Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 27/09/2005 14:40 (GMT+7)

‘Sống cứ như thế đến cùng’

Bây giờ, cả nước đã biết tiếng ông tiến sĩ họ Hồ này bởi có rất nhiều tờ báo từ trung ương đến địa phương viết bài ca ngợi “hưu nông dân”. Không những thế, đề án này đã làm thí điểm ở một số huyện ở Nghệ An và công ty cổ phần Mai Linh (TP. Hồ Chí Minh) với hơn 8 vạn người tham gia và số tiền đóng hưu hơn 40 tỷ đồng. T ác phẩm"Hưu nông dân" còn được Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh tái bản lần đến thứ ba.

Danh và ngôn của ông là vậy. Vốn biết tiếng ông từ năm 1994, khi ông bảo vệ luận án tiến sĩ khoa học kinh tếtrước Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước, nhưng một điều tôi băn khoăn là tại sao hơn 35 năm phục vụ, cho đến khi về hưu năm 2000, vị tiến sĩ này vẫn chỉ là anh "nhân viên quèn"của Sở Tài chính - Vật giá Nghệ An?

"Tại sao à?- ông Quỳnh cười, nụ cười chất phác trên khuôn mặt to, rộng ,đầy nếp nhăn như một lão nông thực thụ - Tại cái tính tôi nó thế, cái tính gàn của xứ Nghệ ấy mà. Cứ cái gì thấy chưa phải là tôi cãi bằng được, mà cãi lý hẳn hoi. Nói anh biết, suốt 35 năm nay, tôi đã có những hơn 80 tờ trình gửi các cơ quan của Đảng, Nhà nước rồi đấy nhé. Thế nên, người ta gọi tôi là "ông tờ trình"...

Sinh năm 1939 tại Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu - Nghệ An), năm 1957, chàng thanh niên sớm mất cha Hồ Bá Quỳnh xa quê vào Vinh mở hiệu may Quỳnh Giao vừa học trường Huỳnh Thúc Kháng. Nhờ hiệu may đó mà anh có tiền học xong cấp 3 và theo học tiếp trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Tốt nghiệp vào loại xuất sắc nhưng anh không ở lại làm giáo viên, mà xin về nhận công tác ở Hà Tĩnh, tại một quỹ tiết kiệm nhỏ trong lúc giặc Mỹ bắt đầu leo thang đánh phá miền Bắc.

Vào một buổi chiều mùa đông giá lạnh, chứng kiến cảnh bà cụ già đứng tần ngần bên cửa hàng bách hóa màkhông dám vào vì không có tem phiếu, ý tưởng về "hưu nông dân" bắt đầu hình thành trong đầu chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết cho đến 30 năm sau...

"Năm 1976, tôi đã là Trưởng phòng Giá - Tiêu dùng rồi ấy chứ- ông Quỳnh nhớ lại - Lúc đó, cơ chế quản lý kinh tế của ta còn bao cấp nặng lắm. Với chức danh như vậy và lòng hăng hái của tuổi trẻ, tôi viết tờ trình cải cách kinh tế và đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban Vật giá Nghệ Tĩnh. Thế là họ làm ầm lên, có người c n hô trói tôi lại!

Họ kết tội ba tội: Dám bỏ giá cung cấp là chống lại CNXH; bỏ thuế sát sinh là chống lại chính sách thuế Nhà nước; cho HTX vay vốn là tội ném tiền ra cửa sổ, phá hoại ngọn cờ lớn nhất của CNXH ở nông thôn (vì cho nông thôn vay vốn nghĩa là khuyến khích họ bỏ ruộng!). Tôi bị giáng chức xuống nhân viên! -Ông cười, nụ cười hiền lành trông thật tội - Vì bị kỷ luật như vậy nên chi bộ không kết nạp Đảng cho tôi nữa. Sau này, nhiều lần chi bộ định kết nạp nhưng tự xét thấymình nhiều tuổi rồi,tôi xin rút lui, nhường cho lớp trẻ ".

Sau "vố đau "đó, ông không nhụt chí mà vẫn say sưa tìm kiếm, mổ xẻ những chính sách chưa phù hợp với cuộc sống để tiếp tục làm tờ trình. Phó thác cho vợ một nách nuôi năm con ăn học bởi đồng lương của anh nhân viên chẳng nuôi nổi ai, suốt ngày ông loay hoay với đống tài liệu nhằng nhịt con số, ghi ghi chép chép, rồi lại lóc cóc đạp xe xuống cơ sở để tìm kiếm số liệu chứng minh. Cuộc sống khó khăn, vợ con nheo nhóc, nhiều đêm ông nuốt nước mắt vào trong, lén bỏ nhà đến cơ quan đóng cửa phòng ngồi nghiên cứu. Người ta nói ông gàn, hâm là vì thế.

Soạn: AM 541465 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhưng có một thực tế đáng ngạc nhiên là những tờ trình của ông có thể chưa phù hợp với thời điểm nó ra đời, nhưng lại vô cùng chính xác ở tương lai, thậm chí đến 30 năm sau. Ví dụ như tờ trình cải cách kinh tế mà vì nó, ông bị mất chức. Năm 1976, khi đất nước mới hoàn toàn giải phóng, mọi người đang hừng hực khí thế xây dựng các HTX kiểu mới với quy mô lớn, mà ông dám đề nghị bỏ giá cung cấp, bỏ thuế sát sinh, cho nông dân vay vốn... thì quả là gan tày trời. Hoặc liều hơn, năm 1984, ông làm tờ trình gửi Ban sáng tác Quốc ca của Quốc hội đề nghị giữ nguyên bài "Tiến quân ca" làm Quốc ca vì nó đã đi vào lòng dân... Những tờ trình như vậy làm cho vợ con và bạn bè ông lạnh cả người.

"Sau này tôi khôn hơn, có sáng kiến gì là làm tờ trình gửi thẳng lên Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương hoặc UBND tỉnh, không thông qua cơ quan nữa. Mình làm đàng hoàng, có luận cứ hẳn hoi, nếu thấy khả thi thì dùng, nếu chưa phù hợp thì thôi, có "chết" ai đâu? Mà sợ gì nhỉ, lúc đó tôi chỉ là nhân viên, có chức gì nữa mà giáng!"-ông cười khoái chí vì sự láu lỉnh của mình.

Thực ra, rất nhiều tờ trình, hoặc ít ra một số vấn đề trong các tờ trình đó đã được các cơ quan áp dụng thực hiện. Ví dụ như: Tờ trình về bỏ giá cung cấp xăng dầu (1990) ;bỏ giá thu mua lợn hơi (1968) ;tờ trình bù giá vào lương (1985) ;miễn thuế nông nghiệp ở vùng núi cao, giảm thuế nông nghiệp ở vùng núi thấp, miễn thuế khai hoang 8 năm (nhưng khi thực hiện hạ xuống 5 năm), không đánh thuế trên sản lượng mà trên diện tích, miễn giảm thuế và lợi tức ngân hàng cho một số đối tượng để tạo nguồn thu (1983) ;kiến nghị sửa đổi bổ sung điện số 209 ngày 6/4/1988 của Hội đồng Bộ trưởng...

Nhưng cũng có một số tờ trình của ông rơi vào quên lãng: Tờ trình về một số giải pháp thức dậy trí tuệ, chống chảy máu chất xám ở Nghệ An (1993) ;chống tham nhũng bằng giải pháp thuế (1994), đề nghị sửa đổi bổ sung luật thuế tiêu thụ đặc biệt (1998)...

"Nói thật với anh, trong hơn 80 tờ trình mà tôi khổ công viết gần trọn cuộc đời, duy chỉ có tờ trình về cải cách kinh tế 8 điểm được ông Nguyễn Kỳ Cẩm (Bí thư tỉnh ủy Nghệ Tĩnh lúc bấy giờ) đem đi trình cuộc họp trù bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 5 (1981), được Đại hội chấp nhận một số điểm, và năm 1982 bác Phạm Văn Đồng đã có thư khen. Còn những tờ trình khác, các cơ quan có trả lời nhưng không nhiều, có tờ trình được họ sử dụng nhưng chẳng thấy hồi âm gì cả!".

Soạn: AM 541463 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thực ra, với những tờ trình như vậy, ông đã hai lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao bằng Lao động sáng tạo. Đó là các năm 1986, 1988. Còn vật chất kèm theo là hai mét vải may quần, cái phích nước và quạt con cóc. Chảthế mà, hồi năm 1994, ông suýt bán trộm đôi hoa tai của vợ để có tiền in cuốn “những bản tờ trình”, may mà UBND TP. Vinh và Ban Đối ngoại tỉnh tài trợ 2 triệu rưỡi mới thôi. Sách in ra, ông đem biếu bạn bè, số còn lại tặng cácthư viện tỉnh trong cả nước.

Với sự hiểu biết nông cạn của mình, tôi chưa dám khẳng định những tờ trình, kể cả "Hưu nông dân "nổi tiếng của ông có cơ sở để thực thi đến đâu. Nhưng qua đó cũng thấy rõ một tấm lòng trìu mến, thiết tha vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người nông dân.

Ông bảo, ông là nông dân, bố mẹ ông là nông dân, đất nước ta có đến 80% là nông dân. Nông dân cống hiến sức người, sức của trong hàng ngàn năm giữ nước của dân tộc, trong hai cuộc kháng chiến thần thánh vừa qua. Nhiều nhà lãnh đạo, tướng lĩnh, giáo sư tiến sĩ… xuất phát từ nông dân. Vậy thì không có lý do gì mà các thành phần khác có hưu, còn người nông dân khi về già chỉ biết dựa vào con cháu. Và cho đến nay, ông vẫn không quên được hình ảnh bà cụ già đứng tần ngần bên cửa hàng bách hoá trong buổi chiều mùa đông ẩm ướt gần 40 năm trước.

"Hãy nhìn trên đồng ruộng Việt Nam xembà con ta đang canh tác bằng dụng cụ gì để thấy rằng đội ngũ trí thức của chúng ta đã giúp ích người nông dân đến đâu" .- ông nói.

Không chức sắc, chưa phải là Đảng viên, nhưng ông hay “vơ vào mình” trách nhiệm của người cộng sản như vậy. Về hưu, ông vào Nam ra Bắc, viết thư khen ngợi “thần đèn” Nguyễn Cẩm Luỹ, ông Bùi Hữu Nghĩa sản xuất máy gặt đập liên hợp, ông Nguyễn Đức Tâm cải tiến máy cắt cỏ sang máy gặt lúa bằng tay, ông Trần Quốc Hải và Lê Văn Danh làm máy bay trực thăng, biểu dương anh nông dân mù chữ Trần Văn Dũng chế tạo máy hút bùn đất phục vụ bà con vùng đồng bằng sông Cửu Long… Ông cặm cụi đạp xe đi cơ sở để phát hiện những điều chưa hợp lý của cơ chế quản lý, để đêm về chong đèn tận khuya viết tờ trình…

Soạn: AM 541461 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Tôi có một tờ trình đời mới, chú ạ, sẽ gửi Ủy ban nhân dân nay mai - ông hồ hởi - Đó là tờ trình “làm đường hầm dưới đáy biển tuyến Nghi Xuân - Hòn Ngư". Khả thi lắm..."

Một dự án quá lớn, và quá sức tưởng tượng của nhiều người như thế, tôi nghĩ, khó có thể được chấp nhận trong hiên tại, nhưng biết đâu lại rất thực tế trong tương lai mười năm, hai mươi năm, thậm chí “ba mươi năm” như "Hưu nông dân "của ông.

Người ta bảo ông gàn, hâm, nhưng đó là chất “gàn” của kẻ sĩ biết yêu thương và trả ơn ông bà tổ tiên và đồng bào mình, dân tộc mình. “Ông là ngọn nến cháy hết mình” như có nhà báo từng ca ngợi. Với riêng tôi, ông sống giống như những câu thơ của nhà thơ Xô-viết nổi tiếng Pa-xtéc-nhắc mà tôi yêu thích:

Dù là một phần bé nhỏ

Cũng không chối bỏ mặt mình

Sống và cứ sống như thế

Sống cứ như thế đến cùng.

Nguồn: vnn.vn   8/9/2005

Những tờ trình của TS. Hồ Bá Quỳnh đã được in thành sách.
TS. Quỳnh trong bộ đồ tiến sĩ.
Tác phẩm "Hưu nông dân" đã được tái bản lần thứ 3.

Xem Thêm

TSKH Phan Xuân Dũng: Sự ghi nhận, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân là điểm tựa để đội ngũ trí thức KH&CN cống hiến
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA là một trí thức dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp KH&CN, với nhiều dấu ấn đậm nét cho sự phát triển KH&CN nước nhà. Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, TSKH Phan Xuân Dũng đã có những chia sẻ cùng trang tin Vusta.vn về cuộc đời cống hiến cho KH&CN, những mong mỏi với đội ngũ trí thức KH&CN và sự phát triển của KH&CN nước nhà trong bối cảnh mới.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Lâm Đồng: Thăm, tặng quà các nhà khoa học trong tỉnh
Ngày 14/5, Liên hiệp Hội tỉnh (Liên hiệp Hội) và Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức đi thăm các tổ chức khoa học và công nghệ thành viên và các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển phát triển khoa học công nghệ của tỉnh nhân kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5.
TSKH Phan Xuân Dũng: Sự ghi nhận, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân là điểm tựa để đội ngũ trí thức KH&CN cống hiến
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA là một trí thức dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp KH&CN, với nhiều dấu ấn đậm nét cho sự phát triển KH&CN nước nhà. Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, TSKH Phan Xuân Dũng đã có những chia sẻ cùng trang tin Vusta.vn về cuộc đời cống hiến cho KH&CN, những mong mỏi với đội ngũ trí thức KH&CN và sự phát triển của KH&CN nước nhà trong bối cảnh mới.
Khai thác những cơ hội mới trong việc ứng dụng công nghệ vào y tế
Trong hai ngày 09-10/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Diễn đàn quốc tế Y dược thông minh Việt Nam - Smart Health VietNam 2024 đã được tổ chức với chủ đề "Công nghệ chuyển đổi số ngành y tế". Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã tham dự và có phát biểu tổng kết tại diễn đàn toàn thể sự kiện.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua thách thức và có những phát triển bứt phá
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024). Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng đã tham dự và có bài phát biểu tham luận tại buổi lễ. Vusta.vn xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Phan Xuân Dũng.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Sơn La: Đóng góp ý kiến 5 Dự thảo Luật
Trong các ngày 09-10/5 và 13/5/2024, Liên hiệp Hội tỉnh Sơn La đã tổ chức các Hội thảo tư vấn tham gia ý kiến đối với 05 dự án Luật, gồm: Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Di sản Văn hoá (sửa đổi) và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Bà Phạm Thị Hà – Chủ tịch Liên hiệp Hội Chủ trì các hội thảo.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng; Cần tin tưởng, tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức để họ cống hiến
“Hà Nội cần tiếp tục tin tưởng hơn nữa, trao cho đội ngũ trí thức các điều kiện, đặc biệt là cơ chế chính sách để họ đủ dũng khí, dám nói, dãm nghĩ, dám làm, dám hành động hơn nữa, điều này sẽ góp phần để đất nước, thủ đô phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và sẽ đạt tầm cao mới…” đây là phát biểu của Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tại hội nghị.