Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 05/11/2007 22:17 (GMT+7)

Cơ quan thẩm định trách nhiệm của chính phủ (GAO) – mô hình phòng chống tham nhũng nên tham khảo*

Bên cạnh đó, công tác chống tham nhũng được hàng nghìn các bài viết của các tầng lớp nhân dân, các học giả và nhà báo điều tra, phản ánh và đề xuất ý kiến khắc phục. Nhìn chung, các ý kiến đề xuất chủ yếu tập trung vào các biện pháp như tăng lương công chức, cải cách hành chính, thành lập các uỷ ban chống tham nhũng từ Trung ương đến địa phương.

Bên cạnh việc các chương trình chống tham nhũng được trao cho chính phủ thực hiện, thì dưới Quốc hội có cơ quan Tổng Kiểm toán Nhà nước, chỉ có chức năng thẩm định khía cạnh chi tiêu tài chính mà không thể cho ta biết hành vi tham nhũng “chính sách” một cách tinh vi. Chẳng hạn, có thể có những quyết định, thông tư, nghị định nhằm bảo hộ nhóm lợi ích này, trong khi gây thiệt hại nhóm lợi ích khác, hoặc vì động cơ cá nhân, các chính sách ra đời bó buộc tự do cạnh tranh, hạn chế sự phát triển lành mạnh của các doanh nghiệp, hay các văn bản dưới luật cản trở sự phát triển của xã hội dân sự và quyền tự do cơ bản của công dân. Như vậy, công tác kiểm toán không đủ khả năng xử lý các vấn đề đòi hỏi tính khoa học và đa ngành trong phân tích đánh giá chính sách của chính phủ. Hơn nữa, ngay cả ở Mỹ, cơ quan này cũng không đủ nhân lực và năng lực để thẩm định các dự án qui mô lớn liên quan đến chi tiêu ngân sách nhà nước.

Dưới đây, tôi xin giới thiệu mô hình Cơ quan thẩm định trách nhiệm của Chính phủ (Government Accountability Office - GAO), trực thuộc Hạ viện Mỹ để chúng ta cùng suy ngẫm xem liệu cách thức chống tham nhũng của chúng ta hiện nay có cần tham khảo mô hình này hay không?

Những bài học từ mô hình GAO

GAO là một loại hình tổ chức độc lập, trực thuộc Quốc hội Mỹ. Nó ra đời nhằm hỗ trợ cho quốc hội tăng cường chức năng giám sát các hoạt động của chính phủ, đảm bảo rằng các hoạt động của chính phủ minh bạch và phục vụ tốt nhất cho các mục tiêu đã xác định. Tổ chức GAO có các chức năng như sau:

- Đánh giá hiệu quả các chương trình và chính sách của chính phủ

- Kiểm toán các hoạt động của chính phủ để xác định tính hiệu quả, hiệu lực và hợp lý của việc sử dụng các quĩ chi tiêu của nhà nước

- Kiểm tra các thông tin liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp và/hoặc không hợp lý

- Đưa ra các quyết định và ý kiến có tính chất pháp lý

Trong GAO còn có Văn phòng điều tra đặc biệt gồm các chuyên gia điều tra tội phạm, để tiến hành điều tra các cáo buộc có thể vi phạm nghiêm trọng đến luật hình sự như tham nhũng, gian lận, vi phạm đạo đức.

GAO được thành lập từ năm 1921 ở Mỹ, tiền thân là Tổng kiểm toán liên bang. Do nhu cầu kiểm soát và đánh giá toàn diện các chi tiêu và chính sách của chính phủ, không chỉ liên quan đến ngành kiểm toán và kế toán, mà đòi hỏi các chuyên môn đa ngành bao gồm cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Hiện nay, ở Mỹ, tổ chức GAO tập hợp khoảng 3.300 chuyên gia kinh tế, khoa học, luật, v.v. có khả năng đánh giá, phân tích, kiểm toán các chương trình của chính phủ.

Kể từ đó, GAO đã phát triển chi nhánh trên khắp nước Mỹ và các châu lục, như châu Âu, Đông Á. GAO đã từng có văn phòng đại diện ở Sài Gòn nhằm giám sát, đánh giá các chi tiêu quân sự và viện trợ của chính phủ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Năm 1972, GAO tham gia điều tra vụ Watergate.

Đầu tư vào GAO rất hiệu quả

Chẳng hạn năm 2006, chính phủ Mỹ đã chi cho GAO là 486 triệu USD, nhưng nhờ có các chương trình tư vấn phản biện của GAO, Quốc Hội Mỹ đã yêu cầu chính phủ Liên bang điều chỉnh và nâng cao hiệu quả các chương trình, nhờ vậy mà tiết kiệm được 51 tỷ USD.

Hơn thế nữa, GAO có tác động rất mạnh tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, thay đổi luật pháp, điều chỉnh chính sách cho phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của người dân.

GAO còn nghiên cứu và nâng cao nhận thức cho Hạ viện Mỹ và công chúng biết khuynh hướng phát triển của thế giới, các thách thức và định hướng chính sách của Mỹ, từ đó có được các đánh giá khách quan của chính quyền đương thời, về các vấn đề như công ăn việc làm, mất cân bằng ngân sách, hiệu quả của chống khủng bố, thâm thủng cán cân thương mại, v.v. Năm 2006, GAO đã nghiên cứu và cho thấy một trong những nguyên nhân phản ứng kém hiệu quả của chính phủ liên bang đối với cơn bão biển năm 2005 là sự điều phối giữa các cơ quan kém hiệu quả. Đặc biệt, thông tin kết nối giữa Hội Chữ Thập đỏ với chính quyền địa phương và Liên bang chưa đầy đủ. GAO đã đề xuất các cơ quan này cần ký kết thoả ước và thông báo thường xuyên về các công việc có liên quan đến cứu trợ khẩn cấp. Hay GAO đã đề nghị Bộ Giao thông và các cơ quan điều hành giao thông đưa ra chỉ dẫn hỗ trợ những người tàn tật liên quan đến thông tin và điều kiện đi lại đối với người tàn tật.

Năm 2006, GAO thực hiện 240 cuộc đánh giá, nhận xét: đa số (92%) các nghị sĩ hài lòng về kết quả nghiên cứu đánh giá của GAO.

GAO xây dựng một mạng trực tuyến để nhận các thông tin tố cáo các hành vi tham nhũng, lãng phí, quản lý sai trái các quĩ của liên bang với tên là FRAUDNET. Người tham gia chỉ cần điền vào mẫu báo cáo trực tuyến, hoặc gọi điện thoại hay gửi thư. Người cung cấp thông tin có thể nặc danh hoặc có danh tính. Tuy nhiên, một trong các nguyên tắc hoạt động của GAO là bảo vệ danh tính của người cung cấp tin trong suốt quá trình điều tra, chỉ trừ các trường hợp đặc biệt liên quan đến nhân chứng.

- Báo New York Times ngày 7/8/2007, chỉ rõ: theo báo cáo của GAO, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã quản lý vũ khí kém hiệu quả ở I-rắc: chỉ trong năm 2004-2005, bị mất 100.000 súng AK, 80.000 súng ngắn, khoảng 100.000 các loại quân trang quân dụng.

- Tờ Washington Post ngày 6/8/2007, đưa tin: theo GAO, khoảng 30% số vũ khí quân trang quân dụng đã bị mất, nguyên nhân là quá trình quản lý và phân phối lượng thiết bị, vũ khí trị giá 19,2 tỷ USD không tuân thủ theo quy trình hiệu quả. Tướng David H. Patreus, Tổng chỉ huy, phải chịu trách nhiệm.

- Đài CBS ngày 8/7/2007 phát tin: Lãnh đạo của GAO đã làm việc với các tổ chức xã hội dân sự như Heritage Foundation, Brooker Institute, v.v và thấy rằng nước Mỹ sẽ không thể phát triển bền vững với tình trạng nợ nần, thâm thủng ngân sách như hiện nay. Đến năm 2040, mức nợ tính trên đầu người có thể cao hơn GDP đầu người, như vậy cần có chính sách kiểm soát chi tiêu ngân sách và thúc đẩy tăng trưởng hợp lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của nước Mỹ. Ông kêu gọi các tổ chức và toàn thể nước Mỹ cần có sự thay đổi đủ mạnh về chính sách để đảm bảo sự phát triển bền vững.

- 82% các đề xuất của GAO được chấp nhận và làm luận cứ điều chỉnh.

Nguyên tắc hoạt động của GAO:

Mô hình GAO không được đề cập trong Hiến pháp Mỹ, nhưng nó được hình thành trên 2 cơ sở chính của Hiến pháp:

Một là, nguyên tắc cân bằng và kiểm soát quyền lực, nghĩa là không một ai trong chính phủ có quyền hạn quá lớn dẫn đến tham nhũng. Về mặt lý luận, mọi quyền lực đều phải được giám sát, nếu không, quyền lực trở thành tuyệt đối, ngày một bành trướng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của một xã hội. Từ thế kỷ 17, Montesqieu đã viết: “ Bất cứ ai có quyền đều có xu hướng lạm quyền, họ cứ sử dụng quyền đến khi nào gặp phải giới hạn”. Nghị sĩ Lord Acton, người ở thế kỷ 19 cho rằng “ Quyền lực dẫn đến tham nhũng; quyền lực tuyệt đối dẫn đến tham những tuyệt đối” ( Power tends to corrupt, and absolute power corrupts absolutely) . Quyền lực khó có thể kiểm soát được bằng những lời kêu gọi và những lời răn dạy của đạo đức; quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực.

Hai là, GAO hỗ trợ chủ yếu cho cơ quan lập pháp, vì mô hình GAO ra đời với giả định Quốc hội là cơ quan giám sát tối cao các hoạt động của chính phủ. Việc lạm dụng chính sách và tham nhũng thường nằm trong tay cơ quan hành pháp, vì cơ quan này nắm trong tay nguồn lực tài chính và thực thi chính sách. Sứ mệnh của GAO là hỗ trợ Hạ viện Mỹ đánh giá và thẩm định các chương trình và hoạt động của chính phủ liên bang để đảm bảo chính phủ hoạt động có hiệu quả và trách nhiệm với dân chúng.

Chính vì vậy hoạt động của GAO có tính độc lập rất cao trên các khía cạnh sau:

- Lưỡng viện đề xuất danh sách các nhà lãnh đạo của GAO, thông thường là 3 người, sau đó Tổng thống chọn và lưỡng viện thông qua. Như vậy lãnh đạo của GAO không phụ thuộc hoàn toàn vào cơ quan nào. Nhiệm kỳ lãnh đạo GAO là 15 năm, lâu hơn nhiệm kỳ của nghị sỹ và tổng thống. Trong nhiệm kỳ, lãnh đạo GAO không bị phế truất nếu như không vi phạm pháp luật và bị truy tố trước toà án.

- Mức lương của lãnh đạo GAO được đảm bảo suốt đời. Qua đó, đảm bảo GAO không tham nhũng và quyền lực của lãnh đạo không lệ thuộc nhiều vào các biến động chính trị.

- Quốc hội là cơ quan quyết định ngân sách và GAO có quyền phản biện về ngân sách. GAO có quyền tiếp cận với mọi tài liệu và nguồn thông tin của chính phủ, trừ khi đó là thông tin từ CIA và hoạt động của thị trường mở của Quĩ dự trữ liên bang. Nếu chính phủ không hỗ trợ quyền này, thì GAO hoàn toàn có thể kiện chính phủ ra Toà án liên bang nhằm bảo vệ quyền thu thập chứng cứ và thông tin mình mong muốn.

- Từ năm 1970, GAO được hoạt động trên cơ sở tự quyết về nhân sự và trả lương mà không phụ thuộc vào bất kỳ đảng phái nào, qua đó GAO có thể huy động được các chuyên gia giỏi nhất của nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau.

Ngoài ra trong hoạt động của mình, GAO theo đuổi các nguyên tắc cơ bản như:

- Tính trách nhiệm: GAO giúp Hạ viện Mỹ giám sát theo dõi các chương trình và hoạt động của chính phủ liên bang, để đảm bảo rằng chính phủ có trách nhiệm với người dân Mỹ. Như vậy các phân tích và kết luận, từ các đánh giá độc lập của các luật sư, kinh tế gia, và các chuyên gia trong từng lĩnh vực khác nhau sẽ không chỉ giúp cho chính phủ hoạt động hiệu quả hơn mà phù hợp với nhu cầu của người dân hơn.

- Tính liêm chính: GAO theo đuổi cách tiếp cận độc lập, khách quan, trung thực, trên cơ sở bằng chứng thực tế và khoa học. Đó là nền tảng uy tín của GAO.

- Tính tin cậy: GAO đưa ra các báo cáo đúng hạn, trung thực, chất lượng cao, dễ hiểu và hữu ích cho hoạt động của Hạ viện

Quan hệ với các tổ chức xã hội dân sự

Cách đây 10 năm, GAO đã tăng cường quan hệ chặt chẽ với các tổ chức xã hội dân sự. Cơ chế của mối quan hệ này như sau:

Một là, các yêu cầu - đơn đặt hàng từ Hạ viện chủ yếu thông qua mối quan hệ với các tổ chức xã hội dân sự, qua đó gián tiếp GAO đã thực hiện các đơn đặt hàng của các tổ chức xã hội dân sự.

Hai là, GAO có thể tuyển dụng ngắn hạn hay dài hạn các chuyên gia từ các hiệp hội nghiên cứu chuyên ngành vào nghiên cứu hoặc tham gia hội đồng tư vấn các chương trình nghiên cứu đánh giá chính phủ.

Ba là, GAO thông báo rộng rãi địa chỉ, điện thoại và tạo ra hành lang pháp lý để mọi người dân và khu vực xã hội dân sự có thể bày tỏ ý kiến và trực tiếp đề đạt các yêu cầu của mình với GAO.

Bốn là, hằng năm, GAO có thể tham gia các chương trình giáo dục và đào tạo của các tổ chức xã hội dân sự về vấn đề ngân sách của các tổ chức như American Enterprise Institute, Brooker Institute, Heritage Foundation để thu thập thêm thông tin và kiến thức.

Kinh nghiệm hoạt động của GAO cần được tham khảo

Sau 20 năm đổi mới, vai trò và vị thế của Quốc hội Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là trong công tác làm luật, giám định và đánh giá các chương trình của chính phủ, ra các quyết sách lớn. Hơn thế nữa, năm 2006, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), điều đó khẳng định cam kết cải cách toàn diện hệ thống thể chế luật pháp, trong đó xây dựng nhà nước pháp quyền là nội dung hết sức quan trọng.

Đứng trước nhiệm vụ đó, Quốc hội Việt Nam đang trong quá trình cải cách nâng cao tính chuyên nghiệp và khoa học trong giám định và đánh giá việc thực hiện các chính sách của Chính phủ.

Hiện nay, chưa có cơ quan nào hỗ trợ Quốc hội nâng cao tính khoa học và chuyên nghiệp. Như đã phân tích ở trên, hiện chỉ có Tổng kiểm toán nhà nước, nhưng cơ quan này hầu như chỉ chú trọng đến việc chi tiêu hợp lệ mà không tính đến các ảnh hướng kinh tế, xã hội, môi trường, văn hoá. Cơ quan này cũng thiếu khả năng tập hợp đa ngành để đánh giá các chính sách của Chính phủ. Do đó, theo tôi, Quốc hội cần phải tính đến khả năng thành lập một tổ chức tương tự như mô hình GAO.

Hiện nay ở nước ta, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) là một tổ chức, bao gồm khoảng 115 hội thành viên, 51 liên hiệp hội địa phương và 450 các tổ chức khoa học công nghệ tập hợp trí thức đa ngành. Năm 2002, Chính phủ ra Quyết định cho phép VUSTA tư vấn, phản biện và giám định xã hội các chính sách, dự án, chương trình của Chính phủ. Trên thực tế, VUSTA đã tham gia xây dựng các văn bản luật như dự thảo Luật về hội, Luật đất đai, Luật trưng cầu dân ý và đóng góp ý kiến vào các dự án lớn như công trình Thuỷ điện Sơn La (trong đó có dự án tái định cư), bảo vệ môi trường, phản biện các chính sách về khoa học, công nghệ, y tế của Chính phủ,… Kết quả là được các cơ quan nhà nước đánh giá cao.

Với vị thế như vậy, VUSTA có thể nghiên cứu hỗ trợ thành lập một tổ chức giúp Quốc hội huy động chuyên gia nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao tính khoa học và chuyên nghiệp của Quốc hội Việt Nam trong việc việc thực hiện chức năng thẩm định, giám sát, đánh giá các chương trình và chính sách chính phủ.

*Bài viết có sử dụng kết quả của các báo cáo của GAO trên website www.gao.com và phỏng vấn chuyên gia GAO vào ngày 31/7/2007.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.