Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 08/02/2022 14:18 (GMT+7)

Phú Yên: Đưa tiến bộ khoa học vào nền nông nghiệp an toàn, hiệu quả

Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên vừa tổ chức hội thảo: “Giới thiệu về các công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản”. Nhiều công nghệ mới được đề xuất áp dụng để hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ, bền vững, hiệu quả, tạo sự đột phá trong tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Công Nhật, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên cho biết: Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, trung tâm đã triển khai nhiều chương trình, đề tài, dự án; huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và sự hưởng ứng của người dân tham gia thực hiện, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Trong giai đoạn 2018-2021, trung tâm đã chuyển giao cho người dân các quy trình kỹ thuật như: kỹ thuật trồng nấm ăn và nấm dược liệu, hoa lily và cúc, chuối cấy mô, keo lai, ba kích tím, cà gai leo, sa nhân tím, dưa lưới, bắp ủ chua, nuôi chim yến lấy tổ... Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với các cấp hội nông dân mỗi năm đào tạo, tập huấn cho hơn 1.000 lượt nông dân tại 9 huyện, thị, thành phố… Qua đó, góp phần cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm, giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Trao đổi về hiệu quả của việc trồng nấm, chị Hồ Thị Ái (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) cho biết: Chồng tôi bị di chứng do tai nạn giao thông không thể lao động nặng, tôi là trụ cột chính của gia đình có 3 con đang tuổi ăn, tuổi học và thời gian qua, gia đình có thể ổn định kinh tế là nhờ vào nghề trồng nấm. Sau nhiều lần chăn nuôi gia súc, gia cầm không hiệu quả, tôi được học kỹ thuật trồng nấm rơm, nấm sò và bắt tay vào trồng thử nghiệm. Đến nay, tôi đã nắm vững kỹ thuật trồng nấm, đang trồng 4.000 bịch phôi nấm sò trên diện tích 300m2 và thu hàng trăm ký nấm mỗi ngày. Công việc này không nặng nhọc nên chồng tôi có thể hỗ trợ chăm sóc, còn tôi thì thu hoạch, bỏ mối và bán lẻ tại chợ”.

tm-img-alt

Mô hình trồng dứa (khóm) đạt năng suất cao ở Đồng Din, Phú Hòa, Phú Yên nhờ áp dụng kiến thức từ các buổi tập huấn kỹ thuật do Hội làm vườn chuyển giao ƯD. KHCN

 Theo TS Lâm Văn Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam, thời gian qua, việc lạm dụng hóa chất trong nông nghiệp gây ra nhiều bất cập như: đất đai bạc màu, sâu bệnh càng tiến hóa để thích ứng và các chất hóa học ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả người sản xuất lẫn người sử dụng nông sản. Vì vậy, để hướng đến nền nông nghiệp an toàn, bền vững, canh tác nông nghiệp hữu cơ là việc trước sau gì cũng phải làm.

 Phục vụ cho canh tác hữu cơ, TS Lâm Văn Hà giới thiệu công nghệ nhũ hóa tạo chế phẩm oligo - chitosan trong sản xuất phân bón sinh học phục vụ trồng trọt từ phế phẩm nông nghiệp. Theo đó, chitosan là hoạt chất sinh học được nghiên cứu nhiều và ứng dụng rộng rãi trong đời sống con người. Việc điều chế chitosan có khối lượng phân tử lớn thủy phân tạo nên chitosan có phân tử lượng thấp hơn gọi là oligo - chitosan. Oligo - chitosan có tính chất đặc trưng là chống lại các vi sinh vật có hại, vi khuẩn phục vụ cho sản xuất nông nghiệp an toàn, thân thiện với môi trường.

Hội thảo cũng đã giới thiệu về các công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản. Tại hội thảo, các nhà khoa học đều khẳng định tính ưu việt và xu hướng tất yếu của việc ứng dụng công nghệ vào ngành Nông nghiệp, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn qua các tham luận: Vai trò của vi sinh vật trong nông nghiệp hữu cơ; mô hình Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất tạo ra nông sản sạch”; sắn Phú Yên - Giải pháp phát triển bền vững…

Để đưa ứng dụng tiến bộ KH-CN hướng đến nền nông nghiệp an toàn, hiệu quả, đồng thòi đồng hành cùng người dân trong việc triển khai các mô hình canh tác hữu cơ, ông Huỳnh Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Phú Yên cho biết, Hội Nông dân tỉnh cùng Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ đã và sẽ tiếp tục phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật đến với hội viên, nông dân. Trong đó chú trọng liên kết với nhà khoa học xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng các chế phẩm vi sinh; đẩy mạnh truyền thông để giúp người dân nâng cao nhận thức về việc sử dụng phân bón vi sinh và các loại nông dược một cách hợp lý theo xu hướng bền vững để qua đó, tạo đà cho sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Theo ông Trần Văn Thu – Chủ tịch Hội làm vườn tỉnh Phú Yên cho rằng: Trong lĩnh vực trồng trọt, nhiều tiến bộ KHCN được nghiên cứu và áp dụng để thâm canh, cải tạo vườn hiệu quả. Cùng với tổ chức tập huấn, hội thảo thì phương thức chuyển giao KHCN cho nông dân phổ biến nhất là xây dựng mô hình trình diễn ứng dụng KHCN tiến bộ để người dân học hỏi và để nhân rộng là điều cần thiết cho hội viên. Việc ứng dụng KHCN trong sản xuất nông nghiệp là xu thế tất yếu, không chỉ đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường mà còn tiết giảm nhân công lao động, chi phí sản xuất. Từ việc triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp chắc chắn sẽ tạo sự chuyển mình cho nền nông nghiệp của tỉnh, góp phần phát triển KT-XH tỉnh nhà ngày càng phát triển./.

Xem Thêm

Giải pháp nào thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục hiệu quả!?
Diễn Đàn Công Nghệ Và Chuyển Đổi số Giáo dục (EDTECH VIETNAM) do Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (Liên hiệp Hội Việt Nam); Hội tự động hóa Việt Nam; Viện Công ghệ thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội); các tổ chức quốc tế phối hơp tổ chức trong năm qua với các chuỗi hoạt động như hội thảo, triển lãm, tọa đàm đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Vinh danh 7 địa phương, 65 doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số
Việc biểu dương kịp thời với các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, kết nối cung cầu về các giải pháp công nghệ số, xây dựng và phát triển sản xuất thông minh sẽ là động lực thúc đẩy ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các địa phương, doanh nghiệp phát triển kinh tế số.
Chat GPT – Công cụ thông minh nhất thế giới?
Thời gian qua, sự xuất hiện của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên ChatGPT (tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer) - một chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển đã làm giới công nghệ quan tâm dùng thử. Điểm đặc biệt của công cụ này là có kho kiến thức mà ChatGPT đã học được trong một thời gian dài để hoàn thiện.
Nuôi dưỡng đam mê, thắp sáng ước mơ trở thành những nhà khoa học
Ngày 27-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Ðoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18.
Sẽ có thuốc đặc hiệu điều trị bệnh nhân HIV?
Đại học Tel Aviv (Israel) đã nghiên cứu một phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân HIV mà nếu thành công, nó có thể được phát triển thành vắc xin hoặc phương pháp điều trị một lần cho người nhiễm virus này
Phú Yên: Sáng tạo mô hình cảnh báo khử khuẩn đoạt giải Nhất Cuộc thi
Mô hình “Hệ thống cảnh báo khử khuẩn trước khi vào nhà” thuộc lĩnh vực: Sản phẩm thân thiện với môi trường, của học sinh Nguyễn Như Quỳnh, lớp 9A Trường THCS Lương Thế Vinh - TP Tuy Hòa (năm học 2021-2022) đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên&Nhi đồng lần thứ 7 năm 2021-2022 (Cuộc thi) đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo kỹ thuật trong trường học hiện nay.
Kon Tum: Sáng chế thiết bị “Chẻ mỏng măng bán tự động”
Hai em A Tường, dân tộc Xê Đăng, Phạm Y Thị Lệ Khanh, dân tộc Hrê - học sinh trường Trường PTDTNT THPT Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã sáng chế ra thiết bị “Chẻ mỏng măng bán tự động”. Sản phẩm đã đạt giải Nhì tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Phú Yên: Sáng tạo Robot tạo rãnh, gieo hạt và bón phân
Mô hình Robot tạo rãnh, gieo hạt và bón phân điều khiển bằng Smartphone, do Võ Văn Hoàng Vũ và Nguyễn Khải Hưng học sinh lớp 11A3, Trường THPT Phan Đình Phùng, TX. Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, sáng tạo. Mô hình này đang tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên-Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 7 (2021-2022).
Quỹ Vifotec góp phần phát triển nền khoa học, công nghệ đất nước
Năm 2022 là cột mốc đánh dấu 30 năm Ngày thành lập Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – Liên hiệp Hội Việt Nam (VIFOTEC). Vượt qua bao khó khăn, Quỹ VIFOTEC đã có nhiều đóng góp cho ngành Khoa học và Công nghệ, góp phần thúc đẩy nền khoa học, công nghệ phát triển và thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.