Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 17/02/2006 16:35 (GMT+7)

Vai trò của văn hoá đọc trong đào tạo hiền tài

Văn hoá đọc phải được xác định là yêu cầu tất yếu trong đào tạo hiền tài. Hiện nay co nhiều loại hình tiếp thu tri thức thông qua văn hoá đọc, văn hoá nghe nhìn, văn hoá mạng… Nhưng trên thực tế văn hoá đọc là nhân tố có ý nghĩa quyết định. Nhân tài thực sự, thường gọi là hiền tài, chủ yếu do tự học hỏi, tự rèn luyện vươn lên. Tự học tập có vai trò rất quan trọng trong đào tạo tài năng, bởi vì giáo dục phổ thông, dạy nghề và đào tạo đại học đại trà chỉ cung cấp mặt bằng kiến thức tối thiểu, góp phần phát hiện tài năng chứ không thể làm được điều này. Nếu như nhà tý phú tin học Bill Gate không có ý chí và nghị lực trong học tập, yên vị trên ghế nhà trường theo đuổi tấm bằng đại học như cách nghĩ của phần đông trong chúng ta, không dám rẽ ngang để đi tiên phong trong khai phá lĩnh vực thiết kế các hệ điều hành, xây dựng nên đế chế phần mềm Microsoft thì có thể chúng ta chưa có những phần mềm tiện ích như hiện nay. Nhưng tài năng của Bill Gate vẫn cần có môi trường cạnh tranh uy quyết liệt nhưng lành mạnh, với tinh thần dân chủ khoa học, không bị áp đặt ý tưởng thì mới có thể đơm hoa kết trái được. Như vậy, chính văn hoá đọc quyết định quá trình tự học tập để nâng cao tri thức, tự rèn luyện để hoàn thiện nhân cách.

Chúng ta không phủ nhận một thực tế khác là các loại hình đào tạo không tập trung như tại chức, từ xa… đang trở nên ngày càng phổ biến hiện nay có sử dụng rất hiệu quả văn hoá nghe nhìn trong quá trình học tập. Nhưng văn hoá nghe nhìn chỉ sử dụng với góc độ phương tiện chuyển tải các bài giảng, các thông tin mang tính định hướng cho quá trình tự học, mà tự học vẫn phải dựa trên tự đọc, tự nghiên cứu tài liệu - tức là dựa trên nền tảng cơ sở là văn hoá đọc… Như vậy, vấn đề cần quan tâm là phát triển văn hoá đọc, tức là nghiên cứu để xây dựng định hướng nhằm hình thành thói quen đọc sách, biết cách đọc sách… cho người dân. Đây là công việc không hoàn toàn đơn giản.

Và như vậy, chúng ta có thể hiểu đơn giản văn hoá đọc là đọc sách một cách văn hoá. Như vậy, đọc sách là cả một quá trình dài, bao gồm nhiều công đoạn xâu chuỗi với nhau, tạo nên một chỉnh thể và có tính mục đích rõ ràng. Quá trình này bắt đầu từ việc lựa chọn cái cần đọc, lựa chọn cách thức đọc, tiếp thu có lựa chọn những trí thức chứa đựng trong cuốn sách, suy ngẫm về những điều tiếp thu được, thậm chí lật ngược vấn đề để hiểu cho cặn kẽ hơn… Nó trái ngược với xu hướng đọc sách dễ dãi phổ biến hiện nay, nơi trẻ em chỉ say mê truyện tranh nước ngoài, với nội dung và cách trình bày còn nhiều điều phải bàn, còn người lớn chỉ biết đến sách kiếm hiệp, huê tình và báo chí giật gân kiểu lá cái. Tất nhiên, thiên hạ bách tánh, mỗi người có những lí do khác nhau để quyết định cái họ cần đọc, để tự lựa chọn loại sách sẽ đọc, nhưng đứng trên bình diện quản lý xã hội thì việc đọc sách không có văn hoá có thể tiềm ẩn cả những nguy cơ lớn cho toàn xã hội. Chúng ta có thể thấy rằng không thể đào tạo nhân tài, đặc biệt là hiền tài, nếu thiếu một văn hoá đọc sâu rộng, đi sâu vào quảng đại quần chúng, tạo môi trường thuận lợi cho tài năng được học tập không ngừng. Và các cơ quan chức năng cũng cần nắm bắt tình hình để xây dựng chiến lược định hướng và phát triển văn hoá đọc cho mỗi người dân nói chung và nhằm qua đó phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng hiền tài cho đất nước nói riêng.

Nguồn: Khoa học - Ứng dụng (LHH Nghệ An), 5/10/2005

Xem Thêm

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp hoạt động có hiệu quả cho hợp tác xã
Sáng ngày 26/11, tại thành phố Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học tư vấn phản biện “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2025 – 2030”.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…

Tin mới

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Bộ TT&TT làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết việc thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTG
Chiều ngày 27/11, tại trụ sở LHHVN, Đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết Quyết định số 362/QĐ-TTG ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Phó Chủ tịch LHHVN Phạm Ngọc Linh chủ trì buổi làm việc.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.