Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 06/03/2012 20:50 (GMT+7)

Cần một chính sách thu hút và đào tạo nhân tài

... Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết...”

Đã hơn 527 năm qua đi, song "lời nguyền” về nhân tài, giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia của hiền nhân Thân Nhân Trung vẫn còn nguyên giá trị.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá diễn ra mạnh mẽ và khốc liệt, cuộc cạnh tranh toàn diện, trong đó có cạnh tranh thu hút nhân tài diễn ra không kém gay gắt giữa các quốc gia trên thế giới, "lời nguyền” của Thân Nhân Trung về hiền tài đã trở thành định hướng, động lực khơi nguồn cho những giải pháp mang tính đột phá trong xây dựng và thực hiện chính sách thu hút, đào tạo nhân tài thời kỳ phát triển mới của đất nước, thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế và phát triển đất nước. Đại hội XI của Đảng - Đại hội tổng kết 25 năm đổi mới, 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001-2010 - đã chỉ ra ba giải pháp đột phá, trong đó có giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại: "Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ”

Thể chế hoá quan điểm, đường lối và thể hiện quyết tâm chính trị cao sớm có một chính sách thu hút và đào tạo nhân tài, "hiền tài” cho quốc gia, Thủ tướng Chính phủ, ngày 22-7-2011, đã ra Quyết định số: 1216/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Quyết định nêu rõ: Phát triển nhân lực nhằm thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020.

Là một nước nông nghiệp lạc hậu lại trải qua chiến tranh khốc liệt, kéo dài nên người Việt Nam nặng về tình nghĩa – Duy tình, "Giọt máu đào, hơn ao nước lã”; "một bồ cái lý không bằng một tí cái tình”. Bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, không dễ gì một sớm, một chiều, chúng ta đã rũ bỏ được truyền thống thái quá, đề cao "chủ nghĩa kinh nghiệm”, trọng người giàu kinh nghiệm. Để hiện thực hoá một cách hiệu quả Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 2011-2020 và cũng là để thực hiện "lời nguyền” của Thân Nhân Trung về nhân tài, giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia, cần sớm có một Chính sách thu hút và đào tạo nhân tài quốc gia căn cơ, chuyên nghiệp định hướng cho việc phát hiện, qui hoạch, đào tạo và sử dụng hiền tài vì lợi ích quốc gia dân tộc.

Bài học của một số quốc gia trong việc thu hút và đào tạo nhân tài cũng gợi mở cho chúng ta những điều bổ ích trong việc xây dựng, hiện thực hoá Chính sách thu hút, đào tạo nhân tài Việt Nam thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế và phát triển đất nước.

Là một quốc đảo nhỏ bé, dân số ít (khoảng 4,5 triệu người), tài nguyên thiên nhiên hầu như không có, song, Singapore là nước khiến cả thế giới phải thán phục về sự phát triển thần kỳ, đặc biệt trong kinh tế. Sự thần kỳ trong quản lý và phát triển kinh tế của quốc gia nhỏ bé này được bắt nguồn từ chính sách thu hút nhân tài, trước hết là nhân tài nước ngoài trên cơ sở một chiến lược thu hút nhân tài rõ ràng, bài bản, đúng đắn và có nhiều điểm giống chính sách thu hút nhân tài của Mỹ. Cả hai nước đều đặt ra mục tiêu thu hút nhân tài trước, sau đó mới tiến hành phân công công việc cụ thể. Ngay từ khi mới cầm quyền, Thủ tướng Lý Quang Diệu đã xác định rõ nhân tài là yếu tố then chốt quyết định khả năng cạnh tranh và phát triển của nền kinh tế, trong đó, nhân tài nước ngoài là chìa khoá bước tới tương lai, chính vì thế, nhân tài "ngoại” không chỉ là "nguồn vốn đặc biệt” về kinh tế, mà còn là "động lực mạnh mẽ cho Singapore phấn đấu liên tục vì những chuẩn cao hơn”.

Năm 1998, sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, Singapore thành lập Uỷ ban Tuyển dụng Tài năng Singapore, trong đó xác định khâu đột phá là: Chào đón nhân tài ngoại vào bộ máy nhà nước. Singapore cũng hạn chế lao động nước ngoài không có tay nghề bằng nhiều biện pháp.

Giống như nước Mỹ, Chính phủ Singapore tuyển chọn nhân tài dựa trên năng lực, khả năng đóng góp vào sự phát triển của đất nước này chứ không phân biệt quốc tịch, chủng tộc của người nhập cư. Thực ra, không phải chỉ có Singapore áp dụng chính sách trả lương cao, song đối với Singapore có hẳn một chính sách rõ ràng để thực hiện điều này. Đồng thời với chính sách thu hút nhân tài, Singapore luôn xác định giáo dục là một kênh hữu hiệu thu hút du học sinh nước ngoài. Chính vì vậy, ngoài cải tiến hệ thống giáo dục, Singapore cũng có chế độ đãi ngộ thoả đáng cho các giáo sư, tiến sĩ.

Công cuộc Minh Trị Duy Tân ở Nhật Bản đạt được nhiều thành tựu tạo cho Nhật Bản một sức mạnh nội lực để đưa Nhật Bản trở thành một trong những nước phát triển nhất thế giới ngày nay. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thành công kỳ diệu là do Nhật Bản sớm có một chính sách cải cách giáo dục, đào tạo nhân tài cho đất nước. Chính phủ Thiên Hoàng sớm nhận thức được rằng, Nhật Bản cần phải học rất nhiều về công nghệ, kỹ thuật, thể chế, tư tưởng của phương Tây và đặc biệt phải phát triển một năng lực xã hội dựa trên nền tảng giáo dục. Người Nhật đã nhận thấy sự khác nhau, bất bình đẳng trong xã hội chỉ vì khác nhau về trình độ học vấn, Người Nhật Bản cho rằng: "kẻ nào không học thì sẽ dốt và kẻ dốt thì ngu”. Cho nên, sự khác biệt giữa người khôn và kẻ ngu là do vấn đề giáo dục mà ra”. Và, "Tất cả mọi nghề đều thấp kém, chỉ có đọc sách, học là cao quý”.

Một điều rất đáng chú ý là trong chính sách chú trọng giáo dục, đào tạo nhân tài, Nhật Bản rất coi trọng đào tạo đội ngũ giáo viên. Bởi họ không chỉ là "người truyền bá kiến thức” cần phải có sự hiểu biết thế giới phương Tây, mà còn là người "có ý thức nghề nghiệp cao và có lòng thương yêu người học”. Đây là nhân tố quan trọng đảm bảo cho một nền giáo dục có chất lượng cao của Nhật Bản từ kỷ nguyên Minh Trị đến nay. Ngày nay, với đà phát triển mạnh mẽ của kinh tế tri thức, đầu tư vào giáo dục, đào tạo cho đất nước, đang là nguồn cội cho sự thành công của đất nước Nhật Bản hiện đại.

Hàn Quốc cũng cho thấy những sáng tạo độc đáo trong việc hoạch định và thực thi chính sách đào tạo nhân tài.

Hàn Quốc đang tiến hành một thử nghiệm táo bạo nhằm mở ra cơ hội mới cho giáo dục. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, đến năm 2015 sẽ có 12 trường danh tiếng của phương Tây mở chi nhánh tại thành phố giáo dục toàn cầu Jeju, có diện tích gần 380 ha và do Chính phủ tài trợ. Đây sẽ là một cộng đồng độc lập nằm gọn trong vùng Seogwipo nơi tất cả mọi người sinh viên, giáo viên, nhà quản lý, bác sĩ, nhân viên siêu thị sẽ chỉ nói tiếng Anh.

Trong bối cảnh thế giới ngày nay có nhiều biến đổi nhanh chóng, khó lường với những thời cơ và thách thức đan xen, để chớp lấy thời cơ, vượt lên thách thức đưa sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế đạt được kết quả như mong muốn, việc hoạch định và thực thi chính sách thu hút và đào tạo nhân tài căn cơ, chuyên nghiệp cần thiết giải quyết tốt một số vấn đề sau:

Thứ nhất,đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết phải có Chiến lược nhân tài, chính sách thu hút và đào tạo nhân tài Việt Nam căn cơ, chuyên nghiệp.

Công tác tuyên truyền, giáo dục phải làm cho mọi người thấy rõ vị trí, ý nghĩa của việc xây dựng Chiến lược nhân tài, Chính sách thu hút và đào tạo nhân tài Việt Nam thể hiện quan điểm phát triển con người, phát triển kinh tế – xã hội vì con người và do con người, một trong những nội dung cơ bản của phát triển bền vững, góp phần biến "thách thức” về dân số thành "lợi thế’ về nhân lực. Đây là nhiệm vụ của toàn xã hội, của các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương nhằm cổ vũ, động viên toàn xã hội và các doanh nghiệp tích cực tham gia vào công tác đào tạo và sử dụng hiệu quả nhân tài cho phát triển nhanh, bền vững.

Thứ hai, đổi mới tổ chức và phương thức quản lý nhà nước về công tác thu hút, đào tạo và phát triển nhân tài.

Tập trung hoàn thiện cơ cấu tổ chức nhà nước về thu hút, đào tạo và phát triển nhân tài; đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước về thu hút, đào tạo và phát triển nhân tài thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Hình thành một tổ chức chịu trách nhiệm thu thập, xây dựng hệ thống thông tin về cung – cầu nhân lực, nhân tài trên địa bàn cả nước. Đảm bảo cân đối cung – cầu nhân lực, nhân tài cho phát triển kinh tế – xã hội, cho mỗi vùng miền và cho toàn quốc. Đổi mới và tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các chủ thể tham gia công tác thu hút, đào tạo và phát triển nhân tài. Đổi mới cơ chế, công cụ để thực hiện chính sách thu hút, đào tạo và phát triển nhân tài, trong đó, bao gồm các nội dung về môi trường làm việc, cơ chế lợi ích và tôn vinh giá trị...

Thứ ba, đổi mới công tác giáo dục và đào tạo nhân tài theo hướng hiện đại, thiết thực; phù hợp với điều kiện Việt Nam đáp ứng nhu cầu của công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế và phát triển đất nước.

Từ bài học của một số nước trong khu vực, chúng ta cần đổi mới công tác giáo dục, đào tạo nói chung, đào tạo nhân tài nói riêng. Trước hết, cần cải tiến, tổ chức hợp lý hệ thống cấp, bậc đào tạo; thực hiện phân cấp quản lý đào tạo giữa Bộ, ngành và địa phương; quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học, cao đẳng và các trường dạy nghề trong cả nước; thí điểm những cơ sở đào tạo nhân tài, tiến tới hình thành những "thung lũng” giáo dục nhân tài như Hàn Quốc.

Đổi mới phương thức giáo dục, đào tạo theo hướng xã hội hoá giáo dục đào tạo và giáo dục đào tạo phục vụ nhu cầu xã hội.

Cải cách chế độ tiền lương cho đội ngũ giáo viên, giảng viên và ưu đãi cho người học; xây dựng hệ thống quốc gia để đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo hợp với chuẩn khu vực và quốc tế.

Tập trung các nguồn lực, trước hết là nguồn lực tài chính cho việc thu hút, đào tạo nhân tài, đặc biệt huy động vốn cho các trung tâm đào tạo nhân tài.

Thứ tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo, phát triển nhân tài.

Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn xã hội hoá, kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài nhằm xây dựng một số trường đạt chuẩn quốc tế, tiến tới xây dựng một, hai "thung lũng” đào tạo nhân tài; mời gọi, thu hút một số trường đại học, dạy nghề có đẳng cấp quốc tế vào Việt Nam hoạt động tại các "thung lũng” đào tạo nhân tài; đẩy mạnh hợp tác với các nước có trình độ đào tạo hiện đại, tiên tiến để từng bước tiếp thu, chuyển giao công nghệ đào tạo, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân tài đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế và phát triển đất nước.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.