Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 10/11/2005 14:45 (GMT+7)

Đã đến lúc cần nói đến lãng phí trong nghiên cứu khoa học

Tuyệt đại (nói là hầu hết cũng đúng) nội dung các đề tài mà chúng ta tiến hành nghiên cứu là ứng dụng những thành tựu của thế giới vào điều kiện cụ thể của Việt Nam . Những vấn đề mà chúng ta chọn làm mục tiêu nghiên cứu đối với thế giới thường là quá cũ, có khi cũ đến hai, ba hoặc cũng có thể tới bốn chục năm. Tên đề tài thường chung chung (Các chi tiết lớn; Các chi tiết quan trọng...) không có giới hạn cụ thể. Tỷ lệ kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào sản xuất có lẽ (theo tôi) chỉ khoảng vài ba phần trăm. Đề cương nghiên cứu của đề tài thường “rộng”, nhiều nội dung nhưng kết quả đạt được thì quá khiêm tốn, lặp đi lặp lại, bảo vệ đạt “xuất sắc” nhưng không để làm gì ngoài việc nộp cho Bộ Khoa học và Công nghệ và gấp bỏ tủ.

Trước đây, chúng ta thường nói KH-CN của nước ta kém phát triển là do kinh phí hạn hẹp (Nhà nước thường cấp không quá một tỷ đồng cho mỗi đề tài) nhưng mấy năm gần đây kinh phí cho mỗi đề tài đã gấp 2-4 lần so với mấy năm trước song kết quả đạt được thì vẫn thế, không khác là mấy. Tỷ lệ ngân sách Nhà nước dành cho nghiên cứu KH-CN đã tăng đáng kể so với 10-15 năm trước và chắc chắn mấy năm tới còn tiếp tục tăng nhưng “thành tựu” đạt được có lẽ chỉ là nâng cao thêm trình độ cán bộ chứ không mang lại gì đáng kể cho nền kinh tế quốc dân.

Mấy năm qua, chúng ta bàn và lo lắng nhiều cho giáo dục và đào tạo và gần như đều thống nhất rằng nền giáo dục ĐH của ta quá lạc hậu và bắt buộc phải đổi mới. Tôi cũng nghĩ rằng nền giáo dục ĐH của ta lạc hậu so với thế giới hàng mấy chục năm, nhưng phải khẳng định rằng kết quả mà nó đạt được không phải là nhỏ. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của chúng ta ngày một đông và phải nói rằng ở một mức độ nào đó đã đáp ứng được nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Chúng ta cũng nói nhiều đến thất thoát trong xây dựng. Tuy nhiên, xét cho cùng, với chế độ đãi ngộ thấp như hiện nay thì dù có thất thoát một tỷ lệ nào đó trong xây dựng thì so với thuê nước ngoài, giá thành công trình vẫn còn hiệu quả lớn. Tôi nghĩ đã đến lúc cần nói đến lãng phí trong nghiên cứu KH-CN.

Hàng năm, Nhà nước chi ra hàng nghìn tỷ đồng cho KH-CN nhưng kết quả thu được là không rõ ràng. Tôi thấy sản phẩm KH-CN của chúng ta trong nhiều năm vừa qua là thứ không định lượng được, không thành hàng hoá để bán và nếu có bán thì cũng rất ít người mua. Đọc bài đề dẫn của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trong buổi Thủ tướng gặp mặt các nhà khoa học, ta thấy quá nửa các thành tựu KH-CN mà Bộ trưởng dẫn chứng ra đều không phải là thành tựu của các chương trình trọng điểm cấp Nhà nước. Vì thế, rất ít người (kể cả người bán lẫn người mua) quan tâm tới các chợ công nghệ.

Có một thực tế hơi lạ: Tổng công ty nào chưa có viện nghiên cứu thì tìm mọi cách để thành lập viện, coi đó như một chỗ dựa tinh thần, một bộ phận không thể thiếu cho sự phát triển của Tổng công ty, còn ngược lại các tổng công ty có viện thì “sống chết mặc bay”, tổng công ty không quan tâm tới các viện và viện cũng không “nhờ vả” gì được ở tổng công ty.

Trên thực tế, các viện của chúng ta hiện nay đang hoạt động như một công ty, kiếm việc làm và cạnh tranh với các công ty khác để tồn tại. Sắp tới các viện nghiên cứu ứng dụng sẽ chuyển sang hoạt động theo mô hình “doanh nghiệp khoa học”. Điều này đã thành Nghị định của Chính phủ và ai cũng cho là rất đúng, là đổi mới trong KH-CN. Nhưng riêng tôi thì lại lo hơn là mừng.

Nhớ lại năm 1997, chúng ta đã chuyển một số viện sang trực thuộc các Tổng công ty với hy vọng sẽ gắn nghiên cứu với sản xuất nhưng thực tế thì tuyệt đại bộ phận các viện này không được các Tổng công ty trọng dụng, các viện mai một dần và hậu quả là các bộ vẫn phải ngó tới như một đứa “con nuôi”. Sắp tới sau khi trở thành doanh nghiệp (viện hoạt động theo mô hình doanh nghiệp) dù là doanh nghiệp khoa học thì vấn đề số một của họ là tìm kiếm để có công ăn việc làm, có thu nhập cho cán bộ công nhân viên và điều tất yếu phải đến là nghiên cứu khoa học sẽ tiếp tục không còn là trọng tâm số 1 của viện nữa. Đến lúc đó, viện có lẽ sẽ càng không thể góp phần “Đưa KH-CN trở thành động lực” như mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Bản thân tôi không có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu KH-CN nhưng tôi cũng muốn có một vài ý kiến nhỏ đóng góp trong vấn đề này. Trước tiên, tôi xin nêu vài kinh nghiệm của Trung Quốc và Đài Loan mà tôi được biết:

Khi đến Bắc Kinh công tác, tôi có nói chuyện với một giáo sư Trung Quốc thì được biết bên cạnh Quốc vụ viện có một hội đồng các nhà khoa học. Hội đồng này làm nhiệm vụ tư vấn thẩm kế lại toàn bộ các dự án do các bộ, ngành trình lên trước khi đưa ra thông qua ở Quốc hội. Nhờ có ý kiến tư vấn của hội đồng khoa học này mà nhiều công trình tiết kiệm được 20-30%. Nhà nước trích một phần lợi nhuận này để trả lương cho thành viên của hội đồng và đã có những thành viên hội đồng nhận mức thù lao gấp cả trăm lần mức lương bình thường.

Trung Quốc quan tâm nhiều đến việc làm ra các sản phẩm hoàn chỉnh cho thị trường, đặc biệt là việc mua công nghệ, mua bản quyền và mời gọi chuyên gia có trình độ chuyên môn giỏi từ nước ngoài về để làm ra các sản phẩm đạt chất lượng cao.

Tôi đã đến tham quan và làm việc với Khoa cơ điện tử của Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp Đài Loan (Industrial Technology Reseach Institute). Viện này có trên 6.000 người, trong đó gần 5.000 người chuyên làm công tác nghiên cứu. Khuôn viên của viện rộng 65 ha. Viện hoạt động bằng hai nguồn kinh phí: Kinh phí của Chính phủ cấp và kinh phí từ các hợp đồng kinh tế, trong đó kinh phí của Chính phủ cấp chiếm 70-75%. Những đề tài mà họ nghiên cứu là những đề tài mới không chỉ với Đài Loan mà mới cả so với thế giới. Ví dụ, họ tập trung nhân lực và tài chính nghiên cứu về công nghệ nano, hệ thống lái xe tự động, cải tiến một số chi tiết trên máy bay của hãng Boeing theo đơn đặt hàng , cải tiến nâng cấp điện thoại di động thế hệ mới nhất...

Họ nói với tôi rằng công nghiệp của Đài Loan phát triển được chính là nhờ những công trình nghiên cứu của viện này. Tháng 6 năm 2005, tôi đến thăm viện thì cũng là lúc họ chuẩn bị khai trương một trường đại học, điều đó nói lên rằng gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo ĐH không phải là vấn đề quá tiên quyết. Tôi không có điều kiện và cũng không có nhiệm vụ tìm hiểu sâu về phương thức hoạt động của họ nhưng cảm nhận của tôi là viện của họ mới đúng là viện nghiên cứu, mới đúng là động lực thúc đẩy xã hội phát triển còn viện của ta đang là một công ty và sắp tới phải hoạt động theo mô hình doanh nghiệp thì chắc chắn mãi mãi vẫn chỉ là một công ty, thậm chí là một công ty nhỏ thiếu thốn, chắp vá về trang thiết bị.

Mấy năm vừa qua, chúng ta đã có nhiều cố gắng trong việc chọn lựa, tổ chức thực hiện, tổ chức giám sát các đề tài nghiên cứu nhưng rõ ràng rằng nếu cứ tiếp tục làm “đều đều” thế này thì chẳng biết đến ngày nào KH-CN mới trở thành động lực như lãnh đạo Đảng và Nhà nước mong muốn.

Nguyên nhân chủ yếu (theo thiển nghĩ của tôi) là:

1. Nhà nước cấp kinh phí cho nghiên cứu khoa học nhưng lại không nêu lên mục tiêu, yêu cầu cụ thể và đặc biệt là kết quả cần đạt được cho từng giai đoạn nghiên cứu. Chẳng hạn tại sao trong 5-6 nhiệm kỳ (từ 1980 đến 2005) nghiên cứu khoa học vừa qua Nhà nước không đặt ra thời hạn (với một khoản kinh phí được cấp nào đó) thì Việt Nam sẽ chế tạo được hoàn chỉnh xe gắn máy, chế tạo được thiết bị toàn bộ cho một trạm thuỷ điện 10, 15MW, chế tạo được thiết bị toàn bộ cho một nhà máy chế biến lương thực, chế biến thức ăn thuỷ sản, chế biến thức ăn cho gia súc, chế tạo được ô tô, chế tạo được tàu thuỷ cỡ lớn, chế tạo được điện thoại di động...

Tôi nhớ khi nước ta bắt đầu làm đường điện 500KV. Lúc đó, chúng ta chưa biết mạ kẽm nóng cột điện là gì thế mà chỉ trong vòng mấy tháng chúng ta (Viện Nghiên cứu cơ khí) đã nghiên cứu thành công mạ kẽm nóng cột điện và việc làm đó có hiệu quả cho đến hôm nay. Chỉ có điều kết quả nghiên cứu này chẳng nằm trong chương trình nghiên cứu KHCN nào mà nó làm theo lệnh của Thủ tướng Chính phủ.

2. Các nhà khoa học thường chọn những vấn đề thuộc thế mạnh của mình để đề xuất đề tài nghiên cứu. Hình như các nhà khoa học Việt Nam chỉ muốn tiếp tục nghiên cứu những cái mình có chứ không tập trung sản xuất ra những cái xã hội cần, chỉ tập trung nghiên cứu công nghệ mà rất ít nghiên cứu về sản phẩm hoàn chỉnh. Giải thích thế nào khi chúng ta có cả chục đề tài nghiên cứu về công nghệ chế tạo các chi tiết của xe gắn máy mà sau gần 20 năm nghiên cứu nước ta vẫn chỉ nội địa hoá được vài ba chục %.

3. Chúng ta tập trung quá nhiều tiền của, sức lực vào việc nghiên cứu những vấn đề mà thế giới đã thành thục từ lâu. Lẽ ra (theo tôi) với số kinh phí đó hoặc nhiều hơn chút ít chúng ta mua luôn công nghệ của nước ngoài vừa nhanh vừa bảo đảm thành công, áp dụng ngay được vào sản xuất đồng thời buộc các nhà khoa học phải tập trung thời gian nghiên cứu những vấn đề khác khốc liệt hơn nhưng cũng thời sự hơn.

Vừa qua, Viện Nghiên cứu cơ khí (nơi tôi đang công tác) được Bộ Công nghiệp giao nhiệm vụ thiết kế một số hạng mục cơ khí thuỷ công (cửa van phẳng, cửa van cung, lưới chắn rác, đường ống áp lực, cổng trục...) cho một số trạm thuỷ điện lớn. Nếu công việc này được giao dưới dạng đề tài theo chương trình nghiên cứu trọng điểm cấp nhà nước thì có lẽ 10 năm không làm xong. Nhưng vì là đề tài phục vụ sản xuất do Bộ Công nghiệp giao nên Viện đã mời một số chuyên gia của Ucraina sang làm tư vấn và hướng dẫn kỹ thuật. Kết quả sau hơn một năm, Viện đã làm xong thiết kế cho 5 trạm thuỷ điện và đang tiếp tục nhận thiết kế các trạm khác. Nhiều cán bộ của Viện đã trở thành các chuyên gia giỏi mặc dù trước đó họ không được đào tạo về lĩnh vực công trình thuỷ điện. Có lẽ cách làm này hiệu quả hơn so với lập ra các đề tài nghiên cứu khoa học theo kiểu định kỳ như hiện nay.

Từ những ví dụ trên, tôi xin có kiến nghị:

1. Nhà nước tập trung kinh phí cấp cho các công trình nghiên cứu, trong đó ưu tiên cho phép mua công nghệ để làm ra các sản phẩm hoàn chỉnh đồng bộ có thể bán ra trên thị trường hoặc chuyển giao cho sản xuất.

2. Song song với việc chuyển các viện nghiên cứu thành các doanh nghiệp khoa học như Nghị định của Chính phủ, cần liên kết một số viện có tiềm lực, có nhiều chuyên gia giỏi thành (hoặc thành lập mới) một viện lớn, trọng điểm (như Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp của Đài Loan hoặc Binh đoàn chủ lực trong quân đội) trực thuộc Chính phủ hoặc Bộ Công nghiệp, nghiên cứu tập trung những vấn đề bức xúc của sản xuất, những vấn đề giúp cho khoa học của Việt Nam tiến dần lên ngang tầm với các nền khoa học tiên tiến của khu vực và thế giới, những vấn đề phục vụ đắc lực mang tính chiến lược cho nền kinh tế quốc dân, thật sự góp phần làm ra của cải vật chất cho đất nước.

3. Xem lại tính hiệu quả hoạt động của các ban chủ nhiệm chương trình KH-CN cấp Nhà nước. Theo tôi nên chọn các chuyên gia giỏi để lập ra Ban chủ nhiệm đề tài cho từng nhiệm vụ (sản phẩm) cụ thể. Ban chủ nhiệm đề tài có nhiệm vụ tư vấn cho Bộ trưởng Bộ KH-CN hoặc cho Bộ chủ quản chọn lựa các đề tài nhằm hoàn thành một nhiệm vụ (một sản phẩm) cụ thể.

Nguồn: VietNamNet 7/10/2005

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.
Định hướng đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam đến 2050
Một quốc gia muốn bay cao thì trước hết phải có đường băng vững chắc. Khát vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối khu vực về logistics, du lịch, đầu tư và tri thức đòi hỏi chúng ta phải xây dựng hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện đại, hiệu quả, bền vững và thông minh.