Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 24/06/2008 23:02 (GMT+7)

Chỉnh sửa chương trình - sách giáo khoa: Yêu cầu của xã hội

Các ý kiến phản ánh ở nhiều góc độ, từ các giáo viên - người trực tiếp đứng lớp, đến các nhà quản lý, nhà khoa học... Ðã có 20.000 trường học trên cả nước tập hợp ý kiến về vấn đề này. Những bức xúc, những trăn trở về chương trình, về nội dung sách có dịp được bày tỏ.

Chương trình có biểu hiện quá tải!

Ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ GD-ÐT phát biểu: Chương trình môn học còn tương đối nặng, hàn lâm với phần đông học sinh như Ngữ văn, Ngoại ngữ, Sinh học, Vật lý, nghề phổ thông. Yêu cầu của chương trình có biểu hiện quá tải với bộ phận học sinh có học lực yếu kém, thuộc dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Bà Trần Thị Thắm, Phó Giám đốc Sở GD-ÐT Lào Cai nói: Với chương trình môn Ngoại ngữ bảy năm như quy định hiện nay thì chỉ hơn 20% học sinh ở Lào Cai theo kịp, còn lại 77,5% phải học chương trình ba năm. Lý do là vì tỉnh miền núi thường rất thiếu giáo viên dạy ngoại ngữ, mà nếu có tuyển thì chất lượng không bảo đảm. Do vậy, dù có được học ngoại ngữ ở bậc trung học cơ sở thì cũng không "đủ sức" để lên tiếp.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến nhận xét, kiến thức truyền tải đến học sinh nhiều khi còn ồm đồm, chưa thực sự chắt lọc làm cho lượng thông tin trở nên gia tăng quá mức, dễ gây cảm giác nặng nề, quá tải. Nội dung một số môn học cấp trung học phổ thông không được cập nhật để đáp ứng cuộc sống. Chẳng hạn như môn vật lý thì nhấn mạnh quá mức phần vật lý học cổ điển; môn sinh học chưa thể hiện được khoa học của sự sống; môn lịch sử thì quá nhấn mạnh đến lịch sử quân sự, lịch sử đấu tranh giữ nước và đấu tranh cách mạng, trong khi đó lại xem nhẹ lịch sử kinh tế - văn hóa - xã hội; môn ngữ văn thì chưa cập nhật những thông tin, những đánh giá mới về một số nhân vật, sự kiện...

Ông Tô Bá Trọng - đại diện Liên hiệp hội Việt Nam nói: Việc xác định vị trí các môn học nhiều khi chưa hợp lý. Thí dụ như việc dành thời lượng quá ít cho môn lịch sử là một trong những nguyên nhân dẫn đến điểm thi của học sinh ở môn học này rất thấp trong nhiều kỳ thi.

Ngoài ra, việc rút bớt thời lượng dành cho môn vật lý ở trường THCS từ 210 tiết xuống 176/5 tiết, trong khi dành cho môn công nghệ 210 tiết, tức là nhiều hơn môn vật lý tới 35 tiết cũng là điều mà các nhà thiết kế chương trình cần xem lại. Hệ thống GD, nhất là bậc THPT, đang có mâu thuẫn giữa yêu cầu toàn diện ngày càng cao đối với học sinh và việc trang bị kiến thức cho học sinh thi vào các trường ÐH - CÐ. Do thời lượng có hạn mà lại phải dàn trải ra nhiều môn nên trên thực tế nhiều trường buộc phải "xem nhẹ" một số môn học để tập trung vào các môn học được coi là "môn chính".

Những ý kiến chi tiết, cụ thể, thậm chí có thể nói chú trọng đến tiểu tiết nhưng đó thật sự là một kênh thông tin quý báu để các nhà biên soạn chỉnh sửa, điều chỉnh.

Sách giáo khoa (SGK) có "sạn"

Ðây không phải là ý kiến mang tính phát hiện, thậm chí còn là chuyện "biết rồi, khổ lắm...". Nhưng trên thực tế, khẳng định lại nhiều lần nữa, bởi những "hạt sạn" đó vẫn tồn tại bao năm nay dù đã qua các lần chỉnh sửa. Ðó là những sai sót về kiến thức cơ bản, về khái niệm hoặc thuật ngữ khoa học. Ví dụ, những sai sót ở SGK Hóa học lớp 9 mặc dù đã được phát hiện trong quá trình thẩm định và yêu cầu sửa chữa nhưng SGK vẫn được in ra với những sai sót còn y nguyên như cũ (?!). Ông Tô Bá Trọng, Liên hiệp hội Việt Nam bức xúc.

Có một thực tế là một số SGK có sự trùng lặp và thiếu nhất quán giữa các phần, các tập trong cùng một môn học. Ðó là do có quá nhiều tác giả cùng biên soạn cùng một môn, thậm chí trong một tập, mỗi tác giả phụ trách một phần, một tập khác nhau, nên thiếu sự nhất quán là điều rất dễ xảy ra.

Với tư cách là chủ biên SGK lớp 10 môn Ðịa lý, ông Trần Trọng Hà cũng cho rằng: Cách lựa chọn tác giả SGK hiện nay đang bộc lộ nhiều bất cập. Bởi sự lựa chọn đôi khi chỉ căn cứ vào chức danh chứ không cần biết người được lựa chọn đó có chuyên môn sâu về môn học và có hiểu biết về GD ở bậc phổ thông hay không. GS. TS Nguyễn Minh Thuyết - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Ngữ văn phổ thông thì nhận định: Quy trình của chúng ta hơi ngược và thiếu thuyết phục khi xây dựng chuẩn kiến thức của chương trình lại căn cứ vào SGK đã ban hành. Lẽ ra nên xây dựng chuẩn này căn cứ vào SGK còn trong quá trình thử nghiệm thì bảo đảm căn cứ khoa học hơn.

"Chương trình cứng – sách giáo khoa mềm"

Ðó là lời ông Nguyễn Minh Hùng- Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Sở GD-ÐT Ðà Nẵng. Ông Hùng cho rằng, giáo viên không nhất thiết phải coiếách giáo khoa (SGK) như một "pháp lệnh". Cần có nhiều bộ SGK, sao cho phù hợp nhất với học sinh. Việc giảm tải theo kiểu cắt xén nội dung một số chương, một số bài sẽ không thể giải quyết được vấn đề một cách thấu đáo.

Có cùng quan điểm này, ông Ðào Văn Phúc- Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK Vật lý lớp 12 nêu rõ quan điểm, Nhà nước phải quản chặt chương trình, không cho phép dạy sai kiến thức nhưng phải có nhiều bộ SGK và không bộ nào được độc quyền. Người dạy có quyền lựa chọn bộ SGK phù hợp hoặc tự soạn cho mình một chương trình giảng dạy trên cơ sở tham khảo các bộ SGK, sao cho phù hợp với đối tượng học trò của mình.

Theo ông, đây mới là gốc rễ của vấn đề. Lâu nay, chúng ta vẫn chỉ loay hoay điều chỉnh, giảm tải, sửa đổi, thực ra mới chỉ là phần ngọn mà thôi. Việc chỉnh sửa sẽ rất khó để đạt được một CT-SGK như mong muốn. Cần có sự xem xét để sớm tổ chức xây dựng bộ chương trình giảng dạy mới, biên soạn SGK mới trong nhà trường phổ thông một cách khoa học và đồng bộ.

Ở hầu hết các nước phát triển, trên cơ sở có chương trình học định sẵn, với bộ SGK đã có, học sinh tự học những kiến thức trong SGK. Nhiệm vụ chính của giáo viên không phải là truyền đạt kiến thức trong SGK mà là cung cấp những kiến thức mở xung quanh bài học đó. Phương pháp dạy đó khuyến khích học sinh độc lập trong tư duy, điều mà bất cứ nền giáo dục chân chính nào cũng muốn hướng tới.

Nguồn: Nhân Dân 12/6/2008

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.