Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 22/10/2010 21:30 (GMT+7)

Phân cấp đào tạo, bồi dưỡng và quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức

1. Nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức

Nghị định quy định cả đào tạo, bồi dưỡng trong nước và ngoài nước. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng công chức trong nước gồm có lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; kiến thức pháp luật; kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước, quản lý chuyên ngành; tin học; ngoại ngữ, tiếng dân tộc. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng công chức ở nước ngoài gồm có kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính Nhà nước và quản lý chuyên ngành; kiến thức, kinh nghiệm hội nhập quốc tế.

Theo Điều 7 của Nghị định, chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức trong nước được chia làm 3 loại: chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức; chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, trong đó:

- Loại chương trình bồi dưỡng theo các chuẩn ngạch công chức thực hiện trong thời gian tối đa là 8 tuần, gồm: chương trình bồi dưỡng ngạch cán sự và tương đương; chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương; chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính và tương đương; chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương.

- Loại chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý thực hiện trong thời gian tối đa là 4 tuần gồm: chương trình đào tạo, bồi dưỡng cấp phòng và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp huyện và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp sở và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp vụ và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng Thứ trưởng và tương đương.

- Loại chương trình bồi dưỡng kiến thức kỹ năng chuyên ngành thực hiện trong thời gian tối đa là 2 tuần, gồm các chương trình bồi dưỡng theo chuyên ngành, theo các vị trí làm việc.

2. Về phân công, phân cấp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng công chức

Nghị định quy định chỉ có 3 hệ thống cơ sở đào tạo được giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng công chức là: Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ chí Minh; Trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các học viện, trường, trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, trong đó:

- Học viện chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh được phân công đào tạo, bồi dưỡng các chương trình: chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, cấp sở, cấp vụ và tương đương trở lên; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp sư phạm cho đội ngũ giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

- Các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phân công đào tạo, bồi dưỡng các chương trình: chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã và các đối tượng khác do cấp có thẩm quyền giao.

- Các học viện, trường, trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ được phân cấp đào tạo, bồi dưỡng các chương trình: chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã về chuyên môn nghiệp vụ và đối tượng khác do cấp có thẩm quyền giao.

Như vậy, so với những quy định hiện hành, việc phân cấp đào tạo, bồi dưỡng công chức đã được xác định rõ ràng và giao quyền nhiều hơn cho các cơ sở đào tạo ở cấp tỉnh và cấp bộ. Cụ thể, chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn công chức ngạch chuyên viên chính đã được chuyển giao cho các trường, học viện cấp tỉnh và cấp bộ. Điều đó đòi hỏi các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp tỉnh, cấp bộ phải được tăng cường cả về quy mô và đội ngũ giảng viên.

3. Về phân cấp quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức

Quản lý về đào tạo, bồi dưỡng công chức liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nghị định đã quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống tổ chức Nhà nước, cụ thể:

Bộ Nội vụđược chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước; thống nhất quản lý về nội dung, chương trình, phương pháp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính Nhà nước, các chức danh công chức hành chính các cấp. Bộ Nội vụ có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

- Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật, chế độ, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng công chức;

- Xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc ban hành theo thẩm quyền; tổ chức, hướng dẫn thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sau khi được ban hành; theo dõi, tổng hợp kết quả đào tạo, bồi dưỡng công chức của cán bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng công chức ở ngoài nước theo thẩm quyền;

- Tổng hợp nhu cầu, đề xuất kinh phí đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, trung hạn, dài hạn; hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện sau khi được Chính phủ phê duyệt;

- Quản lý chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo quản lý (quản lý chương trình bao gồm: tổ chức biên soạn, tổ chức thẩm định, đánh giá, phê duyệt, ban hành và hướng dẫn thực hiện);

- Quy định tiêu chuẩn cơ sở đào tạo, bồi dưỡng;

- Tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng trong đào tạo, bồi dưỡng công chức;

- Hướng dẫn việc tổ chức bồi dưỡng công chức ở ngoài nước bằng nguồn ngân sách Nhà nước;

- Thanh tra, kiểm tra hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủcó nhiệm vụ và quyền hạn về đào tạo, bồi dưỡng công chức (theo Điều 26 của Nghị định) như sau:

- Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức thuộc phạm vi quản lý;

- Tổ chức thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định; báo cáo kết quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức hàng năm để Bộ Nội vụ theo dõi, tổng hợp;

- Cử công chức đi đào tạo, bồi dưỡng theo thẩm quyền;

- Tổ chức các khóa bồi dưỡng công chức ở ngoài nước;

- Tổ chức quản lý và biên soạn các chương trình, tài liệu tham khảo, bồi dưỡng công chức thuộc phạm vi trách nhiệm được giao;

- Quản lý các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và đội ngũ giảng viên trong phạm vi thẩm quyền;

- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng trong phạm vi thẩm quyền.

Bộ Tài chínhcó nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

- Cân đối, bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, trung hạn, dài hạn, trong nước và ngoài nước trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng.

Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngcó nhiệm vụ và quyền hạn trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng công chức như sau:

- Xây dựng, ban hành chế độ khuyến khích công chức không ngừng học tập, nâng cao trình độ, năng lực công tác; bố trí kinh phí đảm bảo hoạt động đào tạo, bồi dưỡng;

- Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thuộc phạm vi quản lý;

- Tổ chức thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định; báo cáo kết quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức hàng năm để Bộ Nội vụ theo dõi, tổng hợp;

- Tổ chức quản lý và biên soạn chương trình tài liệu đào tạo, bồi dưỡng trong phạm vi trách nhiệm được giao;

- Quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và đội ngũ giảng viên trong phạm vi thẩm quyền.

Các đơn vị sử dụng công chứccó trách nhiệm:

- Thực hiện chế độ hướng dẫn tập sự của công chức;

- Đề xuất việc biên soạn và lựa chọn chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với vị trí làm việc của công chức;

- Tạo điều kiện để công chức thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.

Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chứclà những đơn vị trực tiếp thực hiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức, có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

- Tổ chức biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng công chức trên cơ sở chương trình do Bộ Nội vụ ban hành theo phân cấp về đào tạo, bồi dưỡng công chức;

- Tham gia thẩm định tài liệu đào tạo, bồi dưỡng công chức do đơn vị mình biên soạn cùng với các cơ quan có thẩm quyền;

- Tổ chức thực hiện các khóa đào tạo, bồi dưỡng công chức trong phạm vi trách nhiệm được giao;

- Tham gia đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức do đơn vị thực hiện;

- Cấp chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng theo các chương trình đào tạo, bồi dưỡng được giao thực hiện dùng theo mẫu chung thống nhất trong cả nước do Bộ Nội vụ quy định mẫu và hướng dẫn việc sử dụng.

Về phân cấp quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức:Nghị định đã thể hiện rõ hơn chủ trương giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở đào tạo; từ việc tổ chức biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng công chức, tham gia thẩm định tài liệu đến việc cấp chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng các chương trình được giao thực hiện. Trên thực tế, nhiều cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức hiện nay chưa đủ năng lực thực hiện theo sự phân cấp của Nghị định. Vì vậy, cần có sự đầu tư thoả đáng về nguồn lực cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức và cần có một lộ trình thực hiện hợp lý để đảm bảo tính liên tục của công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.