Phân cấp đào tạo, bồi dưỡng và quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức
1. Nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức
Nghị định quy định cả đào tạo, bồi dưỡng trong nước và ngoài nước. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng công chức trong nước gồm có lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; kiến thức pháp luật; kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước, quản lý chuyên ngành; tin học; ngoại ngữ, tiếng dân tộc. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng công chức ở nước ngoài gồm có kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính Nhà nước và quản lý chuyên ngành; kiến thức, kinh nghiệm hội nhập quốc tế.
Theo Điều 7 của Nghị định, chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức trong nước được chia làm 3 loại: chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức; chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, trong đó:
- Loại chương trình bồi dưỡng theo các chuẩn ngạch công chức thực hiện trong thời gian tối đa là 8 tuần, gồm: chương trình bồi dưỡng ngạch cán sự và tương đương; chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương; chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính và tương đương; chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương.
- Loại chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý thực hiện trong thời gian tối đa là 4 tuần gồm: chương trình đào tạo, bồi dưỡng cấp phòng và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp huyện và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp sở và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp vụ và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng Thứ trưởng và tương đương.
- Loại chương trình bồi dưỡng kiến thức kỹ năng chuyên ngành thực hiện trong thời gian tối đa là 2 tuần, gồm các chương trình bồi dưỡng theo chuyên ngành, theo các vị trí làm việc.
2. Về phân công, phân cấp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng công chức
Nghị định quy định chỉ có 3 hệ thống cơ sở đào tạo được giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng công chức là: Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ chí Minh; Trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các học viện, trường, trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, trong đó:
- Học viện chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh được phân công đào tạo, bồi dưỡng các chương trình: chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, cấp sở, cấp vụ và tương đương trở lên; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp sư phạm cho đội ngũ giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
- Các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phân công đào tạo, bồi dưỡng các chương trình: chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã và các đối tượng khác do cấp có thẩm quyền giao.
- Các học viện, trường, trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ được phân cấp đào tạo, bồi dưỡng các chương trình: chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính và tương đương; chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã về chuyên môn nghiệp vụ và đối tượng khác do cấp có thẩm quyền giao.
Như vậy, so với những quy định hiện hành, việc phân cấp đào tạo, bồi dưỡng công chức đã được xác định rõ ràng và giao quyền nhiều hơn cho các cơ sở đào tạo ở cấp tỉnh và cấp bộ. Cụ thể, chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn công chức ngạch chuyên viên chính đã được chuyển giao cho các trường, học viện cấp tỉnh và cấp bộ. Điều đó đòi hỏi các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp tỉnh, cấp bộ phải được tăng cường cả về quy mô và đội ngũ giảng viên.
3. Về phân cấp quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức
Quản lý về đào tạo, bồi dưỡng công chức liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nghị định đã quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống tổ chức Nhà nước, cụ thể:
Bộ Nội vụđược chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước; thống nhất quản lý về nội dung, chương trình, phương pháp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính Nhà nước, các chức danh công chức hành chính các cấp. Bộ Nội vụ có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
- Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật, chế độ, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng công chức;
- Xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc ban hành theo thẩm quyền; tổ chức, hướng dẫn thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sau khi được ban hành; theo dõi, tổng hợp kết quả đào tạo, bồi dưỡng công chức của cán bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng công chức ở ngoài nước theo thẩm quyền;
- Tổng hợp nhu cầu, đề xuất kinh phí đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, trung hạn, dài hạn; hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện sau khi được Chính phủ phê duyệt;
- Quản lý chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo quản lý (quản lý chương trình bao gồm: tổ chức biên soạn, tổ chức thẩm định, đánh giá, phê duyệt, ban hành và hướng dẫn thực hiện);
- Quy định tiêu chuẩn cơ sở đào tạo, bồi dưỡng;
- Tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng trong đào tạo, bồi dưỡng công chức;
- Hướng dẫn việc tổ chức bồi dưỡng công chức ở ngoài nước bằng nguồn ngân sách Nhà nước;
- Thanh tra, kiểm tra hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủcó nhiệm vụ và quyền hạn về đào tạo, bồi dưỡng công chức (theo Điều 26 của Nghị định) như sau:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức thuộc phạm vi quản lý;
- Tổ chức thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định; báo cáo kết quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức hàng năm để Bộ Nội vụ theo dõi, tổng hợp;
- Cử công chức đi đào tạo, bồi dưỡng theo thẩm quyền;
- Tổ chức các khóa bồi dưỡng công chức ở ngoài nước;
- Tổ chức quản lý và biên soạn các chương trình, tài liệu tham khảo, bồi dưỡng công chức thuộc phạm vi trách nhiệm được giao;
- Quản lý các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và đội ngũ giảng viên trong phạm vi thẩm quyền;
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng trong phạm vi thẩm quyền.
Bộ Tài chínhcó nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
- Cân đối, bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, trung hạn, dài hạn, trong nước và ngoài nước trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng.
Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngcó nhiệm vụ và quyền hạn trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng công chức như sau:
- Xây dựng, ban hành chế độ khuyến khích công chức không ngừng học tập, nâng cao trình độ, năng lực công tác; bố trí kinh phí đảm bảo hoạt động đào tạo, bồi dưỡng;
- Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thuộc phạm vi quản lý;
- Tổ chức thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định; báo cáo kết quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức hàng năm để Bộ Nội vụ theo dõi, tổng hợp;
- Tổ chức quản lý và biên soạn chương trình tài liệu đào tạo, bồi dưỡng trong phạm vi trách nhiệm được giao;
- Quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và đội ngũ giảng viên trong phạm vi thẩm quyền.
Các đơn vị sử dụng công chứccó trách nhiệm:
- Thực hiện chế độ hướng dẫn tập sự của công chức;
- Đề xuất việc biên soạn và lựa chọn chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với vị trí làm việc của công chức;
- Tạo điều kiện để công chức thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.
Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chứclà những đơn vị trực tiếp thực hiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức, có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
- Tổ chức biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng công chức trên cơ sở chương trình do Bộ Nội vụ ban hành theo phân cấp về đào tạo, bồi dưỡng công chức;
- Tham gia thẩm định tài liệu đào tạo, bồi dưỡng công chức do đơn vị mình biên soạn cùng với các cơ quan có thẩm quyền;
- Tổ chức thực hiện các khóa đào tạo, bồi dưỡng công chức trong phạm vi trách nhiệm được giao;
- Tham gia đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức do đơn vị thực hiện;
- Cấp chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng theo các chương trình đào tạo, bồi dưỡng được giao thực hiện dùng theo mẫu chung thống nhất trong cả nước do Bộ Nội vụ quy định mẫu và hướng dẫn việc sử dụng.
Về phân cấp quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức:Nghị định đã thể hiện rõ hơn chủ trương giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở đào tạo; từ việc tổ chức biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng công chức, tham gia thẩm định tài liệu đến việc cấp chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng các chương trình được giao thực hiện. Trên thực tế, nhiều cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức hiện nay chưa đủ năng lực thực hiện theo sự phân cấp của Nghị định. Vì vậy, cần có sự đầu tư thoả đáng về nguồn lực cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức và cần có một lộ trình thực hiện hợp lý để đảm bảo tính liên tục của công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức.








