đã có 5 quyển sách hướng dẫn áp dụng CDIO, hướng dẫn thiết kế và phát triển chương trình đáp ứng chuẩn đầu ra được ĐHQG-HCM xuất bản, thu hút sự quan tâm của nhiều trường ĐH trên cả nước.

Từ thực tiễn áp dụng CDIO ở hơn 100 trường ĐH trên thế giới và các trường ĐH ở Việt Nam, Ban chủ nhiệm Đề án CDIO ĐHQG-HCM cho biết, phương pháp tiếp cận CDIO cung cấp các giải pháp thiết kế và phát triển chương trình giáo dục một cách toàn diện, theo cách thức có hệ thống và không bắt buộc, nên các trường ĐH hoàn toàn có thể tiếp nhận và áp dụng thích ứng theo nhu cầu và điều kiện riêng của mình. Là khung chuẩn cấu trúc mở, phương pháp tiếp cận CDIO không chỉ có thể áp dụng cho các ngành kỹ thuật mà đã được áp dụng thích ứng cho nhiều ngành đào tạo khác nhau.

Tại đại học bách khoa, khoa cơ khí là đơn vịđầu tiên của trường áp dụng phương pháp giảng dạy theo mô hình CDIO từ năm 2009 và đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác đào tạo. Bắt đầu từ năm học học 2014 – 2015, mô hình CDIO đã được áp dụng trong toàn Trường đại học bách khoa. Ngày hội kỹ thuật là một phần trong các hoạt động của CDIO, được tổ chức hàng năm,từ 2011. Đây vừa là sân chơi, vừa là môi trường học tập giúp sinh viên tiếp cận với những phương pháp chủ động, tích cực, tải nghiệm và sáng tạo. Năm nay, ngày hội đã thu hút hơn 700 sinh viên của khoa dự thi 134 đề tài, mô hình thiết kế dựa trên các kiến thức từ các môn học: nhập môn kỹ thuật, đồ án chi tiết máy, kỹ thuật chế tạo.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc, trưởng khoa cơ khí: “Sinh viên vẫn học kiến thức tổng quát về ngành nghề kỹ thuật, nhưngthay vì làm các đồ án theo đề bài truyền thống, sinh viên phải thực hiện một số đồ án theo nhóm với mục tiêu hình thành ý tưởng, thiết kế, thực hiện ra các thành phẩm đưa vào vận hành trong cuộc sống. Sau 4 năm theo học, sinh viên sẽ có kinh nghiệm trong việc chế tạo ra các sản phẩm, khi ra trường nhanh chóng hòa nhập và sẵn sàng làm việc tại các doanh nghiệp”.

Xem Thêm

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp hoạt động có hiệu quả cho hợp tác xã
Sáng ngày 26/11, tại thành phố Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học tư vấn phản biện “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2025 – 2030”.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…

Tin mới

Phát triển kinh tế báo chí trong chuyển đổi số
Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là sự thay đổi mạnh mẽ trong hệ sinh thái truyền thông, chuyển đổi số là một trong những giải pháp cấp thiết và quan trọng hàng đầu nhằm đạt mục tiêu “hiện đại hóa” hoạt động báo chí theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.