Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 20/12/2022 14:57 (GMT+7)

Cần nâng cao chất lượng Cuộc thi Olimpic và giải thưởng Loa Thành

Nhằm thúc đẩy phong trào đam mê nghiên cứu khoa học, niềm đam mê sáng tạo trong giáo viên, học sinh các trường cao đẳng, đại học, tầng lớp trí thức trẻ ở Việt Nam, từ năm 2010, Liên hiệp hội Việt Nam là cơ quan bảo trợ các giải thưởng, hội thi.

Ngoài việc ủng hộ, khuyến khích về chủ trương đối với các hội, Liên hiệp Hội Việt Nam còn phối hợp với các hội thành viên thực hiện khâu tổ chức các giải thưởng, cuộc thi và hỗ trợ một phần kinh phí cho các giải thưởng, hội thi. Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam tặng bằng khen cho các cá nhân xuất sắc đạt giải trong các hội thi, giải thưởng nhằm ghi nhận và đánh giá nỗ lực sáng tạo của thế hệ trẻ trong nghiên cứu khoa học và sáng tạo.

tm-img-alt

Sinh viên Vi Thị Minh Nguyệt, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội giành giải nhấtGiải thưởng Loa Thành năm 2021

Các giải thưởng, hội thi trong những năm qua đã góp phần xây dựng uy tín của các hội ngành chuyên môn, thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam, là nơi giao lưu học thuật của các nhà khoa học, là môi trường để các nhà khoa học mọi lứa tuổi có thể cống hiến, đào tạo, dìu dắt các thế hệ sau; Cùng với các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc, các giải thưởng, hội thi đã góp phần đưa hình ảnh Liên hiệp Hội Việt Nam - mái nhà chung của đội ngũ trí thức - đến gần hơn, sâu rộng hơn với trí thức trẻ, góp phần xây dựng và tạo uy tín của Liên hiệp hội Việt Nam đối với thế hệ tương lai của đất nước; Nhiều sinh viên xuất sắc trưởng thành từ cuộc thi đã trở thành nhà quản lý, nhà khoa học, nhà chuyên môn làm việc trong môi trường trình độ cao của Việt Nam và thế giới, góp phần đưa trí tuệ Việt Nam hội nhập với thế giới và góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Các giải thưởng, cuộc thi trong những năm qua đã trở thành những sân chơi trí tuệ, là nơi giao lưu, hội tụ, tranh tài giữa các tài năng khoa học, là nơi hun đúc ước mơ trở thành nhà khoa học của các thế hệ trẻ đóng góp cho sự phát triển của nền khoa học và công nghệ nước nhà ,góp phần xây dựng uy tín của các hội ngành chuyên môn, thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam. Nhiều sinh viên xuất sắc trưởng thành từ cuộc thi đã trở thành nhà quản lý, nhà khoa học, nhà chuyên môn làm việc trong môi trường trình độ cao của Việt Nam và thế giới, góp phần đưa trí tuệ Việt Nam hội nhập với thế giới và góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Bên cạnh nnhững kết quả đạt được, các giải thưởng, cuộc thi cũng còn bộ lộ những tồn tại, hạn chế: Các Hội thành viên với vai trò đăng cai các hội thi, giải thưởng còn gặp nhiều khó khăn: thiếu kinh phí tổ chức; quy định mức chi giải thưởng đã cũ, mức chi quá thấp, ở chừng mực nào đó không có tác dụng khuyến khích đối với học sinh, sinh viên, lâu dần sẽ làm giảm sức hút của cuộc thi đối với học sinh, sinh viên; quy định thanh quyết toán của nhà nước càng ngày càng chặt, vừa khó cho cơ quan tài trợ vừa khó cho các đơn vị làm thủ tục giải ngân trong khi đó nguồn tài trợ từ ngoài nhà nước càng ngày càng giảm.

Để nâng cao chất lượng các cuộc thi Olimpic và giải thưởng Loa Thành,  Liên hiệp Hội Việt Nam cần tiếp tục là cơ quan bảo trợ và hỗ trợ một phần kinh phí cho các giải thưởng, hội thi; tổ chức các hội nghị, hội thảo bàn về việc đổi mới và nâng cao chất lượng các cuộc thi Olimpic và giải thưởng Loa Thành; kiến nghị với các bộ ngành, nhất là Bộ Tài chính ra các văn bản hướng dẫn về hỗ trợ kinh phí cho các cuộc thi Olimpic và giải thưởng Loa Thành.

Đối với các hội chủ trì các cuộc thi Olimpic và giải thưởng Loa Thành, cần tiếp tục đẩy mạnh và thể hiện vai trò đầu mối, đăng cai tổ chức các hội thi, giải thưởng;phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, tích cực giữa các cơ quan đăng cai tổ chức; đổi mới nội dung và phương thức tổ chức các giải thưởng, hội thi theo hướng nâng cao chất lượng thí sinh, bài thi và giải thưởng nhằm xây dựng các giải thưởng hội thi thành các phong trào có sức hút, có sức hấp dẫn phù hợp với người trẻ, thúc đẩy phong trào phát triển khoa học trong thời đại mới.

Đối với các nhà trường, cần đẩy mạnh truyền thông về phong trào Olympic trong nhà trường nhiều hơn nữa. Hiện nay Đoàn Thanh niên là đơn vị đầu mối cho công tác tổ chức các cuộc thi Sinh viên giỏi, Olympic của Nhà trường. Hàng năm, việc truyền thông về cuộc thi thường được tiến hành trước mỗi đợt thi. Tuy nhiên, theo cần có kế hoạch truyền thông dài hạn, đặc biệt là thông tin, cập nhật về các cựu sinh viên thành đạt đã từng tham dự các kỳ thi Olympic. Đây cũng chính là động lực, là tấm gương để các bạn sinh viên đăng ký và nỗ lực trong các cuộc thi Olympic trong thời gian tới; các trường cần có thêm các cơ chế hỗ trợ tốt hơn nữa cho các đội tuyển tham dự Olympic, đặc biệt là các cá nhân và đội tuyển có giải cao. Tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo và theo dõi sự phát triển của các em sinh viên đã tham gia Olympic; Đề xuất bổ sung mô hình thi Olympic, lồng ghép các hoạt động thi mang tính thực tế như thiết kế mô hình, thi trắc nghiệm trực tiếp…để tăng tính hấp dẫn và sáng tạo của sinh viên đối với các môn Olympic.

Xem Thêm

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.

Tin mới