Chính phủ điện tử trên thế giới
Chính phủ điện tử ở Mỹ
Số lượng trang web lớn, phân thành nhiều mục nhỏ
Hiện nay, Chính phủ Mỹ đã xây dựng trên 30.000 trang web chính phủ trên phạm vi toàn quốc. Các trang mạng của Chính phủ Mỹ đứng đầu thế giới về sự hoàn thiện, điều này chủ yếu được thể hiện ở chỗ: các cơ quan thuộc cấp chính phủ liên bang toàn bộ truy cập mạng Internet, tất cả các chính quyền bang cũng đều lên mạng, và gần như tất cả các huyện, thị đã xây dựng trang web cho mình. Nội dung cuả các trang web của chính phủ rất phong phú, vừa có thông tin trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quân sự; vừa có các thông tin về việc làm, cho vay ngân hàng, tiêu dùng… Phàm là tất cả những việc trong đời sống thường nhật có liên quan đến chính phủ, đều có các trang mạng tương ứng cung cấp dịch vụ.
Phân tầng chức năng rõ ràng, có sự hợp tác qua lại
Xét về cấp độ, các trang web của Chính phủ Mỹ có thể chia thành ba cấp: liên bang, bang, thành phố (huyện), các trang web ở mỗi cấp được phân công rõ ràng. Cung cấp các dịch vụ có nội dung khác nhau. Chính quyền ở mỗi bang và mỗi thành phố (huyện) đều xây dựng trang web độc lập cho riêng mình, doanh nghiệp hoặc người dân có thể căn cứ vào nội dung nghiệp vụ, thông qua truy cập các trang mạng của bang hoặc huyện, thị sở tại là có thể nhận được các dịch vụ khác nhau. Mỗi trang web của chính phủ đều mang những nét đặc sắc riêng cho mình, nội dung bao gồm thu thuế, giấy phép kinh doanh, đăng ký kinh doanh, hộ chiếu và mọi thông tin đáp ứng các nhu cầu cụ thể của mỗi người dân ở các khu vực khác nhau. Ở cấp liên bang, Mỹ đã xây dựng trang mạng www.firstgov.gov, trang web này bao hàm tất cả mọi dịch vụ của chính phủ liên bang.
Chính phủ điện tử ở Canada
Canadalà quốc gia đi đầu trong phong trào xây dựng chính phủ điện tử được cả thế giới công nhận. Hằng năm, Công ty cung cấp dịch vụ và tư vấn công nghệ Accenture nổi tiếng của Mỹ đều tiến hành điều tra nghiên cứu về tình hình phát triển của chính phủ điện tử ở các quốc gia trên toàn cầu và đưa ra bảng xếp hạng. Trên phương diện sự hoàn thiện của các dịch vụ mạng và chính phủ điện tử, Canada liên tục 5 năm liền đứng đầu thế giới. Trong lĩnh vực phát triển chính phủ điện tử, Canada luôn để chính phủ đóng vai trò chủ đạo, lấy nhu cầu làm định hướng, lấy khách hàng làm trung tâm.
Chính phủ đóng vai trò chủ đạo
Canadavà Mỹ đều là các nước đi đầu trong vấn đề phát triển chính phủ điện tử, nhưng chính sách mà hai quốc gia này áp dụng lại không giống nhau. Cơ sở hạ tầng thông tin của Mỹ rất phát triển, vì thế Mỹ áp dụng mô hình phát triển giao quyền cho địa phương, chính phủ điện tử ở các bang phát triển độc lập, chính phủ liên bang chỉ phụ trách công tác chỉ đạo và kiến nghị. Khác với Mỹ, Chính phủ Canada lại chú trọng thông qua chính phủ trung ương, tiến hành quy hoạch tổng thể và đề ra các tiêu chuẩn thống nhất, áp dụng chế độ tập quyền trung ương từ trên xuống dưới.
Lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung phát triển dịch vụ công cộng
Quá trình thực hiện kế hoạch phát triển chính phủ điện tử của Canada đã thể hiện rõ nét tư tưởng chỉ đạo lấy khách hàng làm trung tâm. Trong quá trình thực thi cụ thể, Chính phủ Canada luôn luôn chú ý lắng nghe ý kiến phản hồi của dân chúng, chứ không như trước đây, chỉ chú trọng đến việc xây dựng cơ cấu trong nội bộ chính phủ, ít xem xét đến nhu cầu của người dân. Ngoài ra, Chính phủ Canada còn đặc biệt chú trọng bồi dưỡng lòng tin cho dân chúng để họ tin rằng, mọi sự riêng tư đều được bảo vệ trong môi trường điện tử và mọi sự trao đổi, giao dịch qua mạng đều được đảm bảo an toàn.
Chính phủ điện tử ở Hồng Công
Với vai trò là một trung tâm thương mại tài chính của thế giới, một trong 10 nền kinh tế mậu dịch lớn trên toàn cầu, trình độ xây dựng chính phủ điện tử của Hồng Công thuộc top đầu của thế giới. Hiện nay, Hồng Công đã cung cấp sự lựa chọn số hoá cho 90% dịch vụ công thích hợp với số hoá như thông quan không giấy viết… Tại các như viện, siêu thị, tàu điện ngầm và các đưòng phố chính của Hồng Công, đâu đâu cũng có thể thấy các trạm dịch vụ thông tin công cộng do chính quyền thành phố xây dựng, người dân có thể bước vào mạng “số hoá dịch vụ công”, tiếp nhận 180 dịch vụ công trên mạng của hơn 50 ban, ngành quyết sách của thành phố. Sự ứng dụng rộng rãi của chính phủ điện tử vào các lĩnh vực như kinh tế tài chính, thống kê, xét duyệt, thuế vụ của Hồng Công đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử ở Hồng Công.
Hồng Công đã xây dựng hệ thống bỏ thầu điện tử đầu tiên trên thế giới, 80% hạng mục được bỏ thầu qua hệ thống này; ứng dụng dịch vụ thông tin di động thế hệ thứ ba, hệ thống thông tin địa lý và hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu, tập trung xây dựng chính phủ di động; sử dụng hình thức và phong cách thống nhất cho các trang mạng chính phủ, xây dựng thương hiệu trên mạng cho chính quyền đặc khu Hồng Công; trung bình mỗi ngày có trên 1,8 triệu lượt ngưòi truy cập…
Chính phủ điện tử ở Hàn Quốc
Ngày 17-5-2001, trong Hội nghị báo cáo thực hiện chiến lược phát triển chính phủ điện tử của Hàn Quốc, cựu Tổng thống Kim Dae Jung đã tuyên bố, năm 2002, Hàn Quốc sẽ thực hiện chính phủ điện tử. Hội nghị này đã xác định 10 vấn đề quan trọng mà chính phủ điện tử cần giải quyết, trong đó bao gồm thông qua mạng Internet để mở các dịch vụ liên quan đến quốc dân, doanh nghiệp như tiếp dân, cấp vốn đầu tư, thu thuế, bảo hiểm xã hội, giáo dục hành chính… Cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao cho người dân, tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia… là muc tiêu xây dựng chính phủ điện tử của Hàn Quốc.
Chính phủ trực tiếp thúc đẩy công tác xây dựng chính phủ điện tử
Quá trình xây dựng chính phủ điện tử của Hàn Quốc không giống với các nước phát triển ở Châu Âu và Châu Mỹ. Trong thời gian đầu xây dựng chính phủ điện tử, trình độ tinh học hoá xã hội của các nước phát triển đã đạt ở mức tương đối cao, đã có các kỹ thuật thông tin và thiết bị thông tin tương đối hoàn thiện, mục tiêu của các quốc gia này là tập trung cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao cho người dân. Còn Hàn Quốc khi đưa ra chương trình xây dựng chính phủ điện tử, trình độ tin học hoá xã hội cũng như trình độ tin học hoá trong nội bộ chính phủ tương đối thấp. Chính vì vậy, Hàn Quốc xây dựng chính phủ điện tử là để nâng cao hiệu quả hành chính và trình độ tin học hoá xã hội.
Coi các chế độ, pháp quy quản lý tin học hoá là nhiệm vụ xây dựng hàng đầu
Từ năm 1978 đến năm 1986 là giai đoạn mở đầu cho quá trình tin học hoá của Chính phủ Hàn Quốc. Năm 1978, Chính phủ Hàn Quốc đã đề ra Quy định điện toán hoá nghiệp vụ hành chính, tiến hành điện toán hoá các thống kê như nhân sự, tiền lương, quản lý tiền trợ cấp hàng năm. Từ năm 1987 đến năm 1996, Chính phủ Hàn Quốc tiến hành cải cách điện toán hoá và tự động hoá đối với các nghiệp vụ quản lý hành chính thuộc 6 ngành như bất động sản, xe hơi, thuê mướn; đồng thời tiến hành Internet hoá quản lý hành chính đối với 11 nghiệp vụ trọng điểm là quản lý thuế nhà nước, quản lý hộ chiếu, quản lý ruộng đất…