Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 16/09/2006 18:15 (GMT+7)

Nước rửa bát ngoài luồng: Kiểm soát: không tưởng!

Nhan nhản sản phẩm không nhãn mác

Nước rửa bát là một trong những loại chất tẩy rửa được sử dụng thông dụng nhất hiện nay. Trên thị trường, có rất nhiều loại nước rửa bát khác nhau. Sản phẩm ngoài luồng là loại nước rửa bát không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thường được đựng trong các chai nước suối loại 1,5 hoặc 5 lít, có màu xanh, đỏ hoặc vàng. Loại hàng này thường được tiêu thụ ở các nhà hàng, khách sạn và các tỉnh lẻ.Ưu điểm chính của chúng là rẻ, chỉ khoảng 2000-3000đ/lít. Đây là những sản phẩm của các cá nhân hay cơsở sản xuất nhỏ lẻ. Nhà sản xuất không đăng ký thương hiệu để tiết kiệm chi phí. Tại TP Hồ Chí Minh, có thể dễ dàng tìm mua hàng ngoài luồng này ở các chợ lớn. Còn ở Hà Nội, có thể nói Hàng Gà là “thủ phủ”. Sau 5h chiều hằng ngày - thời điểm “tạm xóa” lệnh cấm dựng xe trên vỉa hè, các hàng bán chất tẩy rửa ngoài luồng, trong đó có nước rửa bát, tràn ra hai bên vỉa hè. Người mua hàng chủ yếu là những phụ nữ làm thuê và những mối bán lẻ cho các nhà hàng.

Theo ông Phạm Trung Chính (Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục tiêu chuẩn- đo lường- chất lượng Hà Nội), bản chất của các chất tẩy rửa là những chất hoạt động bề mặt. Những chất này sẽ tạo ra sức căng bề mặt khác nhau, làm chất bẩn có thể dễ dàng tan ra trong nước và cuốn vào bọt xà phòng. Ngoài ra, trong nước rửa bát còn có hương liệu, chất tạo màu. Thành phần của nước rửa bát ngoài luồng không nằm ngoài nguyên tắc đó. Theo ông Nguyễn Quốc Thức, Phòng thí nghiệm hóa học, Viện Y học lao động, không thể biết chính xác người ta dùng chất gì để sản xuất nước rửa bát ngoài luồng. Có vô vàn các chất hóa học có tác dụng tạo hương liệu và tạo màu. Với các sản phẩm có thương hiệu, từ những công bố của các cơsở, chúng ta có thể biết đích xác đó là chất gì, liều lượng bao nhiêu, có vượt tiêu chuẩn cho phép hay không. Nhưng với sản phẩm ngoài luồng, điều đó là không tưởng.

Ông Thức cho biết, để cạnh tranh với những sản phẩm có thương hiệu, sản phẩm ngoài luồng có thể chứa hàm lượng chất hoạt động bề mặt cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, chỉ khi gấp 10 lần tiêu chuẩn thì chất hoạt động bề mặt mới có khả năng gây hại cho con người. Điều nguy hiểm có thể nằm ở việc lạm dụng hương liệu. Những hương liệu này không có tác dụng giặt rửa mà chỉ tạo ra cảm giác dễ chịu. Hiện không có tiêu chuẩn trong việc sử dụng hương liệu, nên nhà sản xuất tùy tiện sử dụng. Nhiều khi sự phối trộn của hương hiệu và các hóa chất làm phát sinh các bệnh ngoài da ở người sử dụng.

Có thể gây ngộ độc

Tác hại nhãn tiền của các hóa chất trong nước rửa bát là gây kích ứng, dị ứng, viêm da bàn tay. Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, chúng làm tổn hại sự bền vững của các tế bào da gây bong da. Nếu ngâm nước nhiều thì các tế bào sừng sẽ bị bong ra thành mảng lớn. Nếu phản ứng mạnh hơn thì da có thể bị đỏ lên, sưng nề nhẹ, ngứa, sau đó tại vùng da này có thể nổi lên các mụn nước nhỏ nhưrôm, đôi khi là các mụn nước to hơn hoặc là các sẩn. Khi bệnh kéo dài thì sự mất nước qua thượng bì kéo dài làm cho da trở nên khô, bong vảy. Trời càng hanh, càng lạnh thì da càng bị khô và bong vảy nhiều hơn, đôi khi bị nứt nẻ gây chảy máu và gây đau. Da khô tăng lên khi dùng lại các chất tẩy rửa, nước nóng. Chà xát kỳ cọ mạnh hoặc dầm nước lâu quá cũng làm cho da lâu liền lại được.

Ông Trần Công Tuấn, chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng Hà Nội cho rằng, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho nước rửa bát bởi những tác hại nêu trên còn là hậu quả của một thói quen xấu mà rất nhiều người mắc phải. Đó là việc không sử dụng găng tay khi tiếp xúc với hóa chất. Thậm chí nhiều người có thói quen dùng nước rửa bát để rửa tay. Cần biết rằng, nước rửa bát cũng là một dạng hóa chất không tốt cho da vì vậy nên hạn chế tiếp xúc, nếu tiếp xúc thì phải đeo găng.

Ngoài ra, hóa chất trong nước rửa bát còn có thể gây ngộ độc nếu bát đũa không được rửa sạch hóa chất. Điều này thường xảy ra ở những địa phương mà nguồn nước sạch khan hiếm. Cũng không loại trừ khả năng này tại các thời điểm quá đông khách của các nhà hàng.

Nguồn: KH&ĐS Số 75 Thứ Hai 18/9/2006

Xem Thêm

Tìm giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học
Ngày 4/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học” . Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Gia Hưng và Trưởng ban Truyền thông và phố biến kiến thức Vusta Lê Thanh Tùng chủ trì hội thảo.
Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tin mới

Khẳng định vai trò của nhà khoa học, kỹ sư nữ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của nhân loại
Sáng 4/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (INWES APNN) 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam. Trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt các đại biểu sang Việt Nam dự Hội nghị, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam.
Tìm giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học
Ngày 4/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học” . Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Gia Hưng và Trưởng ban Truyền thông và phố biến kiến thức Vusta Lê Thanh Tùng chủ trì hội thảo.
Thông báo lấy ý kiến nhân dân đối với cá nhân đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước
Theo thông báo số 639/TB-LHHVN, ngày 02/10/2024 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Về việc lấy ý kiến nhân dân đối với ông Đinh Văn Nhã Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA được đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước vì có những thành tích hoạt động nghiên cứu KH&CN trong giai đoạn 2020 - 2024 được Bộ KH&CN công nhận.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024
Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Nguyễn Xuân Thắng; TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà khoa học.
Sơn La: Phát triển nghề cây cảnh gắn với du lịch trên địa bàn
Ngày 30/9, Liên hiệp hội tỉnh phối hợp với Hội Ngành nghề nông nghiệp nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh gắn với du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La. Chủ tịch Liên hiệp hội Phạm Thị Hà và Phó Chủ tịch Hội Ngành nghề nông nghiệp nông thôn Nguyễn Thế Luận chủ trì hội thảo.