Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 20/01/2012 19:30 (GMT+7)

Đào tạo nghề cho lao động Nông thôn- giải pháp để phát triển bền vững

Tuy nhiên, sau một năm triển khai thực hiện Đề án, tổng kết thực tiễn cho thấy việc dạy nghề cho lao động nông thôn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập cả từ chính sách đến tổ chức ở cơ sở như:

-       Trong dạy nghề cho lao động nông thôn, một số địa phương chưa chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách về Đề án xây dựng nông thôn mới. chưa có quy hoạch vùng sản xuất theo quy mô cấp xã, do vậy sau điều tra nhu cầu đào tạo, việc chọn nghề để dạy cho lao động nông thôn chưa sát, nhất là nghề sản xuất nông nghiệp.

-       Nhiều cơ sở dạy nghề thiếu giáo viên, giáo trình dạy nghề chưa được quản lý thống nhất; thời gian dạy nghề chưa sát ( ví dụ: có nghề dạy 3 tháng nhưng người dạy thừa nhận chỉ cần 1 tháng, có nghề người học đề nghị chỉ cần 1 tuần thay vì 1 tháng; có nghề nếu chuyển cho đơn vị khuyến nông ngành nông nghiệp thực hiện thì hiệu quả hơn.

-       Sự phối hợp giữa các sở, ngành (Lao động – Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công thương, Nội vụ…) chưa cụ thể ; ở nhiều địa phương ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa vào cuộc. Đội ngũ cán bộ khuyến nông có năng lực dạy nghề và lợi thế mạng lưới từ Trung ương đến cơ sở khá tốt (36.159 cán bộ, trong đó gần 15.300 người có trình độ cao đẳng trở lên) nhưng chưa được sử dụng triệt để.

-       Dạy nghề phi nông nghiệp phụ thuộc rất lớn vào khả năng sản xuất của làng nghề truyền thống, năng lực doanh nghiệp tiêu thụ hàng tiểu thủ công nghiệp; lao động sau học nghề việc làm ổn định không cao do thiếu quy hoạch, tổ chức vùng nguyên liệu ( như nghề đan mây, tre, cói…), thiếu vốn sản xuất. Cá biệt có địa phương sau dạy nghề đề nghị Nhà nước đưa nhà máy về để bố trí việc làm của học viên sau học. Việc xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện dạy nghề cho lao động nông thôn chưa gắn kết được với yêu cầu của doanh nghiệp theo nguyên tắc dạy nghề theo nhu cầu thị trường hay dạy nghề theo đơn đặt hàng.

-       Triển khai đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhiều địa phương còn thiên về chạy theo số lượng người học hàng năm, thiếu cơ sở kinh tế để xác định nghề cần đào tạo cho người dân, chưa thấy được việc giải quyết dư thừa lao động trong nông thôn với xác định ngành nghề để chuyển đổi cơ cấu để phát triển kinh tế là bài toán khó, lâu dài mà Đảng, Nhà nước đang tập trung giải quyết.

-       Một số sản phẩm sau kết quả từ học nghề không tiêu thụ được. Có nhiều lý do nhưng mấu chốt chính là thị trường. Bài học “được mùa rớt giá” đang là vấn đề nóng bỏng trong sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Mục tiêu dạy nghề cho lao động nông thôn nhằm bảo đảm nâng cao kỹ năng để người nông dân sản xuất có hiệu quả, tăng thu nhập, có việc làm ổn định từ 70-80%; từng bước tổ chức lại sản xuất tiến tới sản xuất hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu lao động trong nông nghiệp, nông thôn nhằm xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện mục tiêu trên phải xác định quyết tâm chính trị gắn với thái độ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Một số giải pháp cần tập trung là:

1.Các địa phương tập trung quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp với quy mô cấp xã theo Thông tư số 07/2010/TT-BNNPTNT ngày 8/2/2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới để làm cơ sở xác định ngành nghề cần đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đồng thời rà soát để bổ sung đề án của tỉnh cho phù hợp.

2.Thực hiện chủ trương của Chính phủ, việc dạy nghề cho lao động sản xuất nông nghiệp do ngành nông nghiệp, dạy nghề cho lao động phi nông ngiệp do ngành lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện.

3.Dạy nghề cho lao động nông thôn, xác định để nông dân làm kinh tế, tránh tổ chức học nghề mang tính phong trào, hình thức gây lãng phí ( cả kinh tế - xã hội). Do vậy, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng các bộ liên quan phải xây dựng hướng dẫn về điều kiện tổ chức dạy nghề cho 3 chủ thể: cơ sở được tổ chức học nghề, cơ sở dạy nghề và điều kiện được học nghề của cá nhân, gia đình học viên. Đặc biệt, hoàn thành việc xây dựng tiêu chí thực hiện và quản lý Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn trong năm 2011.

4.Để thống nhất việc chỉ đạo dạy nghề cho lao động nông thôn, đóng vai trò quyết định là cấp ủy đảng, chính quyến địa phương. Đối với cấp tỉnh, cần nhập Ban chỉ đạo được thành lập theo Quyết định số 491/QĐ-TTg và Ban chỉ đạo theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo đồng bộ.Nâng cao vai trò quản lý nhà nước của bộ, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Các cơ quan liên quan ở Trung ương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tổng kết và rút kinh nghiệm thường xuyên theo chương trình, kế hoạch cụ thể của ngành, liên quan.

5.Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tổ chức thực hiện dạy nghề cho lao động nông thôn; phổ biến những mô hình điển hình tốt, đồng thời nêu được những hạn chế yếu kém cần khắc phục. Chú trọng nâng cao chất lượng và duy trì chuyên mục về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên hệ thống đài truyền hình Trung ương và địa phương.

Dạy nghề cho lao động nông thôn là một chủ trương lớn, thời gian triển khai mới được 1 năm nên khó tránh được những hạn chế, yếu kém. Với phương châm vừa làm vừa điều chỉnh theo nguyên tắc: lấy hiệu quả, kết quả làm thước đo đánh giá, phân định trách nhiệm ngành, cấp rõ rang. Tin tưởng Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng và chính sách xây dựng nông thôn mới nói chung về nông nghiệp – nông thôn – nông dân của Đảng, nhà nước sẽ đạt kết quả tốt./.

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.