Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 02/11/2006 14:27 (GMT+7)

“Bộ Giáo dục đang làm thay việc của các trường”

-Trong báo cáo mới đây tại Hội đồng Quốc gia giáo dục, Bộ Giáo dục đã thừa nhận nguyên nhân chủ yếu dẫn đến yếu kém của giáo dục đại học là do cách quản lý xơ cứng, áp đặt. Từng nhiều năm là Giám đốc ĐHQG Hà Nội, ông nghĩ gì về vấn đề này?

-Đúng là vấn đề bức xúc nhất của các trường hiện giờ là quyền tự chủ, việc cơ quan quản lý các cấp ôm đồm áp đặt quá nhiều khiến cho không gian hoạt động, khả năng sáng tạo của các trường bị bó hẹp. Bây giờ còn khá hơn chứ cách đây 7-8 năm, muốn cử cán bộ đi nước ngoài, trường cũng phải lên xin phép Bộ.

Điều đó rất vô lý, ông hiệu trưởng hiểu rõ cán bộ nhất thì lại không có quyền quyết định. Thật là hài hước khi 100 trường hợp đưa lên Bộ thì Bộ duyệt cả 100. Vấn đề ở đây là nếu hiệu trưởng thì 3 ngày duyệt xong, còn để Bộ làm thì lại phải mất công tìm hiểu và có khi mất cả tháng.

Chức năng của một Bộ là quản lý nhà nước và nếu làm đúng chức năng thì không cần đến biên chế cồng kềnh như hiện nay. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục đang tự làm thay việc của các trường, cái mà lẽ ra trường phải tự làm và Bộ chỉ có trách nhiệm hậu kiểm. Vấn đề đặt ra hiện nay là quản lý sao để phát triển chứ không thể quản lý để công việc chậm trễ, thui chột đi. Tư duy phát triển phải vì sự phát triển, vì sự tiến bộ.

- C ó ý kiến cho rằng, nếu mua một món hàng hỏng thì có thể đổi lại hoặc mua cái khác, nhưng nếu lỡ học phải một trường tồi thì không thể học lại. Việc Bộ Giáo dục thận trọng trong lộ trình giao quyền tự chủ cũng nhằm bảo vệ quyền lợi người học?

- Cái lo đó là chính đáng, nhưng nên lo như thế nào, làm như thế nào để có hiệu quả nhất. Cần phải phân tích việc quản lý của Bộ Giáo dục hiện nay có hiệu quả, có mang lại lợi ích thật sự cho người học hay không? Thực tế, các trường rất có trách nhiệm đối với người học. Nếu đất nước mà chỉ có mấy Bộ có trách nhiệm thì đất nước phát triển sao được. Trách nhiệm phải là của toàn dân và từng trường đều là dân. Tại sao mình lại không tin, không dựa vào dân để phát triển?

Việc này giống như một người được giao lái ôtô từ Hồ Gươm về đến Cầu Giấy, nhưng được yêu cầu mỗi lần rẽ phải xin ý kiến, dù người lái xe biết lúc nào nên rẽ, có hòn đá hay người thì phải tránh như thế nào. Sao không quản lý theo cách để họ đi quãng đường ngắn nhất và an toàn nhất?

Nhưng nếu buông lỏng quản lý, giao cho các trường tự chủ hoàn toànthì có thể một số trường lợi dụng chạy theo lợi nhuận, số lượng đào tạo. Ông đã nghĩ đến vấn đề này chưa?

- Tất nhiên, cũng sẽ có một vài trường lợi dụng, nhưng không thể vì một vài trường mà triệt đi sức sáng tạo và khả năng tự chủ của hàng trăm trường đại học khác. Riêng các trường tư thục, nơi nhà nước không cấp ngân sách, họ còn phải lo giữ "học hiệu", bởi mất nó thì không ai còn theo học nữa. Hơn ai hết, họ hiểu được nhu cầu thị trường nhân lực.

Theo tôi, các trường khối tư thục phải được tự chủ cao về mặt tài chính, kể cả học phí. Nếu có chất lượng tốt thì bán giá cao, nhưng không phải muốn bao nhiêu cũng được, bởi phải được người tiêu dùng chấp nhận. Các nước thường cấm bán rẻ (phá giá) chứ không cấm bán đắt. Và một trong những tiêu chuẩn bậc nhất của chất lượng đào tạo là sinh viên ra trường có việc làm, thu nhập cao. Đấy là một trong những chỉ số dễ kiểm tra nhất, cũng như cho thấy đẳng cấp của trường.

- Ông là một trong những người đầu tiên đề cập đến vấn đề "khoán 10" trong giáo dục. Với sự phát triển của các ĐH như hiện nay, liệu đã là thời điểm chín muồi để thực hiện cuộc đột phá trong quản lý giáo dục đại học?

- Theo tôi, cần phải làm ngay bây giờ, làm càng sớm càng tốt, bởi điều đó có lợi cho đất nước. Ở đây, cũng đòi hỏi phải có sự mạnh dạn, kiên quyết. Mô hình quản lý của Bộ GD&ĐT cần có sự thay đổi, không nên cầm tay chỉ việc, không đi vào những việc cụ thể như giao chỉ tiêu cho từng trường... mà nên tập trung vào những công việc vĩ mô như kiểm tra, kiểm định chất lượng đào tạo

Có làm như thế thì mới phát triển được, không thể lúc nào cũng nói "muốn bằng khu vực, bằng thế giới" trong khi vẫn giữ khư khư kiểu tư duy quản lý cũ. Tất nhiên là không phải trường hợp thử nghiệm nào cũng thành công, trong 100 trường hợp cũng phải có một vài trường hợp hỏng. Theo tôi, nên bắt đầu thí điểm giao quyền tự chủ cho các trường khối tư thục có tiềm lực tốt.

Việc Bộ Giáo dục chậm trễ trong triển khai phân cấp cho các trường có hai cách nghĩ. Một là do nhận thức chậm. Hai là điều đó có thể gắn với lợi ích của cá nhân nào đó. Đây mới là cái khó, bởi người ta không thẳng thắn nói ra điều đó, nhưng thực tế là vậy.

- Vào thời điểm ĐH Quốc gia Hà Nội đòi quyền tự chủ và ông là người trực tiếp đứng mũi chịu sào, ông đã gặp những khó khăn gì?

- Thực tế, lúc đó cũng có một cuộc đấu tranh gay gắt để làm thế nào có được cơ chế tự chủ cho ĐH Quốc gia. Có sự đối đầu giữa ĐH Quốc gia và Bộ GD&ĐT. Nhưng lúc đó, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ủng hộ và cho trường quyền tự chủ. Chuyện hồi đó cũng giống như việc một trường hiện nay đòi quyền tự chủ.

Có thể nói ĐH Quốc gia là ĐH đầu tiên có được quyền tự chủ cao tới mức anh được làm tất cả những gì anh thấy có ích, anh tự chịu trách nhiệm. Điều đó được thể hiện trong Quy chế Thủ tướng dành cho ĐH Quốc gia.

- Quyền tự chủ đó đã mang lại lợi ích gì cho ĐH Quốc gia?

- Do quyền tự chủ, mình được trực tiếp làm việc với các Bộ, các dự án nên kinh phí được tăng lên. Về việc xây dựng trường, sở, đáng ra, các dự án lớn của ĐH Quốc gia phải trình lên Thủ tướng, nhưng nhờ tự chủ nên có thể ủy nhiệm cho chính mình duyệt. Vậy nên, trong vòng 7 năm, khối lượng xây dựng bằng của cả 50 năm cộng lại.

Khi các nước đến làm việc, trường giới thiệu được tự chủ, họ rất nhiệt tình trong việc hợp tác. Còn đến các trường khác, được trả lời là tôi phải xin ý kiến Bộ, thì họ bỏ đi luôn. Vậy là có năm, trường tranh thủ được cả triệu đôla.

Như vậy, đâu cứ phải đổ nhiều tiền mà phát triển, mà chính là cơ chế. Trong ĐH Quốc gia, mình có áp dụng cơ chế tự chủ cho một số khoa Quản trị Kinh doanh. Tôi giúp khoa hết lòng, trừ kinh phí. Đến giờ, những khoa đó phát triển nhất của ĐH Quốc gia, cơ sở khang trang, hợp tác quốc tế đem về hàng triệu đô la trong một khóa.

- Ngành giáo dục có bộ trưởng mới, bản thân ông kỳ vọng gì Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân trong việc đổi mới cách quản lý giáo dục đại học?

- Người dân Việt Nam rất tinh, mặc dù hy vọng, nhưng họ vẫn quan sát chứ không phải nói hy vọng rồi thôi. Bản thân tôi cũng đã có thư góp ý với anh Nhân ngay từ lúc anh nhận quyết định. Tôi góp ý với Bộ trưởng, nên tập hợp các nhà khoa học, các nhà giáo dục hàng đầu của Việt Nam, để nghe họ nói về những cái "cốt tử" của giáo dục, đâu là vấn đề bản chất, cốt yếu nhất để sau đó anh hành động.

Nguồn: Vnexpress.net, 12/10/2006

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.