Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 18/03/2011 19:32 (GMT+7)

Nâng cao chuyên môn qua hoạt động dự giờ

1/ Thiết kế khóa học “Đào tạo dự giờ”

Trước hết mỗi trường từ phổ thông đến đại học nên thiết kế môn khóa học “đào tạo dự giờ” để nâng cao hoạt động chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Trên thực tế hiện nay ý tưởng khóa học “đào tạo dự giờ” đã được nhiều nước áp dụng và các nhà giáo dục thế giới cho rằng khóa đào tạo dự giờ là một trong những hoạt động chính nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên.

Chương trình đào tạo dự giờ bao gồm các hoạt động dự giờ của các nhóm giáo viên thường xuyên dự giờ lẫn nhau bổ sung và hỗ trợ cho nhau, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau giải quyết các vấn đề khó khăn trong giảng dạy. Ngoài ra, khóa “đào tạo dự giờ” nhằm phát triển các mối quan hệ thân thiện trong giáo viên, tạo điều kiện phát triển các kĩ năng và cung cấp thông tin cần thiết cho nhau, giúp nhau hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và phương pháp giảng dạy. Khi thiết kế khóa “đào tạo dự giờ” nên đưa ra 3 mục tiêu:

- Mục tiêu thứ nhất: huấn luyện kĩ thuật giảng dạy. Khóa học nhằm giúp cho giáo viên mới ra trường thực hành giảng dạy và chủ yếu tập trung đào tạo phương pháp giảng dạy. Khóa học nên có giáo viên hướng dẫn và trao đổi giữa giáo viên hướng dẫn với giáo viên hoặc giữa các giáo viên với nhau. Khóa học “đào tạo dự giờ” nhằm khuyến khích giáo viên phát triển các kĩ năng sẵn có và học thêm các kĩ năng mới. Chúng ta nên chú ý kỹ năng giảng dạy sẽ được thay đổi tùy thuộc vào môi trường giảng dạy và kĩ năng mới sẽ không được sử dụng nếu như nó không thích ứng được với điều kiện môi trường.

- Mục tiêu thứ hai: huấn luyện chuyên môn. Khóa học này thường chắt lọc phương pháp giảng dạy tối ưu, nâng cao chuyên môn về chiều sâu, tăng cường đối thoại giữa các đồng nghiệp. Ngoài ra, khóa học giúp đỡ giáo viên tư duy sâu sắc hơn về nghề nghiệp chuyên môn của mình.

- Mục tiêu thứ ba: huấn luyện vượt qua thách thức. Khóa học giúp cho đội ngũ giáo viên giải quyết các vấn đề khó khăn gặp phải khi thiết kế bài giảng và phương pháp giảng dạy. Khóa học nên giúp cho các giáo viên xác định họ cần phải làm gì để đạt được kết quả; ví dụ họ nên làm gì để nâng cao kĩ thuật giảng dạy hoặc tạo mối quan hệ thân thiết giữa các đồng nghiệp… Nói tóm lại khóa học luôn kết 3 mục tiêu kĩ thuật giảng dạy, chuyên môn nghề nghiệp, giải quyết khó khăn.

Ngoài ra, khi thiết kế khóa học “đào tạo dự giờ” nên đưa các nội dung sau:

- Các biện pháp phân tích quá trình giảng dạy để nâng cao kĩ năng giảng dạy và các kĩ thuật giảng dạy.

- Các tiêu chí, hướng dẫn dự giờ, kĩ năng, kĩ thuật dự giờ.

- Thời gian giảng dạy và các phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Khóa “Đào tạo dự giờ” nên có 3 bước:

- Bước 1 “chuẩn bị”, Giáo viên hướng dẫn của khóa học ghi lại các số liệu và đưa cho giáo viên để phân tích.

- Bước 2 “hợp tác”: giáo viên và giáo viên hướng dẫn cùng làm việc với nhau để tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy.

- Bước 3 huấn luyện cách dự giờ: giáo viên hướng dẫn đưa ra những yêu cầu cụ thể cho giáo viên.

Trong 3 bước trên thì bước thứ nhất chủ yếu để cho giáo viên biết thực tế, kiến thức, kĩ năng của chính mình từ đó sẽ có thay đổi. Bước thứ hai giúp cho giáo viên biết khởi điểm của cá nhân mình và từ đó sẽ tiến đến có quan điểm nhìn nhận mới. Bước thứ 3 giúp cho giáo viên củng cố cách nhìn nhận để tạo động cơ tiếp tục phấn đấu nâng cao phương pháp giảng dạy.

2/ Phân loại khóa họcđào tạo dự giờ”

Khóa học “đào tạo dự giờ” có thể phân thành 2 loại cơ bản:

- Đào tạo có sự huấn luyện của chuyên gia. Chuyên gia dự giờ đóng góp ý kiến, hỗ trợ và đưa ra giải pháp.

- Đào tạo có sự tham gia của các đồng nghiệp giúp đỡ lẫn nhau. Huấn luyện do các đồng nghiệp là các giáo viên dự giờ và đóng góp ý kiến cho nhau.

Sự khác biệt của 2 loại này là ai là người huấn luyện. Mỗi loại đều có một số yêu cầu nhất định để giải quyết các vấn đề khó khăn khi gặp phải; ví dụ: chương trình tiến hành như thế nào? Một nhóm nên có bao nhiêu người? Bao lâu thì tiến hành dự giờ?

a. Huấn luyện có chuyên gia: Nhiều chương trình chọn một giáo viên có chuyên môn và kinh nghiệm làm cố vấn huấn luyện cho chương trình, hoặc một số trường cử một số giáo viên tham gia tập huấn sau đó về làm huấn luyện viên cho trường.

b. Huấn luyện có sự tham gia của các đồng nghiệp giúp đỡ lẫn nhau:

Showers (1994) cho rằng cách này có nhiều ưu điểm vì tất cả giáo viên đều trở thành huấn luyện viên. Ngoài ra, chương trình kết hợp vừa nâng cao kiến thức về cách huấn luyện và nâng cao kĩ thuật giảng dạy.

Huấn luyện dự giờ bằng cách các giáo viên giúp đỡ lẫu nhau tạo mối quan hệ tinh thần giúp đỡ trong giáo viên: bạn dự giờ tôi, tôi dự giờ bạn, chúng ta cùng nhau học hỏi lẫn nhau. Cách huấn luyện này động viên các giáo viên học hỏi lẫn nhau và thử nghiệm ngay những gì mới học được trong giờ giảng của mình. Đôi khi các giáo viên gặp nhau thường xuyên và trao đổi kinh nghiệm cho nhau.

3/ Lợi ích của khóa “Đào tạo dự giờ”

Khóa học sẽ đem lại 4 thế mạnh:

1. “Đào tạo dự giờ” tạo nên tính đồng đội.

2. “Đào tạo dự giờ” sẽ cung cấp thông tin phản hồi về việc giảng dạy của giáo viên.

3. “Đào tạo dự giờ” nhằm phân tích hoạt động giảng dạy thông qua đó có thể kiểm soát được việc giảng dạy.

4. “Đào tạo dự giờ” giúp điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng phù hợp với nhu cầu của người học.

4/ Một số đặc điểm cần chú ý khi áp dụng khóa học “Đào tạo dự giờ”

1. Hoạt động dự giờ không phải là một hoạt động nhằm đánh giá giáo viên.

2. Hoạt động dự giờ để có thông tin phản hồi.

3. Hoạt động dự giờ nhằm để nâng cao các kĩ thuật giảng dạy.

Hoạt động dự giờ không phải là một hoạt động nhằm đánh giá giáo viên:

Chúng ta nên hiểu hoạt động dự giờ không phải là một hoạt động nhằm đánh giá năng lực của giáo viên. Theo Showers (1995), “ông không muốn mọi người hiểu dự giờ là để đánh giá giáo viên mà theo ông dự giờ là để tạo môi trường an toàn để giáo viên có cơ hội học hỏi và hoàn thiện phương pháp dạy mới, và tạo cơ hội để giáo viên học hỏi các phương pháp và kĩ thuật giảng dạy khác nhau, kiểm nghiệm kết quả thực hiện”.

Nếu như các trường vẫn còn xem việc dự giờ là một hình thức đánh giá giáo viên thì phải tiến hành khéo léo tránh không để cho giáo viên cảm nhận đây là một hoạt động kiểm tra đánh giá trình độ giáo viên,bởi vì giáo viên sẽ cảm thấy lo sợ khi giảng bài và sẽ ảnh hưởng đến kết quả bài giảng. Khi tiến hành một hoạt động trong giáo dục thì yếu tố tâm lí là yếu tố không được bỏ qua vì đã là tâm lí thì ai trong hoàn cảnh đó đều phải trải qua vì vậy cần phải thay đổi cách tư duy về hoạt động dự giờ để tránh áp lực cho giáo viên khi có dự giờ.

Hoạt động dự giờ luôn phải có thông tin phản hồi:

Hoạt động dự giờ luôn phải có nhận xét phản hồi. Chúng ta nên để giáo viên giảng thử nhiều lần, các giáo viên khác phải dự giờ quan sát và đưa ra các giả thuyết, phân tích, nhận xét và đánh giá. Theo các tác giả Spark & Bruder, (1997) quan sát dự giờ phải được tiến hành nhiều lần trước khi giáo viên giảng dạy thực sự. Trong khóa “Đào tạo dự giờ” nên thiết kế “sơ đồ giảng dạy” và thiết bộ kí hiệu để thu thập thông tin trong thời gian 1 phút. Nhiều nước như Mỹ, Canadađã sử dụng các mẫu đã được thiết kế sẵn để thu thập thông tin dự giờ. Quay video giờ học trong khóa “Đào tạo dự giờ” để thu thập thông tin chính xác nhằm phân tích học hỏi và rút kinh nghiệm. Một trong những yêu cầu của khóa “Đào tạo dự giờ” là chính giáo viên giảng dạy tự nhận xét, phân tích đánh giá giờ giảng của mình và những thông tin phản hồi sau khi dự giờ cần phải chính xác cụ thể, không mang tính phê phán.

Khóa “Đào tạo dự giờ” chủ yếu nhằm nâng cao kĩ thuật giảng dạy.

Khóa đào tạo này nhằm nâng cao phương pháp giảng dạy một cách chuyên nghiệp hơn và đồng thời nhằm đổi mới cách nhìn nhận về hoạt động dự giờ của giáo viên tránh tạo áp lực mà mất tính sáng tạo trong giảng dạy.

Tóm lại: chúng tôi muốn chia sẻ một số thông tin về hoạt động dự giờ với cách nhìn mới và nội dung mới để giúp các cơ sở đào tạo nâng cao chất lượng đào tạo thông qua hoạt động dự giờ.

Tài liệu tham khảo

1/ A review of the Peer Coaching Literature. Robert Ackland, 2000.

2/ ESL teacher educators and teachers. Clar, Nancy , 1993.

3. Inside the classroom: learning procedures and teaching procedures, 1991. Van Lier.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.