Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 29/12/2005 23:45 (GMT+7)

Schleiden (1804-1881) và Schwann (1810-1882): Hai người cha đẻ luận thuyết tế bào

Schleiden ra đời trong một gia đình thầy thuốc nổi tiếng ở Hambourg, một hải cảng ở rmiền Bắc nước Đức. Năm 20 tuổi, chàng thanh niên Jacob học khoa luật tại Đại học Heidelberg. Bốn năm sau, anh tốt nghiệp và hành nghề luật sư tại Hambourg. Những khó khăn nghề nghiệp cộng thêm tình trạng phức tạp xã hội làm chàng luật sư trẻ tuổi chán nản, rối loạn tâm thần và phải đến nghỉ tại nhà an dưỡng. Trong một giây phút thất vọng cùng cực, Schleiden đã dùng súng định kết thúc cuộc đời. Trong cuộc sống con người, có những sự kiện đột nhiên tạo nên bước ngoặt quyết định: đối với Schleiden, việc tự sát không thành chính là sự kiện đó. Vết thương buộc Schleiden phải nằm một thời gian dài để điều trị. Do quá rảnh rỗi nên Schleiden tìm đọc những sách khoa học tự nhiên và thực vật học. Chẳng bao lâu chàng luật sư trẻ tuổi cảm thấy say mê tìm hiểu về sinh lý học thực vật. Chàng nghĩ rằng chẳng bao giờ quá muộn để bắt đầu một công việc tốt đẹp và có ích. Thế là Schleiden lại bắt đầu cuộc sống của một sinh viên khoa thực vật học lúc 27 tuổi.


Sau khi tốt nghiệp, Schleiden miệt mài nghiên cứu đời sống của loài cây trong nhiều năm. Năm 34 tuổi, ông cho xuất bản cuốn “Về nguồn gốc thực vật”, cuốn sách chỉ mỏng 32 trang nhưng đã khẳng định tài năng của Schleiden và làm nên tên tuổi ông lưu danh hậu thế. Trong cuốn sách ông bàn về sự phát triển của nhiều loại cây khác nhau và xác định cấu trúc của thực vật bao gồm các tế bào. ít lâu sau, ông được bổ nhiệm làm giáo sư thực vật học tại Đại học Jena. Chính thời gian này, Schleiden gặp Schwann, một người mà trước đó ông chỉ được biết qua những bản thông báo khoa học.


Schwann ra đời ngày 7/12/1810 trong gia đình một người bán sách ở ngoại ô thành phố Dusseldorf (thuộc miền Tây nước Đức ngày nay). Năm 24 tuổi, sau khi tốt nghiệp Đại học Y khoa ở Berlin, Schwann đến làm trợ lý cho Johannes Muller, nhà nghiên cứu sinh lý học và giải phẫu học người Đức. Năm 26 tuổi, Schwann chứng minh tác động của những loại nấm bậc thấp và các vật thể nhỏ trong quá trình gây hiện tượng thối rữa và lên men. Đây là một phát hiện có tầm quan trọng lớn vì đã phủ nhận thuyết tự sinh vốn vẫn được giới khoa học thời đó chấp nhận. Phát hiện đó sau này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho những nghiên cứu của Pasteur. Năm 27 tuổi, ông nghiên cứu về co cơ, phát hiện loại tế bào bao thần kinh (sau này được gọi là tế bào Schwann). Năm sau, ông được cử làm giáo sư khoa giải phẫu học so sánh tại Đại học Louvain, lúc này ông 28 tuổi. Chính thời gian này, ông gặp Schleiden trong một bữa ăn tối. Cả hai đều trình bày cho nhau biết rõ các kết quả nghiên cứu về động vật và thực vật học.


- Trong cuốn sách của tôi vừa mới xuất bản, Schleiden chậm rãi kể, tôi xác nhận cấu trúc thực vật bao gồm những tế bào. Tôi cũng đã quan sát kỹ hình dạng những tế bào thực vật, điều đặc biệt làm tôi chú ý và ngạc nhiên là sự hiện diện những chấm nhỏ, đen sẫm ở chính giữa tế bào.


- À, năm 1831, chính Robert Brown cũng nhận xét thấy như vậy và ông đã đặt tên gọi là nhân tế bào. Schwann nhẹ nhàng đáp lời.


Rồi Schwann nói tiếp luôn:


- Bản thân tôi có nghiên cứu sự phát triển và cáu trúc cơ thể của nhiều loại động vật có xương sống bậc thấp, thí dụ như ếch nhái, tôi cũng tìm hiểu sự hình thành dây sống (về sau trở thành cột sống) ở nòng nọc, lúc nào tôi cũng thấy các loài động vật đó được cấu tạo gồm nhiều tế bào và các tế bào cũng có nhân.


- Thế à? Schleiden ngạc nhiên hỏi.


- Đúng như vậy, Schwann đáp ngay. Tôi đã quan sát cấu trúc của nhiều loài động vật khác nhau và bao giờ cũng thấy những tế bào sắp xếp sát nhau. Nếu anh muốn chúng ta có thể đến ngay phòng thí nghiệm của tôi để xác nhận điều này.


Cả hai người nhanh chóng kết thúc bữa ăn tối. Một lát sau cả Schleiden và Schwann đều lần lượt chăm chú nhìn qua ống kính hiển vi để quan sát cấu trúc cơ thể của nhiều loài động vật. Cuối cùng trong đêm khuya đáng ghi nhớ đó, cả hai nhà khoa học đều các nhận một điều thật quan trọng trong lịch sử hiểu biết của con người: tất cả mọi sinh vật, động vật hoặc thực vật đều có cấu trúc tương tự bao gồm nhiều loại tế bào. Sau đó họ chia tay nhau, hẹn tiếp tục nghiên cứu và thông báo sớm những phát hiện mới.


Thêm một năm nữa, Schwann miệt mài quan sát một cách hệ thống tất cả những mẫu mô của nhiều loài động vật. Năm 1839, lúc đó ông 29 tuổi, Schwann cho xuất bản cuốn sách “Những nghiên cứu vi thể về sự liên quan trong quá trình phát triển và cấu trúc của động vật và thực vật”. Trong tài liệu nổi tiếng này, sau khi dẫn chứng cả những nghiên cứu của Schleiden, ông kết luận: “...Tất cả các mô của cơ thể động vật hoặc thực vật đều có cấu tạo gồm những tế bào. Đó là đơn vị cấu trúc của mọi sinh vật...”. Việc quan sát thấy tế bào không chỉ là một phát hiện quan trọng mà còn có ý nghĩa sâu rộng về mặt lý luận đối với nhiều ngành khoa học khác: phát hiện đó khẳng định thế giới hữu cơ được hình thành trên cơ sở vật chất.


Schwann còn nghiên cứu nhiều vấn đề khác như sự phát triển của động vật từ noãn bào (tế bào trứng) trong những giai đoạn đầu của phôi thai, xác định đặc tính của pepsin (do ông phát hiện), vai trò cần thiết của mật trong quá trình tiêu hóa. Chính ông là người sáng tạo ra thuật ngữ “bào tương” (hoặc “nguyên sinh chất”) và “chuyển hóa”. Năm 37 tuổi, Schwann được cử làm giáo sư sinh lý học và giải phẫu học tại Đại học Liège và ở đây cho tới lúc cuối đời. Năm 45 tuổi, ông tham gia viết phần giải phẫu học người trong bộ Từ điển Bách khoa xuất bản tại Brusselles (Bỉ) sau này được dịch sang tiếng Đức. Schwann qua đời ngày 11/11/1882. 28 năm sau, để ghi nhớ công lao của ông, một bức tượng hình Schwann đã được dựng tại quê hương ông.


Còn Schleiden? Sau lần gặp Schwann, ông cũng tiếp tục công việc khảo sát cấu trúc các loài thực vật. Năm1842, ông cho in cuốn sách “Cơ sở khoa học của thực vật học” đặt nền tảng cho việc nghiên cứu các loài thảo mộc. Năm 1863, ông alfm giáo sư thực vật học và nhân chủng học tại Dorpat. Năm 77 tuổi, ông qua tại Hambourg.

Nguồn: “20 nhà sinh học tài danh” - Trần Phương Hạnh, Nxb Thanh niên

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…
Tập huấn nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho hội viên tại tỉnh Lào Cai
Trong hai ngày 15 – 16/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai và Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức về chuyển đổi số” tại Tp. Lào Cai. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu, học viên là hội viên của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai.
Đề xuất giải pháp phát triển công nghiệp SX cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc
Ngày 12/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Sơn La và Hội Giống cây trồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển công nghiệp sản xuất cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc” tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.