Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 28/08/2008 00:21 (GMT+7)

Việc gì cần và có thể làm ngay?

Chương trình là cái cốt tử trong giáo dục. Giảng day theo chương trình, thi cử theo chương trình. Sách giáo khoa ở hầu hết các nước là sản phẩm đa dạng của từng nhóm tác giả, từng nhà xuất bản. Có thể có nhiều bộ sách giáo khoa nhưng phải có chỉ một chương trình và chương trình đó phải được sử dụng ổn định nhiều năm và không có lý gì khác biệt quá nhiều so với đa số các nước trên thế giới, không có lý gì tách rời với đặc điểm của thời đại Internet (có thể tìm kiếm dễ dàng thông tin chi tiết về mọi lĩnh vực qua mạng). Chúng ta thống nhất đào tạo những bộ óc chứ không phải những tủ sách. Điều gì cần học, cần hiểu để làm cơ sở kiến thức trước khi vào đời thì phải dạy. Điều gì quá chi tiết , quá chuyên sâu thì hãy để dành cho các giáo trình ở bậc Đại học.

Một nước tiên tiến như Pháp mà học sinh không học môn Sinh học (Biologie) ở trường phổ thông (!). Chỉ học môn Khoa học về Sự sống và về Trái đất (Sciences de la Vie et de la Terre) . Chương trình ở cấp II rất nhẹ, rất hấp dẫn. Kênh chữ rất ít, chủ yếu là kênh hình màu. Bên cạnh đó là các ô Giải thích thuật ngữ , Câu hỏi tự trả lời, Tự khám phá, Tóm tắt... Tôi nghĩ nếu trẻ em chúng ta được học theo chương trình này thì hứng thú biết bao. Khoa học về sự sống có nghĩa là chỉ học các nguyên lý chung cho mọi sinh vật mà thôi. Không cần học kỹ về cấu tạo chi tiết của từng nhóm sinh vật riêng biệt. Hãy tưởng tượng một cháu 12 tuổi ở nước ta mà phải nhớ Sơ đồ cắt ngang của một thân cây trưởng thành với các thuật ngữ khó hiểu như Vỏ, Tầng sinh vỏ, Thịt vỏ, Mạch rây, Tầng sinh trụ, Mạch gỗ… ( !). Một cháu 13 tuổi phải nhớ các bộ phận Thùy khứu giác,Thùy thị giác, Não trước, Tiểu não , Hành tủy, Tủy sống của con…thằn lằn ( !). Cháu bé 14 tuổi phải nhớ các Cung phản xạ với các bộ phận Rễ sau, Rễ trước, Sừng bên, Sừng trước, Sừng sau, Hạch giao cảm, Hạch đối giao cảm, Lỗ tủy, Sợi cảm giác, Sợi trước hạch, Sợi sau hạch, Dây phế vị, Thụ quan áp lực… ( !). Đố có cháu nào học xong vài năm mà còn nhớ nổi. Bố mẹ các cháu cũng chả hiểu gì, mà cũng chả cần nhớ làm gì các thứ này. Học sinh Pháp học hai buổi, điều kiện sống rất tốt, giáo cụ trực quan rất nhiều mà học nhẹ hơn học sinh còn rất nghèo và rất khó khăn lại học 1 buổi với số giờ Sinh học rất ít như ta ! Thật khó lòng có thể thông cảm được là với bộ Chương trình và bộ sách giáo khoa như hiện nay mà Bộ GD&ĐT dự định tiếp tục sử dụng ổn định trong 15 năm tới (!)

Về Chương trình Sinh học cấp III (tôi vẫn thích dùng khái niệm này vì không thể đồng tình với chuyện bậc Phổ thông lại cao hơn bậc Cơ sở !) thì tại Hoa Kỳ chỉ có một chương trình Sinh học với một cuốn sách giáo khoa duy nhất dày khoảng 1100 trang. Đây mới là lúc đi sâu vào Sinh thái học, Tế bào học, Di truyền học,Tiến hóa luận, và đi sâu vào từng nhóm Vi sinh vật, Thực vật, Động vật không xương sống , Động vật có xương sống và Cơ thể người.

Tôi thật sự kinh ngạc khi sang Népalvà được mua hai cuốn sách Sinh học cho lớp 11và lớp 12. Sách lớp 11 dày 627 trang khổ 24 x 16 với nội dung như sau : Khái niệm về sự sống, Sinh học tế bào, Các phân tử của sự sống, Nguồn gốc và tiến hoa của sự sống,, Phân loại học, Giới Khởi sinh, Giới Nguyên sinh, Giới Thực vật, Hình thái học thực vật hiển hoa, Một số đại diện của cây một lá mầm và hai lá mầm, Giới Nấm, Giới Động vật, Động vật có xương sống, Virút, Sinh thái học và Môi trường, Bảo vệ thiên nhiên. Cuốn Sinh học lớp 12 dày 696 trang khổ 22 x 14 với nội dung: Giải phẫu học thực vật, Mô động vật, Mối liên hệ với nước, Sự thoát hơi nước của thực vật, Quang hợp, Hô hấp, Các chất điều hòa sinh trưởng thực vật, Sự chuyển động ở thực vật, Di truyền và biến dị, Vật liệu di truyền (DNA và RNA) Mã di truyền và Vốn gene, Sự biểu hiện di truyền và điều hòa, Các định luật Mendel về di truyền, đặc điểm và bản chất Sự liên kết và trao đổi chéo, Liên kết giới tính và di truyền, Đột biến và Đa bội thể, Sinh sản và phát triển của thực vật hạt kín, Sự hình thành giao tử ở thực vật, Sự thụ phấn , thụ tinh và phát triển của phôi, Sự phát triển của Ếch, Dinh dưỡng, Hệ thống tiêu hóa, Hệ thống hô hấp, Hệ thống tuần hoàn, Hệ thống bài tiết Điều hòa áp suất thẩm thấu, và tính nội cân bằng, Hệ thống thần kinh, Hệ thống nội tiết, Các giác quan, Hệ thống sinh sản, Sự tăng dân số và các vấn đề liên quan, Bệnh tật ở người: Xác suất xã hội về bệnh tật, Các bệnh xã hội, Bệnh không liên nhiễm: Ung thư, Đại cương về Công nghệ sinh học, Nuôi cấy tế bào thực vật, Khái niệm về kỹ thuật chọn giống và những dòng kháng bệnh của cây trồng, Phân xanh, Chất kháng sinh và Vắcxin, Cấy ghép mô và cơ quan , Sự chọc ối và Em bé ống nghiệm, Kỹ thuật Di truyền, Kỹ thuật lên men.

Khoan bàn về chuyện hai cuốn sách này đều bằng tiếng Anh (vì ở Népal có hai hệ, một hệ học bằng tiếng mẹ đẻ nhưng mỗi ngày có 1 tiết tiếng Anh và 1 hệ học tiếng Anh hoàn toàn từ lớp 1). Cả hai hệ học cùng một chương trình Sinh học như nhau. Câu hỏi đặt ra là một nước được coi là thuộc nhóm nước nghèo nhất thế giới tại sao lại có thể học Sinh học được sâu như vậy được . Câu trả lời thật đơn giản. Họ coi học hết 10 năm phổ thông là đủ kiến thức phổ thông rồi (thế hệ chúng tôi cũng chỉ học có 9 năm thôi mà đâu có… dốt nát !). Cấp III chỉ có 2 năm nhưng chia ra 4 phân ban để phân luồng đào tạo. Đó là các phân ban Quản trị kinh doanh, KH Xã hội & Nhân văn, Vật lý (để phục vụ công nghiệp và kỹ thuật) và Sinh học (để phục vụ nông lâm nghiệp và y dược). Mỗi phân ban chỉ học có 4 môn học thôi cho nên đủ thời gian để học rất sâu. Chúng ta lại chuẩn bị sáp nhập hai kỳ thi Tốt nghiệp Phổ thông với Thi Đại học thì còn phân ban sao nổi ?. Cho nên bàn chuyện Chương trình và Sách giáo khoa đâu có đơn giản, vì liên quan đến cả vấn đề Hệ thống giáo dục đã được xác định trong Luật Giáo dục. Tuy nhiên nếu thật sự muốn chấn hưng giáo dục thì không thể không xem xét cặn kẽ tất cả các khía cạnh này.

Đành rằng thay Chương trình và thay sách lúc này là rất khó vì chúng ta đã chi quá nhiều tiền và quá nhiều công sức cho công việc này, đã cuốn chiếu thay mỗi năm một cuốn sách giáo khoa. Với điều kiện kinh tế của các gia đình có mấy con đi học thì đây là chuyện không hề đơn giản. Nhưng không thể không bắt tay ngay vào việc biên soạn một Chương trình mà mọi người có thể yên tâm coi là chuẩn và có thể sử dụng ổn định lâu dài trong nhiều năm và không chênh lệch nhiều so với các nước trên thế giới. Chuyện in sách giáo khoa sẽ là cuộc thi đua của nhiều nhóm nhà giáo , nhà khoa học khác nhau , nhiều nhà xuất bản khác nhau. Nhà nước không cần bỏ tiền ra để tổ chức biên soạn, in ấn mà chỉ nên mua cho Thư viện của các trưởng phổ thông , sau đó để cho học sinh mượn miễn phí như ở nhiều nước khác. Em nào làm hư hỏng, làm bẩn hay đánh mât thì mới phải trả tiền. Tất nhiên cần sửa lại điều khoản chỉ có duy nhất một bộ sách giáo khoa như đã ghi trong Luật Giáo dục.

Tóm lại, cần bàn ngay hai chuyện có phân ban hay không phân ban. Theo tôi là muốn giảng dạy sâu về từng môn ở cấp III như mô hình Népal thì phải phân ban. Nếu không phân ban thì chỉ nên có một chương trình duy nhất và có thể rút bậc học phổ thông xuống chỉ còn 10 năm mà thôi. Có quyết định được chuyện này rồi thì mới có thể bắt tay ngay vào việc xây dựng chương trình giảng dạy ở bậc phổ thông. Không nên sửa đổi từng tiểu tiết về chương trình và sách giáo khoa như kế hoạch dự kiến của Bộ GD&ĐT từ nay đến năm 2010. Cần thấy rằng Chương trình hiện nay rất bất cập và được biết là xây dựng sau khi đã viết sách giáo khoa ( !). Chương trình chưa ổn thì bàn về cải tiến sách giáo khoa là chuyện vô lý và lại sẽ rất tốn kém khi chương trình buộc phải sửa đổi.

Tôi tin rằng các Hội khoa học chuyên ngành thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam sẵn sàng cộng tác mật thiết với Bộ GD&ĐT trong việc cải cách giáo dục một cách triệt để nhưng với tinh thần khẩn trương và tiết kiệm nhất.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.