Tại sao chưa giảm giá xăng?
Ngày 19/5 giá dầu thô trên thế giới đã có mức sụt giảm mạnh xuống còn 69,11 USD/thùng, sau khi đã chạm mức 87,15 USD/thùng vào ngày 3.5 - mức cao nhất trong vòng 19 tháng qua. Nhưng việc giá dầu thế giới sụt giảm mạnh, dường như không tác động tới các DN xăng dầu trong nước.
Tại bản công bố giá cơ sở ngày 3/5, Tổng công ty xăng dầu VN (Petrolimex) cho rằng giá xăng bán của Petrolimex bị lỗ 1.500 đồng/lít, giá dầu diezel lỗ 1.800 đồng/lít và dầu hỏa lỗ khoảng 1.800 đồng/lít. Đến ngày 19.5 khi giá dầu thô có mức sụt giảm mạnh xuống còn 69,11 USD/thùng, giá xăng bán lẻ DN này còn lỗ là khoảng 800 đồng/lít, dầu diezel 0,05S 1.251 đồng/lít và dầu hỏa 1.200 đồng/lít.
Ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex, giải thích rằng sở dĩ mức lỗ không giảm đi nhiều do giá thế giới để tính giá cơ sở căn cứ vào giá xăng, dầu thành phẩm. Thời gian qua, mặc dù giá dầu thô giảm nhưng giá xăng dầu thành phẩm nhập từ Singapore vẫn ở mức cao. Bình quân gia quyền 30 ngày, tính đến ngày 19.5, giá xăng RON 92 nhập 89,07 USD/thùng, dầu diezel nhập 94,24 USD/thùng và dầu hỏa 93,41 USD/thùng. “Hiện tại, Petrolimex vẫn bị lỗ nên chưa thể giảm giá xăng”, ông Dũng nói.
Đại diện của Công ty xăng dầu quân đội, cũng cho rằng hiện tại DN này đang lỗ khoảng 500 đồng/lít xăng và khoảng 1.000 đồng/lít dầu nên chưa thể giảm giá xăng vào lúc này.
Nhưng lãnh đạo một DN kinh doanh dầu khí lớn tại Hà Nội cho rằng, với giá xăng dầu thành phẩm bình quân trong 30 ngày qua ở mức trên, cộng thêm với việc phải trích nộp vào quỹ bình ổn, hiện nay họ chỉ lỗ khoảng 100 - 200 đồng/lít đối với các mặt hàng xăng dầu. Và trong thời gian tới, nếu giá dầu thô, nếu mức thuế nhập khẩu vẫn tiếp tục giữ như hiện nay (mặt hàng xăng có mức thuế nhập khẩu là 17%, dầu diezel là 10%...) thì giá bán lẻ xăng dầu của đơn vị này sẽ giảm trong khoảng 1 tuần tới.
Chuyên gia kinh tế độc lập Lê Đăng Doanh cho rằng, DN có tính toán của DN, thì Hội Bảo vệ người tiêu dùng cũng cần phải có nghiên cứu, theo dõi sâu hơn những quy định về chuyển giá, điều chỉnh giá giảm sau bao nhiêu ngày để có thể “đối đáp” lại được với các con số DN đưa ra.
Chính ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng cho rằng khoản lỗ “không lớn tới như vậy”. Hiện tại, nếu tính theo giá xăng dầu thành phẩm bình quân gia quyền của 30 ngày, cộng với quỹ bình ổn giá và tác động giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống 17 %, giá xăng bán lẻ đang hòa vốn, còn giá dầu còn lỗ chút ít.
Ông Lê Đăng Doanh nhận định giá dầu đã giảm khá mạnh thời gian qua cũng là cơ sở quan trọng để các DN xem xét vấn đề giảm giá xăng cho người tiêu dùng. DN được bù lỗ từ quỹ xăng dầu, được giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống 17% cũng là những sự hỗ trợ rất tốt. Nên trong những ngày tới, khi giá dầu giảm tới mức DN đã có thể có lãi, cũng cần phải chia sẻ cùng Chính phủ để giảm giá xăng, giảm giá tiêu dùng, hỗ trợ mục tiêu kiểm soát lạm phát.








