Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 24/09/2022 12:10 (GMT+7)

Cần thúc đẩy ứng dụng kết quả các đề tài, công trình khoa học vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Ngày 23/9, tại Thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch LHHVN, TS Võ Công Trí, Chủ tịch Liên hiệp hội thành phố Đà Nẵng, ThS Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức LHHVN, đại diện lãnh đạo Liên hiệp hội các tỉnh miền Trung, Lãnh đạo UB MTTQ, Ban Tuyên giáo, Sở KH&CN thành phố Đà Nẵng cùng các đại diện các hội thành viên, nhà khoa học của thành phố Đà Nẵng. PGS.TS Phạm Quang Thao, TS Võ Công Trí đồng và ThS Lê Thanh Tùng đồng chủ trì hội thảo.

tm-img-alt

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao đã nhấn mạnh, LHHVN là tổ chức chính trị - xã hội có vai trò tập hợp và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức thực hiện nhiệm vụ quan trọng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao cho, đó là phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong những năm qua, LHHVN và các hội thành viên đã luôn cố gắng, chủ động triển khai phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, phạm vi lĩnh vực chuyên môn rộng khắp các ngành nghề. Thông qua hệ thống báo chí, xuất bản, các giải thưởng, hội thi sáng tạo khoa học được tổ chức ở cả cấp trung ương và địa phương, LHHVN và các hội thành viên đã tạo ra những phong trào sôi động, góp phần đẩy mạnh hoạt động sáng tạo KH&CN trên khắp cả nước.

tm-img-alt

Chủ trì Hội thảo

Từ năm 1995 đến nay, Quỹ Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) đã tiếp nhận gần 3.000 công trình khoa học công nghệ từ các bộ, ngành và địa phương tham gia giải thưởng và đã trao thưởng cho gần 1.000 công trình. Đa số các công trình khoa học đoạt giải thưởng đã được áp dụng vào sản xuất và đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, giữ vững an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và chuyển giao công nghệ vào cuộc sống.

Những kết quả đạt được vừa qua của Quỹ có sự tham gia rất lớn của hệ thống Liên hiệp hội các tỉnh/thành phố ở địa phương, thông qua vai trò đầu mối/cầu nối/thúc đẩy/triển khai thực hiện, Liên hiệp hội tỉnh/thành phố đã làm tốt vai trò thu hút, tập hợp đội ngũ trí thức, khoa học, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ họ tham gia hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Rất nhiều công trình khi áp dụng vào thực hiện đã phát huy hiệu quả và mang lại đóng góp có giá trị cho địa phương, ngành, lĩnh vực.

PCT Phạm Quang Thao cũng mong rằng, trong khuôn khổ hội thảo, các đại diện liên hiệp hội tỉnh/thành khu vực miền Trung, các doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ cùng chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, từ đó nâng cao vai trò và đóng góp của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, tổ chức liên hiệp hội trong đổi mới, sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng công nghệ làm giàu cho quê hương đất nước.

Trao đổi tại hội thảo, ông Võ Công Trí, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng thông tin, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng có 32 hội thành viên là các hội chuyên ngành, 5 trung tâm trực thuộc với hơn 150.000 hội viên. Với lực lượng trí thức khoa học - công nghệ đông đảo, Liên hiệp hội và các tổ chức thành viên không ngừng nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt chức năng nghiên cứu, chuyển giao khoa học, công nghệ; tư vấn và phản biện, giám định xã hội… Đà Nẵng đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới như: phát triển khoa học - công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo… Cùng với nền tảng phát triển khoa học - công nghệ, việc tập hợp, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu cũng là dư địa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố; tạo tiền đề để thực hiện tốt vai trò động lực của khu vực miền Trung - Tây Nguyên

tm-img-alt

Ông Đậu Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Nghệ An phát biểu tham luận

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã chia sẻ và giới thiệu những dự án được ứng dụng thực tế tại địa phương và đạt hiệu quả cao như: Quản lý rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng để tăng cường khả năng chống chịu với rủi ro biến đổi khí hậu ở Thanh Hoá; chuyển giao kỹ thuật canh tác lúa thích ứng úng ngập và nhiễm mặn cho cộng đồng tại Bình Định; Phát triển một số cây trồng hàng hoá, gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm tại Nghệ An; ứng dụng các kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng nuôi trồng nấm ăn, nấm dược liệu tại Đà Nẵng…

Công ty Cổ phần Dược liệu – trang thiết bị Y tế Bình Định là công ty hoạt động trong lĩnh vực y tế tại tỉnh Bình Định. Trong nhiều năm, Công ty đã tham gia các cuộc thi sáng tạo và đạt 5 giải (Giải ba Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 13 (2014-2015) - “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chuyên dụng (ISOLATOR) để pha chế thuốc điều trị ung thư”; Giải nhì Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 14 (2016 – 2017) - “Xây dựng và thẩm định phương pháp phân tích cho các sản phẩm thuốc tiêm ung thư”; Giải khuyến khích Hội thi STKT lần thứ 16 (2020 – 2021) - “Nghiên cứu quy trình sản xuất viên nang mềm dầu gan cá mập Bilishark hỗ trợ giảm cholesterol, giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch tốt cho não bộ, cải thiện thị lực”; Giải nhì Giải Thưởng Sáng Tạo KH&CN Việt Nam (Năm 2016) - “Nghiên cứu tối ưu hóa công thức và đánh giá tương đương sinh học viên nén Gliclazid 60mg phóng thích kéo dài”; Giải khuyến khích Giải Thưởng Sáng Tạo KH&CN Việt Nam (Năm 2016) - “Xây dựng mô hình sản xuất giống, nuôi thương phẩm và chế biến thực phẩm chức năng từ hàu tại Bình Định”).

Các công trình đạt giải của công ty đã được ứng dụng và sản xuất, sản phẩm được sử dụng rộng rãi trên thị trường và cho hiệu quả cao, tiết kiệm vốn và nguồn lực, góp phần chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam.

tm-img-alt

Một sản phẩm được ứng dụng từ công trình đạt giải thưởng KHCN Việt Nam năm 2016 của Công ty Cổ phần Dược – trang thiết bị y tế Bình Định

tm-img-alt
tm-img-alt
Trung tâm sảm xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung thực hiện nghiên cứu, thiết kế, xây dựng hệ thống giám sát và điều khiển phụ tải từ xa phục vụ chương trình quản lý nhu cầu điện – DSM

Trung tâm sảm xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung thực hiện nghiên cứu, thiết kế, xây dựng hệ thống giám sát và điều khiển phụ tải từ xa phục vụ chương trình quản lý nhu cầu điện – DSM. Khi thực hiện, giá trị làm lợi khi triển khai một sự kiện DR cho toàn EVN lên tới 7 tỷ đồng.

Thông qua các mô hình thực tiễn đã cho thấy, việc ứng dụng kết quả các nghiên cứu đã mang lại giá trị đáng kể về kinh tế và xã hội cho địa phương. Những kết quả này cần được phát huy, nhân rộng, gắn với vai trò của các Liên hiệp hội tỉnh/thành phố nhằm nâng cao hiệu quả việc tập hợp trí thức khoa học công nghệ góp phần chuyển giao công nghệ xây dựng đất nước trong thời gian tới.

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.

Tin mới