Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 12/02/2025 16:49 (GMT+7)

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu: Đơn giản và tường minh, lựa chọn cho giáo dục lúc này

ĐBQH, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, Bộ GD&ĐT hãy dừng việc thay đổi sách giáo khoa. Thay vào đó, tổng kết những bất cập, sửa chữa theo nguyên lý đơn giản hoá tối đa, như xây dựng một chương trình khung.

Đại biểu Quốc hội , PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một người tâm huyết với giáo dục nước nhà. Ông đã từng nhiều lần lên tiếng trước những vấn đề “nóng” của giáo dục, thể hiện trách nhiệm của một nhà khoa học, một người làm giáo dục và một đại biểu Quốc hội.

PGS.TS Nguyen Lan Hieu: Don gian va tuong minh, lua chon cho giao duc luc nay
 Đại biểu Quốc hội , PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Phạm Thắng.

Những ngày gần đây, nhiều chính sách, phát ngôn liên quan đến giáo dục nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận với nhiều quan điểm trái chiều. PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đã có những chia sẻ thể hiện quan điểm, góc nhìn của mình.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, sự thay đổi chính sách giáo dục quốc gia rất khó nhận ra giữa đúng và sai, tốt và kém, thành công hay thất bại. Điều này đã được chứng minh trong lịch sử và ngay cả thì hiện tại tiếp diễn hôm nay. Cũng không phải số huy chương vàng kỳ thi quốc tế, tỷ lệ đỗ trường nổi tiếng hay khả năng xóa mù chữ ở vùng đặc biệt khó khăn... sẽ khẳng định nền giáo dục đã trở thành ưu việt.

Vậy nhưng một xã hội không coi trọng giáo dục, đưa những chuẩn mực không đúng hay đơn giản không đồng thuận trong xây dựng hệ thống giáo dục có định hướng, có triết lý sẽ dẫn đến những hệ luỵ nhãn tiền. Thậm chí nguy hiểm hơn sẽ sinh ra một thế hệ khiến đất nước có nguy cơ bị đe dọa bởi họa tồn vong.

“Chính vì vậy theo tôi, góp ý cho giáo dục phổ thông cần vô cùng thận trọng mặc dù rất dễ "phán". Coi nền giáo dục tạo ra sản phẩm là chính mình đương nhiên sẽ tốt, còn lại là kém hoặc quá kém. Đây là tâm lý của tất cả chúng ta trong đó có bản thân tôi. Ngoài ra hướng ngoại là thực tế không thể chối bỏ của những nước đang phát triển như Việt Nam. Cái gì Tây làm chả tốt, chả phải nghĩ nhiều cứ copy and paste là xong”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, hiện nay, nhìn vào sự đầu tư cho giáo dục về cơ sở vật chất không quá kém, thậm chí là tốt ở nhiều địa phương có điều kiện kinh tế. Thực tế, có thể thấy, những năm gần đây, rất nhiều ngôi trường mới to đẹp ở khắp nơi, công có, tư có, trăm hoa đua nở.

Như vậy, cái chúng ta thiếu nhiều không phải là trường lớp như trước đây mà là cách tổ chức vận hành những ngôi trường ấy, nói rõ hơn là thầy cô giáo và chương trình dạy. Rất cần chương trình giáo dục phù hợp với từng đối tượng học và người dạy có đủ kỹ năng để truyền tải đến học sinh. Không thể có một chương trình tuyệt hảo phù hợp cả ở thành thị lẫn nông thôn, đồng bằng và miền núi, người Kinh hay người dân tộc...

Ông Hiếu cho rằng, nên chăng, Bộ GD&ĐT xây dựng một chương trình nền tảng với các kiến thức tối thiểu để đạt được mức giáo dục phổ thông cơ bản. Từ đó, từng địa phương phát triển phù hợp với hoàn cảnh của mình. Hãy giao cho các địa phương, giao quyền cho các hệ thống trường công, tư như cách Chính phủ đang phân cấp tối đa hiện nay.

Điều quan trọng nhất là cách đánh giá đầu ra phải tường minh, phù hợp để các trường cùng phấn đấu. Kỳ thi cuối cấp sẽ là chỉ số đánh giá quan trọng để các trường đại học lựa chọn sinh viên của mình ví dụ như điểm SAT, ACT (Hoa Kỳ) hoặc kỳ thi Baccalaureate của Pháp.

“Chúng ta đã có quá nhiều các cuộc tranh luận về chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tôi không phải là nhà chuyên môn trong lĩnh vực này nên không dám lạm bàn mà chỉ mong hãy dừng việc thay đổi sách giáo khoa. Thay vào đó, ngồi lại tổng kết những bất cập để sửa chữa theo nguyên lý đơn giản hoá tối đa. Chẳng hạn như một chương trình khung để mỗi địa phương thậm chí mỗi trường "cá thể hoá" thành sản phẩm của mình”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị.

Khi làm được như vậy, theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Bộ GD&ĐT sẽ có nhiệm vụ đơn giản hơn rất nhiều, đó chỉ là xây dựng bộ đề thi có đủ khả năng phân loại, đánh giá năng lực học sinh của mỗi cấp. Bộ sẽ đảm bảo tính công bằng của kỳ thi này để các trường đại học công và dân lập tin tưởng lựa chọn tuyển sinh. “Đơn giản và tường minh là cách lựa chọn tốt nhất cho hệ thống giáo dục của Việt Nam lúc này”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh. 

Liên quan tới triết lý giáo dục, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu từng chia sẻ, chúng ta đang có quá nhiều triết lý “đao to búa lớn” làm cho chính người học, người dạy không tin tưởng vào những triết lý ấy. Nhiều triết lý giáo dục nghe rất hay nhưng không đạt được mục đích chính là định hướng con đường phát triển giáo dục Việt Nam.

Ông cho rằng, khi ngành giáo dục đang có rất nhiều khủng hoảng, chúng ta nên chọn triết lý giáo dục thật đơn giản nhưng thật dễ hiểu, đó là triết lý giáo dục “Không nói dối”. Theo đó, cần xây dựng nền giáo dục không nói dối ngay từ khi các em còn học mẫu giáo. Bởi nếu nói dối ngay từ nhỏ thì kiến thức rồi cũng sẽ không bền, sẽ dẫn đến hậu quả mà chúng ta thấy ngày càng nhiều hơn trong xã hội. Còn khi trẻ đã không nói dối thì em học lễ, học văn… cũng sẽ thành công.

Xem Thêm

Hoàn thiện khung pháp lý, huy động nguồn lực để phát triển ngành đường sắt
Các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế và đề xuất nhiều điều chỉnh quan trọng trong Luật Đường sắt (sửa đổi) nhằm huy động nguồn lực đầu tư, cải thiện cơ chế quản lý và ứng dụng công nghệ để phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam đạt hiệu quả tối ưu.
Hội thảo khoa học “Những bất cập trong thực hiện Luật TC, QC KT và Luật Chất lượng SP, HH trong lĩnh vực NN&MT"
Triển khai thực hiện Nghị quyết 57 về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là mũi đột phá quan trọng hàng đầu để phát triển đất nước trong thời kỳ vươn lên tầm cao mới. Đội ngũ trí thức KHCN Thủ đô đã và đang góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ đổi mới. Đó cũng là nội dung của Hội thảo khoa học do Liên hiệp KHKT Hà Nội tổ chức sáng ngày 24 tháng 2 năm 2025.
Hà Giang: Góp ý Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi
Ngày 19/02, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh “Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh”.

Tin mới

An Giang: Sắp xếp tinh gọn bộ máy, chú trọng phát triển du lịch
Sáng ngày 11/3, tại Nhà hàng Hòa Bình 2, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội nghị Thông tin phổ biến kiến thức đợt 1 năm 2025. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuyển tải thông tin hữu ích, nâng cao nhận thức cho đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và cán bộ trong hệ thống các liên hiệp hội trong tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức.
Phú Thọ: Trao 1.000 cây giống Trà hoa vàng cho các hộ nông dân
Ngày 01/3, Viện Công nghệ Xanh, Liên hiệp hội tỉnh, Trung tâm Hội nhập và Phát triển, Viện KHKT Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc (Liên danh Chuyển đổi Xanh) đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Sơn, Vườn Quốc gia Xuân Sơn đã trao 1000 cây giống Trà hoa vàng cho 03 hộ nông dân.
Công bố các quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ Cơ quan Trung ương LHHVN
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể Trung ương, LHHVN thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy đối với Cơ quan Trung ương LHHVN. Các quyết định về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ đã được công bố tại hội nghị được tổ chức vào sáng 3/3 tại trụ sở LHHVN.
Thái Bình: Chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học
Sáng 28/2, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo phát triển đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học đủ năng lực, trình độ đáp ứng việc nghiên cứu, giảng dạy, đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học uy tín trong và ngoài nước, hiện đại hóa phương thức đào tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo.