Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 18/06/2008 19:36 (GMT+7)

Đào tạo kỹ sư chuyên nghiệp - Thời cơ và thách thức

Ở nước ta hiện nay, nguồn nhân lực kỹ thuật cao, đặc bịêt là kỹ sư chuyên nghiệp đang còn hạn chế. Trong số trên 500 nghìn người có trình độ từ đại học trở lên, mới có 108 người được công nhận đạt tiêu chuẩn kỹ sư chuyên nghiệp (chiếm 0,02%). Nhìn chung, khả năng hội nhập toàn cầu của đội ngũ kỹ sư Việt Nam đang còn bất cập, chưa đạt trình độ khu vực do thiếu trình độ ngoại ngữ, kiến thức quản lý và am hiểu luật pháp. Chính phủ cho phép thành lập Hội kỹ sư chuyên nghiệp, hướng tới lập tổ chức giám sát kỹ sư chuyên nghiệp để giúp kỹ sư hành nghề có điều kiện học hỏi vươn lên, đạt tiêu chuẩn theo những quy trình đăng bạ để có nhiều kỹ sư chuyên nghiệp theo thông lệ quốc tế.

Kỹ sư chuyên nghiệp trong xu thế phát triển toàn cầu

Kỹ sư chuyên nghiệp (KSCN) được hiểu đó là những người tốt nghiệp đại học kỹ thuật, có kiến thức, kinh nghiệm, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng hành nghề; họ cũng là người có khả năng tổ chức và quản lý lĩnh vực phụ trách để làm tốt việc cung cấp các dịch vụ khoa học kỹ thuật, công nghệ chất lượng cao được thị trường, khách hàng và các Hội nghề nghiệp chấp nhận. KSCN không phải là một học hàm, học vị, chức vụ mà là danh hiệu để hành nghề độc lập với tinh thần trách nhiệm, trung thực, tường minh, dân chủ, có văn hoá vì những giá trị kỹ thuật, xã hội; vì lợi ích cộng đồng và an toàn của con người. KSCN chịu trách nhiệm cá nhân toàn diện về những quy định mang tính chuyên môn nghiệp vụ, không quá lệ thuộc vào quyết định mang chất hành chính; họ thường là người chủ trì, giám đốc điều hành, giám đốc kỹ thuật, chủ trì công việc chính của dự án kỹ thuật hoặc là những kỹ sư tư vấn, quản lý điều hành, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và giảng dạy đào tạo.( Nguyễn Trường Tiến, 2008)    

Trên thế giới, việc phân loại và công nhận kỹ sư chuyên nghiệp đã được tiên hành từ lâu. Tại Oxtrâylia, Hội kỹ sư đã triển khai hoạt động này cấch đây 70 năm; nước Mỹ và Anh việc đăng bạ kỹ sư còn được tiến hành sớm hơn nhiều. Ở Anh, đăng bạ KSCN đã được ghi nhận trong Hiến chương Hoàng gia do Hội đồng kỹ sư (Engineering Council UK ), gồm 35 tổ chức nghề nghiệp thực hiện. Tại Mỹ, theo luật Kỹ sư chuyên nghiệp trong bộ luật Kinh doanh và hành nghề (Business and Professions Codes) và những quy định của Bộ Các vấn đề của người tiêu dùng, đã thành lập Ban Kỹ sư chuyên nghiệp (Board for Professional Engineering and Lands Surveyors) với những thành viên do Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện việc đăng bạ KSCN.

Ở châu Á, việc công nhận KSCN của Nhật Bản được thực hiện chặt chẽ hơn; Hội kỹ sư Nhật bản là tổ chức được giao nhiệm vụ đăng bạ KSCN. Để trở thành KSCN, người kỹ sư phải có ít nhất 7 năm kinh nghiệm hành nghề, đủ tiêu chuẩn đạo đức và phải qua các kỳ thi khó khăn. Thống kê nhiều năm cho thấy, tỷ lệ kỹ sư vượt được vòng thi tuyển đạt khoảng 14% và trong tổng số trên 4 triệu kỹ sư đang hành nghề mới có 1% được cấp chứng chỉ KSCN.

Trong khu vực ASEAN, Singapor là nước coi trọng việc đăng bạ KSCN. Luật KSCN (Prroesional Engineers Act) ban hành năm 1.991 đã quy định việc đăng bạ, quản lý trình độ và việc hành nghề của KSCN. Cơ quan xét cấp chứng chỉ KSCN là Uỷ ban KSCN (Professional Engineers Board) gồm những thành viên nhà nước bổ nhiệm, Ban này đã cấp chững chỉ KSCN cho 11 ngành.

Mặc dù có sự khác biệt giữa các nền kinh tế và ngành kỹ thuật, song cách tiến hành đào tạo, những quy định nghề nghiệp và cấp chứng chỉ cho KSCN giữa các quốc gia lại có sự tương đồng (Peter Tay lor 2008). Worsak Kanok Nukulchai ở học viện Công nghệ châu Á (AIT) cho rằng, đội ngũ kỹ sư đã có những đóng góp quan trọng để tăng trưởng hiệu quả và bền vững, họ là những người tạo sự thịnh vượng ở các quốc gia. Tuy nhiên, trong sự biến đổi toàn cầu và thay đổi nhanh của kỹ nghệ, họ phải vượt qua ngưỡng của kỷ nguyên biến đổi công nghệ, đang đặt ra những thách thức to lớn cả trong công nghệ, công nghiệp và đời sống xã hội. Theo ông, chuyển dịch cơ cấu kinh tế-xã hội đã gợi ra cho kỹ thuật phải xem xét lại quan điểm phát triển phù hợp trong sự chuẩn bị cho tương lai. Thực tiễn đặt ra buộc các KSCN không thể ngồi yên mà phải biến mình thành những nhà tư tưởng và những ai không quan tâm đến kiến thức và công nghệ mới, chắc chắn sẽ tụt hậu nhanh trước yêu cầu mới đặt ra.(W.K. Nukulchai 2.008).

Muốn gắn kết nhu cầu biến động với việc làm, trong đào tạo KSCN cần trang bị kiến thức cơ bản để phân tích và tổng hợp, xác định và giải quyết việc cần làm bằng kỹ năng thành thạo và ý thức kỷ luật cao, để có thể kết nối hoặc tạo sự kết nối liên ngành với hiệu quả cao. Để đủ năng lực thực thi và tiềm năng trí tuệ cần thiết, trong bối cảnh kinh tế-xã hội và chính trị của thời kỳ hội nhập, việc học tập suốt đời đối với KSCN là một đòi hỏi khách quan. Những thách thức toàn cầu buộc việc xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp phải tái định hướng cho kỹ sư những quan điểm trực tiếp, mang tính mở đường; cần làm cho quá trình giáo dục kỹ thuật gắn bó với công nghiệp và những mong đợi của xã hội (Nukuchai 2008). Trong xã hội tri thức phát triển, kiến thức và công nghệ thay đổi rất nhanh; nếu không được bổ sung, nâng cao trình độ người kỹ sư dễ bị hụt hẫng, tụt hậu. Không thể chỉ một lần đào tạo là đã đủ kiến thức sử dụng cả đời. Do vậy, để trở thành người KSCN phải liên tục học hỏi, bổ sung và cập nhật tri thức, coi việc học tập suốt đời là một yêu cầu bắt buộc.( VUSTA 2008)

Đội ngũ trí thức và kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam

Theo tư liệu của VUSTA, đội ngũ trí thức Việt Nam hiện có trên 2,4 triệu người, chiếm 2,9% dân số. Trong đội ngũ này, 65% làm việc trong các tổ chức giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, 22% công tác tại các cơ quan hành chính nhà nước, khoảng 13% làm việc trong các doanh nghiệp. Cả nước hiện có 39.000 người có trình độ thạc sĩ, 14.000 tiến sĩ và chừng 300 nghìn trí thức Việt làm việc ở nước ngoài (VUSTA 2.008).

Trí thức Việt Nam đã góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng đất nước, có nhiều thành tựu khoa học và công nghệ được áp dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả KT-XH cao. Tuy nhiên, đội ngũ trí thức, nhất là trí thức khoa học công nghệ đang bị giới hạn về trình độ, thiếu các nhà khoa học giói, chuyên gia đầu ngành và đặc biệt là khả năng sáng tạo công nghệ. So với các nước trong khu vực, trình độ tri thức nước ta có khoảng cách không nhỏ; hàng năm tỷ lệ công trình được đăng tải trên các tạp chí quốc tế của các nhà khoa học nước ta mới ở mức 0,02%, thấp hơn Indonesia 2 lần, kém Thái Lan 5,5 lần, Singapor 12,5 lần và Đài Loan đến 38,5 lần (Phạm Văn Tân 2.008)

Trong phát triển KT-XH đất nước, dịch vụ kỹ thuật tổng hợp chuyên nghiệp đã được mở mang, gắn với hoạt động kinh tế, trở thành nhân tố tích cực để tăng trưởng kinh tế và ổn định đời sống xã hội với 156 nhóm ngành, nghề, thu hút chừng 50 vạn kỹ sư tham gia. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, tính chuyên nghiệp của đội ngũ kỹ thuật nước ta có nhiều hạn chế. Hầu hết chương trình đào tạo Đại học Việt Nam đều được thiết kế theo những hướng chuyên môn hoá hẹp. Ngoài kiến thức chuyên môn được đào tạo, dường như những kiến thức bổ sung về quản lý, tài chính, kế toán, luật pháp....kỹ sư chuyên ngành ít được quan tâm. Với hạn chế này, kỹ sư mới ra trường có nhiều lúng túng, gặp khó khăn hành nghề, phải tốn nhiều thời gian, công sức để bổ sung hoàn thiện ( VUSTA 2.008)

Kết quả điều tra, khảo sát của Hội đồng đăng bạ KSCN Việt Nam gần đây cho thấy, nhóm kỹ sư làm công tác tư vấn, thiết kế, lập dự án, khảo sát và quản lý dự án chiếm tới 45%. Trong số này, người có trình độ chủ trì thiết kế, giám đốc và chủ trì dự án (có thâm niên làm việc từ 10 đến trên 20 năm) không nhiều, chưa tới 20% .Da số kỹ sư sống bằng nghề nghiệp của mình đã hành nghề trong một tổ chức nhất định, điều này cho phép họ có thể tiếp tục học tập, tích luỹ nâng cao trình độ để trở thành những kỹ sư chuyên nghiệp. Số đông kỹ sư hành nghề có ý thức tự học hỏi để nâng cao khả năng phân tích, đánh giá những vấn đề phức tạp, song mặt yếu là thiếu trình độ ngoại ngữ nên khả năng hợp tác và hội nhập khu vực có nhiều giới hạn.( VUSTA 2.008; Phạm Văn Tân 2.008)

Cơ hội và thách thức đối với KSCN Việt Nam

Với việc gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nước ta chính thức tham gia vào nền kinh tế toàn cầu, tạo sân chơi mở rộng cho các tổ chức và mọi cá nhân trong quá trình hội nhập quốc tế. Thị trường toàn cầu là cơ hội để các đối tác tham gia có thể tiếp cận trực tiếp được với những nền khoa học và công nghệ tiên tiến, có điều kiện mở rộng áp dụng công nghệ hiện đại để đi tắt dón đầu; đây cũng là quá trình thúc đẩy cải cách để nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Là thành viên chính thức của WTO, Việt Nam có thuận lợi cơ bản để thâm nhập, mở rộng thị trường, thu hút vốn đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh công nghiệp hoá và tăng cường năng lực kinh tế. Thực hiện những cam kết WTO, cơ chế hữu hiệu bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sẽ kích thích mạnh mẽ việc đầu tư chuyển giao công nghệ và đưa công nghệ mới vào các ngành kinh tế, mở ra cơ hội mới cho kỹ sư chuyên nghiệp hành nghề với yêu cầu cao về kỹ năng và tri thức công nghệ. (Lê Thành Ý 2006, Nguyễn Huy Khôi 2008)

Hội nhập toàn cầu mở ra những cơ hội mới, nhưng cạnh tranh gay gắt và quyết kiệt hơn trên diện rộng sẽ tạo ra những phân hoá xã hội và trong hành nghề của mõi kỹ sư. Trong điều kiện kinh tế chưa phát triển, kinh nghiệm quản lý hạn chế, hệ thống luật pháp chưa hoàn thiện thì khó khăn đối với đất nước và từng con người sẽ là không nhỏ, người kỹ sư chuyên nghiệp cũng phải đương đầu với những thách thức đòi hỏi phải vươn lên bằng chính sức mình.

Trong xu thế hội nhập, làn sõng công nghệ mở rộng với tốc độ phát triển ngày càng cao. Sau cách mạng công nghiệp, cách mạng điện tử thế giới bước vào giai đoạn mới với những xa lộ thông tin tích hợp trên mạng đa truyền thông, đã đặt ra những thách thức đào tạo mới trong thời đại thông tin. Từ yêu cầu dân chủ hoá giáo dục, đào tạo kỹ sư giai đoạn tới phải hướng đến quốc tế hoá để người được đào tạo có kiến thức và đủ bản lĩnh hoạt động trong nền kinh tế toàn cầu dựa trên tri thức. Người KSCN phải thích ứng được với môi trường làm việc không còn biên giới quốc gia, cơ hội mở ra ngày một nhiều nhưng cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt. Những thách thức đặt ra đòi hỏi việc đào tạo phải gắn với nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghiệp để người kỹ sư ra trường đủ năng lực tìm được việc làm. Để KSCN đóng góp được vào phát triển kinh tế và vì lợi ích cộng đồng, đào tạo kỹ thuật phải hướng vào giúp kỹ sư có thể làm được vai trò thiết lập xu hướng, là chất xúc tác cho những thay đổi trong sự kết hợp tri thức với công nghiệp.( Chuah Hean Teik 2008)   

Sự nghiệp công nghiệp hoá đất nước đòi hỏi mỗi nhà kỹ thuật phải luôn hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu không ngừng biến động cả về tri thức và công cụ thực hiện. Nâng cao tính chuyên nghiệp của người kỹ sư là một đòi hỏi khách quan trong quá trình phát triển. Người KSCN có quyền hành nghề không phụ thuộc vào mệnh lệnh hành chính, nhưng phải chịu trách nhiệm cao về những quyết định chuyên môn, nghiệp vụ. Để làm được trọng trách của mình, KSCN phải đáp ứng được tiêu chuẩn ngặt nghèo về trình độ nghề nghiệp, đạo đức hành nghề và kiến thức xã hội. Để được công nhận là KSCN ở các nước APEC, ứng viên phải là những kỹ sư qua 7 năm kinh nghiệm hành nghề, có 2 năm chủ trì hoặc quản lý những công việc ký thuật quan trọng, Cứ 3 năm một lần, Uỷ ban Giám sát sẽ xem xét, kiểm tra lại, nếu KSCN đủ tiêu chuẩn được công nhận lại, còn không đạt sẽ bị xoá tên, giá trị chứng chỉ không còn. Đây thực sự là một thách thức cho những kỹ sư không đủ tầm vươn lên để thực hiện việc học tập suốt đời.

Đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp, công việc cần làm

Nâng cao tính chuyên nghiệp của kỹ sư là yêu cầu tất yếu trong phân công lao động xã hội; sự nghiệp công nghiệp hoá đất nước đòi hỏi người cán bộ kỹ thuật phải không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức, hoàn thiện kỹ năng hành nghề để cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho nhu cầu xã hội. Từ những đề xuất của VUSTA, việc lựa chọn công nhận KSCN ở nước ta được tiến hành theo những tiêu chí chặt chẽ cả về trình độ chuyên môn nghề nghiệp, đạo đức hành nghề và những hiêủ biết xã hội và do các Hội nghề nghiệp thực hiện.

Phân tích việc sử dụng KSCN thế giới cho thấy, nhiều nước đã có quy định cụ thể về đăng bạ KSCN nhằm quản lý chất lượng kỹ sư trong bảo vệ lợi ích cộng đồng. Đăng bạ KSCN là việc làm cần thiết, tạo những cơ hội thuận lợi cho lưu thông dịch vụ kỹ thuật trong hội nhập toàn cầu. Trong việc xem xét, công nhận KSCN, các Hội nghề nghiệp đều có vai trò quan trọng. Tại nhiều quốc gia, việc đăng bạ KSCN do các Hội nghề nghiệp đảm nhận với sự tham gia giám sát của cơ quan có liên quan. Để đăng bạ KSCN đạt được mục tiêu đề ra, việc xây dựng tổ chức, định quyền hạn, trách nhiệm và quy trình lựa chọn là việc làm cần thiết. Quy trình chỉ đạt kết quả tốt khi việc lựa chọn ngành nghề, đào tạo nâng cao, đào tạo lại và nhất là đào tạo suốt đời được xác định cụ thể, rõ ràng đối với cá nhân và từng đơn vị sử dụng kỹ sư.

Từ năm 1995, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã chính thức tham gia Liên đoàn các tổ chức Kỹ sư ASEAN. Cuối năm 2005, các nước ASEAN đã ký “ Thoả thuận thừa nhận về dịch vụ giữa các nước thành viên”, trong đó có nội dung quan trọng phải thực hiện là đăng bạ KSCN theo tiêu chuẩn ASEAN, do Uỷ ban Đăng bạ kỹ sư ASEAN thực hiện.

Về cơ bản, tiêu chuẩn KSCN nước ta đã được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn lựa chọn KSCN của ASEAN và APEC, nghĩa là, ứng viên phải là người tốt nghiệp đại học kỹ thuật, có tối thiểu 7 năm hành nghề, tinh thông nghiệp vụ kỹ thuật chuyên ngành, có năng lực hành nghề độc lập; có kinh nghiệm tổ chức, quản lý dự án kỹ thuật, có đậo đức nghề nghiệp, tôn trọng pháp luật, tôn trọng lợi ích khách hàng và thực hiện việc học tập suốt đời.

Trong số hàng chục vạn kỹ sư đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực, cả nước mới có 108 kỹ sư được Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) công nhận là KSCN; đây là hạn chế lớn trong thực thi những thỏa thuận “ Thừa nhận về tư vấn kỹ thuật ở các nước ASEAN” và Hiệp định khung về “Hợp tác dịch vụ” trong bối cảnh mở rộng hội nhập toàn cầu.

Từ những hạn chế của hoạt động KSCN Việt Nam, các nhà phân tích cho rằng, cần làm rõ vai trò, vị trí của KSCN trong CNH-HĐH đất nước; xã hội hoá chương trình đăng bạ KSCN Việt Nam và mở rộng việc tuyên truyền quảng bá để các cấp lãnh đạo và công chúng thừa nhận, tôn vinh KSCN. Trên cơ sở nhận thực đúng của xã hội, cần coi trọng tổ chức đào tạo lại, đào tạo liên thông, đào tạo nâng cao trình độ KSCN theo tiêu chuẩn quốc tế; thực hiện thường xuyên việc thi và công nhận KSCN theo quy chế Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Liên hiệp hội Việt Namđã kiến nghị một lộ trình thực hiện với những nội dung thực hiện đăng bạ kỹ sư Việt Nam . Theo đó, đã thành lập Hội đồng đăng bạ KSCN Việt Nam để thực hiện việc đăng bạ theo thông lệ quốc tế. Đăng bạ KSCN là việc làm có ý nghĩa trong xây dựng xã hội hiện đại, đây là công việc giúp người kỹ sư làm việc một cách chân chính, có trách nhiệm tường minh và dân chủ để hành nghề; KSCN sẽ được xã hội xem xét, đánh giá, thừa nhận bằng thực tế việc làm trong thực tiễn.

Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, từ kinh nghiệm và việc làm của các quốc gia APEC và các nước trong khu vực, với bước khởi đầu nhiều hứa hẹn, hy vọng là hoạt động đăng bạ KSCN Việt Nam sẽ được mở mang, nhân rộng.

Tài liệu tham khảo

1. Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA):

Sổ tay giới thiệu đăng bạ KSCN - Hà Nội 2008

2. Chuah Hean Teik:  Challenges and Opportunities in Engineering Education   

International Workshop - Hanoi 6/2008

3.Peter Taylor: The Role of a Proesionel Engineering Institution in Setting and

Improving Engineering Standards

Hội thảo Thách thức và cơ hội trong đào tạo kỹ sư        Hà Nội 6/2008

4. Worsak Kanok Nukulchai: Revitalizing Engineering Education in the Region

International Worrshop Challenges and Oportunities in Engineering Education

HanoiJune 2008

5. Nguyễn Huy Khôi:Thách thức và cơ hội cho ký sư Việt Nam trong hội nhập

Hội thảo quốc tế Thách thức và cơ hội trong đào tạo kỹ sư - Hà Nội 6/2008

6. Phạm Văn Tân: Đăng bạ KSCN tiêu chuẩn ASEAN

Hội thảo CEDU 8 Hà Nội 2008

7. Nguyễn Trường Tiến:Đăng bạ KSCN và thừa nhận lẫn nhau

Sổ tay đăng bạ KSCN Hà Nội 1/2008

8. Lê Thành Ý:   Tác động và những thách thức khi vào WTO   

Nguồn: Khoa học & Tổ quốc tháng 6/2006

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.