Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 16/02/2024 08:07 (GMT+7)

Chủ tịch VUSTA: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các thông tin kinh tế

Vượt qua những giai đoạn khó khăn, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đang vững bước, tiên phong, sáng tạo, với những hoạt động rất thiết thực. Năm nay sẽ có nhiều vấn đề cần tập trung khai thác tuyên truyền hơn nữa, trong đó các thông tin kinh tế là trọng tâm...

Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) do Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đầu đã tới thăm, chúc Tết Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào sáng ngày 15/2, tức Mùng 6 Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Chu Khoa.
Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) do Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đầu đã tới thăm, chúc Tết Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào sáng ngày 15/2, tức Mùng 6 Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Chu Khoa.

Sáng 15/2, tức Mùng 6 Tết Giáp Thìn 2024, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), đã tới thăm và chúc Tết cán bộ, phóng viên, nhân viên Tạp chí Kinh tế Việt Nam. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo các ban chuyên môn của Liên hiệp.

Trong không khí tươi vui của những ngày đầu Xuân mới, Chủ tịch Phan Xuân Dũng bày tỏ vui mừng xen lẫn ngạc nhiên trước sự thay đổi và phát triển mạnh mẽ của tòa soạn.

TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), chúc mừng và khẳng định luôn ủng hộ những tư tưởng đối mới sáng tạo và kích hoạt những nguồn lực mới của Tạp chí Kinh tế Việt Nam. Ảnh: Chu Khoa.
TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), chúc mừng và khẳng định luôn ủng hộ những tư tưởng đối mới sáng tạo và kích hoạt những nguồn lực mới của Tạp chí Kinh tế Việt Nam. Ảnh: Chu Khoa.

Ông chúc mừng và khẳng định luôn ủng hộ Cơ quan báo chí Kinh tế Việt Nam đã trở thành một tổ hợp báo chí đi đúng đường lối, chủ trương của Đảng, theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

“Thay mặt Đảng Đoàn, Đoàn Chủ tịch, chúng tôi luôn ủng hộ những tư tưởng đối mới sáng tạo và kích hoạt những nguồn lực mới của Tạp chí Kinh tế Việt Nam”, ông Phan Xuân Dũng khẳng định.

Chủ tịch VUSTA đánh giá cao những kết quả mà Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã đạt được sau 3 năm qua. "Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã vượt qua những giai đoạn khó khăn của 3 - 4 năm về trước, và hiện đang vững bước, luôn tiên phong, sáng tạo, với những hoạt động rất thiết thực để có được thành quả như ngày hôm nay. Từ thành quả đó, tôi mong muốn Tạp chí sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa", Chủ tịch nói.

Nêu những gợi mở với tờ báo, ông Phan Xuân Dũng cho rằng năm nay cũng như trong thời gian tới, sẽ có nhiều vấn đề cần tập trung khai thác tuyên truyền, phổ biến, trước hết là chuẩn bị cho Đại hội lần thứ 14 của Đảng ta.

“Trong đó mảng kinh tế là trọng tâm cần tuyên truyền, nhằm nêu những  tấm gương, mô hình cách làm tốt và bài học kinh nghiệm”, ông Phan Xuân Dũng gợi mở.

Riêng với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ngay sau Tết, Đảng Đoàn sẽ có công văn gửi Ban Bí thư, và theo sự phân công sẽ chuyển sang Ban Khoa giáo Trung ương xin ý kiến để được phép chuẩn bị cho Đại hội Liên hiệp hội lần thứ 9.

“Với rất nhiều công việc như vậy, chúng tôi mong muốn Tạp chí cùng đồng hành, để nêu những cái được, chưa được, những cái đổi mới trong nhiệm kỳ qua, cũng như những nội dung cần đổi mới trong nhiệm kỳ tới. Nhiệm kỳ này sẽ là nhiệm kỳ cần rất nhiều sự đổi mới”, Chủ tịch VUSTA nhấn mạnh.

Ông cũng tin tưởng và mong muốn Tạp chí Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn kích hoạt nguồn lực mới, với một tâm thế mới, thế lực mới phát triển hơn nữa, đóng góp vào sự vững mạnh của ngôi nhà chung Liên hiệp hội.

TS. Chử Văn Lâm, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam phát biểu. Ảnh: Chu Khoa.
TS. Chử Văn Lâm, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam phát biểu. Ảnh: Chu Khoa.

Về phía Tạp chí Kinh tế Việt Nam, TS. Chử Văn Lâm, Tổng Biên tập, cho biết tờ báo đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, và đến nay đã phát triển thành tổ hợp báo chí truyền thông đa phương tiện. Tuy nhiên, TS. Chử Văn Lâm cũng mong muốn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, cũng như theo sát các hoạt động của tờ báo hơn nữa, đặc biệt điều chỉnh kịp thời những vướng mắc… Từ đó, nhằm tiếp tục tạo ra sự chuyển biến với những hướng đi mới, nhất là trong vấn đề kinh tế báo chí.

Bổ sung thêm về các hoạt động khoa học kỹ thuật mà tờ báo đang thực hiện, ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc, Tổng Thư ký tòa soạn, Tạp chí Kinh tế Việt Nam, cho biết trong 3 năm qua, cùng với việc xây dựng trở lại các hoạt động cũng như cơ sở vật chất, Tạp chí đã bước được một bước khá dài trên con đường chuyển đổi số.

Ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc Tạp chí Kinh tế Việt Nam, phát biểu. Ảnh: Việt Tuấn.
Ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc Tạp chí Kinh tế Việt Nam, phát biểu. Ảnh: Việt Tuấn.

Theo đó, Tạp chí đã chuyển đổi thành tòa soạn đa phương tiện, với những chuyển đổi số đầu tiên là các tọa đàm trong giai đoạn đại dịch Covid-19, được phát livestream trên các nền tàng của VnEconomy.

Tiếp đó, Tạp chí cũng phối hợp với Tổng công ty phát hành báo chí Trung ương xây dựng nền tảng phát hành số cho tất cả các báo, tạp chí in. Hiện nay, độc giả đã có thể đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam bản in dưới dạng PDF, hoặc .html trên các thiết bị điện tử.

Đáng chú ý, Tạp chí cũng đã chính thức giới thiệu công cụ tra cứu thông tin kinh tế trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo mang tên “Askonomy”. Đây là “trợ lý thông tin kinh tế” được đào tạo bằng các dữ liệu chính thống đăng tải trên các ấn phẩm, tạp chí điện tử VnEconomy và cơ sở dữ liệu độc quyền của Trung tâm Phân tích dữ liệu trực thuộc Tạp chí Kinh tế Việt Nam. 

Đây cũng là công cụ để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền thông tin kinh tế đối ngoại trong thời gian tới...

"Như vậy, nói về nguồn lực mới, chính là nguồn lực từ chuyển đổi số, từ việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi tự hào đã đạt được những mốc quan trọng đầu tiên đi theo hướng này", Tổng giám đốc Đào Quang Bính nói. 

Đồng thời, ông cũng khẳng định, Tạp chí luôn sẵn sàng chuyển giao lại những công nghệ có thể giúp ích được cho các tạp chí của Liên hiệp Hội. Thông qua đó, đây sẽ là công cụ để các tạp chí tiếp cận rộng rãi bạn đọc và đi đúng mục tiêu, định hướng, đặc biệt trong việc hỗ trợ cho việc tuyên tuyền thông tin khoa học kỹ thuật.

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.
Truyền thông, phổ biến kiến thức KHCN tạo ra bản sắc riêng của đội ngũ trí thức
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Tổng kết, đánh giá hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức năm 2023. PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và ThS. Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.