Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 23/06/2011 21:15 (GMT+7)

Những gợi ý từ mô hình đại học nghiên cứu với vấn đề xây dựng các trường đại học trong quân đội hiện nay

1. Một trường đại học (ĐH) hiện đại, thực sự có chất lượng cao hiện nay phải làm tốt được cả ba chức năng là đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) và phục vụ xã hội. Trong ba chức năng cơ bản đó thì chức năng NCKH có vai trò tác động quyết định tới chất lượng của hai chức năng kia và tới chất lượng đào tạo chung của nhà trường. Ba chức năng cơ bản kể trên đã, đang được tích hợp và thực hiện tốt trong mô hình đại học nghiên cứu (ĐHNC). Xu hướng hiện nay trên thế giới ngày càng cho thấy việc xây dựng các trường ĐH theo mô hình trường ĐHNC là một điều kiện cơ bản để nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định uy tín của mỗi nhà trường. Các trường ĐH trong quân đội nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta. Tuy có những nét đặc thù riêng của nhà trường quân đội nhưng để hoàn thành được nhiệm vụ của mình và ngày càng phát triển thì vấn đề xây dựng nhà trường theo mô hình một trường ĐHNC cần phải được nghiên cứu, quan tâm đúng mức và từng bước được đưa vào áp dụng trong thực tiễn hoạt động xây dựng của mỗi nhà trường.

Theo triết lí giáo dục hiện nay, khái niệm ĐHNC được hiểu là một nhà trường có hàm lượng NCKH rất cao trong mọi lĩnh vực hoạt động với các đặc trưng cơ bản là: quy mô lớn; tính liên ngành cao; hoạt động chủ yếu của đội ngũ cán bộ là NCKH và giảng dạy; đội ngũ cán bộ có chất lượng cao; có quyền tự chủ cao trong hoạt động, đặc biệt là trong NCKH; kinh phí cho NCKH lớn và được huy động từ nhiều nguồn; các điều kiện nghiên cứu đầy đủ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và thông tin; số lượng sinh viên sau đại học (đặc biệt là số lượng nghiên cứu sinh) lớn và là lực lượng nghiên cứu quan trọng của nhà trường.

Một số trường ĐHNC hàng đầu hiện nay trên thế giới còn có thêm đặc trưng là đi sâu vào các chức năng: đào tạo lớp cán bộ nghiên cứu và giảng dạy kế cận; nghiên cứu cơ bản; nghiên cứu ứng dụng; làm đầu mối liên kết các nhà khoa học cùng lĩnh vực nghiên cứu và là nơi đào tạo các nhà lãnh đạo tương lai của quốc gia và quốc tế.

Ở Việt Nam , theo chủ trương của Đảng và Chính phủ có 2 ĐH hàng đầu đã bắt đầu được xây dựng theo mô hình ĐHNC là Đai học quốc gia Hà Nội và Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Gần đây trong quân đội, Học viện kĩ thuật quân sự đã chính thức được Chính phủ lựa chọn là 1 trong 6 trường ĐH đầu tiên trong cả nước được xây dựng theo mô hình này (với tên gọi theo đề án của Bộ GD - ĐT là mô hình “Đại học xuất sắc”). Tuy số lượng trường ĐH được xây dựng theo mô hình này hiện nay chưa nhiều nhưng đó là dấu hiệu quan trọng để khẳng định rằng xây dựng ĐHNC là một khâu đột phá để xây dựng hệ thống trường ĐH trọng điểm, chất lượng cao của đất nước ta trong tương lai.

Mặt khác, để đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình mới, quân đội ta rất cần có được đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ cao. Việc xây dựng hệ thống các cơ sở đào tạo chính quy hiện đại, có đủ khả năng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và dần trở thành những trung tâm NCKH hàng đầu của quân đội và đất nước như mô hình ĐHNC là một giải pháp quan trọng để thỏa mãn đòi hỏi đó. Tìm hiểu và từng bước áp dụng mô hình ĐHNC vào quá trình xây dựng nhà trường vì vậy cũng là nhiệm vụ tất yếu, khách quan hiện nay.

Đối chiếu với những đặc điểm nổi bật của mô hình ĐHNC chung hiện tại có thể thấy, khi xây dựng các trường ĐH trong quân đội thành trường ĐHNC có một số thuận lợi và khó khăn sau:

Về những điểm thuận lợi, các trường ĐH trong quân đội là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân, chịu sự quản lí và phải tuân theo định hướng quy hoạch phát triển chung hệ thống giáo dục của Chính phủ do vậy mà nhận được sự lãnh đạo cũng như thụ hưởng sự đầu tư khá tương đồng với các trường ĐH ngoài quân đội khác. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ giảng dạy và NCKH của các trường ĐH trong quân đội có trình độ khá, một số lĩnh cực có trình độ cao với nhiều chuyên gia đầu ngành, tác phong làm việc kỉ luật và khoa học. Mục tiêu đào tạo của các trường ĐH trong quân đội hiện nay rất rõ ràng và ngày càng đa dạng. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hoạt động NCKH hiện có thường xuyên được tăng cường và hoàn thiện. Đây là những dấu hiệu căn bản để có thể khẳng định việc xây dựng ĐHNC trong quân đội là khả thi và có những mặt tương đối thuận lợi.

Bên cạnh đó cần nhìn thấy những khó khăn,đầu tiên là việc xây dựng theo mô hình này chưa có tiền lệ và hình mẫu nào để tham khảo. Nguồn nhân lực giảng dạy, làm khoa học hiện có ở các trường ĐH trong quân đội còn thiếu và có nhiều lĩnh vực mà trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra khi xây dựng ĐHNC. Các chính sách có liên quan hoặc định hướng cho việc xây dựng ĐHNC trong quân đội hiện nay chưa đầy đủ và chưa thể hiện được hướng chỉ đạo cụ thể, thống nhất. Hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ NCKH ở các trường ĐH trong quân đội hiện còn nhiều thiếu thốn và hạn chế. Mục tiêu đào tạo của mỗi nhà trường chịu sự chi phối rất lớn bởi nhiệm vụ quân sự quốc phòng của quân đội. Việc quản lí mọi mặt hết sức chặt chẽ do phải gắn với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu dẫn đến khó có thể triển khai các hình thức, phương pháp đào tạo hiện đại hóa các trường ĐH quân đội hiện nay mà phải chọn lọc những điểm ưu việt của mô hình ĐHNC chung rồi áp dụng một cách linh hoạt sáng tạo vào quá trình xây dựng các trường ĐH trong quân đội theo mô hình đó.

2. Những vấn đề cần chú ý khi xây dựng các trường ĐH trong quân đội ta hiện nay theo mô hình ĐHNC

Trước hết,cần xây dựng mới, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách định hướng và tạo điều kiện cho việc xây dựng các trường ĐHNC trong quân đội. Các chính sách phải thể hiện được tính nhất quán, hiện đại và có sự quan tâm thỏa đáng tới những khó khăn đặc thù của các trường ĐH trong quân đội.

Thứ hai, ĐHNC là các trường ĐH chất lượng cao nên trước mắt trong quân đội chỉ cần xây dựng một vài nhà trường thí điểm theo mô hình này chứ không xây dựng tràn lan, chạy theo số lượng. Khi mô hình thí điểm đã bộc lộ tương đối rõ những ưu điểm, khi chúng ta đã có kinh nghiệm quản lí và điều hành mô hình này thì dần dần nhân rộng ra trong toàn quân.

Thứ ba,cần kiện toàn đội ngũ cán bộ giảng dạy, NCKH của các trường ĐH trong quân đội được chuyển sang mô hình ĐHNC theo quan điểm coi nguồn lực con người là yếu tố quyết định và bằng những chính sách thu hút, bồi dưỡng nhân tài cụ thể, thiết thực nhằm có được đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ quản lí có chất lượng cao.

Thứ tư, cần nghiên cứu đổi mới cơ chế quản lí ở các nhà trường ĐH trong quân đội theo hướng trao nhiều quyền tự chủ hơn cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là quyền tự chủ trong hoạt động khoa học để họ có thể phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của bản thân.

Thứ năm, cần nhanh chóng chuẩn hóa, đa dạng hóa mục tiêu đào tạo đi đôi với đa dạng hóa chương trình và phương pháp đào tạo để các trường ĐH quân đội được chọn chuyển đổi vừa hoàn thành được nhiệm vụ quân sự quốc phòng vừa có thể đáp ứng được yêu cầu khi chuyển đổi sang mô hình ĐHNC.

Thứ sáu,bên cạnh việc tăng cường nguồn kinh phí theo bảo đảm của Bộ Quốc phòng cho các trường ĐH trong quân đội, cũng cần có cơ chế cho phép các nhà trường tìm kiếm, mở rộng và đa dạng hóa các nguồn kinh phí cho NCKH sao cho vừa đủ đảm bảo được chất lượng hoạt động nghiên cứu, vừa tạo được động lực cho đội ngũ làm nghiên cứu cống hiến hết khả năng của mình.

Thứ bảy,cần gấp rút hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất phục vụ giảng dạy và NCKH của các trường ĐH trong quân đội đã được chọn xây dựng theo mô hình ĐHNC theo hướng đi vào chiều sâu và có trọng tâm, trọng điểm.

Cuối cùng,các trường ĐH trong quân đội cần quan tâm xây dựng, củng cố mối liên kết với các trường ĐH trọng điểm khác ở cả trong và ngoài quân đội, đặc biệt là với các trường đã áp dụng mô hình ĐHNC trước để có thể học tập kinh nghiệm xây dựng ĐHNC vào áp dụng với trường hợp của mình khi chuyển đổi. Đồng thời, tùy theo nhiệm vụ, chức năng, lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu của mình mà mỗi nhà trường có thể chú trọng hướng đi sâu vào các chức năng nghiên cứu cơ bản hay nghiên cứu ứng dụng; quan tâm và từng bước có sự chuẩn bị cần thiết cho việc thực hiện chức năng đào tạo các nhà lãnh đạo tương lai cho đất nước.

Những vấn đề rút ra từ việc nghiên cứu mô hình trường ĐHNC là những gợi ý rất đáng quan tâm trong quá trình đi tìm đáp án cho câu hỏi hướng đi nào cho việc xây dựng hệ thống các trường ĐH trong quân đội hiện nay? Một số nội dung trên đây rất cần có thêm ý kiến của các nhà khoa học, những nhà giáo dục tâm huyết để chúng ta có thêm những góc nhìn mới về vấn đề xây dựng ĐHNC trong quân đội, góp phần xây dựng chiến lược phát triển các nhà trường trong toàn quân trong tương lai.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.