Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 02/12/2004 22:42 (GMT+7)

10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật của Việt Nam

1. Phát hiện kinh thành Thăng Long cổ dưới nền đất Ba Đình

Sự kiện gây chấn động dư luận từ đầu tháng 9, khi các nhà khoa học công bố khai quật hơn 4 triệu hiện vật dưới nền đất Ba Đình rộng 16.000 m2, khu vực dự kiến xây dựng nhà Quốc hội. Số hiện vật gồmnhiều loại hình phong phú: đầu rồng, đầu phượng, lá đề gắn trên ngói đầu ống; trụ móng bằng sỏi và gạch vụn; đồ gốm, sứ; đồ trang sức; tiền cổ; vũ khí bằng đồng, đá... Trong đó, có những di vật từthế kỷ 7, niên đại trên 1.300 năm.

Đây là sự kiện lớn nhất trong lịch sử khảo cổ học Việt Nam và Đông Nam Á. Di tích thành Thăng Long cổ là bằng chứng vật thể quý giá và xác thực nhất về các thời đại lịch sử của nước Đại Việt qua cáctriều Đinh - Lý - Trần - Lê - Nguyễn.

Tổng số vốn đầu tư cho việc khai quật lên tới 20 tỷ đồng, gấp gần 20 lần kinh phí hằng năm đầu tư cho ngành khảo cổ. Địa điểm xây dựng Trung tâm Hội nghị Quốc gia được di dời và việc thi công nhàQuốc hội được hoãn lại. Diện tích khảo sát khu khai quật được mở rộng ra thành 22.400 m2.

2. Viện Công nghệ sinh học (Trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia) đã thực hiện thành công việc giám định hài cốt liệt sĩ bằng kỹ thuật gene

Đây là kết quả xét nghiệm tuyệt đối đúng của các nhà sinh học để sử dụng trong mối liên quan đến phả hệ của liệt sĩ, giúp thân nhân liệt sĩ tìm lại được hài cốt của mình.Muốn giám định hài cốt liệtsĩ bằng kỹ thuật này cần có mẫu hài cốt (một chiếc răng hoặc mẩu xương nhỏ) của liệt sĩ và mẫu máu của thân nhân liệt sĩ, tốt nhất là mẫu máu có quan hệ huyết thống đằng mẹ. Viện Công nghệ sinh họcđã xây dựng ngân hàng dữ liệu về thân nhân liệt sĩ, gene hài cốt liệt sĩ và gene mẫu máu thân nhân liệt sĩ và nhận giám định miễn phí các trường hợp xác định hài cốt liệt sĩ do các cơ quan chức năngchuyển đến, kết quả có sau 2-3 tuần kể từ ngày nhận mẫu.

3. Viện Nhi trung ương phẫu thuật thành công tách hai bé song sinh Lê Thị Cúc - Lê Thị An dính liền bụng

Hai cháu bé quê Thanh Hóa này đã được chuyển lên Viện Nhi trung ương với tình trạng dính liền nhau, chung nhiều cơ quan nội tạng như gan, đường tiêu hóa, màng tim, cơ hoành, xương ức...Kíp phẫu thuật gồm các tiến sĩ, bác sĩ, y tá trong Viện Nhi trung ương và GS Thimolthy Pruett, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng thuộc Đại học Virginia (Mỹ). Theo dự kiến của các chuyên gia, tỷ lệ khả năng sống sót của hai bé Cúc - An là 50-60%, còn nếu cứu sống một trong hai đứa trẻ là 70%.

Tuy nhiên, sau 10 tiếng đồng hồ phẫu thuật, được cộng đồng y tế thế giới theo dõi qua internet, các bác sĩ Việt Nam đã mổ thành công tách rời hai bé gái nàỵ Đây là ca mổ thành công ngoài sức tưởng tượng của các tay dao hàng đầu trên thế giới, trong khi ca mổ tách sọ cặp song sinh trưởng thành người Iran tại Singapore đã thất bại: cả hai chị em Ladan và Laleh đều tử vong.

4. Thêm một bệnh viện thực hiện phẫu thuật tim hở trong năm 2003

Đó là Bệnh viện Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những giải pháp rốt ráo của ngành y tế Việt Nam trước tình trạng còn 6.000 bệnh nhân trên toàn quốc đang được chờ mổ tại Viện Tim TP Hồ Chí Minh. Như vậy, Bệnh viện Thống Nhất là đơn vị thứ 6 của cả nước thực hiện phẫu thuật tim hở sau Viện Tim TP Hồ Chí Minh và các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế và Chợ Rẫy. Sẽ có nhiều bệnh nhân được phẫu thuật cứu sống do không phải chờ đợi như trước đâỵ

5. Hội nghị Công nghệ thông tin - truyền thông châu Á và châu Đại Dương (ASCOCIO SUMIT 2003)

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào cuối tháng 11-2003 với sự tham gia của 600 đại biểu, trong đó có chủ tịch Liên minh viễn thông châu á, các bộ trưởng phụ trách công nghệ thông tin - viễn thông của các nước trong hai châu lục này và tổng giám đốc các công ty tin học truyền thông trong khu vực. Lễ hội phần mềm và cuộc đối thoại giữa các bộ trưởng và diễn đàn Công nghệ thông tin Việt Nam 2003 được giới chuyên môn đánh giá là chất lượng nhất trong năm.

6. Ra mắt hệ điều hành thương hiệu Việt Nam đầu tiên

Hơn 6 tháng sau khi giành giải nhất cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2002, ngày 4/9, Vietkey Group giới thiệu phiên bản Vietkey Linux 3.0 với hàng loạt nâng cấp so với sản phẩm dự thi (version 2.4). Hệ điều hành có bộ cài đặt, cơ cấu đóng gói và phân phối theo cách thức riêng, không dựa vào bộ cài của RedHat như CMC và Tổng công ty điện tử VN đã làm trước đó. Được gói gọn trong một đĩa CD, Vietkey Linux gồm tất cả thành phần cần thiết cho các ứng dụng văn phòng.

Mặc dù còn gây tranh cãi về mức độ "nội địa hóa", sự đảm bảo an toàn thông tin cho Chính phủ…, Vietkey Linux vẫn được coi là có tính đột phá trong xu thế Việt Nam có thể tự chủ về hệ điều hành. Điều đó thể hiện ở sự cam kết của 11 công ty máy tính thương hiệu Việt Nam (gồm FPT, SingPC, Viettronic Tân Bình, Mekong Xanh…) - cài đặt mặc định phần mềm này vào các PC xuất xưởng.

7. Xe cấp cứu điện mặt trời đầu tiên ở Việt Nam đã xuất hiện vào tháng 10-2003

Trung tâm Phát triển công nghệ điện mặt trời TP Hồ Chí Minh (Solarlab) đã lắp đặt cho Trung tâm Y tế huyện Ea Soup (tỉnh Đắc Lắc) một xe cấp cứu với các trang thiết bị y tế hiện đại như máy thở oxy, máy siêu âm, điện tâm đồ, đèn phẫu thuật... hoạt động bằng năng lượng điện mặt trời. Xe cấp cứu có thể hoạt động như một trạm y tế lưu động, xe cứu thương và trong trường hợp khẩn cấp có thể thực hiện phẫu thuật trên xe. Loại xe này có thể giúp cứu sống được nhiều bệnh nhân ở những nơi có điều kiện giao thông khó khăn. Với nguồn năng lượng 530 Wp (Wp là công suất đỉnh khi mặt trời chiếu sáng nhiều nhất), xe cấp cứu điện mặt trời có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài trong điều kiện không có ánh nắng.

8. Nghiên cứu xây dựng hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam

Nghiên cứu này đã được UBND TP Hồ Chí Minh ký kết bản ghi nhớ thỏa thuận với Tập đoàn Siemens AG, Cộng hòa Liên bang Đức vào tháng 5-2003. Đầu tháng 11-2003, UBND TP Hồ Chí Minh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và chấp thuận về chủ trương của dự án xây dựng hai tuyến tàu điện ngầm này. Theo dự kiến, tuyến 1 bắt đầu từ khu vực chợ Bến Thành - Cách Mạng Tháng 8 - Tham Lương; tuyến 2 bắt đầu từ chợ Bến Thành - Nguyễn Thị Minh Khai - Trần Phú - Hùng Vương - Hồng Bàng (Chợ Lớn) - Kinh Dương Vương - Bến xe miền Tây. Tổng số vốn đầu tư dự kiến là 795 triệu USD, tính cả yếu tố rủi ro dự kiến là 876 triệu USD. Theo tờ trình, hai tuyến tàu điện ngầm này bắt đầu xây dựng từ năm 2004 đến 2008 sẽ đưa vào sử dụng. Giá vé là 2.500 đồng/lượt.

9. Chế tạo thành công áo giáp chống đạn

Trung tâm Công nghệ vật liệu, Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã chế tạo thành công loại áo giáp có thể chống các loại đạn bộ binh thông dụng như K59, K54, AK... Các loại áo giáp chống đạn của Việt Nam đều có khối lượng vừa phải: chống đạn K59 nhẹ 2,2kg, chống đạn AK - 5kg. Loại áo giáp mà binh lính Mỹ sử dụng ở chiến tranh Iraq trị giá từ 1.000 đến 1.500 USD/chiếc. Sản phẩm của Việt Nam sản xuất qua kiểm nghiệm có chất lượng tương đương nhưng giá chỉ bằng 2/3. Hiện nay, Trung tâm Công nghệ vật liệu có khả năng sản xuất khoảng 10.000 chiếc/năm.

10. Việt Nam lắp ráp thành công máy bay nhỏ

Đó là chiếc máy bay nhỏ (VAM1) do Hội Cơ học Việt Nam chủ trì thiết kế, lắp ráp. Nó có 2 chỗ ngồi, được cải tiến từ một máy bay của nước ngoài, đặc biệt là bộ phận giảm rung của động cơ, hệ thống cáp lái, chỗ ngồi… để đảm bảo an toàn và phù hợp với khổ người Việt Nam. Dự kiến sắp tới, nhóm các nhà khoa học, kỹ sư sẽ tiếp tục nâng cao tỷ lệ nội địa hóa từ 20% hiện nay lên khoảng 70% (gần như thiết kế toàn bộ, chỉ nhập động cơ).

“Tin hoạt động các hội khoa học và kỹ thuật” tổng hợp

Xem Thêm

Tìm giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học
Ngày 4/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học” . Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Gia Hưng và Trưởng ban Truyền thông và phố biến kiến thức Vusta Lê Thanh Tùng chủ trì hội thảo.
Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.

Tin mới

Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Phụ nữ Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ hiện đại
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Anh em nam giới có được sự thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình là nhờ đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ luôn ở phía sau của họ - người đã làm cho cả thế giới thay đổi và phát triển thế giới tươi đẹp này…”
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Hoa, cây cảnh mang lại giá trị kinh tế cao cho tỉnh Thái Bình
Theo số liệu của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, cả nước có trên 50.000 ha sản xuất hoa cảnh, cây cảnh. Nhiều tỉnh, thành phố có diện tích trồng hoa, cây cảnh tập trung lớn, gắn với những làng nghề truyền thống lâu đời. Tiềm năng phát triển sinh vật cảnh của cả nước và nhiều địa phương là rất lớn. Nhu cầu sử dụng hoa, cây cảnh ngày càng tăng, bình quân 12 - 15%/năm...
Khẳng định và lan tỏa giá trị của sách khoa học
Nhằm lan tỏa và xây dựng văn hóa, phương pháp đọc sách khoa học, từ đó góp phần khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học, xây dựng và phát triển nền khoa học nước nhà và thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức - nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Tri thức tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách khoa học”
Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP về chuyển giao công nghệ
Ngày 9/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.