Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 16/05/2013 05:51 (GMT+7)

Chủ tịch Hội Toán học: 'Cày đi cày lại tốt hơn cày 1 lần' là lầm to!

Học sinh bây giờ sướng hay khổ?
- Thưa GS, trong một bài phỏng vấn cách đây không lâu, GS Phạm Minh Hạc có nói là học sinh bây giờ sung túc nhưng không sung sướng, vì phải học thêm nhiều, chương trình nặng… Còn theo ông thì học sinh bây giờ sướng hay khổ? 
Khi đi vào nghiên cứu kỹ, chúng tôi thấy rằng trong những điểm dư luận chỉ trích sách giáo khoa, có cái đáng chỉ trích thì không chỉ trích, có cái không đáng lại đi chỉ trích. 
Tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi, những kết luận phải mang tính chất khoa học, tức là theo quan điểm của nhóm chúng tôi là đúng, nhưng có thể nhóm khác lại không cho là như vậy. Trong khoa học cần trao đổi thẳng thắn, nếu cần thì đối chất trực diện, nhiều lần và phải tôn trọng nhau, với mục đích cuối cùng là tìm ra chân lí.

Trong khoa học chưa hẳn ý kiến số đông là đúng. Vì thế, khi đó chúng tôi đề nghị không đưa ý kiến của chúng tôi ra công luận. Đưa ra dư luận những thảo luận trung gian không hẳn là tốt, mà còn làm rối loạn ý kiến, gây mất lòng tin và thậm chí làm mất tính nghiêm túc nếu trong ý kiến trao đổi lại không thể hiện sự tôn trọng cần thiết.
Dư luận nói học sinh bây giờ học nặng là đúng. Học sinh phải học nặng tất cả các môn chứ không riêng gì môn Toán. Nhưng trong đó, đặc biệt là môn Toán. Thế nhưng, nguyên nhân dẫn tới học nặng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho chương trình hay sách giáo khoa.
Có một điều chắc chắn là: Tổng số lượng kiến thức của chương trình toán hiện nay không nặng hơn so với ngày xưa. Đây không phải là cảm tính. Mới đầu chúng tôi cũng không nghĩ như thế. Nhưng sau khi nghiên cứu và so sánh với trước kia, so sánh với các nước khác thì thấy rằng tổng số lượng kiến thức môn Toán không có nhiều thay đổi.
- Vậy việc dư luận cho rằng chương trình hiện nay nặng hơn trước là do đâu thưa ông?
Theo nghiên cứu của chúng tôi, số lượng học cụ thể nặng hơn trước rất nhiều vì 2 lý do chính. 
Một là cấu tạo của sách giáo khoa của chúng ta hiện nay có những điều chưa hợp lý. Nói điều này chắc ít ai phản đối. Còn những điều bất hợp lí cụ thể là gì thì tôi không muốn nêu rõ vì lí do đã nói ở trên.
Nhưng lí do nghiêm trọng hơn, theo chúng tôi, chính là do việc dạy nhảy cóc. Học nhảy cóc lại không hoàn toàn do lỗi của sách giáo khoa. 
Hiện tượng khá phổ biến là đem kiến thức từ lớp trên dạy xuống lớp dưới. Nó có thể xảy ra cả ở giờ học chính thức hoặc giờ dạy thêm. Điều đó lí giải tại sao dù học mất rất nhiều thời gian, nhưng khi hết chương trình thì kiến thức về Toán vẫn không hơn đáng kể so với trước đây (dĩ nhiên là nếu quy đổi cùng số năm học).
Chẳng hạn, bây giờ khá phổ biến là khi hết lớp 11 hoặc nửa lớp 12, các em đã được dạy hết chương trình Toán phổ thông. Có trường còn kết thúc sớm hơn. Sách viết cho 12 năm đem học trong 11  năm hoặc thậm chí ít hơn dĩ nhiên là nặng rồi. 
Lại để dành hẳn 1 năm hoặc hơn để luyện các bài tập, rõ ràng làm cho việc học trở thành gánh nặng.
Chính việc dạy nhanh, không hệ thống khiến học sinh nắm kiến thức không vững. Trong học Toán, ý nghĩ “cày đi cày lại sẽ tốt hơn cày 1 lần” quả là sai to. 
Đó cũng là lý do giải thích tạo sao nhiều học sinh thành phố học nhiều hơn nông thôn mà kết quả thi đại hoc lại kém hơn so với các em nông thôn. Nhiều khi số em thủ khoa ở nông thôn lại nhiều hơn thành phố. 
Như vậy, có thể khẳng định các em học sinh đang học nhiều nhưng kiến thức lại không chắc và việc lấy kiến thức từ lớp trên dạy xuống lớp dưới chỉ tổ “lợi bất cập hại”.
- Theo quan điểm của ông, học sinh bây giờ sướng hay khổ so với học sinh ngày xưa? 
Nói về sướng hay khổ là nói về triết lý. Sướng hay khổ là tổng cộng nhiều thứ. Ngoài chuyện học còn các chuyện khác.
Ví dụ như trong gia đình các em có được vui chơi hay không, có được tạo điều kiện thuận lợi cho học tập hay không? 
Học sinh ngày xưa chẳng mấy khi biết phim ảnh, bụng lúc nào cũng đói, mà nói một cách tuyệt đối là sướng hơn bây giờ, chắc là khó tin nổi. Cho nên, cần nói cụ thể hơn sướng hay khổ ở những chỗ nào, lúc nào… Vì vậy, tôi không bàn sâu đến việc này.
- Ở gia đình của mình, các con ông có đi học thêm ngoài?
Tôi rất chú trọng cho các cháu nắm vững kiến thức chứ không khuyến khích các cháu học kiến thức lớp trên. Cũng là một kiến thức nhưng trình bày theo kiểu này, kiểu khác khiến các cháu thích thú hơn. 
Còn chuyện các cháu có tiếp thu được hay không là phụ thuộc vào nhiều thứ, chứ không phải con của giáo sư sẽ trở thành giáo sư. Mỗi cháu có một có một sở thích, khả năng riêng và tùy theo đó mà phát triển. 
Cả hai đứa con tôi khi học tiểu học không đi học thêm tý nào. Đến cấp trung học cơ sở có học thêm đôi chút không nhiều như các em khác, mà chủ yếu học thêm để vào đội tuyển Toán của trường.
Mặc dù tôi không khuyến khích, nhưng khi học THPT cậu con đầu đi học thêm khá nhiều (dù vẫn ít hơn  so với các bạn cùng lớp), song kết quả thi đại học thua xa bố mẹ cháu trước đây.
- Rõ ràng, dù đã hướng không cho con đi học thêm nhưng cuối cùng chính giáo sư cũng phải đồng ý để cháu đi học thêm do ý thích của cháu? 
Điều này khó thay đổi được. Sống trong một xã hội, chúng ta không thể không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.
Việc học thêm, dạy thêm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: cách dạy của thầy cô, yêu cầu của phụ huynh, phong trào của bạn bè, tâm lí của chính bản thân học sinh… Đó là chưa kể những  tiêu cực khác.

Chẳng hạn, nếu thầy nào đó có ý thức dành thời gian dạy kiến thức cơ bản, thì một số phụ huynh sẽ cho rằng thầy này kém, không giảng được dạng toán nào hay ho cả. Khi đó họ  đi tìm thầy khác ở bên ngoài. Đương nhiên sau một số năm “mất uy tín” (cho dù là oan) như vậy, thầy đó sẽ không còn bản lĩnh đi theo chính kiến của mình.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam: Kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025
Ngày 12/12, Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025. Đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ (SIIF 2025) tại Seoul
Từ ngày 3-7/12, Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Theo lời mời của Hiệp hội Xúc tiến sáng chế Hàn Quốc (KIPA), Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã thành lập đoàn tham gia Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) do TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC - làm trưởng đoàn.
Tìm giải pháp truyền thông đột phá cho phát triển khoa học công nghệ
Nghị quyết 57-NQ/TW xác định vị thế khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa để Việt Nam vươn mình, trở thành quốc gia phát triển. Giới chuyên gia đưa ra lộ trình cụ thể giúp truyền thông chính sách thành hành động, từ xây dựng tòa soạn thông minh đến phát triển hệ sinh thái nội dung số.
Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Chiều ngày 09/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là hoạt động tiếp nối tinh thần của Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Trí thức Việt Nam đồng hành cùng tương lai Xanh
Đội ngũ trí thức Việt Nam luôn đóng vai trò then chốt với những đóng góp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, tư vấn chính sách và truyền cảm hứng cộng đồng. Những chuyển động mạnh mẽ về khoa học môi trường, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh trong thời gian qua có dấu ấn đậm nét của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta…
Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng ngày 05/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam (VAFIW) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.