Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 30/07/2007 22:56 (GMT+7)

5 triệu đồng sống chưa đủ, sao áp thuế?

Rất nhiều ý kiến, đặc biệt sôi động quanh vấn đề: Giá cả gia tăng; Nếu thực hiện thu thuế thu nhập cá nhân theo dự luật thì toàn xã hội sẽ bị ảnh hưởng, trong đó người làm công ăn lương là đối tượng sẽ chịu thiệt đơn, thiệt kép…; Cần có cuộc khảo sát mức chi tiêu bình quân của một người trong tháng, đủ tái tạo sức lao động và có tích lũy, rồi căn cứ vào đó để đưa ra mức khấu trừ gia cảnh; Cả dự thảo không hề biết, hoặc không hề quan tâm đến thuế suất âm, một hình thức trợ cấp cho những bộ phận dân nghèo, những bộ phận dân cư cần hỗ trợ đặc biệt....

Tại các hội thảo trước đó cũng có những người cho rằng chính sách thuế chỉ nhắm đến tận thu, “dẫn đến thu vào người nghèo nhiều hơn người giàu, cứ nhè vào người có thu nhập thấp để tăng thu” do mức giảm trừ gia cảnh thấp. Bỏ, giảm mức giảm trừ gia cảnh hay hạ mức khởi điểm chịu thuế sẽ “ảnh hưởng đến người nghèo”, sẽ làm “mất lòng dân”; nâng mức giảm trừ là “khoan sức dân”, v.v. Nghe có vẻ rất nhân văn. Còn nhân văn hơn khi có lẽ cũng những người này lại đòi giáo dục miễn phí và chữa bệnh miễn phí nữa. 

Vậy thực hư ra sao?

Hãy bình tâm suy nghĩ và đặt ra cho mình câu hỏi: Nhà nước lấy đâu ra tiền để nuôi quân đội, công an, đầu tư, duy trì bệnh viện công và trường công, nuôi viên chức Nhà nước (kể cả một số nhân sỹ)? Tiền đó chủ yếu lấy từ thuế! 

Khi một bác xích lô mua một gói thuốc lá giá 10 ngàn đồng thì bác đã đóng thuế cho Nhà nước 5 ngàn rưỡi. Khi ta uống một lon bia 10 ngàn đồng ta nộp thuế khoảng 4 ngàn. Nhưng cả bác xích lô lẫn những người thích uống bia chẳng mấy khi kêu ca về số thuế đó (Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo nên tăng thuế thuốc lá nữa). 

Tương tự vậy khi ta tiêu thụ các mặt hàng hay dịch vụ khác ta đều nộp thuế cho Nhà nước. Đấy là các khoản thuế gián thu, và người nộp thuế thường không ý thức về việc nộp thuế của mình. Còn thuế thu nhập cá nhân là thuế trực thu, đánh trực tiếp vào thu nhập của ta, nên rất dễ nhận biết, rất dễ gây xúc động.

Nếu đi hỏi người dân “anh thích Nhà nước đánh thuế trực tiếp vào thu nhập của anh cao hay thấp?” chắc chắn sẽ có kết quả: ít nhất 90% trả lời là không được đánh thuế hay đánh thấp thôi. Đấy là điều dễ hiểu về mặt tâm lý mà “việc lấy ý kiến nhân dân” phải lưu ý đến. Cho nên những bức xúc như nêu trên cũng khá dễ hiểu.

Tuy nhiên, hãy cẩn trọng xem kỹ những quy định của dự thảo và hãy thử tính vài con số ta sẽ thấy tình hình khác đi.

Thứ nhất, có sự ngộ nhận về tên gọi của dự luật thuế này. Tên chính xác là dự thảo luật thuế thu nhập cá nhân, chứ không phải là thuế thu nhập đối với những người có thu nhập cao (mà hiện nay là pháp lệnh quy định mức khởi điểm chịu thuế là 5 triệu đồng). Như thế về nguyên tắc mọi khoản thu nhập cá nhân đều phải chịu thuế, nên không có cái gọi là “mức khởi điểm chịu thuế”.

Thứ hai, mức 4 triệu hay 5 triệu nêu trong dự thảo là mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân có thu nhập chịu thuế và giảm tiếp 40% mức đó (1,6 triệu hay 2 triệu) cho mỗi người phụ thuộc mà người chịu thuế phải nuôi dưỡng (nhưng không quá 10 triệu). 

Mức đó là cao hay thấp? Tổng cục thuế đã nghiên cứu kỹ mức giảm trừ gia cảnh so với GDP/đầu người ở các nước khác và thấy như sau: Trung Quốc 94%, Malaysia 66,8%, Thái Lan 165%, Indonesia 188%, Việt Nam (theo dự thảo 4 triệu/tháng + 2 người phụ thuộc) là 660%. 

Cho nên cũng chẳng lạ khi cả các chuyên gia Nhật Bản lẫn EU tại hội thảo ở Hà Nội đều cho rằng, cơ quan thuế Việt Nam “quá hào phóng” về khoản giảm trừ gia cảnh (4 triệu và 1,6 triệu) dự kiến. Mức thấp nhất theo dự thảo đã là mức “ngất ngưởng” rồi, còn nếu đưa lên 5, 6, 7 hay 10 triệu thì chúng ta là “vô địch”, mà Việt Nam thì rất hay thích là vô địch. Lưu ý thuế là nghĩa vụ, ai cũng phải đóng, không thể có những lý do biện bạch.

Thứ ba, người ta thường không nhìn dự thảo một cách tổng thể, thí dụ không chú ý đến khoản 11 Điều 5, theo đó thu nhập của tất cả các hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp và làm muối không phải chịu thuế. Tức là những người nghèo (và giàu!) trong các lĩnh vực này (chiếm 70% dân số) không hề bị ảnh hưởng và chẳng có lý do nào để kêu ca. 

Những khoản thu nhập cùng bản chất nhưng chịu thuế khác nhau sẽ gây biến dạng các hoạt động kinh tế (hình minh họa: Mohamad Bazzi).
Những khoản thu nhập cùng bản chất nhưng chịu thuế khác nhau sẽ gây biến dạng các hoạt động kinh tế (hình minh họa: Mohamad Bazzi).
Vấn đề là người nghèo ở đô thị, cán bộ Nhà nước và những người hưởng lương thấp. Người ta cũng không tính cụ thể nên cứ kêu ca. Nếu mức giảm gia cảnh hạ xuống 3 triệu/tháng thì người có thunhập 4 triệu phải nộp thuế 50 ngàn đồng (1,25% thu nhập), có lẽ tương tự như bao nhiêu khoản “đóng góp” vô danh khác. Nếu không có mức giảm trừ gia cảnh nào cả, và mức thuế suất ban đầu chỉ là 1%,thì người có thu nhập 1 triệu đồng/tháng sẽ phải đóng 10 ngàn đồng/tháng (ít hơn tiền thuế của 2 bao thuốc lá Vina!). Nếu tính toán và so sánh như vậy chắc người dân cũng chẳng kêu to như các nhânsỹ.

Thứ tư, thuế suất âm đầy rẫy trong dự thảo. Các loại miễn, trừ, giảm, chiết trừ gia cảnh chính là các khoản trợ cấp “ngầm”, chính là “thuế suất âm” đấy ạ! Và một điều tối kỵ là đi lẫn lộn giữa trợ cấp và thuế, lẫn lộn giữa thu ngân sách và chi ngân sách. Phải rạch ròi, chi ra chi, thu ra thu. Lẫn lộn giữa trợ cấp và thuế gây ra những hệ quả khôn lường và rất nên tránh. 

Về mặt này ngay cả các nước phát triển cũng có nhiều cái dở mà chúng ta không cần “học hỏi”. Chính vì thế nhiều người kiến nghị bỏ hay giảm tối đa các khoản miễn trừ, chiết giảm trong luật thuế (nhưng không có nghĩa là bỏ trợ cấp đối với những người đáng nhận trợ cấp mà chỉ có nghĩa là khoản trợ cấp nhà nước phải chi riêng một cách tách bạch, không được để “lẩn” vào thuế). 

Thứ năm, nếu để mức giảm trừ gia cảnh ở mức 4 triệu (chứ không phải 5 hay 10 triệu) như dự thảo, thì tuyệt đại đa số quan chức (có lẽ cả một số nhân sỹ) sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Và có chuyên gia đã rất có lý khi nêu vấn đề vì sao các quan chức nhà nước và hầu hết cán bộ công chức đều thuộc diện “không phải đóng thuế”. Nếu thông qua luật như vậy, thì “điều này có nghĩa chúng ta sẽ tiếp tục loại trừ một bộ phận quan trọng của xã hội sẽ không phải đóng thuế. 

Nói ra thì “phản cảm” nhưng có phải chúng ta làm luật chỉ để nhắm đến việc thu thuế của những người dân bình thường? Các bộ trưởng, thứ trưởng của chúng ta đang thật sự nhận khoản thu nhập là bao nhiêu? Có thật là chưa đến mức phải đóng thuế?” Nếu quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mà trên 50% đại biểu quốc hội “không phải đóng thuế” thì sẽ vô cùng tai tiếng! Có lẽ đấy mới là bất công bằng, còn người nghèo cũng phải đóng (ít), người giàu phải đóng (nhiều) mới là công bằng hơn. 

Chính vì vậy nên bỏ giảm trừ gia cảnh đi và đưa mức thuế suất ban đầu 1-2% vào. Như thế sẽ tránh được rất nhiều phiền phức sau này.

Cuối cùng, nếu thỏa mãn các “bức xúc” như nêu ở đầu bài thì thuế sẽ rất phức tạp, rắm rối, khó thực thi, tạo điều kiện cho việc nhũng nhiễu, tham nhũng, và sẽ vi phạm rất nhiều nguyên tắc mà một sắc thuế nên hay phải tuân thủ như tính nhất quán, tính trung lập, tính hiệu quả, và sẽ gây ra vô vàn khó khăn trong thực hiện.

Có thể thấy thuế thu nhập cá nhân là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, người dân và nhất là các trí thức, nhân sỹ mà chưa hiểu kỹ, thì rất khó thực hiện. Và việc trao đổi ý kiến thẳng thắn, mang tính xây dựng sẽ góp phần vào việc nâng cao quan trí và dân trí đối với lĩnh vực rất quan trọng nhưng nhạy cảm này.

Nguồn: Vietnamnet 27/7/2007

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.