Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 05/10/2013 01:10 (GMT+7)

Thiết kế Bảng tương tác trong giảng dạy - Sáng kiến hiệu quả và tiết kiệm

Bảng tương tác điện tử (Interactive WhiteBoards IWB) là một màn hình hiển thị tương tác lớn được kết nối với bộ xử lý hoặc máy vi tính mà trên đó người dùng có thể viết, vẽ và sử dụng các phần mềm máy tính bằng ngón tay hoặc bút cảm ứng. Tuy nhiên, giá của bảng tương tác trên thị trường hiện nay không hề rẻ, hơn nữa phải lắp đặt cố định tại phòng học, độ cơ động không cao, hạn chế khi tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh vì chỉ có một bút cảm ứng…

Bảng tương tác của thầy Ninh được chế tạo từ những thiết bị đã qua sử dụng như điều khiển từ xa của ti vi, đầu kỹ thuật số, bút bảng trắng (loại đã hết mực), dây điện loại nhỏ, dây kẽm, keo dán, pin tiểu loại AAA, công tắc nhỏ loại nhấn có 4 chân và Wiimote. Thiết bị hỗ trợ gồm một bộ phận giao tiếp với máy tính (lấy tọa độ) và một bút. Bộ thiết bị này có thể kết hợp với máy tính và Projector sẵn có để tạo thành bảng điện tử tương tác. Thiết bị hỗ trợ có thể kết nối với máy tính thông qua đường truyền vô tuyến, bluetooth, người thuyết trình có thể đứng trên bảng dùng bút để thực hiện các tính năng của bảng tương tác. Bút tương tác được gắn một LED phát ánh sáng hồng ngoại. LED được cấp điện bằng nguồn pin và đóng ngắt cấp điện nhờ một công tắc thường hở, LED chỉ được cấp điện và phát tia hồng ngoại khi ấn công tắc.

Nguyên tắc hoạt động của Bảng tương tác rất đơn giản. Trước hết, người dùng thực hiện các thao tác cần thiết như: Bật máy tính, máy chiếu, màn chiếu ( dùng vải trắng hoặc giấy trắng dán lên bảng sao cho thật phẳng, có thể chiếu vào tường sơn trắng). Sau khi lắp pin vào Wiimote và bấm thử một phím bất kỳ thấy 4 đèn nhấp nháy là được và đặt Wiimote nằm ngang sao cho mắt của Wiimote (màu đen) nhìn vào tâm màn hình và đặt nằm lệch về một phía tạo một góc từ 30o đến 60o. Cách màn hình máy chiếu từ 2m đến 5m (tùy theo khổ rộng của màn hình), nếu gần quá Wiimote sẽ không nhìn thấy hết màn hình, nếu xa quá thì Wiimote nhận sóng yếu và không chính xác. Bật bluetooth trên máy tính (hoặc cắm USB bluetooth). Khởi động chương trình Smoothboard Air with Duo trên desktop, khi cả 4 đèn của Wiimote đều nhấp nháy chờ khoảng vài giây đến khi cửa sổ sau xuất hiện thì việc kết nối thành công ( chỉ còn 1 đèn trên Wiimote sáng).

Giá thành thiết kế Bảng tương tác trong giảng dạy thấp, khoảng 2 triệu đồng (bằng 1/10 giá mua SmartBoard trên thị trường), cấu tạo đơn giản, lắp đặt dễ dàng, dễ tìm phụ tùng thay thế,… Vì vậy, nếu máy tính và máy chiếu của trường đã sẵn có, người dạy có thể sử dụng ngay các tài nguyên có sẵn trên máy tính, từ máy scan hoặc từ Internet như hình ảnh, video, đồ thị và ghi chú trực tiếp lên các đối tượng này khi giảng dạy nhằm nâng cao khả năng tương tác giữa người dạy, người học với tài nguyên học tập hoặc người dạy có thể thao tác trực tiếp trên bảng thay vì trên máy tính để không làm phân tán sự tập trung của người học. Việc sử dụng bảng tương tác tự thiết kế vừa giúp giáo viên giữ lại những ưu điểm của cách dạy truyền thống là phấn trắng, bảng đen nhưng đồng thời cũng phát huy được thế mạnh của công nghệ thông tin trong giảng dạy. Ngoài ra, phương tiện này còn hỗ trợ tốt các dạng bài tập kéo thả, trắc nghiệm ( điền khuyết, nhiều lựa chọn và ghép hợp).Tất cả những ghi chép và hình vẽ trên bảng đều có thể lưu lại trong máy tính để sau buổi học giáo viên có thể in ra và phát cho học sinh đem về nhà ôn lại hoặc gửi qua email, tải lên website, copy và dán vào các ứng dụng khác.

Giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế Bảng tương tác trong giảng dạy” có thể áp dụng cho tất cả giáo viên và người làm công tác thuyết trình, đặc biệt là đối với cán bộ, giáo viên vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện trang bị cho mình những thiết bị hiện đại, đắt tiền. Hiện nay, sáng kiến này đã được áp dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh Thái Bình, chứng minh cho tiện ích và ưu điểm mà bảng tương tác mang lại so với các dòng máy cùng loại hiện có trên thị trường.


Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.

Tin mới

Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Phú Yên: Giải thể 03 tổ chức Hội thành viên
UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành các Quyết định số 1471, 1472, 1473/ QĐ-UBND về việc giải thể 03 tổ chức Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú gồm: Hội Kế hoạch hoá gia đình, Hội Phụ sản và Hội Y tế thôn bản. Đây là các Hội không còn hoạt động liên tục mười hai tháng theo quy định.
Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.