Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 13/07/2005 15:01 (GMT+7)

Chưa phát hiện sóng thần do động đất ở Biển Đông

Trao đổi với VietNamNet tối 9/7, GS Xuyên cho biết cuối tháng 5/2005 ông nhận được thông tin về hoạt động núi lửa và chấn động do động đất xảy ra ở gần khu vực đảo Phú Quý, vùng biển Thuận Hải, làm rung chuyển các giàn khoan dầu. Tiếp đó còn xảy ra một chấn động nữa.

Vậy đâu là nguyên nhân của những chấn động trên, thưa Giáo sư?

- Đây là vùng biển có đứt gãy lớn và trên đứt gãy đó có núi lửa hoạt động. Theo tài liệu, năm 1923 núi lửa đã từng phun trào mạnh ở khu vực đảo Hòn Tro, đảo Phú Quý, sinh chấn động cấp 7 . Núi lửa hoạt động như thế nào và có khả năng gây sóng thần hay không thì các chuyên gia còn đang nghiên cứu.

Núi lửa hoạt động và động đất mạnh dưới biển có thể gây sóng thần. GS đánh giá thế nào về nguy cơ sóng thần xảy ra ở Biển Đông?

Đà Nẵng: Không có sóng thần, cuộc sống lại bình thường!

Đài Khí tượng thuỷ văn Trung Trung bộ, BCH Phòng chống lụt bão Đà Nẵng chính thức thông báo: Không có sóng cao bất thường cách bờ biển 50 - 100km!

- Trên thực tế chúng tôi chưa phát hiện thấy sóng thần do động đất gây ra ở Biển Đông. Hiện các chuyên gia ở Viện Vật lý Địa cầu đang nghiên cứu để xác định nguy cơ động đất gây sóng thần ở Biển Đông và vùng lân cận, nếu có thì ảnh hưởng tới bờ biển Việt Nam hay không. Đề tài nghiên cứu vừa mới bắt đầu nên phải chờ hai năm nữa mới có kết luận về nguy cơ sóng thần ở Biển Đông.

Động đất mạnh ở Ấn Độ Dương và Thái Bình dương ngoài vùng Biển Đông có thể gây sóng thần. Sóng thần này không tràn vào Biển Đông do bị các quần đảo chặn lại. Tuy nhiên, ở bờ biển phía Tây Philippines tồn tại các đới hút chìm có khả năng gây động đất mạnh, gây sóng thần. Nếu xảy ra sóng thần thìsóng thần này có thể truyền tới bờ biển Việt Namtrong vòng 90 phút.

Như vậy Việt Nam cần xây dựng một hệ thống cảnh báo sóng thần?

- Sau thảm hoạ sóng thần ở Sumatra, LHQ đã quyết định mở rộng hệ thống cảnh báo sóng thần ở Thái Bình dương và xây dựng hệ thống cảnh báo ở Ấn Độ Dương. Các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng đang bàn thảo và chuẩn bị triển khai xây dựng một hệ thống cảnh báo sóng thần. Mới đây Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao cho Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương chịu trách nhiệm thành lập hệ thống cảnh báo sóng thần ở Việt Nam.Tham gia vào hệ thống cảnh báo sóng thần của thế giới và khu vực sẽ làm cho hệ thống cảnh báo quốc gia của Việt Nam hoạt động hiệu quả hơn.

Theo Giáo sư thì cần phải làm gì để tránh tình trạng hoảng loạn như ở Đà Nẵng trong ngày 9/7?

-Theo tôi người dân không nên hoảng loạn khi chưa nhận được thông tin chính thức từ các cơ quan hữu trách.

Xin cảm ơn Giáo sư.

Nguồn: vnn.vn    9/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).