Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 16/09/2024 16:57 (GMT+7)

Thanh Hoá: Phản biện danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách

Sáng ngày 13/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo “Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ trong nông nghiệp cho Viện Nông nghiệp Thanh Hóa”.

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp hội Nguyễn Văn Phát chủ trì hội thảo.

Theo nội dụng Báo cáo nghiên cứu phục vụ phản biện do Liên hiệp hội xây dựng, Dự thảo đã cơ bản nêu được sự cần thiết ban hành và danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. Việc xác định được danh mục dịch vụ công cơ bản, thiết yếu trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh là cơ sở cho việc nhà nước (tỉnh) có trách nhiệm đảm bảo kinh phí từ nguồn ngân sách của tỉnh cho việc thực hiện các hoạt động này. Đồng thời đây cũng là cơ sở cho việc triển khai cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp KH&CN công lập (trong đó có Viện Nông nghiệp Thanh Hóa) theo tinh thần Nghị địnhsố 60/2021/NĐ-CP, ngày 21/6/2021 quy định về cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề cần được làm rõ và thống nhất trong toàn bộ nội dung của Dự thảo. Hội đồng phản biện đề nghị: Cơ quan soạn thảo (Viện Nông nghiệp Thanh Hóa) xác định rõ danh mục dịch vụ công trong lĩnh vực KH&CN và dịch công trong lĩnh vực nông nghiệp; cần tập trung nghiên cứu đầy đủ và chính xác các văn bản của Trung ương, của tỉnh để lý giải làm rõ vấn đề này, từ đó lựa chọn danh mục dịch vụ công mà Viện có khả năng thực hiện để đề xuất trong Dự thảo Tờ trình; loại dịch vụ sự nghiệp công nào đã được Thủ tướng Chính phủ quy định thì không phải trình ban hành trong Nghị quyết này; xác định các dịch vụ công đặc thù và có báo cáo đánh giá tác động của các dịch vụ công khi thực hiện Nghị quyết; chỉ ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công đối với những danh mục đã có định mức kinh tế - kỹ thuật của bộ, ngành Trung ương và của địa phương; làm rõ hiện tại có bao nhiêu danh mục dịch vụ công sự nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đã ban hành một số định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí, đơn giá, giá dịch vụ…

Ngoài ra, Viện cần nghiên cứu, xem xét về việc tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp của các sở, ngành và xây dựng một báo cáo phục vụ xây dựng Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết để làm rõ sự cần thiết, thực trạng của việc ban hành và thực hiện dịch vụ công trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sau hội thảo, Liên hiệp hội có trách nhiệm hoàn thiện Báo cáo phản biện, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định, gửi cơ quan soạn thảo tiếp thu và hoàn thiện./.

Xem Thêm

Gia Lai: Góp ý Dự thảo Báo cáo 03 năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU
Liên hiệp hội tỉnh Gia Lai vừa tổ chức buổi góp ý Dự thảo Báo cáo sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU về“Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế và nâng cao độ che phủ rừng thích ứng với biến đổi khi hậu của tỉnh giai đoạn 2021-2030”.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
Đắk Lắk: Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi của Bộ Tài chính
Ngày 19/8, Liên hiệp hội Đắk Lắk đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn, phản biện, góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2015/TT-BTC ngày 29/01/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Bắc Giang: Hồ sơ điều chỉnh Bảng giá đất giai đoạn 2022-2024
Ngày 12/8/2024, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện Hồ sơ Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định số 72/2021/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định Bảng giá đất giai đoạn 2022-2024 tỉnh Bắc Giang. TS. Ngô Chí Vinh, Chủ tịch Liên hiệp hội Bắc Giang chủ trì Hội thảo

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.