Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 14/06/2006 00:26 (GMT+7)

Suốt đời trải mình cùng đất nước

Như là định mệnh, năm 1955 chàng sinh viên Phạm Văn Quang quyết định thôi học khoa Văn Trường Đại học Tổng Hợp sang học ngành địa chất. Đây là khoá học đầu tiên, đào tạo kỹ sư địa chất ở nước ta do các chuyên gia Liên Xô giảng dạy. Vừa học vừa đi thực tế, bao điều bí ẩn dưới lòng đất cuốn hút Quang lao vào học tập, nghiên cứu. Năm sau, trường Bách Khoa mở khoá đầu tiên, Quang là thế hệ sinh viên khoa địa chất khoá 1 của trường. Ra trường, nghiệp địa chất “người đi bộ hàng trăm dặm” khắp thâm sơn cùng cốc đã hướng Phạm Quang đi sâu vào nghiên cứu cấu trúc-địa chất. Trong câu chuyện của mình, TS Quang đưa tôi đến nhiều miền đất tươi đẹp của Việt Nam và thế giới, nơi ông đã từng sống, làm việc và để lại dấu ấn của mình bằng hàng loạt những bản đồ, công trình về địa chất. Từ những tấm bản đồ địa chất, cấu trúc-địa chất, kiến tạo…, anh kỹ sư địa chất chỉ ra chỗ nào có nước, có quặng, mỏ than. Thường là chỉ đâu trúng đấy. Cá biệt có trường hợp phải hơn 30 năm sau sự thật mới được công nhận. Đó là vào năm 1969 ở bể than Đông bắc Bắc bộ, người ta đánh giá trữ lượng khoảng 3 tỷ tấn, riêng ông bảo là 15 tỷ tấn. Nhiều người lắc đầu cho ông là nói phét, viển vông. Tại hội nghị ngành than năm 1998, ngành than đã xác nhận sự “bốc phét” của ông là đúng. Đúng là chân lý chưa hẳn đã thuộc về số đông.

Còn nhớ lần ông được mời sang Lào vẽ bản đồ địa chất vùng Nậm Thơm, dựa vào đó để nước bạn xây nhà máy thuỷ điện Nậm Thơm. Chuyên gia nước ngoài đưa cho ông một tập ảnh viễn thám và tài liệu vùng Nậm Thơm, hẹn trong ba ngày rồi cho biết ý kiến. Do nắm chắc địa hình vùng này, chỉ đọc lướt qua một giờ, ông đã chỉ ra những điểm sai trong tài liệu. Anh chuyên gia nước ngoài phục sát đất. Một tháng sau, bản đồ được hoàn thành trong sự ngạc nhiên và thán phục của bè bạn nước ngoài.

Có lẽ trong cuộc đời tôi chưa thấy ai có nhiều bản đồ và các bức ảnh về địa chất như TS Quang. Chúng có khắp nơi trong nhà: được treo trên tường, xếp chồng trong tủ, trên nóc tủ, trong hòm và la liệt trên bàn … Nói đến vùng đất nào, ông lại bảo: “cậu chờ tớ nhé, nói có sách mách có chứng” rồi tìm ngay bản đồ vùng đó ra để trên bàn. Lúc này tôi mới có dịp quan sát kỹ ông, một nhà khoa học có đôi mắt sáng quắc, râu tóc bạc phơ, vầng trán cao chứa đựng một trí nhớ tuyệt vời. Hàng trăm bản đồ, ảnh chụp địa chất của Việt Nam và thế giới để chỗ nào trong nhà ông đều nhớ như in, khiến khách cũng phải ngạc nhiên. 48 năm cống hiến cho ngành địa chất, TS Quang thiết kế được 75 bản đồ các loại có tỷ lệ khác nhau (có 7 bản đồ vẽ lãnh thổ nước ngoài) và hàng chục các công trình khoa học, các đầu sách phát hành trong nước và nước ngoài. Đây là những tài liệu vô cùng quý giá cho ngành địa chất và cho sự phát triển của đất nước.

Nay tuổi cao, sức đã yếu đi nhiều, song dòng máu đam mê với ngành địa chất như thấm vào con người ông, thôi thúc ông làm việc. Từ khi nghỉ hưu đến nay (1996) TS Quang đã trình lên Chính phủ hàng loạt các dự án lớn có tầm chiến lược quốc gia. Đó là: Giải pháp trị thuỷ sông Mê Kông; Giải pháp trị thuỷ sông Hồng và sông Mã, cũng là giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các nhà máy thuỷ điện trên sông Đà; Giải pháp cải tạo lãnh thổ vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh; Giải pháp trị thuỷ sông Cả…mà toàn là bỏ tiền túi ra làm cả. Đáng trân trọng biết bao! Nhiều ý kiến được áp dụng vào thực tế đem lại kết quả tốt, song cũng có dự án đang được Nhà máy nghiên cứu, xem xét vì tính vĩ mô của nó. Đơn cử như dự án giải pháp trị thuỷ sông Mê Kông là đào một con sông nhân tạo nối thượng nguồn sông Xê Bang Hiêng (Hạ Lào) với thượng lưu sông Quảng Trị. Đồng thời hạ thấp lòng sông Xê Bang Hiêng ở phía thượng nguồn thì một khối lượng nước lớn từ sông Mê Kông chảy vào sông Quảng Trị, ra biển Đông ở Cửa Việt, có thể giảm khoảng 1/3 lượng nước lũ ở đồng Bằng sông Cửu Long. Dự án này gây xôn xao dư luận, các nhà khoa học bao phen hội thảo, đánh giá mà vẫn chưa ngã ngũ. Còn ông vẫn vững tin một ngày nào đó dự án sẽ được Nhà nước công nhận và áp dụng vào thực tế.

Nguồn: Xưa và Nay số 3, tháng 10 năm 2003.

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…