Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 22/05/2020 17:50 (GMT+7)

Quảng Trị: Kết quả Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ VIII

Hội thi lần thứ VIII (2018-2019) đã thu hút được 84 giải pháp tham gia của các tổ chức, cá nhân với số lượng và chất lượng được nâng cao. Nhiều giải pháp, đề tài đã thể hiện được tính mới, tính sáng tạo, lợi ích kinh tế - xã hội,  đã góp phần không nhỏ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, áp dụng vào sản xuất và đời sống, góp phần tăng năng suất, thu nhập.  Cụ thể Ban Tổ chức đã chọn 25 giải pháp để trao giải, trong đó có 2 giải Nhì, 9 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.

Hai giải nhì gồm có: giải pháp “Quy trình quản lý tổng hợp bệnh chết nhanh hồ tiêu”của nhóm tác giả Nguyễn Vĩnh Trường, Trần Thị Thu Hà, Trương Thị Diệu Hạnh thuộc trường Đại học Nông lâm Huế. Quy trình quản lý tổng hợp bệnh chết nhanh hồ tiêu trên cơ sở nghiên cứu cơ bản về đặc tính sinh học tác nhân gây bệnh ở Australia, nghiên cứu vòng đời bệnh hại ở Việt Nam, nghiên cứu thực nghiệm quy trình quản lý tổng hợp bệnh hại và áp dụng ở Quảng Trị từ 2011-2013 thông qua thực hiện đề tài của Sở Khoa học và Công nghệ. Quy trình quản lý tổng hợp bênh chết nhanh hồ tiêu được nghiên cứu trong nhiều năm qua ở trong và ngoài nước, sau đó được áp dụng thực tiễn tại Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung là một sự sáng tạo mới của nhóm nghiên cứu trên cơ sở các nghiên cứu cơ bản, xây dựng chu kỳ bệnh, thử nghiệm, áp dụng vào thực tiễn ở Quảng Trị, hoàn toàn có thể áp dụng cho các vùng trồng tiêu khác trên cả nước và một vài điều chỉnh cho phù hợp với tập quán canh tác và điều kiện địa lý. Sử dụng kỹ thuật này giúp người nông dân kiểm soát được bệnh chết nhanh, nâng cao năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo ở nông thôn và miền núi.

Đối với giải pháp “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị hàn tự động 3 vị trí ứng dụng công nghệ hàn MiG/MAG”của tác giả Lê Hồng Sương – Trường Trung cấp nghề Quảng Trị là một thiết bị được chế tạo hoàn toàn mới, được áp dụng trong công tác giảng dạy. Thiết bị có tính thực tế cao, thẩm mỹ do đó có sức thu hút, lôi cuốn cao tạo hứng khởi cho người học, giúp người học rèn luyện tốt tay nghề, hình thành kỹ năng trong quá trình thao tác, đảm bảo an toàn lao động cho thiết bị cũng như người vận hành. Thiết bị được ứng dụng trong sản xuất thực tế sẽ khắc phục được những tồn tại mà những thiết bị trên thị trường không khắc phục được đồng thời giá thành lại rẻ hơn so với thị trường. Sử dụng công nghệ hàn Mig/Mag giúp khắc phục được hiện tượng ô nhiễm môi trường, khắc phục môi trường làm việc cho người thợ.

Description: C:\Users\Dell\Desktop\7.hoithilanthuViii.Ảnh Tư liệu.jpg

Chín giải ba bao gồm các Giải pháp như Ứng dụng quy trình canh tác hữu cơ trong liên kết sản xuất lúa chất lượng cao”. Đây là mô hình hoàn toàn không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật trừ sâu bệnh, chỉ sử dụng phân hữu cơ nhưng vẫn cho năng suất nganh và cao hơn sản xuất truyền thống, đặc biệt đối với các vùng đất sản xuất liên tục, năng suất ngày càng cao, vụ sau cao hơn vụ trước. Mô hình giải quyết được 2 vấn đề cơ bản về tổ chức sản xuất và an toàn thực phẩm đồng thời ruộng sản xuất hữu cơ nên các đối tượng sâu bệnh ít phát sinh và phát triển.

 Giải pháp “Cải tiến kỹ thuật đảm bảo vận chuyển máy X quang di động và buồng tối từ xe ô tô bán tải từ cộng đồng”. đưa ra  phương pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật của nhóm đưa ra giúp cho việc vận chuyển trang thiết bị máy móc về tại cơ sở một cách dễ dàng,  đảm bảo an toàn  và buồng tối di động chi phí thấp nhất mà có thể thực hiện kỹ thuật x quang mà không cần thuê hoặc đầu tư các xe ô tô chuyên sử dụng chụp xquang lưu động có giá thành cao.

Giải pháp “Đánh giá kết quả ứng dụng kỹ thuật lọc máu liên tục tĩnh mạch- tĩnh mạch trong điều trị suy đa tạng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị” áp dụng lọc máu liên tục tĩnh mạch-tĩnh mạch trong điều trị suy đa tạng giúp giảm số tạng suy và mức độ suy tạng, từ đó giảm tỉ lệ tử vong của suy đa tạng xuống còn 34,88% so với 58% của nhóm không lọc máu liên tục. Lọc máu liên tục tĩnh mạch – tĩnh mạch là một kỹ thuật an toàn do không xảy ra các biến chứng nguy hiểm, các biến chứng thông thường khác chỉ xảy ra với tần suất thấp hoặc mức độ nhẹ thoáng qua…

Ngoài ra, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật đã trao cho mười bốn giải khuyến khích thuộc các lĩnh vực như y dược, giáo dục, công nghệ thông tin, vật liệu hóa chất năng lượng, cơ khí, nông lâm ngư nghiệp tài nguyên và môi trường.

Thành tích từ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ 8 là kết quả của quá trình tuyên truyền, vận động, hỗ trợ từ Ban Tổ chức Hội thi đặc biệt là nhiệt huyết của những con người đam mê sáng tạo.

Với kết quả đạt được từ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ VIII đã thể hiện được khả năng sáng tạo không chỉ có ở đội ngũ trí thức mà cả những người nông dân, công nhân trong tất cả các lĩnh vực. Để Hội thi trở thành phong trào thi đua sáng tạo kỹ thuật ngày càng sâu rộng, các cấp/ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là các huyện, thị xã, thành phố cần xem sáng tạo kỹ thuật là một nhiệm vụ quan trọng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ IX (2020-2021) với nhiều giải pháp chất lượng và hiệu quả hơn./.

                                                           Tác giả: Xuân Hà

Xem Thêm

Công tác an toàn lao động còn hình thức
Nhiều vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ tại nhiều công ty.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.