Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 29/09/2014 16:39 (GMT+7)

BỐN LỖI TRONG TƯ DUY QUẢN LÝ GIÁO DỤC?

  Theo kết quả khảo sát trên báo điện tử Vietnamnet vào tháng 7/2014, trong số 3.807 ý kiến tham gia bình chọn, có 12,82% đồng ý phương án "tổ chức riêng 2 kỳ thi tốt nghiệp và đại học". Phương án "Tổ chức 1 kỳ thi quốc gia, vừa xét tốt nghiệp, vừa làm căn cứ tuyển sinh đại học" có 15,29% đồng ý. Phương án "xét công nhận tốt nghiệp, tổ chức 1 kỳ thi tuyển sinh đại học", với 2.737 người đồng ý, chiếm tỷ lệ 71,89%. Nhiều chuyên gia đã phân tích những bất cập trong phương án tổ chức kì thi quốc gia. Trước thực trạng đó, Bộ GD-ĐT cũng đang rất bối rối không biết quyết định như thế nào. Không chỉ là ý tưởng tổ chức kì thi quốc gia, nhiều ý tưởng, đề án của Bộ GD-ĐT vừa đề xuất đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận nên sau đó phải rút lui, bãi bỏ, mà gần đây nhất là đề án đổi mới chương trình, SGK với tổng kinh phí lên tới 34 nghìn tỷ. Theo chúng tôi, những đề án, giải pháp đưa ra phản ánh sự bối rối, thậm chí mất phương hướng về chiến lược của bộ SGD-ĐT. Sự bối rối này là hệ quả của nhiều nguyên nhân, đặc biệt về tư duy khi nhận thức và tìm con đường phát triển của nền giáo dục nước nhà. Phải chăng, những yếu tố sau đã chi phối đến quá trình nhận thức để đi đến sự ra ra đời các đề án, chương trình gần đây của bộ GD – ĐT: 

Tư duy bao cấp. Phương thức tổ chức kì thi quốc gia mang nặng tính chất bao cấp, bao biện, làm thay công việc của cơ sở. Việc đánh giá học sinh vốn là công việc, nhiệm vụ, chức năng bình thường của giáo viên và cơ sở giáo dục. Sau khi các giáo viên và cơ sở giáo dục đã hoàn tất việc đánh giá (dựa trên những tiêu chuẩn do Bộ GD – ĐT đề ra), Bộ GD – ĐT lại tiếp tục tổ chức một kì thi gọi là “Tốt nghiệp” với những môn thi và kiến thức - yêu cầu tương tự như trong chương trình mà học sinh đã được học, rồi mới chính thức cho phép Giám đốc Sở GD -  ĐT kí cấp bằng Tốt nghiệp. Cách làm này nói một cách dân dã là Bộ “không tin” và “làm thay” cấp dưới. Việc tổ chức thi tốt nghiệp với tỷ lệ đậu xấp xỉ 100% rõ ràng là không cần thiết, chứng tỏ sự đánh giá của giáo viên và cơ sở giáo dục cơ bản đã trùng khớp với kết quả “sát hạch” của Bộ. Tổ chức một kì thi cồng kềnh, tốn kém và căng thẳng trong trường hợp này là hết sức lãng phí. Đối với kì thi tuyển sinh ĐH, bản chất là công việc riêng của từng trường, đáng ra chỉ cần quản lí qua ban hành cơ chế, thanh tra kiểm tra, giám sát…thì Bộ lại “nhảy vào” làm thay, “ôm việc” của các trường. Do chỉ nhăm nhăm vào công tác thi cử mà buông lỏng khâu kiểm tra, giám sát, kiểm định chất lượng…nên hậu quả là đào tạo ra hàng vạn thạc sĩ, cử nhân nhưng khả năng thực hành kém, chất lượng thấp, không sát với thị trường lao động dẫn tới thất nghiệp tràn lan, hoặc cơ sở, DN phải đào tạo lại. Như vậy, xuất phát từ  tư duy bao cấp của Bộ GD-ĐT, đã nảy sinh ra một nghịch lý là càng quản càng lỏng lẻo, càng cố làm cho chặt chẽ càng rối loạn, càng muốn cho tốt thì thực tế diễn biến theo hướng ngược lại.

- Tư duy chọn việc dễ, bỏ việc khó. Để tạo ra sự thay đổi của nền giáo dục, phải bắt đầu từ các yếu tố “gốc” gồm đội ngũ nhà giáo, nhà quản lí, cơ chế quản lí, chương trình, sách giáo khoa, điều kiện cơ sở vật chất, sự đổi mới về phương pháp, sự tích cực của môi trường giáo dục…Nhưng để thay đổi căn bản những yếu tố đó quá khó, quá sức nên Bộ GD - ĐT chọn việc dễ, dễ tạo nên sự thay đổi, đổi mới (về mặt hình thức) là khâu thi cử. Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng kỳ thi quốc gia sẽ tác động tích cực đối với việc đổi mới phương pháp giảng dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng dạy học  (1) . Nhiều người đã phân tích đây là cách làm ngược, cải cách từ ngọn chứ không phải từ gốc, vì bản chất của thi cử chỉ là khâu cuối cùng, đóng vai trò kiểm định của hệ thống giáo dục.

Tư duy quan liêu, đại khái. Theo bà Nguyễn Huỳnh Mai, chuyên gia giáo dục tại Bỉ, thì bất cứ một dự án nào lúc soạn thảo phải đưa ra tuần tự: Tại sao cần dự án; Nội dung dự án; Nhân lực và phương tiện đã có; Nhu cầu cần thiết để thực hiện; Ngân quỹ và nguồn kinh phí; Lộ trình và lịch thực hiện; Khó khăn cần vượt qua và sau cùng kết quả dự trù (2) . Trong khi đó, phương án kì thi quốc gia được Bộ GD - ĐT nêu ra một cách mơ hồ, không dựa trên những phân tích, khảo sát và dữ liệu tin cậy, chỉ nêu ra một cách chung chung là hai kì thi tổ chức liền nhau gây tốn kém, lãng phí; tổ chức kì thi với một trong 3 phương án theo đề xuất của Bộ là để chống học lệch, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong công tác tuyển sinh. Nhiều câu hỏi chưa có lời đáp và có thể không bao giờ có lời đáp: Thực trạng học lệch, thiếu kĩ năng của HS hiện nay ra sao? Thi tuyển sinh ĐH như trước đây thì các trường “khó khăn trong tuyển sinh” như thế nào? Hai kì thi có mục tiêu khác nhau, làm sao kết hợp thành một? Tại sao phải tổ chức ngay kì thi quốc gia trong năm 2015? Những khó khăn và hậu quả, hệ quả của kì thi quốc gia? Ai chịu trách nhiệm nếu kì thi này thất bại? Tại sao không tổ chức theo phương án bỏ kì thi tốt nghiệp và giữ kì thi tuyển sinh ĐH?... Do đó, hiện nay HS và GV đang rất hoang mang, không biết Bộ sẽ chọn phương án nào, để dạy và học cho phù hợp, khỏi bỡ ngỡ. Cũng xuất phát từ tư duy quan liêu, đại khái nên mới đây, vào ngày 28/8/2014, Bộ GD-ĐT đã bất ngờ rút đề xuất chương trình THCS 5 năm và THPT 2 năm (thay vì THCS 4 năm, THPT 3 năm như hiện nay), dù mới được đề xuất cách đó không lâu.   

Vì quan liêu, đại khái nên thấy cái gì của nước ngoài có vẻ hay, tiến bộ là bê nguyên xi về áp dụng trong nước, không cần biết kết quả tốt hay xấu. Hết trắc nghiệm rồi công nghệ giáo dục, phương pháp “bàn tay nặn bột”, ra đề mở…được áp dụng theo kiểu “may thì tốt”, “sai thì sửa” để rồi không ai phải chịu trách nhiệm nếu có hậu quả.

- Tư duy dự án. Bản chất của dự án không có gì xấu, nhưng nói  tư duy dự án là gắn liền với những tính toán mang tính chất vụ lợi về kinh tế, tiền nong trong việc thực hiện các mục tiêu, chương trình giáo dục. Người có tư duy dự án đề ra các kế hoạch, công việc chủ yếu với mục đích càng tiêu tiền ngân sách càng nhiều càng tốt, những tính toán cơ bản đều tập trung vào phương diện tiền nong, tiêu hết tiền là coi như xong việc. Trong khi đó, bản chất của giáo dục là tính phi vụ lợi, tính nhân bản. Đề án 34 nghìn tỷ của Bộ vừa bị phá sản từ trong trứng nước, thì mới đây Sở GD- ĐT TP HCM lại xây dựng đề án trang bị máy tính bảng cho HS với kinh phí lên tới 4 nghìn tỷ đang bị dư luận chỉ trích gay gắt. Những người có tư duy dự án rất thích dùng các từ ngữ có tính chất “đao to búa lớn” như kì thi “quốc gia”, “quốc tế” và vẽ ra nhiều mục tiêu rất to tát nhưng sáo rỗng. 

Với những bất cập, hạn chế về tư duy như trên, dễ hiểu vì sao Bộ GD – ĐT trong nhiều trường hợp rơi vào tình trạng “đẽo cày giữa đường”, hoang mang không tự quyết định, dẫn đến nhiều chuyện bi hài là quyết định sớm ban hành, chiều sửa đổi hoặc bãi bỏ. Theo chúng tôi, cái cần đổi mới khẩn cấp là tư duy của những nhà quản lý giáo dục, bắt đầu từ cơ quan cao nhất là Bộ GD – ĐT.   

 (1). Báo Hải quan ngày 31/7/2014.

(2). Nguồn:  http://vanhoanghean.com.vn/goc-nhin-van-hoa3/dien-dan38/34-000-ti-dong-cho-doi-moi-chuong-trinh-sach-giao-khoa

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.