Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 28/11/2014 15:44 (GMT+7)

Băn khoăn trước “giờ G”

Gỡ mối lo "vừa đá bóng, vừa thổi còi"

Chủ trương của Bộ GD-ĐT về việc triển khai một CT, nhiều bộ SGK đã cơ bản nhận được sự đồng thuận của các nhà khoa học, nhà giáo, phụ huynh HS và dư luận xã hội. Do vị trí và tầm quan trọng của đề án, có rất nhiều câu hỏi lớn đang được đặt ra, trong đó vấn đề được quan tâm nhiều tại thời điểm này là ai sẽ viết SGK? Việc lựa chọn SGK sẽ như thế nào, ai là người quyết định? 

Theo kế hoạch, Bộ GD-ĐT khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia viết SGK, song Bộ GD-ĐT sẽ chủ trì việc biên soạn một bộ SGK. Điều này khiến dư luận băn khoăn về tính khách quan của việc biên soạn và lựa chọn sử dụng sách. Về vấn đề này, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Thường trực Ban Đổi mới CT và SGK (Bộ GD-ĐT) khẳng định: Từ trước đến nay, Bộ GD-ĐT chưa bao giờ trực tiếp viết SGK. Bộ GD-ĐT chỉ đứng ra huy động các nhà khoa học, nhà giáo và tổ chức cho họ viết sách chứ cán bộ của Bộ GD-ĐT không viết. Bộ GD-ĐT đứng ra làm một bộ SGK nhằm phòng bất trắc có thể xảy ra, bởi nếu xã hội hóa mà không có ai chịu trách nhiệm thì đến thời điểm triển khai, HS lấy đâu ra sách để học? 

Nhiều nhà quản lý giáo dục, giáo viên tỏ ý e ngại rằng, nếu Bộ GD-ĐT vừa ban hành SGK, lại vừa nắm quyền chốt đề thi thì tất cả nhà trường sẽ dùng sách của Bộ GD-ĐT cho "an toàn" và như vậy thì chủ trương giao quyền chủ động lựa chọn SGK cho nhà trường sẽ bị ảnh hưởng. PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng, về lý thuyết thì có thể đặt ra vấn đề trên, song thực tế, Bộ GD-ĐT chỉ đứng ra tổ chức viết sách. Bộ SGK do Bộ GD-ĐT biên soạn cũng phải chịu sự thẩm định của Hội đồng quốc gia như mọi bộ sách khác. Việc lựa chọn SGK do các nhà trường chủ động, thậm chí các trường có thể tham khảo ý kiến của phụ huynh để đưa ra quyết định, Bộ GD-ĐT không ép buộc hay chỉ định phải dùng bộ sách này hay bộ sách kia. Sau khi hoàn thành việc biên soạn SGK, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng quy chế và công khai các quy định về việc lựa chọn sách. Vì vậy, giáo viên, HS có thể yên tâm chủ động lựa chọn, miễn là sách đã được Hội đồng quốc gia thẩm định. Còn về đề thi thì từ trước đến nay luôn được xây dựng theo mục tiêu CT giáo dục phổ thông, không phụ thuộc vào cuốn sách nào. Do vậy, không có chuyện Bộ GD-ĐT lấy bài trong sách mà Bộ GD-ĐT biên soạn mà không lấy bài ở những cuốn sách khác để làm đề thi. 



Viết sách giáo khoa hay viết chương trình trước?


Trong khi nhiều nhà quản lý, thầy, cô giáo băn khoăn về việc biên soạn, lựa chọn SGK thì các chuyên gia giáo dục, các nhà giáo lão thành lại dành sự quan tâm đối với việc xây dựng một CT chuẩn trước khi viết SGK. Tại diễn đàn về vấn đề này do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức vào đầu tháng 11-2014, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng dường như phía Bộ GD-ĐT đang quá chú ý tới SGK trong khi vấn đề quan trọng ở thời điểm này là định hình chuẩn CT của từng khối lớp, có được điều này rồi mới có thể biên soạn được một bộ SGK đạt yêu cầu đã đề ra. 

Theo GS Nguyễn Khắc Phi (Trường ĐH Sư phạm), nhà giáo đã có hơn nửa thế kỷ gắn bó với sự nghiệp "trồng người", nhiều năm qua, chúng ta quan tâm nhiều tới SGK nhưng chưa chú trọng đúng mức tới CT. Trong khi đó, CT như pháp lệnh, còn SGK chỉ là công cụ để triển khai định hướng mà pháp lệnh đã đặt ra. Việc xây dựng một CT chuẩn là đòi hỏi cấp bách. Để đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay, việc xây dựng CT lần này sẽ phức tạp gấp nhiều lần so với trước, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo và cách làm khoa học. 

Cùng quan điểm này, GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Việt Nam cho rằng, căn cứ vào đòi hỏi, yêu cầu của đề án đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà như nghị quyết của Đảng đã nêu, Bộ GD-ĐT nên tập trung công sức, huy động các nhà khoa học làm rõ chuẩn CT cho các lớp, các đối tượng. Một khi chưa làm rõ CT thì chưa thể nói đến chuyện tổ chức biên soạn SGK được. 

Từ thực tế ấy, nên chăng Bộ GD-ĐT cần tổng kết, đánh giá nghiêm túc, khách quan về CT giáo dục và SGK hiện hành với sự tham gia của đầy đủ các lực lượng liên quan. Nếu như CT giáo dục hiện nay là tốt, SGK có hiệu quả cao trong giảng dạy thì chắc rằng giờ đây ngành giáo dục không phải bàn đến chuyện này. Rõ ràng, CT và SGK hiện hành là có vấn đề. Vậy vấn đề ở đây là gì? Xác định rõ điều này là cơ sở cho việc định hướng lộ trình xây dựng CT và SGK có chất lượng, đạt mục tiêu, tránh những hạn chế đã mắc phải.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.