Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 30/05/2023 14:15 (GMT+7)

Trao tặng Giải thưởng Đào Tấn năm 2022

Sáng 29/5, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc (trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam) và Tạp chí Văn hiến Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Đào Tấn tôn vinh 15 tập thể, cá nhân có những đóng góp tích cực cho việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống.

Đến dự buổi lễ có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan.

tm-img-alt

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trao Giải thưởng Đào Tấn cho NSND Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt hội đồng Giải thưởng Đào Tấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, Tổng Biên tập Tạp chí Văn hiến Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức giải thưởng Nguyễn Thế Khoa khẳng định, Giải thưởng Đào Tấn là một giải thưởng uy tín và được trao cho các tập thể, cá nhân trong lĩnh vực sân khấu, văn học, âm nhạc xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống dân tộc.

Sau 4 năm tạm dừng vì dịch bệnh và những lý do bất khả kháng, Giải thưởng Đào Tấn được Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc, Tạp chí Văn hiến Việt Nam khởi động lại nhân kỷ niệm 115 năm ngày mất của Đào Tấn (1907 - 2022), đúng vào dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 23 năm thành lập Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc, Tạp chí Văn hiến Việt Nam.

“Điều đặc biệt ở giải thưởng mà chúng tôi luôn giữ được là không chỉ trao cho các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp mà chúng tôi còn trao cho các đoàn tuồng bán chuyên nghiệp. Năm nay, chúng tôi vinh danh Đội tuồng làng Kẻ Gám (xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) là đội tuồng có từ thời cụ Đào Tấn làm Tổng đốc An Tĩnh. Điều đáng quý là sau bao năm, các thế hệ người làng Kẻ Gám vẫn giữ được tuồng”, Trưởng Ban Tổ chức giải thưởng Nguyễn Thế Khoa nhấn mạnh.

tm-img-alt

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, Tổng Biên tập Tạp chí Văn hiến Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức giải  - Nguyễn Thế Khoa phát biểu tại lễ trao giải

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 15 tập thể, cá nhân và được chia thành 3 hạng mục chính gồm: giải thưởng cho các đoàn nghệ thuật bán chuyên xuất sắc; giải thưởng cho các văn nghệ sỹ xuất sắc; giải thưởng cho các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp xuất sắc. Giải thưởng cho các đoàn nghệ thuật bán chuyên xuất sắc được trao cho Đội tuồng làng Kẻ Gám, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và Câu lạc bộ tuồng xã Thạch Lỗi, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

tm-img-alt

Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương - Nguyễn Thế Kỷ và NSND Thúy Mùi trao Giải thưởng Đào Tấn cho 2 đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp

Theo chia sẻ của Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam - Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Giải thưởng Đào Tấn là giải thưởng cao quý, uy tín, bởi sự ghi nhận của những người trong nghề đối với quá trình lao động sáng tạo, cống hiến của tập thể, cá nhân các văn nghệ sỹ.

“Giải thưởng là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm của người nghệ sỹ để tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của nghệ thuật nước nhà. Tôi mong muốn Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc, Tạp chí Văn hiến tiếp tục duy trì giải thưởng này, để các nghệ sỹ có thêm động lực sáng tạo và cống hiến”, Nghệ sỹ Nhân dân Thúy Mùi bày tỏ.

tm-img-alt

GS Hoàng Chương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu và các nghệ sỹ tại lễ trao giải

Theo Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương - Nguyễn Thế Kỷ, Giải thưởng Đào Tấn đã tôn vinh đến những câu lạc bộ, đội tuồng không chuyên ở cấp độ làng, xã.

“Họ là những người nông dân “chân lấm tay bùn” nhưng vẫn yêu tuồng, giữ tuồng như “mạch máu” trong cơ thể. Đó là một điều rất đáng quý, đáng trân trọng. Ý nghĩa cao quý, nhân văn nhất của văn nghệ chính là đi vào đời sống nhân dân và phục vụ nhân dân”, ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh.

Xem Thêm

Bắc Ninh: Ký kết giao ước thi đua năm 2024
Ngày 27/3, Liên hiệp hội tỉnh Bắc Ninh (Trưởng khối thi đua năm 2024) đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng và ký kết giao ước thi đua năm 2024 với 24 đơn vị trong khối.
Hà Tĩnh: Thi đua hướng tới lễ Vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông
Hội Đông y tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm hội tập trung là nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, y đức, thi đua đẩy mạnh các hoạt động chào mừng và hưởng ứng lễ vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được công nhận là Danh nhân văn hóa thế giới.
Thúc đẩy phong trào thi đua trong Cụm thi đua số 8
Cụm thi đua số 8 – Bắc Sông Hậu của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua năm 2023. Cụm thi đua số 8 gồm Liên hiệp hội 06 tỉnh: Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh. Cụm trưởng là Liên hiệp hội Bến Tre, Cụm phó là Liên hiệp hội Vĩnh Long.
Thanh Hóa: Thúc đẩy phong trào thi đua trong Cụm thi đua số 4
Trong hai ngày 7-8/12/2023, tại tỉnh Thanh Hóa, Cụm thi đua số 4 của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2023. Chương trình gồm 2 nội dụng: Tham quan mô hình sản xuất rau má công nghệ cao và dự Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Liên hiệp hội địa phương trong Cụm”.
Sơn La: Tôn vinh Trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo năm 2023
Ngày 09/11/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Trường Đại học Tây Bắc, Hội Khuyến học tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức Lễ Tôn vinh Trí thức tiêu biểu, Điển hình lao động sáng tạo năm 2023.
Tìm giải pháp hoạt động hiệu quả của Cụm thi đua
Ngày 29/8, tại Phú Thọ, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Liên hiệp Hội Phú Thọ tổ chức hội thảo “Giải pháp đổi mới hoạt động của các Cụm thi đua, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam”.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.