Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 10/07/2007 21:32 (GMT+7)

Biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo

Tổng biên tập báo Tiền phong phát biểu tại buổi tọa đàm

Tổng biên tập báo
Tiền phong phát biểu tại buổi tọa đàm Buổi tọa đàm có sự tham gia của PGS.TS Phạm Bích San - Phó Tổng thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT VN; GS.TSKH Phạm Thế Long - Ủy viên Đoàn Chủ tịch LH các Hội KH&KT VN, Chủ tịch Hội Toán học VN; thầy giáo Trần Phương - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu & phát triển các sản phẩm trí tuệ - thầy giáo trực tiếp dạy 5 HS lớp 6 theo phương pháp mới; TS Trịnh Hòa Bình - Viện Khoa học xã hội VN; TS Hà Đức Vượng - Phó phòng Kiểm định, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT; TS Bế Trung Anh - Học viện Chính trị Quốc gia HCM; thầy giáo Nguyễn Thượng Võ - Nguyên giáo viên Toán trường Hà Nội - Amsterdam... cùng nhiều chuyên gia giáo dục khác và đại diện các cơ quan báo chí tại Hà Nội.


Mở đầu buổi tọa đàm, Tổng biên tập báo Tiền phong Dương Xuân Nam  đã phát biểu cảm ơn sự có mặt đông đủ của các vị khách mời và các phóng viên báo chí.  


Ông Dương Xuân Nam cho biết tiếp sau việc báo Tiền phongthông tin về việc “5 học sinh lớp 6 xin giải đề thi đại học 2007” và sau cuộc giao lưu trực tuyến với các thầy giáo cùng 5 em học sinh được tổ chức hồi giữa tháng 6 vừa qua, hôm nay báo Tiền phongtiếp tục tổ chức cuộc tọa đàm nhằm có một cái nhìn khách quan, nhiều chiều về phương pháp đào tạo mới mẻ này.


“Mong muốn của chúng tôi là, thông qua cuộc tọa đàm, sẽ tìm ra được những cách tiếp cận trong việc phát hiện và đào tạo những em học sinh có năng khiếu để giúp các em phát triển các năng khiếu của mình để trở thành những nhân tài trong tương lai.


Cách tiếp cận, phát triển thế nào thì cần phải bàn luận thêm. Cuộc tọa đàm hôm nay được tổ chức cũng không nằm ngoài mục đích có được những ý kiến trong việc tiếp cận, khuyến khích, đào tạo các em thành những nhân tài trong tương lai” - Ông Dương Xuân Nam nói.


Tổng biên tập báo Tiền phong Dương Xuân Nam (giữa) phát biểu tại buổi tọa đàm

Tổng biên tập báo
Tiền phong Dương Xuân Nam (giữa) phát biểu tại buổi tọa đàm

Tiếp lời Tổng Biên tập Dương Xuân Nam , GS.TSKH Phạm Thế Longtâm sự: Tôi cũng rất bất ngờ khi đến buổi tọa đàm hôm nay. “Tôi không nghĩ đây là cách đào tạo nhân tài mới. Nó phụ thuộc vào tài năng đặc biệt và nhân tài mang dấu ấn cá nhân rất lớn.

Nhưng theo tôi, thử nghiệm cách đào tạo mới của thầy Trần Phương thành công ở 2 khía cạnh. Khía cạnh thứ nhất là: Cách thử nghiệm này cho thấy trong tiếp thu tri thức nói chung và toán học nói riêng cũng có thể đi tắt đón đầu.


Khía cạnh thứ hai mà tôi đánh giá cao hơn là: Những năm qua chúng ta nói nhiều đến cách dạy và học thụ động ở nhà trường. Cách dạy này giúp kích thích tính tự học của các em học sinh. Dù thời lượng lên lớp rất ít nhưng các em học sinh vẫn tiếp thu được và vượt qua được để giờ có thể tham gia giải các đề thi ĐH.


Thử nghiệm của thầy Trần Phương, nhìn nhận ở góc độ nào đó, cũng là một thành công trong việc giúp các em tiếp cận và biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo.


Phó Tổng biên tập báo Tiền phong Nguyễn Ngọc Nam và các em học sinh lớp 6 tại buổi hội thảo

Phó Tổng biên tập báo Tiền phong Nguyễn Ngọc Nam và các em học sinh lớp 6 tại buổi hội thảo

Đây là cách tiếp cận cần cho tất cả các em học sinh. Điều quan trọng nữa là thầy Phương đã biết kích thích khả năng của các em lên. Ở góc độ những người làm Toán chúng tôi rất hoan nghênh cách dạy học này.


PGS.TS Phạm Bích San 
phát biểu: Hôm nay Liên hiệp Hội rất vinh dự được tham gia đánh giá phương pháp đào tạo tài năng do Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu & phát triển các sản phẩm trí tuệ đã tiến hành 6 tháng qua. Ai là nhân tài là vấn đề đầu tiên được chúng tôi đặt ra. Quả thật, đây là vấn đề không dễ dàng chút nào. Chúng ta cũng biết rằng,  nhân tài rất khó mà thừa nhận lẫn nhau và  việc đào tạo nhân tài không đơn giản.


Ví dụ người Hy Lạp cổ đại đã từng có sáng kiến mỗi người có sản phẩm sáng tạo bầu hai lá phiếu, một cho người hay nhất, một cho người hay nhì. Thông thường người ta thường bầu cho mình là là nhất, người khác là thứ nhì. Do đó, người Hy Lạp cổ đại đã biết rằng, chính người được bầu nhì nhiều nhất chính là người có sáng tạo hay nhất.


Ít nhất, từ góc độ của chúng tôi, để đào tạo một con người là cho các em có khả năng sáng tạo và cho các em làm được 2 việc: biết lắng nghe người khác, biết phản biện và biết bảo vệ ý kiến của mình.


Trên quan điểm cải cách giáo dục trong tương lai là phải dân chủ hóa giáo dục. Và thầy Phương sẽ tiến hành trình bày phương pháp đào tạo tài năng của mình trong vòng một năm qua. 


Ông Trần Thư -
 Phó TBT Website TƯ Đoàn TNCS HCM: Tôi thấy thầy Trần Phương đưa ra một khái niệm mới. Tôi thấy cái quan trọng nhất là không chỉ dạy chữ, dạy toán cho các cháu mà thầy rất thành công trong tìm hiểu tâm lý lứa tuổi để đào tạo cho các cháu. Với cách tiếp cận đào tạo nhân tài, tôi thấy chúng ta đang tập trung ở tầng trên. Cái quan trọng hơn nữa là thầy đã tạo cho các em hứng khởi khi học tập.


Tôi muốn đặt ra câu hỏi: Hôm nay, tại sao không làm một đề dự bị ĐH để cho các em làm thử mà lại chọn đề chính thức? Thày đánh giá thế nào về tâm lý lứa tuổi của các em học sinh lớp 6 để các em có thể tiếp thu được kiến thức và có thể làm được những bài toán của bậc ĐH?


Thầy Trần Phương

Thầy Trần Phương

Thầy Trần Phương: Đề thi ĐH được ra bởi một tập thể các nhà toán học trên toàn quốc, được đánh giá là chuẩn nhất của hệ thống đào tạo. Tôi nghĩ chọn thước đo này để đánh giá là việc nên làm hơn là tạo ra một thước đo khác.


Tôi cũng đồng ý rằng đây không phải là mô hình đào tạo nhân tài. Chúng ta không nên quá lo lắng rằng việc học như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các em.


Nói về quan điểm đào tạo của mình, thầy Trần Phươngcho rằng: Nếu nói lớp học của tôi là đầu tiên trên thế giới là hoàn toàn sai. Ở Mỹ, Úc, Trung Quốc không thiếu những trung tâm, lớp học như vậy. Lớp dạy của tôi nhằm biến quá trình học của sinh viên, học sinh thành quá trình tự đào tạo.


Với tôi điều quan trọng là phải làm thế nào để cho các em học sinh cảm thấy hứng thú khi học tập. Điều kiện cần để rút ngắn quá trình đào tạo của các em học sinh đó là tạo cho các em hứng thú, tạo khoảng trống cho các em ham mê đọc sách. Tất nhiên tôi sẽ chọn những em có lực học khá trở lên để đưa vào lớp đào tạo.


Quan điểm của tôi là khi học sinh yêu cầu kiến thức thì phải đáp ứng đủ. Còn hiện nay ở ta nếu theo hình thức đào tạo thì phải đến 30 tuổi mới làm luận án tiến sĩ và khi đó họ mới có điều kiện cống hiến thì quá thiệt thòi cho xã hội.


Thầy giáo Nguyễn Thượng Võ - Nguyên giáo viên Toán trường Hà Nội -  Amsterdam :


Thầy giáo Nguyễn Thượng Võ

Thầy giáo
Nguyễn Thượng Võ

Qua anh Phương, điều tôi tâm đắc là anh đã gợi mở cho các em tư duy và đam mê toán học. Kiểu cho đi cáp treo là rất hay, không phải đi con đường mòn mãi mà phải cho các em tìm hiểu cái mới, phải đi tắt đón đầu trong nghiên cứu khoa học.


Tôi lấy ví dụ là trong quá trình dạy học, tôi cũng phải mày mò nhiều để tìm ra cái gì đó hấp dẫn các em.Tôi dạy học từ năm 1961, đến nay đã 46 năm. Tôi thấy trước đây, tôi dạy theo cuốn SGK cũ, cuốn sách thời gian đó bắt buộc gây hứng thú cho học sinh.Kể từ khi có  cải cách giáo dục, tôi thấy rằng học sinh học để đối phó với kỳ thi, chứ không có ý thức học để mở mang trí tuệ và áp dụng vào thực tiễn.


Tôi lấy ví dụ như cuộc thi Robocon, nếu học sinh thích, đam mê mới có thể đạt được những thành quả cao như vậy. Tại sao Việt Nam chúng ta có các game thủ đi  thi thế giới, tại sao lại không có những tài năng toán học, văn học...


Tôi nghĩ đề thi toán đại học vừa rồi là rất khó.Nếu các em giải đề thi đại  học  đạt 9,5 đến 10 điểm thì tôi thực sự bái phục. Vì quả thực tôi là người đã từng luyện thi đại học khá nhiều, số học sinh đạt điểm 9 - 10 là hãn hữu. Nếu các em đạt điểm cao trong kỳ thi này, nên chăng chúng ta cần phải suy nghĩ lại về cách dạy học của chúng ta hiện nay.


PGS.TS Phạm Bích San :
Tôi có 2 câu hỏi, lợi ích của phương pháp đào tạo này là gì? Phương pháp này áp dụng được thì có dẫn đến sự sụp đổ của nền kinh tế giáo dục hiện nay không? Ở các nước phát triển họ có áp dụng phương pháp giáo dục này không?


Thầy Trần Phương:
Ở Trung Quốc đã thành lập các lớp cho trẻ có năng khiếu. Phương thức này nhằm trang bị toàn bộ kiến thức phổ thông cho các em trong 3 năm sau đó khuyến khích tạo điều kiện cho các em phát triển sở thích và thế mạnh của mình bằng cách giúp các em tham gia vào đề tài nghiên cứu của sinh viên, dự án nghiên cứu của các giáo sư, tham dự các hội thảo khoa học chuyên ngành.


Còn câu hỏi phương pháp này có tạo ra cuộc khủng hoảng lớn hay không thì tôi khẳng định là không phải. Đây không phải là cách tồn tại lâu dài. Tôi nghĩ không nên làm thế. Cách của tôi là chỉ đào tạo ở mức chuyên, tức là đào tạo ở đỉnh còn đào tạo đại trà thì không nên.


Đối với câu hỏi thứ hai, tôi đã thống kê trên các website trên thế giới, năm 1978, hai nhà khoa học Trung Quốc trong vòng 2 năm trang bị toàn bộ kiến thức phổ thông cho các em, sau đó khuyến khích, tạo điều kiện cho các em phát triển sở thích và thế mạnh của mình bằng cách giúp các em tham gia và đề tại nghiên cứu của sinh viên, dự án nghiên cứu của các giáo sư, tham dự các hội thảo, khóa học chuyên ngành.


TS Trịnh Hòa Bình - Viện Khoa học xã hội VN:
Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của thầy Võ vì trong khi Nhà nước đang kêu gọi đi tắt đón đầu đối với các ngành khoa học công nghệ, tại sao không thể áp dụng trong đào tạo khoa học công nghệ. Tôi nghĩ, Bộ GD & ĐT cũng nên xem xét, tiếp nhận cái mới với một thái độ thật khoa học, cầu thị.


Một số phóng viên
đặt câu hỏi, liệu các cháu lớp 6 sẽ tiếp tục học như thế nào khi các em đã có thể giải được đề thi đại học?


Thầy Trần Phương:
Mục đích của chúng tôi không phải là dạy để cổ xúy cho việc rút ngắn chương trình. Sang năm chúng tôi sẽ mở chương trình Thần đồng Đất Việt. Đấy là mô hình tốt, chúng tôi phải xây dựng chương trình, xây dựng công nghệ nội dung. Đây là công việc rất phức tạp. Các bài toán của chúng tôi đều có hình vẽ minh họa, có logic và soạn trên Powerpoint.


Sau đó, chúng tôi có thể tiến tới mở trường và có thể rút ngắn thời gian học, chẳng hạn từ 12 năm xuống 10 năm, nhưng 2 năm rút ngắn đó, các em sẽ được học các môn mới, là các môn rất cần thiết cho kỹ năng cuộc sống hiện tại bây giờ.


Thưa bạn đọc, đúng 17 giờ 35 tại hội trường báo Tiền phong
, 5 em HS lớp 6 đã bắt đầu làm bài thi môn Toán Khối B của kỳ thi ĐH-CĐ 2007 (đợt 2) dưới sự giám sát của 2 cán bộ coi thi và sự chứng kiến của TS Hà Đức Vượng - Phó phòng Kiểm định, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT.


Thời gian làm bài của các em là 180 phút (17 giờ 35 - 20 giờ 35), sau đó các giám thị sẽ thu bài, lập biên bản niêm phong, bàn giao cho ban tổ chức. 9 giờ sáng 11/7, bài làm của các em sẽ được chấm theo đáp án của Bộ GD-ĐT công bố. Chúng tôi sẽ thông báo kết quả điểm môn Toán của 5 em HS này vào cuối buổi sáng ngày 11/7 tới. Mời bạn đọc đón đọc.

Tóm tắt phần trình bày về phương pháp đào tạo của
thầy giáo Trần Phương


Thầy Trần Phương, GĐ TT Hỗ trợ nghiên cứu & phát triển các sản phẩm trí tuệ đã trình bày về  7 loại trí thông minh nói chung và giới thiệu sơ qua về mô hình hỗ trợ học sinh năng khiếu. Ở Mỹ, Australia, Trung  Quốc có nhiều trung tâm đào tạo tài năng phi Chính phủ.


"Ý tưởng về mở lớp dạy thông minh của tôi là tôi nhận thấy ngay từ bậc đại học đều phải muốn hướng sinh viên tự đào tạo. Để có thể tự đào tạo thì phải làm cho đối tượng học hứng thú. Việc làm cho sinh viên Việt Nam hứng thú ở bậc đại học ở nước ta là rất kém. Trong khi đó, ở Mỹ, sau khi kết thúc 2, 3 chuyên đề,  người trình bày có nêu rõ công thức này đã được ứng dụng thế nào trong máy bay Boeing hay xe Ford...Chỉ cần vài dòng như vậy ở cuối trang, nhưng cũng làm cho học sinh hứng thú và kích thích chúng tìm hiểu.


Bí quyết của tôi cũng không có gì là ghê gớm. Đó là tạo cho các em hứng thú và tự học.Tôi đã đưa quá trình tự đào tạo ở bậc đại học xuống bậc phổ thông, tất nhiên những em đó có chỉ số thông minh cao, nhưng không nhất thiết phải có cái gì thật đặc biệt. Vì tôi cũng là học sinh chuyên toán 10 năm hệ cũ, nên tôi cũng hiểu rất rõ.


Quan điểm của tôi, đối với học sinh chuyên, thày giáo phải đáp ứng nhu cầu của học sinh, học sinh cần học bao nhiêu, thì cho các em bấy nhiêu.


Tôi đã biên soạn những  cuốn sách  cho các em giúp các em làm thế nào để rút ngắn thời gian đào tạo. Nếu ngoài 30 tuổi mới là Tiến sỹ thì rất thiệt thòi cho xã hội.


Làm thế nào lớp 6 giải toán Đại học?


Buổi đầu tiên tôi đã dạy hết hình học phẳng, hình học không gian... Có nghĩa là cho lên đỉnh núi luôn. Có hai cách tiếp cận: đi theo thang bộ và đi theo cáp treo. Phương pháp của tôi là cho các em đi cáp treo.


Tôi lấy ví dụ: mục  đích của tôi là cho các em có thể giải được đề thi đại học. Làm thế nào để cho các em không sợ hãi khi leo lên đỉnh núi. Điều đầu tiên tôi hướng dẫn các em không sợ hãi.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.