Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 30/10/2020 18:23 (GMT+7)

Bình Thuận: Hội thảo về nhân rộng mô hình phòng khám bác sỹ gia đình

Hiện nay tỷ lệ già hóa đang tăng nhanh, tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính tăng theo các nhóm tuổi nên nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại trạm y tế và gia đình ngày càng tăng cao, nhằm đánh giá hiệu quả mô hình, thuận lợi khó khăn trong quá trình thực hiện mô hình, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nhân rộng mô hình. Ngày 23/10/2020, Liên hiệp hội phối hợp với Trường Cao đẳng y tế tỉnh Bình Thuận tổ chức hội Nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám bác sỹ gia đình.

Các báo cáo tham luận được trình bày tại hội thảo đi sâu phân tích hiệu quả mô hình mang lại, những vấn đề khó khăn trong quá trình thực hiện của mô hình, thông tin về kết quả khảo sát điều kiện kinh tế xã hội, mô hình bệnh tật và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi tại tành phố Phan Thiết, kết quả điều tra,  nghiên cứu cho thấy nhu cầu của người cao tuổi muốn được cán bộ y tế đến nhà thăm và hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe tương đối cao (69,6%); giới thiệu cách thức chăm sóc bệnh nhân tại nhà; mô hình điều dưỡng gia đình, giải pháp chăm sóc tại nhà; một số lưu ý trong chăm sóc người già có bệnh nằm lâu. Đặc biệt hội thảo có sự chia sẻ mô hình chăm sóc sức khỏe gia đình của BS. TS Nguyễn Hùng Vĩ- Hiệu trưởng trường cao đẳng y tế Tiền Giang cho thấy mô hình thành công tốt đẹp hiện đang từng bước nhân rộng trên địa bàn tỉnh, mô hình nâng cao được chất lượng  khám chữa bệnh ban đầu, quản lý và tư vấn sức khỏe toàn diện, thu hút người dân đăng ký khám chữa bênh ban đầu BHYT tại tuyến y tế cơ sở giảm quá tải bệnh viện; đổi mới tư duy phục vụ, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng, phát huy nguồn lực xã hội to lớn nhưng còn tiềm ẩn cộng đồng...

Hội thảo đã cung cấp cho các đơn vị y tế có nhiều thông tin kiến thức hữu ích của mô hình bác sỹ gia đình, hy vọng trong thời gian tới ngành y tế đẩy mạnh mô hình bác sỹ gia đình trên địa bàn tỉnh, được biết mô hình bác sỹ gia đình được Bộ Y tế triển khai tại Quyết định số 1568/QĐ-BYT ngày 27/4/2016./.

                                                                      Tác giả bài viết: Ngô Viết Năng

Xem Thêm

Khai thác tiềm năng, lợi thế ngành kinh tế sinh thái hoa, cây cảnh
Ngày 10/9, tại Cần Thơ, Vusta phối hợp với Hội Sinh vật cảnh Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cần Thơ tổ chức Hội thảo Phổ biến kiến thức phát triển hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Phó Chủ tịch Vusta Phạm Quang Thao chủ trì hội thảo.
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.
Kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao
Ngày 6/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức tập huấn kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự Giải báo chí Quốc gia và các Giải báo chí chuyên ngành cho các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí trong hệ thống Vusta..

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.