Chất lượng giáo dục - một vấn đề cần suy nghĩ
“Ngày 9 - 1 - 2007, trong mục “Ai là triệu phú” trên đài truyền hình VTV3 Hà Nội, người được mời lên tham dự chương trình là chị Nguyễn Thị Tâm, 27 tuổi, giảng viên trường Đại học Sư phạm thành phố Thái Bình (thuộc tỉnh Thái Bình).
MC đặt câu hỏi nguyên văn như sau: “Trong tứ trụ của Tự Lực Văn Đoàn: Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng; ai là người không phỉa anh em ruột với ba người kia”.
Chị nữ giảng viên Đại học Sư phạm suy nghĩ một lát rồi nói:
- Tự Lực Văn Đoàn, tôi chưa nghe nói đến bao giờ cả. Hình như đó là một gánh cải lương. Còn Nhất Linh chắc chắn là một nghệ sĩ cải lương - Riêng Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng... tôi không biết ba ông này có phải là nghệ sĩ cải lương như Nhất Linh không.
- Vậy chị kết luận không ai phải anh em ruột với người kia.
- Tôi đề nghị cho tôi được hưởng quyền trợ giúp, gọi điện thoại cho người thân....”.
Người được gọi là anh Nam , motọ bạn đồng nghiệp cũng dạy trong trường. Theo cô giáo Tâm, anh Nam là người đọc rất nhiều sách, kiến thức rất rộng, chắc anh ấy biết.
Sau khi đặt câu hỏi cho anh Nam , “đầu dây kia có tiếng trả lời rất lớn và dứt khoát, nghe rõ mồn một:
- Hoàng Đạo, Hoàng Đạo không phải anh em ruột với Nhất Linh, Thạch Lam và Khái Hưng.
- Chắc chắn không anh?
- Chắc trăm phầm trăm.
- Ba mươi giây của chị đã hết. Xin chị cho biết câu trả lời.
- Tôi tin vào kiến thức của người bạn đồng nghiệp của tôi. Tôi trả lời, Hoàng Đạo không phải là anh em ruột với ba người kia.
- Chị quyết định như thế?
- Vâng, câu trả lời của tôi là phương án B, Hoàng Đạo”.
Kết quả cô giáo Tâm đã trả lời sai. Giải đáp của MC là: “Khái Hưng không phải anh em ruột với Nhất Linh, Hoàng Đạo và Thạch Lam. Hoàng Đạo tên thật là Nguyễn Tường Long, sinh năm 1906, em ruột nhà văn Nhất Linh, anh ruột nhà văn Thạch Lam. Như vậy phần thưởng của chị từ năm triệu đồng còn lại một triệu đồng. Nhưng không sao, chúng ta lấy vui làm chính. Xin cám ơn chị đã tham dự chương trình”.
Xin miễn bình luận sau khi đọc câu chuyện trên. Không hiểu cô giáo nói trên dạy môn nào ở trường Đại học, nhưng dù là giảng viên dạy khoa học tự nhiên thì những lỗ hổng về kiến thức như vậy là đáng sợ. Chúng ta đang bàn về chất lượng giảng dạy và học tập môn lịch sử ở các trường phổ thông hiện nay, thì câu chuyện này cũng góp phần minh hoạ đáng buồn cho trình độ giảng viên ở cấp đại học sư phạm.
Nguồn: Xưa & Nay, số 303, 3 - 2008, tr XVI








