Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 14/06/2023 16:07 (GMT+7)

Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Tuyên Quang

Sáng ngày 14/6/2023, Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) do đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang về công tác trí thức trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lê Tiến Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Tuyên Quang cùng đại diện các sở, ban ngành của tỉnh Tuyên Quang.

tm-img-alt

Đồngchí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang phát biểu tại Hội nghị

Đại diện Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã báo cáo những nét chính trong công tác hoạt động tập hợp trí thức trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, xây dựng đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã ban hành 05 nghị quyết về chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao, ban hành 06 văn bản nhằm hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức, thu hút trí thức trong doanh nghiệp tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; quan tâm tuyển dụng, bổ sung đội ngũ trí thức làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước tại tỉnh. Tháng 5/2023, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tôn vinh danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” lần thứ nhất vinh danh 15 trí thức. Đến nay, toàn tỉnh có 151 trí thức được Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý (02 thầy thuốc nhân dân, 72 thầy thuốc ưu tú, 70 nhà giáo ưu tú, 07 nghệ sỹ ưu tú) và chú trọng tôn vinh, biểu dương, khen thưởng những tập thể cá nhân có nhiều cống hiến đối với sự nghiệp phát triển văn hóa - xã hội. Những ý kiến đóng góp của đội ngũ trí thức rất có ý nghĩa, có giá trị về mặt khoa học, thực tiễn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, dân chủ, tâm huyết, thẳng thắn, phù hợp với tình hình của địa phương trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đánh giá về hoạt động của Liên hiệp Hội, tỉnh Tuyên Quang khẳng định Liên hiệp Hội tỉnh Tuyên Quang là tổ chức chính trị - xã hội tập hợp những người đang hoạt động khoa học trong các tổ chức, hội khoa học kỹ thuật trong tỉnh, nhằm phát huy tài năng trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN trên địa bàn tỉnh phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Trải qua hai nhiệm kỳ đại hội, hiện nay, Liên hiệp hội tỉnh Tuyên Quang có 12 tổ chức thành viên và tập hợp được trên 11.000 hội viên là trí thức ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong địa bàn tỉnh. Liên hiệp hội tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều đóng góp tham gia ý kiến vào chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của các cơ quan nhà nước nhằm góp phần xây dựng cơ sở khoa học cho việc hoạch định và thực hiện các chủ trương, chính sách, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án lớn thực hiện trên địa bàn tỉnh. Liên hiệp Hội cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, luôn đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo; thường xuyên phối hợp với các Hội thành viên để cùng hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ. Cùng với hoạt động tư vấn, phản biện, Liên hiệp Hội cũng đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền và phổ biến kiến thức thông qua các lớp tập huấn, hội thảo, xuất bản các ấn phẩm và truyền thông qua trang thông tin điện tử.

Tại buổi làm việc, các đồng chí đại diện lãnh đạo sở ban ngành của tỉnh và các đồng chí trong đoàn công tác của Liên hiệp Hội Việt Nam đã đánh giá cao những đóng góp của Liên hiệp hội tỉnh Tuyên Quang, trong điều kiện còn nhiều khó khăn đã cố gắng, nỗ lực để thực hiện tốt công tác tập hợp đội ngũ trí thức góp phần thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển của tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao vai trò của đội ngũ trí thức và Liên hiệp hội tỉnh. Tuyên Quang là tỉnh vùng núi còn có nhiều khó khăn, tuy nhiên, đội ngũ trí thức tỉnh Tuyên Quang đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tâm huyết trong nghiên cứu và đề xuất những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thông qua các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, đồng thời là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ góp phần vào việc nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, phát huy thế mạnh trong phát triển kinh tế nông lâm nghiệp của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, coi trọng trí thức, tạo điều kiện cho trí thức và Liên hiệp hội tỉnh đóng góp và cống hiến. Tuy vậy, thực tế cũng đặt ra nhiều thách thức: đội ngũ trí thức khoa học đầu ngành, nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu, chưa phát huy hết thế mạnh, sức cống hiến của các nhà khoa học trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí Thư tỉnh ủy Tuyên Quang cũng khẳng định rằng, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tạo những điều kiện tốt nhất có thể cho tổ chức Liên hiệp hội thực hiện nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó, Liên hiệp hội và đội ngũ trí thức tỉnh nhà cũng cần phải hết sức cố gắng, nỗ lực, coi trọng triển khai việc ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới để giải quyết những vấn để đặt ra trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống của người dân. Trong đó, Liên hiệp hội và đội ngũ trí thức tỉnh cần tham gia vào chuyển giao khoa học - kỹ thuật và sản xuất gắn với chủ trương chính sách của tỉnh và đặc thù riêng về phát triển nông lâm nghiệp của tỉnh.

tm-img-alt

Đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Namphát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam bày tỏ niềm vui mừng trước những kết quả đạt được của tỉnh Tuyên Quang và sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo tỉnh tới đội ngũ trí thức nói chung và Liên hiệp hội tỉnh nói riêng. Đảng đoàn ghi nhận và biểu dương những kết quả hoạt động của Liên hiệp hội tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian qua. Chủ tịch Phan Xuân Dũng cũng nhất trí các nội dung được trao đổi, các kiến nghị tại buổi họp của lãnh đạo tỉnh ủy, sở ban ngành tỉnh Tuyên Quang cũng như các ý kiến của đại diện đoàn công tác của Liên hiệp Hội Việt Nam, nhất là các vấn đề sớm thành lập Đảng đoàn Liên hiệp Hội, về chính sách đối với Liên hiệp hội, đối với hội đặc thù, tình hình bồi dưỡng, đào tạo nhân lực của tỉnh, đồng thời bày tỏ mong muốn Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang tiếp tục quan tâm, tin tưởng giao các nhiệm vụ về tư vấn, phản biện, truyền thông, phổ biến kiến thức, tôn vinh trí thức cũng như tiếp tục hoàn thiện các chủ trương, chính sách để tạo điều kiện hơn nữa cho đội ngũ trí thức KH&CN cũng như Liên hiệp Hội tỉnh đóng cho sự phát triển của địa phương.

Đồng chí nhấn mạnh rằng, Tuyên Quang là mảnh đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, giàu bản sắc dân tộc, giàu tiềm năng phát triển, nhất là du lịch bản địa và nông lâm nghiệp, đồng chí tin tưởng rằng, với sự đóng góp, cống hiến sức lực và trí tuệ của Liên hiệp hội tỉnh và đội ngũ trí thức, tỉnh Tuyên Quang sẽ ngày càng phát triển về mọi mặt trong thời gian tới.

Xem Thêm

Đoàn viên thanh niên LHHVN lan tỏa phong trào “Ngày Chủ nhật Xanh”
Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong các hoạt động bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, tạo không gian làm việc sáng - xanh - sạch - đẹp, ngày 25/8, Chi Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đã ra quân triển khai hoạt động “Ngày Chủ nhật Xanh”.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.