Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 22/11/2010 19:28 (GMT+7)

Tập trung đào tạo các ngành học mới đáp ứng nhu cầu hoạt động của ngành nội vụ

Hiện nay, Trường đang đào tạo 11 ngành học bậc cao đẳng. Đó là: quản trị nhân lực; hành chính học; lưu trữ học; văn thư - lưu trữ; hành chính văn thư; quản trị văn phòng; thư ký văn phòng; quản lý văn hóa; dịch vụ pháp lý; thông tin - thư viện; tin học. Tuy vậy, số ngành học trực tiếp phục vụ cho hoạt động đặc trưng ngành Nội vụ chỉ có 1 ngành là quản trị nhân lực, chiếm 9%; kế cận với các lĩnh vực hoạt động đặc trưng của ngành Nội vụ cũng chỉ có 2 ngành học, chiếm 18; còn lại là các ngành học thuộc chuyên ngành văn thư, lưu trữ và các ngành học phổ biến khác. Trong khi đó, ngành Nội vụ trong những năm thực hiện công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước đang phát triển mạnh mẽ theo xu hướng tổng hợp, bao gồm nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Theo Nghị định số 48/2008/NĐ-CP ngày 17/4/2008 của Chính phủ, Bộ Nội vụ được Chính phủ giao bổ sung chức năng quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực mới về thi đua, khen thưởng, tôn giáo và cơ yếu. Như vậy, nếu tính từ năm 1992, khi Cục Lưu trữ Nhà nước được chuyển về Bộ Nội vụ (lúc đó là Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ) trực tiếp quản lý, đến nay phạm vi quản lý nhà nước của Bộ đã được mở rộng hơn nhiều. Điều cần nhấn mạnh là, cho đến nay trong hệ thống các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Nội vụ, ngoài Học viện mật mã, duy nhất chỉ có Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội là cơ sở đào tạo có chức năng, nhiệm vụ “tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng... trong lĩnh vực công tác nội vụ và các ngành nghề khác có liên quan” như đã được quy định trong Quyết định số 1052/QĐ-BNV ngày 4/8/2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Thực hiện Quyết định này, Trường có sứ mệnh cơ bản là đào tạo các ngành học mới đáp ứng không chỉ cho các hoạt động đặc trưng của các ngành, lĩnh vực do Bộ Nội vụ quản lý mà còn cho các hoạt động thuộc các lĩnh vực được Chính phủ giao Bộ Nội vụ trực tiếp quản lý theo xu hướng phát triển bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Sứ mệnh này càng rõ nét hơn từ khi Học viện Hành chính quốc gia chuyển sang trực thuộc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. Tại Quyết định số 186/QĐ-BNV ngày 3/3/2010 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Chương trình công tác năm của Bộ Nội vụ, Trường cao đẳng Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì xây dựng và trình Bộ trưởng phê duyệt Đề án Quy hoạch phát triển Trường giai đoạn 2010-2020 và Đề án thành lập Trường Đại học Nội vụ (trên cơ sở nâng cấp trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội). Một trong những nội dung cơ bản của hai đề án này là phải xác định và tổ chức đào tạo các ngành học mới phục vụ nhu cầu phát triển ngành Nội vụ.

Như vậy, để chủ động đào tạo nguồn nhân lực phục vụ việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Bộ Nội vụ, Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội phải trở thành cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhân lực trình độ cao, bậc đại học và liên thông cho ngành Nội vụ, đặc biệt là lĩnh vực tổ chức bộ máy và quản lý nhân sự hành chính nhà nước. Ngoài ra, nhu cầu xã hội hóa, hội nhập khu vực và quốc tế trong giáo dục và đào tạo cũng như nhu cầu học tập của xã hội về ngành học phục vụ cho hoạt động đặc trưng của ngành Nội vụ là rất cao. Dưới đây là số liệu cụ thể về thí sinh thực tế đã tham dự kỳ thi tuyển sinh của 4 năm:

Số liệu nêu trên là minh chứng về sự phát triển đúng hướng của Trường Cao đẳng Nội vụ trong việc chuyển hướng mạnh mẽ sang đào tạo các ngành chuyên môn nghiệp vụ phục vụ nhu cầu phát triển ngành Nội vụ, bên cạnh việc phát huy thế mạnh trong đào tạo các ngành học truyền thống của Trường trước đây (các ngành như: văn thư - lưu trữ và các ngành kế cận); đồng thời mở các ngành đào tạo theo nhu cầu xã hội (như: tin học; quản lý văn hóa; thông tin - thư viện; dịch vụ pháp lý và một số ngành học phổ biến khác). Số liệu nêu trên cũng cho thấy: nếu không kịp thời mở các ngành đào tạo phục vụ nhu cầu phát triển của ngành Nội vụ, đặc biệt là các ngành có tính chuyên môn nghiệp vụ đặc thù của ngành Nội vụ ở cấp đại học và cao hơn, cũng như không kịp thời và chủ động thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xã hội hóa, hội nhập khu vực và quốc tế trong giáo dục, đào tạo, Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội sẽ không thể phát triển để trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việc xác định các ngành học mới để tổ chức đào tạo cần dựa trên những cơ sở chủ yếu sau:

Trước hết, khi xác định các ngành học mới nhằm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động ngành Nội vụ, phải căn cứ vào các đặc điểm hoạt động công vụ của cán bộ, công chức ngành Nội vụ. Đây là một trong những cơ sở khoa học để xác định các ngành học cũng như nội dung của các môn học trong từng ngành học đó.

Thứ hai, để xác định các ngành học mới phải làm rõ các nét đặc trưng của ngành Nội vụ so với các ngành quản lý nhà nước khác. Nghiên cứu, phân tích những nội dung hoạt động cơ bản trong suốt 65 năm hình thành và phát triển Bộ Nội vụ nói riêng, của Chính phủ Việt Nam từ năm 1954 đến nay sẽ góp phần làm sáng tỏ các nét đặc trưng này.

Thứ ba, mục đích và yêu cầu, nhiệm vụ cải cách nền hành chính nhà nước. Theo đó, Bộ Nội vụ là một trong các bộ được tổ chức theo mô hình bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực trên cơ sở khẳng định tính đặc thù của ngành Nội vụ và tính liên thông, liên kết với các ngành, các lĩnh vực.

Từ những cơ sở nêu trên, có thể xác định các ngành học sau đây là ngành chuyên môn nghiệp vụ đặc thù riêng đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững ngành Nội vụ:

- Ngành Tổ chức nhà nước: đào tạo những cá nhân có khả năng hoạch định, chỉ đạo và kiểm soát các chức năng và quy trình của một cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; bao gồm những nội dung lý thuyết về tổ chức hành chính, sự nghiệp, chính quyền địa phương, địa giới hành chính, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, hội, tổ chức phi chính phủ...

Chương trình được thiết kế để có thể cung cấp những kiến thức của ngành Tổ chức nhà nước về cải cách tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước; cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính; pháp luật về tổ chức bộ máy nhà nước, về công vụ, công chức, viên chức, về hội và tổ chức phi chính phủ...

Tốt nghiệp ngành Tổ chức nhà nước cá nhân có đủ năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và phẩm chất để trở thành người cán bộ làm việc tại các bộ, sở Nội vụ các tỉnh, thành phố, phòng Nội vụ các huyện, quận, thị xã, các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, làm việc trong các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp... Ngành Tổ chức nhà nước có các chuyên ngành sau: thi đua, khen thưởng; quản lý lãnh thổ hành chính; tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; quản lý công; chính sách công; quản lý nhà nước về xã hội.

- Ngành Quản lý tổ chức nhân sự: đào tạo người học trở thành cán bộ quản lý nhân lực thực hiện các chức trách nhiệm vụ: quản trị, tư vấn tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực tại các cơ quan, doanh nghiệp, quản lý, triển khai, hướng dẫn thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, tiền lương, các chế độ chính sách khác của người lao động, tổ chức, sắp xếp nguồn nhân lực trong cơ quan, hoạch định, tổ chức, điều hành công việc hành chính trong cơ quan.

Tốt nghiệp ngành Quản lý tổ chức nhân sự cá nhân có đủ năng lực chuyên môn và phẩm chất để trở thành người cán bộ quản lý nhân sự tại các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp hoặc làm công việc khác có liên quan đến nghiệp vụ hành chính, tổ chức.

- Ngành Hành chính công: người học được trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản như: những vấn đề chung về hành chính, kỹ năng hành chính, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, nhân sự hành chính nhà nước, phân tích chính sách công, công vụ và công chức, tổ chức điều hành và quản trị công sở, thủ tục hành chính, lễ tân hành chính, thông tin và tin học hành chính. Có năng lực tham mưu, tư vấn về một số lĩnh vực hành chính cho các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức kinh tế - xã hội.

Tốt nghiệp ngành Hành chính công cá nhân có đủ năng lực chuyên môn làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp, có cơ hội trở thành người cán bộ quản lý nhân sự tại các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp.

- Ngành Khoa học quản lý: đào tạo người học có kỹ năng về quản lý, có trình độ tốt về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, có kỹ năng tốt về trình bày, giao tiếp và cộng tác trong công việc... Theo học ngành này, sinh viên được cung cấp hệ thống các kiến thức về lý luận và phương pháp quản lý, lãnh đạo, kiến thức về khoa học quản lý và những ngành khoa học liên ngành khác. Đồng thời, có năng lực phân tích và đánh giá, có khả năng tổ chức, huy động và thuyết phục quần chúng thực hiện mục tiêu của tổ chức. Sinh viên tốt nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu của các vị trí công tác quản lý ở cấp phòng, ban, phân xưởng xí nghiệp và các vị trí tác nghiệp quản lý trong các cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương hoặc địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp...

Là một đơn vị sự nghiệp đào tạo với gần 40 năm xây dựng và phát triển trực thuộc Bộ Nội vụ, Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong sự nghiệp đào tạo của mình. Để tiếp tục phát triển trong chặng đường tiếp theo, Trường cần khẩn trương xúc tiến đào tạo các ngành học mới đáp ứng nhu cầu hoạt động ngành Nội vụ, trong đó ưu tiên hàng đầu là các ngành học thuộc chuyên môn đặc thù ngành Nội vụ. Định hướng này là căn cứ cơ bản để Trường nghiên cứu và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đào tạo các ngành học nêu trên. Chỉ khi thực hiện được nhiệm vụ đó, Trường mới có thể phát huy hiệu quả thành tích 40 năm của Trường và những thành tựu trong 65 năm xây dựng, trưởng thành của ngành Tổ chức nhà nước, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Nội vụ trong giai đoạn tiếp theo.

Xem Thêm

Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Sửa đổi, bổ sung Quyết định 118/QĐ-TW để đáp ứng sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với các hội quần chúng trong giai đoạn hiện nay
Chiều ngày 18/9, tại Trụ sở Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương Tổng kết Chỉ thị 17 và sửa đổi Quyết định số 118 đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý về tổng kết Chỉ thị 17-CT/TW của Bộ Chính trị và sửa đổi, bổ sung Quyết định 118/QĐ-TW của Ban Bí thư. Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Bí thư Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương chủ trì Hội nghị.
Khơi dậy tinh thần cống hiến, phát huy nguồn lực chất xám của đất nước
Báo chí không chỉ là “người đưa tin”, mà còn là người đồng hành, hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy đội ngũ trí thức KH&CN trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Việc phát huy tốt vai trò của báo chí sẽ góp phần quan trọng trong tập hợp trí tuệ, khơi dậy tinh thần cống hiến và phát huy nguồn lực chất xám của đất nước…
Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát triển đô thị và nông thôn là hai nhiệm vụ không thể tách rời
Sáng 17/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về tình hình 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với các Hội quần chúng trong tình hình mới
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Chỉ thị số 17 và sửa đổi Quyết định số 118 làm việc với thành phố Hải Phòng khảo sát việc thực hiện Chỉ thị số 17 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng. Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn.
Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp xã tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2026 - 2031
Ngày 15/9, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hà Thị Nga đã ký ban hàn Hướng dẫn số 12/HD-MTTW-BTT tuyên truyền Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, xã tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Sơn La:13 giải pháp phát triển cây cà phê trên địa bàn tỉnh
Ngày 12/9, Liên hiệp hội đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức hội thảo Thực trạng phát triển cây cà phê trên địa bàn tỉnh. Dự hội thảo có đại biểu thuộc các sở, ban ngành, các doanh nghiệp, HTX, hội, hiệp hội, các chuyên gia, thành viên Ban biên tập đề tài, và các hộ trồng cây cà phê trên địa bàn tỉnh.
Vai trò cầu nối khoa học, công nghệ
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cùng với việc thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức, bộ máy, Cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tiến hành đổi mới phương thức hoạt động thông qua cơ cấu lại bộ máy, chủ động đề xuất và thực hiện các hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội.