Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 15/05/2025 17:01 (GMT+7)

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều công nghệ hiện đại

Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được áp dụng nhiều công nghệ hàng không hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm.

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều công nghệ hiện đại - Ảnh 1

Hạng mục Nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Đặc biệt, Nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều công nghệ hiện đại - Ảnh 2
Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều công nghệ hiện đại - Ảnh 3

Hạng mục nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không là tổ hợp gồm 02 tầng hầm, 04 tầng nổi với tổng diện tích sàn xây dựng là 130.000 m2, là nơi để xe, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng ăn uống phục vụ hành khách.

Hệ thống đường tầng trên cao ở 02 cao trình nhà ga gồm: Tầng 2 có quy mô từ 2-3 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m; Tầng 3 có quy mô từ 2-5 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m.

Hạng mục sân đỗ máy bay gồm mở rộng sân đỗ trước nhà ga diện tích 4.600m2 và hệ thống chiếu sáng phục vụ khai thác tàu bay, khai thác được tất cả các loại tàu bay code C và code E.

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều công nghệ hiện đại - Ảnh 4
Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều công nghệ hiện đại - Ảnh 5

Nhà ga hành khách T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất triển khai sử dụng nhiều công nghệ hàng không hiện đại, lấy hành khách làm trung tâm, tập trung vào trải nghiệm của hành khách thông suốt từ lúc làm thủ tục cho đến khi lên tàu bay với hệ thống ACV Self services sẽ hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục trên Kiosk Check-in dùng chung và hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý, sau đó có thể ra tàu bay tự động thông qua thiết bị E-gate. Đây là công nghệ hiện đang được áp dụng ở các sân bay lớn thông minh trên thế giới như Incheon T2 (Hàn Quốc), Changi T4 (Singapore). ACV Self services được coi là đóng góp đáng kể vào nâng cao trải nghiệm của hành khách, tiết kiệm thời gian, tối ưu diện tích mặt bằng, giải phóng hàng chờ để nhân viên hàng không có thời gian cung cấp những dịch vụ hỗ trợ khác tốt hơn.

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều công nghệ hiện đại - Ảnh 6

Đặc biệt trong khâu làm thủ tục cho hành khách đi trên các chuyến bay quốc nội triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, nhận diện khuôn mặt (Facial ID) giúp giảm thiểu nguy cơ sử dụng giấy tờ giả, tự động phát hiện ngăn chặn các hành khách cấm bay, giúp giảm bớt tình trạng quá tải tại các khu vực kiểm soát an ninh, so với công tác kiểm tra thủ công trước đây.

Tại Nhà ga T3, hành khách sẽ được tối ưu hóa thời gian làm thủ tục, tăng thêm nhiều trải nghiệm số thông qua các ứng dụng công nghệ được thực hiện trên nền tảng hạ tầng viễn thông, hạ tầng số và dịch vụ do Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cung cấp. Hạ tầng viễn thông này đủ năng lực đáp ứng 100% nhu cầu vận hành hệ thống quản lý nhà ga, cũng như nhu cầu sử dụng của hành khách. Sóng di động VinaPhone 5G phủ sóng tại đây đảm bảo mang lại kết nối ổn định và thông suốt tại mọi khu vực của nhà ga. Hệ thống khuếch đại sóng di động (IBS) đảm bảo tăng cường và tối ưu chất lượng tín hiệu liên lạc ở cả các khu vực đặc thù như tầng hầm và nơi đông người. Hệ thống WiFi miễn phí và WiFi marketing cung cấp truy cập internet tiện lợi cho hành khách.

Nhà ga hành khách T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, như vậy tổng công suất của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt khách/năm, hứa hẹn mang lại sự thông thoáng và thuận tiện hơn cho hành khách.

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều công nghệ hiện đại - Ảnh 7

Công trình Nhà ga hành khách T3 là dự án trọng điểm, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng gần gấp đôi công suất khai thác của Cảng HKQT  Tân Sơn Nhất, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông và giảm ùn tắc trong và ngoài khu vực. Tự hào hơn khi Nhà ga hành khách T3 là một trong 50 công trình trọng điểm quốc gia được chọn là “công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”. Đây cũng là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không nói chung và các ngành du lịch, dịch vụ, kinh tế nói riêng của thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn “Kỷ nguyên vươn mình”.

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều công nghệ hiện đại - Ảnh 8

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sẵn sàng phục vụ tất cả các chặng bay nội địa của Vietnam Airlines từ 17/5/2025

Sau hơn 20 ngày khai thác đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội, Vân Đồn của Vietnam Airlines tại Nhà ga hành khách T3, từ 04h00 ngày 17/5/2025, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Vietnam Airlines thống nhất chuyển đổi toàn bộ khai thác các đường bay nội địa còn lại của Vietnam Airlines sang Nhà ga hành khách T3.

Đối với các chuyến bay của VietJet Air, Pacific Airlines, Vasco, Vietravel Airlines, Bamboo Airways và các chuyến bay khai thác bằng tàu bay ATR72 mang số hiệu Vietnam Airlines (VN) đối với các đường bay Côn Đảo (VCS), Cà Mau (CAH) và Rạch Giá (VKG) vẫn tiếp tục khai thác tại Nhà ga hành khách T1.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong suốt thời gian vận hành đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hành khách khi chuyển đổi sang nhà ga mới. Trong đó, tổ chức vận hành tuyến xe buýt miễn phí di chuyển trong khu vực sân đậu tàu bay, kết nối trực tiếp từ sảnh Transit nhà ga T3 đến cửa A2 nhà ga T1, hoạt động từ 7h sáng đến 3h sáng hôm sau, với tần suất 10-20 phút/chuyến, áp dụng cho hành khách đã hoàn tất thủ tục và có thẻ lên tàu bay.

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng nhiều công nghệ hiện đại - Ảnh 9

Hành khách cũng có thể lựa chọn các phương tiện di chuyển phù hợp khác như xe công nghệ, taxi hoặc xe buýt (shuttle bus) miễn phí của Cảng bố trí; trung bình 15-20 phút/chuyến hoạt động từ 04h30 – 00h30. Vị trí tập kết xe:

* Nhà ga T1: Cột B17 - B20, Làn B

* Nhà ga T2: Cột B16 - B15, Làn B

* Nhà ga T3: Cột A17 - A20, Tầng 1

Để tránh đi nhầm, hành khách được khuyến cáo kiểm tra kỹ thông tin nhà ga được in trên vé, website hoặc ứng dụng của hãng. Hành khách nên đến đúng nhà ga và có mặt tại sân bay ít nhất hai tiếng trước giờ khởi hành để đảm bảo hành trình diễn ra thuận lợi.

Xem Thêm

Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.
Định hướng đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam đến 2050
Một quốc gia muốn bay cao thì trước hết phải có đường băng vững chắc. Khát vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối khu vực về logistics, du lịch, đầu tư và tri thức đòi hỏi chúng ta phải xây dựng hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện đại, hiệu quả, bền vững và thông minh.