Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 24/08/2024 07:38 (GMT+7)

135 trí thức được vinh danh trí thức KH&CN tiêu biểu 2024

Ngày 23/8, tại Hà Nội, VUSTA đã tổ chức họp thông tin về Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024.

tm-img-alt

PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch VUSTA phát biểu tại buổi họp

Theo đó, 135 trí thức sẽ được vinh danh tại Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024.Trong số 135 trí thức KH-CN tiêu biểu được vinh danh đợt này có 3 người là Anh hùng Lao động; 14 nữ và 121 nam, gồm có: 51 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương để cử, 54 trí thức do các hội ngành toàn quốc đề cử, 28 trí thức do Hội đồng Xét chọn đề cử; 2 trí thức do Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đề cử; 112 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên, 15 người có học vị thạc sĩ, 8 người có học vị cử nhân và tương đương; 3 Anh hùng Lao động.

Điểm nổi bật trong lễ tôn vinh năm nay là sự tham gia của những trí thức cao tuổi, tiêu biểu như: Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Văn Tự (95 tuổi), nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VUSTA; Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hữu (94 tuổi), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của các trí thức trẻ tuổi như: Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Tiến Dương (40 tuổi) và Tiến sĩ Nguyễn Văn Huống (39 tuổi), những người đã có nhiều thành tích nổi bật trong nghiên cứu và phát triển công nghệ…

Từ năm 2015 đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã 04 lần tổ chức thành công Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu nhằm ghi nhận, tôn vinh những trí thức có thành tích xuất sắc, có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. Đến nay, có 452 trí thức KH&CN tiêu biểu được tôn vinh. Đây đều là những trí thức có nhiều thành tích, công lao, đóng góp xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và công tác vận động trí thức.

tm-img-alt

ThS Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký VUSTA

Hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, dành thời gian tham dự, tin tưởng và giao trách nhiệm cho đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà trong công cuộc phổ biến kiến thức khoa học cho người dân, tư vấn phản biện chủ trương, chính sách nhằm kiến thiết đất nước.

PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch VUSTA khẳng định: Hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu không chỉ là một hình thức thi đua yêu nước mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm, coi trọng và đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ trí thức; đồng thời cũng là cơ hội để ghi nhận và khích lệ những cá nhân có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng - an ninh của đất nước nói chung và sự phát triển của VUSTA nói riêng. Hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN và những đóng góp to lớn của hệ thống VUSTA đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

tm-img-alt

ThS Phạm Hữu Duệ - Trưởng ban Tổ chức và Chính sách hội, VUSTA

Ths. Phạm Hữu Duệ, Trưởng Ban Tổ chức và Chính sách xã hội của VUSTA cho biết: Hội đồng xét chọn của VUSTA đã lựa chọn kỹ lưỡng các ứng viên từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Các trí thức được vinh danh đều là những người có uy tín khoa học, có đóng góp thiết thực, hiệu quả và tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành và xã hội.

tm-img-alt

Các đại biểu đưa ra nhiều câu hỏi tại buổi họp

Tại chương trinhg, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều câu hỏi từ đại biểu tham dự về tiêu chí xét chọn và sự tham gia xét chọn của nữ trí thức, trí thức KH&CN sinh sống làm việc ở nước ngoài - một nội dung quan trọng, thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với việc ghi nhận đóng góp của tất cả các thành phần trong đội ngũ trí thức.

Lễ tôn vinh trí Thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 28/8/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, với sự tham dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại diện các cơ quan, tổ chức KH&CN trên toàn quốc. Sự kiện này không chỉ là dịp vinh danh những cá nhân xuất sắc mà còn là cơ hội khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của trí thức trong sự phát triển của đất nước./.

Xem Thêm

Khai thác tiềm năng, lợi thế ngành kinh tế sinh thái hoa, cây cảnh
Ngày 10/9, tại Cần Thơ, Vusta phối hợp với Hội Sinh vật cảnh Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cần Thơ tổ chức Hội thảo Phổ biến kiến thức phát triển hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Phó Chủ tịch Vusta Phạm Quang Thao chủ trì hội thảo.
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.
Kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao
Ngày 6/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức tập huấn kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự Giải báo chí Quốc gia và các Giải báo chí chuyên ngành cho các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí trong hệ thống Vusta..

Tin mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống Liên hiệp Hội Vi
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Bắc Giang: Tìm giải pháp cho doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp bán dẫn
Ngày 11/9 Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) phối hợp Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn và sự tham gia của địa phương, doanh nghiệp Việt Nam”.
Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3
Chiều 9/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp chỉ đạo việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp...
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.