Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 14/10/2006 00:29 (GMT+7)

Thực học và thực nghiệp

Ai cũng nói rằng giáo dục của nước ta "đang có vấn đề". Người bi quan thì cho rằng nó đã sa sút đến mức khó vực dậy được, với bao nhiêu là bằng chứng dồn dập, có vẻ mỗi ngày một nhiều trên báo chí.

Người ít bi quan hơn thì cho rằng vấn đề mới chỉ là những hiện tượng mà bây giờ mới lộ ra thôi. Ví như, thi sử kém thì đọc lại báo chí 10 năm trước đã thấy nói tới. Chuyện "chạy trường" thì hiện tượng "Trường Lê Quý Đôn" hình như không chỉ là cá biệt mà ai có con đi học đều biết đó là "chuyện thường ngày" ở mọi thành phố lớn. Chuyện tiêu cực trong thi cử thì "công nghệ chế tác phao" đã có đến cả chục năm tích luỹ tay nghề. Bằng giả đã được cấp từ lâu đến nay mới bại lộ... Dường như vấn đề chỉ là nhờ không khí ngày một dân chủ hơn, Nhà nước và báo chí ra tay quyết liệt hơn thì những tiêu cực lộ diện nhiều hơn mà thôi.

Bổ sung thêm cho quan điểm này người ta có thể dẫn ra sự đánh giá của nhiều người nước ngoài rằng học sinh nước ta khi hội nhập với các nền giáo dục tiên tiến vẫn tỏ ra có năng lực hoà nhập và phát triển cao hơn một số bạn học nước khác... Và mới đây nhất, chẳng phải Đội tuyển Robocon VN lần thứ ba đoạt quán quân khu vực!... Họ chính là sản phẩm của nền giáo dục trong nước chứ đâu có phải được đào tạo từ nước ngoài.

Tôi có anh bạn là lãnh đạo một trường đại học quốc gia. Anh kể rằng, có một cô nhà báo trẻ đến xin được phỏng vấn và mới vào chuyện là cô đã đưa ra nhận định về một bức tranh u ám của nền giáo dục nước nhà. Anh bạn tôi hỏi luôn rằng cô nhà báo học ở đâu ra thì được trả lời là ở chính nhà trường của thầy. Hỏi tiếp rằng vậy thì cô có nhận mình là một người thiếu học không?... Đương nhiên cô nhà báo khẳng định mình là người có học vấn tốt. "Vậy thì đó chính là câu trả lời!".

Nền giáo dục của chúng ta quả là đang có những vấn đề để lâu không sửa đã đến hồi nghiêm trọng. Nhưng nếu mở rộng cái nhìn ra bên ngoài, người ta thấy quốc gia nào cũng có những vấn đề của nó và không ít những vấn đề tương tự như ở ta (ví như nạn quá tải, học thêm, bằng cấp giả v.v...). Vấn đề là phải tìm ra đâu là cái gốc cần được phát hiện để hoá giải.

Quan sát thấy, trong khi vị cựu Bộ trưởng Giáo dục sau gần hai nhiệm kỳ thi thố, nay rũ áo không được làm quan bèn đi... du học, thì vị tân Bộ trưởng đang chạy đôn chạy đáo đến mọi điểm nóng để xắn tay giải quyết, vừa thấy mừng lại vừa thấy lo. Mừng rằng đã gặp người năng nổ, nhiệt huyết, nhưng lo rằng nếu chỉ tìm đến cái ngọn mà chưa lần tận gốc, thì một nhiệm kỳ cũng trôi qua như gió thổi mây trôi...

Vậy cái gốc ấy ở đâu? Cách đây một thế kỷ chẵn, nước ta từng trải qua cuộc Duy tân. Dịch nôm thì Duy tân cũng là Đổi mới. Nội dung cuộc Đổi mới đầu thế kỷ XX lấy "việc học làm đầu". Cụ Phan Châu Trinh từng đưa ra lời kêu gọi: "Chi bằng học". Học để Duy tân và Duy tân để cứu nước.

Đầu thế kỷ trước là thời điểm nước ta mới trở thành thuộc địa của nước Pháp. Người Việt vừa tìm cách lật đổ ách thống trị thực dân lại vừa phát hiện ra rằng, trên thế gian này không chỉ có nền văn minh Trung Hoa. Đó chính là thời điểm dân tộc ta bước vào cuộc hội nhập với một thế giới mới - thế giới ngoài Trung Hoa. Do vậy cái công việc đầu tiên là phải đánh giá lại những giá trị, kể cả những giá trị đã từng giúp ta tạo dựng nền văn hiến của quốc gia, sức mạnh và bản sắc dân tộc. Ví như nền Hán học, đạo Nho cũng như nền khoa cử tuyển dụng nhân tài v.v...

Và chính nhờ tinh thần Duy tân ấy, mà có một thế hệ đã dũng cảm và sáng suốt từ bỏ nhiều giá trị đã lỗi thời, đã trở thành lực cản đối với sự phát triển của đất nước, để lựa chọn những giá trị mới.

Triết lý cho công cuộc Duy tân đầu thế kỷ XX được cô đọng trong hai mục tiêu: Thực học và thực nghiệp. Nói cách khác là phải lựa chọn học cái gì và làm cái gì cho hợp với thời đại mới.

Chính nền giáo dục này đã tạo nên cả một lớp người Việt mới, trong số đó có một thế hệ vượt qua được cả khuôn khổ của giáo dục thuộc địa để trở thành lớp người tổ chức cứu nước và thành công trong công cuộc cứu nước. Từ phong trào Nghĩa thục đến Truyền bá quốc ngữ rồi nền giáo dục độc lập khai mở cùng sự ra đời của nền Dân chủ Cộng hoà đã khẳng định thành công của cuộc Đổi mới lần thứ nhất.

Một trăm năm sau cuộc Duy tân, giờ đây, ở đầu thế kỷ XXI này chúng ta đang tiếp tục đẩy mạnh công cuộc Đổi mới khởi động cách đây 20 năm, ứng với thời điểm chúng ta đang dấn thân vào công cuộc hội nhập ngày càng rộng lớn và sâu sắc hơn: Hội nhập với toàn cầu. Dường như, chúng ta cũng đang đứng trước những đòi hỏi như thế hệ ông cha ta cách nay một thế kỷ. Phải kiểm điểm lại và đánh giá lại những giá trị, kể cả những giá trị đã mang lại sức mạnh cho dân tộc ta vượt qua một thế kỷ đầy thử thách vừa qua.

Một lần nữa, chúng ta lại thấy cái nguyên lý "khai dân trí - chấn dân khí..." cũng như cái triết lý của giáo dục "thực học và thực nghiệp" đang trở lại với những tầm vóc mới. Phải chăng đó chính cái gốc để hoá giải những vấn đề của giáo dục hiện nay?

Nguồn: Lao Động Chủ Nhật số 7, 22/09/2006

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.