Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 21/09/2005 14:28 (GMT+7)

Vấn đề đảng viên làm kinh tế tư bản tư nhân ở nước ta hiện nay

Để giải quyết tốt vấn đề này, chúng ta cần quán triệt và giải quyết thỏa đáng các mối quan hệ sau:

- Mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị: chính trị là biểu hiện tập trung của kinh tế, nhưng chính trị phải có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế.

- Mối quan hệ giữa mục tiêu lý tưởng với mục tiêu của thời kỳ quá độ lên CNXH trong điều kiện của nước ta. Để đạt tới mục tiêu lý tưởng là xóa bỏ hoàn toàn bóc lột thì không thể tiến theo một con đường thẳng tắp và trong điều kiện của nền kinh tế quá độ thì chưa thể xóa bỏ hoàn toàn bóc lột.

- Mối quan hệ giữa mục tiêu và phương thức để đạt tới mục tiêu: Mục tiêu của chúng ta là xây dựng thành công CNXH, để đạt được mục tiêu đó thì phải quán triệt và thực hiện tốt Di huấn của V.I.Lê-nin là Đảng phải đưa ra được một kiểu tổ chức lao động xã hội đạt năng suất ngày càng cao. Vì “suy cho đến cùng thì năng suất lao động là cái quyết định sự thắng lợi của một trật tự xã hội này đối với một trật tự xã hội khác”.

Trong tình hình đất nước ta hiện nay, để đảng viên làm kinh tế tư bản tư nhân, phát triển kinh tế đất nước theo định hướng XHCN, cần chú ý một số điểm sau:

1. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước theo định hướng XHCN, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, cần phải khuyến khích mọi đảng viên đi tiên phong và lôi cuốn mọi công dân ra sức thi đua làm giàu. Nhưng việc làm giàu của đảng viên vừa có điểm giống lại vừa có những điểm khác với cách làm giàu của các nhà tư bản, đảng viên phải học cách tổ chức sản xuất, kinh doanh và quản lý tiên tiến của nhà tư bản, để tạo ra được nhiều lợi nhuận, nhưng thực hiện phân phối khác với cách phân phối của nhà tư bản - phân phối theo kiểu “nước nổi thì thuyền nổi”, nghĩa là tuy mức độ có sự phân biệt khác nhau, nhưng mọi người có sự đóng góp tạo nên giá trị gia tăng đều có lợi, phân phối theo định hướng XHCN.

Muốn làm giàu thì phải học tập cách tổ chức sản xuất, kinh doanh và quản lý tiên tiến của nhà tư bản giỏi để sản xuất ra nhiều hàng hóa và dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường, thu được nhiều sản phẩm thặng dư, do đó mà có nhiều lợi nhuận, nhờ đó xã hội mới giàu có. Để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN theo mục tiêu nêu trên, đảng viên Đảng Cộng sản phải đi tiên phong, tìm một cách làm giàu chưa có tiền lệ trong lịch sử, đó là làm giàu cho bản thân mình, đồng thời làm giàu cho cả cộng đồng. Do đó, Đảng cần cho phép những đảng viên không phải là cán bộ, công chức đương nhiệm trong hệ thống chính trị làm kinh tế tư nhân với quy mô không hạn chế (nghĩa là đã bao hàm cả kinh tế tư bản tư nhân), tốt nhất là với tư cách cổ đông lớn nhất, người đảng viên đứng ra thu hút vốn bằng cách phát hành cổ phiếu, thành lập công ty cổ phần để phát huy tài năng của mình trong hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giàu cho mình và cho cộng đồng.

2. Không phải đảng viên nào cũng có tài trong tổ chức sản xuất, kinh doanh để có thể trở thành nhà tư bản tư nhân trụ vững được trong nền kinh tế thị trường với nhiều biến động và cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Mỗi người có năng khiếu và tư chất riêng, do phân công lao động xã hội mà đi vào từng lĩnh vực thích hợp. Hiện nay, phát triển kinh tế đang là nhiệm vụ trọng tâm của cả nước, do đó Đảng đang cần rất nhiều đảng viên giỏi về tổ chức sản xuất, kinh doanh. Nhưng việc cho phép đảng viên của Đảng làm kinh tế tư bản tư nhân thì cần phải có những điều kiện nhất định. Những điều kiện đó là:

- Những đảng viên đó không phải là cán bộ, công chức đương nhiệm trong hệ thống chính trị.

- Đã là đảng viên của Đảng thì khi làm kinh tế tư bản tư nhân cần phải phấn đấu theo mục tiêu và kiên trì thực hiện định hướng XHCN.

- Những chủ doanh nghiệp tư bản tư nhân, muốn đứng trong hàng ngũ của Đảng thì phải gương mẫu chấp hành pháp luật trong các hoạt động sản xuất kinh doanh; tuân thủ những quy định riêng của Đảng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh đối với những đảng viên làm kinh tế tư bản tư nhân.

3. Để giữ vững vai trò lãnh đạo và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta đã chú trọng tăng cường số lượng và chất lượng đảng viên xuất thân từ giai cấp công nhân. Do đó có một bộ phận đảng viên làm kinh tế tư bản tư nhân với những điều kiện như đã nêu trên, thì điều đó không hề làm thay đổi bản chất giai cấp công nhân của Đảng.

4. Đảng có thể kết nạp vào hàng ngũ của mình những chủ doanh nghiệp tư bản tư nhân làm ăn giỏi, không có những vấn đề gay cấn về chính trị, gương mẫu chấp hành pháp luật, thừa nhận Chính cương, Điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam và những điều kiện mà Đảng quy định đối với đảng viên làm kinh tế tư bản tư nhân.

5. Đảng cần ra văn bản hướng dẫn về những điều kiện quy định đối với đảng viên làm kinh tế tư nhân không giới hạn về quy mô (trong đó bao gồm cả tư bản tư nhân) nói chung.

Nguồn: cpv.org.vn  8/9/2005

Xem Thêm

Cao Bằng: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, đồng thời tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi kết quả tư vấn, phản biện được áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô phải minh bạch phương án tài chính
Khẳng định đầu tư theo phương thức đối tác công tư(PPP) đối với dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc DA Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là cần thiết, chuyên gia lưu ý, Nhà nước phải minh bạch phương án tài chính, có phương án tổ chức giao thông rõ ràng, nhất là đối với các phương tiện liên tỉnh bắt buộc phải đi qua Vành đai 4 để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư.
Các nhà khoa học góp ý cho Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Hội Khoa học và kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tổ chức Hội thảo "Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội".
Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn phản biện của Liên hiệp hội Việt Nam
Thời gian qua Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TV, PB &GĐXH) rất sôi nổi. Rất nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo đã được tổ chức, các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến rất phong phú, bổ ích.
Phát huy hiệu quả hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội
Hoạt động TVPB&GĐ XH là hoạt động mang tính xã hội, độc lập, khách quan, do trí thức đóng góp trí tuệ, cung cấp cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn cho Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở đánh giá, phân tích và quyết định các vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng và những chương trình, dự án lớn có liên quan về KH&CN, GD&ĐT và chính sách xây dựng đội ngũ trí thức.
Liên hiệp Hội Sơn La: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn phản biện
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách hiện thực, khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Phát triển nhà ở xã hội: Cần bổ sung cụ thể vào Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Trong tờ trình về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, nhiều năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin mới

Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh dự khai mạc Hội nghị Điều khiển và Tự động hóa
Ngày 10/5, tại TP. Hải Phòng Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (Vietfair) cùng phối hợp khai mạc Hội nghị khoa học về Điều khiển Tự động hóa lần thứ 7. Đây là một hoạt động trọng tâm của các kỳ VCCA.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trong hai ngày 7-8/5, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).