Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 17/03/2017 20:16 (GMT+7)

Cần thúc đẩy thực hiện lộ trình ngừng sử dụng amiang tại Việt Nam

Amiang là nguyên liệu dùng để sản xuất các sản phẩm từ tấm lợp, ống thoát nước, vách ngăn cách nhiệt, vỏ bọc cho các thiết bị chịu nhiệt độ cao, má phanh. Hầu hết lượng amiang tại Việt Nam được sử dụng trong sản xuất tấm lợp phi-prô xi-măng, còn lại được phối trộn trong sản xuất má phanh xe hạng nặng, vật liệu bảo ôn cho lò hơi, đường ống dẫn hơi nước. Amiang màu đã bị cấm sử dụng ở nhiều nước trên thế giới và không còn lưu thông từ cách đây 20 năm. Amiang trắng là loại sợi amiang duy nhất còn tiêu thụ thương mại trên thị trường hiện nay.

Theo số liệu tại hội thảo, amiang là chất gây ung thư nghề nghiệp nguy hiểm nhất ước tính gây ra 50% số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp trên thế giới. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có đủ bằng chứng trên người và thực nghiệm để xếp tất cả các loại amiang vào nhóm 1 là các chất gây ung thư ở người…Tổ chức Lao động Quốc tế và Bộ Y tế Việt Nam cũng đồng quan điểm này. Theo một thống kê của WHO, năm 2008 giá trị kinh tế sản xuất amiăng mang lại là 802 triệu USD, trong khi chi phí điều trị bệnh do amiăng là 2,4 tỷ USD (gấp ba lần). Vì vậy, chấm dứt sử dụng là biện pháp hiệu quả nhất để dự phòng các bệnh liên quan đến amiang.

Ông Phillip Hezelton, Điều phối chiến dịch loại bỏ các bệnh liên quan đến amiang, Union Aid Abroad – APHEDA, cho biết đến nay đã có 60 nước cấm sử dụng amiang, năm 2018 sẽ có thêm Canada, một trong 5 nước sản xuất amiang nhiều nhất thế giới, gia nhập danh sách này.

Việt Nam luôn đứng trong top 10 nước tiêu thụ amiang nhiều nhất thế giới. Hầu hết amiang sử dụng cho nhu cầu trong nước được nhập khẩu từ nước ngoài, trung bình hàng năm lượng amiăng tiêu thụ khoảng 60 000 tấn/năm.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo tại công văn 7307/VPCP-KGVX ngày 19/9/2014 yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động sản xuất amiang trắng và lộ trình dừng sử dụng amiang vào năm 2020. Trước đó, theo Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động sản xuất amiang trắng, thực hiện chuyển đổi dần việc sử dụng các loại sợi thay thế và xây dựng lộ trình giảm dần tiến tới chấm dứt việc sử dụng sợi amiang trắng trong sản xuất vật liệu lợp, đáp ứng các tiêu chí an toàn về vệ sinh, môi trường.

TS Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch VUSTA, cho biết ngày 6/10/2014 có văn bản số 731/LHHVN-TCCB gửi Thủ tướng Chính phủ nêu các khuyến nghị của các tổ chức xã hội đóng góp cho Kế hoạch hành động quốc gia loại trừ các bệnh liên quan đến amiang, ủng hộ chủ trương của Chính phủ về lộ trình ngừng sản xuất amiang. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch thực hiện chủ trương này vẫn ở trong giai đoạn dự thảo.

Theo ông Mậu, hội thảo lần này nhằm làm rõ hơn tác hại của amiang đến cuộc sống, tìm vật liệu thay thế, thông tin rộng rãi hơn để người dân hiểu đúng về tác hại của amiang, từ đó ngừng sử dụng amiang và sản phẩm từ amiang.

Tại hội thảo, TS Đỗ Quốc Quang, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ, Bộ Công thương, thông tin về một số dự án sản xuất thử nghiệm cấp Nhà nước tấm lợp không amiang. Tuy nhiên theo ông Quang, mặc dù Nhà nước đã có chủ trương sẽ dừng sử dụng amiang nhưng Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam vẫn thể hiện quan điểm sử dụng amiang ổn định và lâu dài. Bên cạnh đó, thông tin về sản phẩm không amiang hiện còn rất thiếu minh bạch (độ bền, khả năng công nghệ, giá thành…) và còn thiếu sự phối hợp về thông tin giữa các đơn vị nghiên cứu, sản xuất, đơn vị quản lý, người làm chính sách, truyền thông và dư luận xã hội.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, phải nghiêm túc thực hiện đúng lộ trình dừng sử dụng amiang vào năm 2020 với kế hoạch hành động cụ thể.

TS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đào tạo và phát triển cộng đồng, thành viên Ban thường trực hành động VN-BAN, cho biết, tại Hội nghị toàn thể thành viên 3 công ước Basel, Rotterdam, Stockholm lần thứ 8 (COP7) sẽ diễn ra vào tháng 5/2017 tại Geneva, Thụy Sỹ, nhóm các tổ chức xã hội cần có đại diện tham dự và hoạt động tích cực để Việt Nam không nằm trong nhóm nước “mất vệ sinh” như truyền thông quốc tế đã nêu tại COP7 (năm 2015). Ông Tuấn cũng đề nghị cần có sự minh bạch thông tin về kết quả tham gia COP8 của đoàn Việt Nam và sự vào cuộc của giới truyền thông trong nước.

Xem Thêm

Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP về chuyển giao công nghệ
Ngày 9/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.
Sơn La: Phát triển nghề cây cảnh gắn với du lịch trên địa bàn
Ngày 30/9, Liên hiệp hội tỉnh phối hợp với Hội Ngành nghề nông nghiệp nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh gắn với du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La. Chủ tịch Liên hiệp hội Phạm Thị Hà và Phó Chủ tịch Hội Ngành nghề nông nghiệp nông thôn Nguyễn Thế Luận chủ trì hội thảo.
Hà Giang: Góp ý dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
Ngày 26/9, Liên hiệp hội tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở trung ương, ở tỉnh.

Tin mới

Tìm giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam
Trong tình hình mới hiện nay, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, một trong những nội dung, giải pháp được đề cập trong giai đoạn tới là hoàn thiện thể chế trọng dụng trí thức, người hiền tài, tiếp tục hoàn thiện môi trường và tạo các điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức cống hiến, sáng tạo…
Trường THPT Giao Thủy chung tay bảo vệ môi trường
Sáng ngày 21/10, Trường THPT Giao Thủy, Liên hiệp Hội Việt Nam Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Nam Định, Huyện Đoàn Giao Thủy tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.
Đã mở ra môi trường cởi mở, minh bạch trong hoạt động hội
Ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 126/2024/NĐ-CP, Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội tại Việt Nam với nhiều điểm mới. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 26/11/2024, thay thế cho các quy định cũ (Nghị định 45/2010/NĐ-CP và Nghị định 33/2012/NĐ-CP) nhằm cải tiến và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong việc thành lập, vận hành và quản lý các tổ chức hội.
An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.