Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 17/03/2022 13:16 (GMT+7)

Sơn La: Liên hiệp hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động

Trong những năm qua, đội ngũ trí thức thuộc Liên hiệp hội Sơn La (Liên hiệp hội) đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo các bước đột phá về nhiều mặt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều trí thức trẻ thể hiện tính năng động sáng tạo, thích ứng nhanh với kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Tỷ lệ đội ngũ trí thức tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng tăng.

tm-img-alt

Hội nghị BCH LHH Sơn La lần 3 (nhiệm kỳ 2020 – 2025)

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Liên hiệp hội đã nghiên cứu hoàn thành 93 nhiệm vụ KH&CN; trong đó 86 nhiệm vụ cấp tỉnh, 07 nhiệm vụ cấp Quốc gia. Các nhiệm vụ KH&CN đã góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ cao, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị các sản phẩm chủ lực, phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh và đề ra các chủ trương, chính sách và điều chỉnh chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ tỉnh ủy, Liên hiệp hội đã xác định có 9 nhiệm vụ thường xuyên và 04 nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo các cấp, triển khai thực hiện trong thời gian tới. Liên hiệp hội đã xây dựng Kế hoạch cụ thể hóa triển khai thực hiện, đến nay đã tổ chức được một số hoạt động cụ thể như : Ký kết chương trình phối hợp hoạt động với các hội thành viên; Chương trình phối hợp với Ban tuyên giao tỉnh ủy; Ký kết Biên bản thống nhất chương trình phối hợp hoạt động với Sở Khoa học và công nghệ; Đoàn đại biểu Quốc đặt hàng tham gia ý kiến vào dự thảo Luật năm 2021, 2022; Đồng thời Liên hiệp hội đã tham gia 40 Hội đồng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; 22 hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học, Hội đồng nghiệm thu các đề tài; Phối hợp với các Sở chuyên ngành tổ chức được 03 hội thảo tư vấn; phối hợp tổ chức tôn vinh 58 trí thức tiêu biểu, điển hành lao động sáng tạo năm 2021; tổ chức thành công cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 5, năm 2021,có 32 mô hình sản phẩm đạt giải cấp tỉnh; có 01 giải nhất; 02 giải khuyến khích Cuộc thi toàn quốc lần thứ 17.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, công tác tập hợp, huy động trí tuệ đội ngũ trí thức của Liên hiệp hội còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực còn ít; Công tác tập hợp trí thức, nhất là trí thức trẻ, trí thức công tác ngoài tỉnh là người Sơn La, trí thức trong doanh nghiệp còn hạn chế. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của trí thức là nhiệm vụ quan trọng nhưng chưa được coi trọng; Quan hệ tương tác giữa cơ quan quản lý nhà nước với Hội trí thức chưa thường xuyên, chặt chẽ.

Để tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, trong thời gian tới Liên hiệp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, hiểu rõ hơn về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Liên hiệp hội trong tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức.

Sẽ thực hiện tốt công tác vận động, tập hợp trí thức, nhà khoa học, chuyên gia có trình độ cao và kinh nghiệm tham gia hoạt động TVPB&GĐXH và các hoạt động khoa học khác, thiết thực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; lắng nghe ý kiến đề xuất của trí thức để lựa chọn nội dung thực hiện.

Tổ chức các diễn đàn khoa học, các hội thảo theo chuyên đề về những vấn đề mới, vấn đề xã hội đang quan tâm để đội ngũ trí thức, nhà khoa học có thể trao đổi thông tin, chia sẽ kinh nghiệm, tạo cơ hội để các nhà khoa học tiếp cận được nhiều hơn về các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác với các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn để thu hút sự quan tâm của các trí thức, nhà khoa học tại các đơn vị này trong hoạt động của Liên hiệp Hội, nhất là công tác tư vấn, phản biện và giám định XH.

Đồng thời, Liên hiệp hội chủ động đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức các hoạt động, nhằm thu hút các nhà khoa học, chuyên gia có trình độ cao đang sinh sống, làm việc ở ngoài tỉnh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thường xuyên phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam, các hội ngành Trung ương, các hội thành viên trong thu hút trí thức ở ngoài tỉnh, lực lượng chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện.

Ngoài ra, Liên hiệp hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, củng cố kiện toàn cơ cấu tổ chức của cơ quan Liên hiệp Hội. Chủ động đào tạo bồi dưỡng cán bộ, chuyên viên nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.