Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 04/07/2005 22:26 (GMT+7)

Bắn phá thành công sao chổi Tempel 1

Các nhà khoa học tại trung tâm kiểm soát ở Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA đã vỗ tay và ôm hôn nhau khi tin tức về vụ va chạm được truyền đi. Đây là một sự kiện quan trọng đối với NASA vì thí nghiệm trị giá 333 triệu đôla này sẽ trả lời những câu hỏi căn bản về nguồn gốc của Thái dương hệ.

Viên đạn nặng 372kg đã lao vào sao chổi Tempel 1 với tốc độ 37.000km/giờ và giới khoa học mong đợi sẽ tạo ra một hố lớn, làm bắn tung toé các mảnh vụn. Phi thuyền Deep Impact, quan sát vụ va chạm trong thời gian 13 phút, đang truyền ảnh về Trái đất.

Một bức ảnh của Deep Impact truyền về cho thấy một điểm sáng ở phần dưới của sao chổi nơi vụ va chạm diễn ra. Vụ va chạm làm cho một đám mây mảnh bụi bắn vào không gian. Khi những hạt bụi này tan đi, các nhà khoa học hy vọng có thể nhìn vào bên trong lõi đóng băng của sao chổi - hỗn hợp băng và đá còn lại từ thời kỳ sơ khai của Thái dương hệ.

Vụ va chạm có thể hé lộ bí mật về cấu trúc và thành phần của lõi sao chổi. Trước kia, con người mới chỉ nghiên cứu nhân của bốn sao chổi bằng phi thuyền: Halley, Giacobini-Zinner, Wild 2 và Borrelly. Tuy nhiên, chưa có phi thuyền nào cung cấp những chi tiết như Deep Impact. Dữ liệu dưới dạng quang phổ đã làm sáng tỏ rằng nhân củasao chổi- có đường kính vài kilomet -  là hỗn hợp của băng, đá và một số vật liệu hữu cơ chứa cacbon. Tuy nhiên, giới khoa học vẫn chưa biết tỷ lệ của những vật liệu này và trạng thái của chúng (khối cứng, vỡ vụn...).

TS Charles Elachi, Giám đốc Phòng thí nghiệm, sung sướng thốt lên: ""Chúng ta đang mở ra những lĩnh vực mới trong việc khám phá vũ trụ. Khi phân tích các dữ liệu, chúng ta sẽ có hiểu biết mới về vũ trụ"".

Soạn: AM 468133 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hình ảnh rõ nét về vụ nổ trên sao chổi Tempel 1
Soạn: AM 468135 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hình ảnh mờ về vụ nổ.
Soạn: AM 468139 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Vị trí của Tempel 1 vào thời điểm vụ nổ là chấm đỏ ở dưới cùng. Đường xanh là quỹ đạo trái đất, đường chấm xanh là quỹ đạo sao chổi. Còn đường gạch đỏ là quỹ đạo chuyển tiếp của phi thuyền.

Nguồn vnn.vn 4/7/2005

Soạn: AM 468141 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA ôm nhau vì vui sướng.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).