Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 09/09/2011 20:55 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo cán bộ, công chức ở thành phố Đà Nẵng

1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là yêu cầu cấp bách của sự nghiệp đổi mới

Cùng với công cuộc đổi mới kinh tế, việc xây dựng hệ thống chính trị đã và đang dược Đảng và Nhà nước ta triển khai thục hiện. Một trong những nội dung quan trọng của xây dựng hệ thống chính trị là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) vừa có phẩm chất đạo đức tốt, vừa có năng lực, trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng quản lý để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bởi vì, "cán bộ là nhân tố quyết định sự thànhbại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng,của đất nước và chế độ,khâu then chốt trong công tácxâydựng Đảng” .Ngoài việc đề cao vai trò của đội ngũ CBCC, Đảng ta cũng quan tâm đến tiêu chuẩn cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Vì tiêu chuẩn là cơ sở để đào tạo, bố trí, giao việc cho cán bộ, để đánh giá, cất nhắc, đề bạt cán bộ vào những vị trí chủ chốt. Nếu không dựa vào tiêu thuần để giao việc cho cán bộ thì họ sẽ không phát huy được năng lực thực tế của bản thân mình hoặc không đáp ứng được công việc.

Trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, Đảng ta đã khẳng định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viênvững vàng về chínhtrị, tư tưởng, trong sáng về đạođức lối sống, có sức chiến đấu cao, giỏi về chuyênmôn, nghiệp vụ”. “Đặc biệt coi trọng phát triển độingũ cán bộ lãnh đạo, quán lý giỏi, đội ngũ chuyêngia, quản trị doanh nghiệp giới, lao động lành nghềvà cán bộ khoa học, công nghệ đầu đàn. Đào tạo nguồnnhân lực đáp ứng yêu cầu đa dạng, đa tầng của công nghệ và trình độ phát triển của các lĩnh vực, ngành nghề"xây dựng đội ngũ CBCC, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân”.Chính vì vậy, đào tạo (ĐT) nguồn nhân lực khu vực hành chính công nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ này trong giai đoạn hiện nay trở thành một vấn đề cấp bách trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với thành phố Đà Nẵng điều này càng đúng, bởi những thành công của thành phố trong xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội một phần không nhỏ từ chất lượng của dội ngũ CBCC.

Đào tạo đội ngũ CBCC là quá trình truyền thụ kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ dưới các hình thức khác nhau cho CBCC, phù hợp với yêu cầu giải quyết có chất lượng công việc được giao. Năng lực của CBCC phụ thuộc rất nhiều vào luồng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đã được trang bị. Chính vì vậy, chất lượng của công tác ĐT ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của đội ngũ CBCC.

Đào tạo CBCC nhìn bề ngoài có thể cho là đơn giản, nhưng khi đi sâu nghiên cứu, phân tích ta thấy vô cùng phức tạp. Đào tạo CBCC bị chi phối bởi nhiều yếu tố chính trị, kinh tế, lịch sử, văn hóa, con người, phương tiện, điều kiện học tập, nghiên cứu.. .

Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ĐT trong nền hành chính và phương thức quản lý hiện đại không chỉ đơn thuần là vấn đề chi tiết hóa nội dung và cơ cấu khóa học cũng như việc xây dựng các kế hoạch riêng lẻ cho các nhóm đối tượng trong quá trình quản lý công tác ĐT mà nó còn liên quan tới chiến lược đào tạo CBCC trước mắt và lâu dài. Nâng cao chất lượng công tác ĐT là nhân tố nâng cao chất lượng CBCC, điều này xuất phát từ:

Thứ nhất,đòi hỏi của nhiệm vụ xây dựng, quản lý nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, đây là một yếu tố tác động mạnh mẽ tới đào tạo CBCC.

Thứhai, để hoàn thành tốt được nhiệm vụ, công vụ thì công chức phải có đủ trình độ , năng lực và vận dụng vào thực thi công việc; mặt khác, nhiệm vụ, công vụ luôn đòi hỏi phải hoàn thành tốt hơn, luôn biến đổi, thay đổi theo hoàn cảnh, điều kiện, phương tiện, từ đó đòi hỏi công chức phải không ngừng học tập nhằm có những năng lực mới, kỹ năng, khả năng thích ứng để thực thi tốt nhiệm vụ.

Thứ ba,môi trường xã hội và cụ thể hơn là môi trường làm việc, điều kiện cơ sở vật chất có tác động tích cực hoặc hạn chế tới đào tạo CBCC. Môi trường tốt và điều kiện cơ sở vật chất tốt là điều kiện thuận lợi cho ĐT và ngược lại.

Thứ, trong quá trình ĐT công chức, giảng viên là yếu tố rất quan trọng, làm nhiệm vụ cầu nối truyền tải kiến thức tới người học, hướng dẫn phương pháp, nội dung kiến thức giúp cho người học dễ hiểu biết, rút ngắn được thời gian nhận thức. Có được đội ngũ giảng viên có trình độ cao , phẩm chất và năng lực tốt là một yếu tố tích cực tác động tốt tới ĐT công chức.

Thứ năm,chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đào tạo CBCC được cụ thể hóa trong các nghị quyết, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch ĐT nguồn nhân lực, trong chính sách về tiền lương (có yếu tố trả lương theo bằng cấp ĐT), chế độ bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật…Từ chính sách, thể chế tác động đến công chức buộc họ phải suy nghĩ, học tập, phấn đấu tốt hơn.

Thsáu,nhu cầu tự hoàn thiện bản thân, năng lực. Con người nói chung và CBCC nói riêng luôn luôn có nhu cầu hoàn thiện bản thân mình, mong muốn và cố gắng nhận thức thế giới được nhiều hơn, tạo cho mình có một giá trị sức lao động và sử dụng nó một cách tốt hơn, có hiệu quả hơn, được trả công cho lao động của mình ngày càng tốt hơn, nhằm thỏa mãn những nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng cao hơn. Do đó, đòi hỏi họ phải tích cực học tập, không ngừng sáng tạo để sản sinh cho mình giá trị sức lao động cao hơn.

Tuy nhiên, mỗi CBCC có những khả năng tiếp thu kiến thức khác nhau xuất phát từ năng lực thể chất và hoàn cảnh lịch sử, điều kiện khác nhau. Đây là một nhân tố cần chú ý trong ĐT, không phải cứ muốn ĐT là được mà cần phải xem xét có khả năng học tập được hay không.

2.Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức thành phố Đà Nẵng

“Sau hơn 13 năm tách ra để trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, đội ngũ CBCC của thành phố Đà Nẵng không ngừng trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Kiến thức và năng lực thực tiễn của cán bộ công chức không ngừng được nâng lên. Hầu hết CBCC có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường, quyết tâm thể hiện công cuộc đổi mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, có tâm huyết và hoài bão góp phần xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại du lịch và dịch vụ, một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ của miền Trung”.

Tổng hợp số liệu báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy và Sở Nội vụ về chất lượng đội ngũ CBCC của thành phố cho thấy, đến nay đội ngũ CBCC hành chính sự nghiệp toàn thành phố có khoảng 15.000 người, trong đó gần 2.500 người làm nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước, hơn 12.000 người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp.

Về chất lượng của đội ngũ CBCC quản lý hành chính nhà nước:

- Trình độ chuyên môn: đại học chiếm 61,4%, cao đẳng và trung cấp chiếm 35,8%.

- Trình độ chính trị: cử nhân chiếm 7,3%, trung cấp chiếm 13,8%.

- Trình độ tin học: cử nhân chiếm 2,3%, cơ sở chiếm 54,7%.

- Trình độ ngoại ngữ cử nhân chiếm 5,2, cơ sở chiếm 46,9%

- Cơ cấu độ tuổi: về tuổi đời dưới 30 tuổi chiếm tỷ lệ 18,9%; từ 30 tuổi đến 50 tuổi chiếm tỷ lệ 61,5%; trên 50 tuổi 19,6%.

Như vậy, đội ngũ CBCC quản lý hành chính nhà nước phần lớn đã được ĐT chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đội ngũ CBCC vẫn còn bất cập, hẫng hụt về một số mặt như tri thức và năng lực quản lý nhà nước về xã hội, kinh tế thị trường, pháp luật, hành chính, kỹ năng thực thi công vụ cũng như khả năng vận dụng khoa học - công nghệ hiện đại trong công tác quản lý, tỷ lệ cán bộ chưa qua ĐT còn cao. ..Mặt khác, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của một bộ phận CBCC còn yếu, còn có hiện tương quan liêu, tham nhũng gây nên những tiêu cực trong thực thi công vụ, làm giảm hiệu lực của bộ máy nhà nước. So với yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập sâu, rộng vào kinh tế thế giới thì với thực trạng đội ngũ CBCC như hiện nay, rõ ràng là vẫn còn một số điểm hạn chế.

Hội nhập kinh tế quốc tế đã bước vào giai đoạn quan trọng với việc thực hiện các cam kết quốc tế, có ảnh hưởng trực tiếp đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của nước ta nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng. Trong các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, thành phố Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch ĐT nguồn nhân lực cho hội nhập kinh tế quốc tế. Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã có đầu tư chiều sâu trong công tác đào tạo CBCC. Vì vậy, đội ngũ CBCC của thành phố không ngừng trưởng thành cả về số luợng và chất lượng.

Trong những năm qua, công tác ĐT cho đội ngũ CBCC cả về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao mặt bằng chung về trình độ và năng lực của đội ngũ CBCC thành phố, từng bước tiêu chuẩn hóa ngạch, bậc theo qui định của nhà nước; đảm bảo cho công tác quy hoạch gắn liền với nhu cầu sử dụng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Đội ngũ CBCC sau khi được ĐT đã có nhận thức chính trị vững vàng hơn, hiệu quả công tác được nâng lên rất rõ. Bộ phận CBCC được đề bạt, bổ nhiệm hầu hết phát huy tốt chức trách của mình trên cương vị mới .

Tuy nhiên, qua hình 2.3 ta thấy rằng, số lượng CBCC cử đi ĐT từ năm 2003 có xu hướng giảm. Điều này có thể được giải thích trong những năm qua, thành phố đã chú trọng tiêu chuẩn CBCC khi tuyển dụng, tăng số lượng cán bộ cử đi ĐT sau đại học và giảm số lượng cán bộ cử đi ĐT đại học, thành phố chỉ xem xét cử đi học đại học đối với một số chuyên ngành thuộc lĩnh vực y tế và cán bộ chuyên trách, công chức phường xã, đối với CBCC các sở , ban, ngành, quận, huyện chỉ cử đi ĐT sau đại học. Số lượng cử đi học đại học và sau đại học được thể hiện qua hình 2.4.

Về ĐT cán bộ phường, xã

Để xây dựng đội ngũ cán bộ phường, xã được ĐT một cách cơ bản, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trên cơ sở được sự thống nhất của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì, phối hợp cùng một số đơn vị liên quan triển khai “Đề án tạo nguồn cán bộ cho chức danh bí thư đảng ủy và chủ tịch ủy ban nhân dân phường xã (gọi tắt là Đề án 89).

Với chương trình sát với thực tiễn nên kết thúc khóa học hầu hết học viên đã trưởng thành hơn so với khi mới vào lớp học. Và với cách thức chọn đơn vị công tác theo kết quả học tập một cách công bằng, khách quan, nên học viên có thể chọn nơi công tác phù hợp với mình nhất. Những học viên khi về nhận công tác tại các phường, xã bước đầu đã phát huy những kiến thức, kỹ năng được ĐT, phát huy sự năng động và sức trẻ, dần tạo được sự tín nhiệm đối với cơ quan nơi đang công tác và nhân dân. Đến nay, một số cán bộ được tín nhiệm bầu, bổ nhiệm giữ các chức danh chủ chốt ở phường, xã.

Về việc đào tạo cán bộ trẻ

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIX: "Trong nhiệm kỳ này, mỗi cấp ủy viên phải tiến cử ít nhất một cán bộ để ĐT thành cán bộ lãnh đạo quản lý chủ chốt Ban Thường vụ Thành ủy có văn bản đề nghị mỗi đồng chí thành ủy viên lựa chọn, giới thiệu với Ban Thường vụ Thành ủy một cán bộ trẻ dưới 40 tuổi, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ khá, tốt nghiệp đại học chính quy, có đạo đức phẩm chất tốt, lịch sử chính trị đảm bảo theo quy định của Trung ương để Ban Thường vụ Thành ủy xem xét ĐT nhằm bố trí vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan thuộc thành phố.

Kết quả có 45 cán bộ trẻ mà hầu hết là chuyên viên và trưởng, phó phòng các sở, ngành được giới thiệu nguồn cán bộ chủ chốt quận, huyện, sở, ngành thành phố. Đến nay, trong số này đã có 34 đồng chí được bổ nhiệm giữ các chức vụ cao hơn. Bên cạnh việc ĐT đội ngũ cán bộ các cấp cho thành phố, để tập hợp những cán bộ trẻ, có triển vọng, năng lực và có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, thành phố đã thành lập câu lạc bộ cán bộ trẻ, các hội viên của câu lạc bộ thường xuyên được tổ chức bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý.

Ngoài các chương trình ĐT cho đội ngũ CBCC hàng năm (chuyên môn, lý luận chính trị, kiến thức quốc phòng, an ninh, kiến thức quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, các kiến thức khác), thành phố đã tập trung ĐT nguồn nhân lực chất lượng cao và ĐT chuyên sâu như Đềán Đào tạo 100 thạcsĩ, tiến sĩ tại Cácsởnước ngoài (Đềán 393), Đềán Đào tạo bậc đại họctrongnước nước ngoài (Đề án 47).

Để đạt được những kết quả trên, ngoài việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp, cử CBCC đi ĐT, trong những năm qua, thành phố đã dành một khoản kinh phí không nhỏ phục vụ cho công tác đào tạo .CBCC cử đi học được hưởng các chế độ trợ cấp đi học theo quy định tại Quyết định số 94/2005/QĐ-UBND ngày 29 - 7 - 2005 của UBND thành phố và các chế độ theo quy định hiện hành của nhà nước. Số kinh phí thành phố dành cho công tác ĐT thường xuyên hàng năm dược phản ảnh qua hình 2.5.

Từ năm 2004 trở lại đây, thành phố còn dành nguồn kinh phí đáng kể để ĐT nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phục vụ cho sự phát triển nhanh của thành phố trong những năm trước mắt và lâu dài, gồm: Đề ánĐào tạo 100 thạcsĩ, tiến sĩ tại các cơ sởnước ngoài, Đềán Đào tạo bậc đại họctrongnước nước ngoài, Đềán Đào tạo cán bộ nguồn cho chức danh bí thư đảng uỷvà chủ tịch ủy ban nhânphường, xã trên địa bàn thànhphố Đà Nẵng (Đề án 89)với tổng kinh phí thực hiện trên 182 tỷ đồng, kết quả được thể hiện tại hình 2.6.

Ngoài nguồn kinh phí do thành phố cấp, các địa phương, đơn vị cũng đã chủ động cân đối nguồn kinh phí của địa phương, đơn vị để tổ chức mở các lớp ĐT ngắn hạn, cử cán bộ đi học tập trong nước, nước ngoài và hỗ trợ thêm tiền học phí, tài liệu và sinh hoạt phí cho người đi học.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác đào tạo CBCC của thành phố còn tồn tại những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục để đáp ứng yêu cầu của đội ngũ công chức trong thời kỳ xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện dại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và xây dựng thành phố trung tâm kinh tế- văn hóa của miền Trung, cụ thể là: Công tác xây dựng kế hoạch ĐT vẫn còn hình thức, chưa thật sự có các căn cứ khoa học, còn thiếu những thông tin xác thực. Một số đơn vị chưa căn cứ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và nhiệm vụ của đơn vị để xác định nhu cầu ĐT và cũng chưa đặt mạnh vấn đề ĐT lại. Có thể nói, việc ĐT gần như là nhu cầu tự thân , được xem xét và quyết định mỗi khi có điều kiện thuận lợi, nó chưa phải là sản phẩm của sự phối hợp giữa nhu cầu của tổ chức với nhu cầu của cá nhân. Việc quản lý, theo dõi quá trình ĐT cũng như việc kiểm tra bố trí, sử dụng CBCC sau ĐT chưa được chặt chẽ, việc nhận xét, đánh giá kết quả ĐT còn thiếu cụ thể.

Ngoài vấn đề trên, công tác ĐT CBCC còn những hạn chế về chất lượng. Vấn đề này trong thời gian qua đã được thành phố quan tâm giải quyết, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều hạn chế như

- Nội dung, chương trình ĐT còn nhiều trùng lặp, còn mang tính khái quát, chung chung, chưa đạt được kiến thức cần thiết cho từng loại CBCC, còn mang nặng lý thuyết, thiếu kinh nghiệm thực tiễn, chưa chú trọng ĐT kỹ năng thực thi nhiệm vụ, công vụ.

- Thông tin, kiến thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các cơ sở ĐT chậm được đổi mới, chậm bổ sung, cập nhật, chưa bắt kịp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, phương pháp ĐT cũng như phương tiện dạy và học chưa phù hợp với đặc điểm, tâm lý người học là người lớn tuổi, CBCC, viên chức. Đó là chưa kể đến sự yếu kém về chất lượng ĐT và ý thức học tập của học viên, nên chất lượng cán bộ nói chung chưa cao.

- Có lúc, có nơi, sự gắn kết giữa công tác ĐT với việc qui hoạch, bố trí, sử dụng công chức thiếu chặt chẽ, cử đối tượng đi ĐT chưa chuẩn xác. ĐT có xu hướng chạy theo số lượng, tràn lan, chưa chú trọng tới ĐT theo chức danh, từng loại đối tượng, ĐT kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ.

- Trong xây dựng kế hoạch đào tạo CBCC vẫn còn tình trạng kế hoạch xây dựng chưa đánh giá đúng nhu cầu, chưa sát yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và thực trạng năng lực, trình độ của đội ngũ CBCC.

- Phương thức ĐT, chủ yếu vẫn nghiêng về ĐT không tập trung, tại chức, vừa học vừa làm nên hiệu quả thấp. Phương thức học tập trung tuy mang lại hiệu quả học tập cao nhưng ít thực hiện được. Nhiều công chức có tâm lý ngại đi học tập trung vì tâm lý lo ngại không được bố trí, sử dụng, mất vị trí công tác sau khi kết thúc khóa học.

- Công tác tổ chức, quản lý lớp học và học viên ở các cơ sở ĐT chưa thật nghiêm túc, còn hiện tượng nể nang, nương nhẹ trong thực hiện quy chế học viên. Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập chậm được đổi mới, chưa phản ánh đúng chất lượng học tập. Do đó, tình trạng vi phạm quy chế học tập còn phổ biến.

3. Định hưởng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức thành phố Đà Năng

3. 1. Phương hướng ĐT đội ngũ CBCC giai đoạn 2010 - 2015

Trong giai đoạn 2010 - 2015, công tác ĐT CBCC của thành phố hướng tới đạt các yêu cầu sau :

Đốivới CBCC hành chính

- Đào tạo bảo đảm trang bị đủ kiến thức quy định theo tiêu chuẩn cho công chức lãnh đạo, quản lý và công cho các ngạch hành chính. Tổ chức ĐT tiền công vụ cho công chức dự bị, công chức trong thời gian tập sự phải được ĐT trang bị kiến thư về nền hành chính nhà nước, pháp luật, kỹ năng hoạt động công vụ.

- 100% CBCC hành chính được trang bị kỹ năng nghiệp vụ theo yêu cầu công vụ và có khả năng hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ được giao, trang bị kiến thức về văn hóa công sở, trách nhiệm và đạo đức công vụ cho công chức các ngạch.

- Thực hiện ĐT trước khi bổ nhiệm và ĐT cho cán bộ quản lý đương chúc, 100% công chức lãnh đạo cấp sở, cấp huyện được trang bị kỹ năng lãnh đạo, quản lý và kỹ năng phối hợp xử lý các vấn đề có tính chất liên ngành.

- Tiến hành quy hoạch và tổ chức ĐT xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành về quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Đối với cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã

- Tổ chức ĐT trang bị trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước và trình độ chuyên môn theo tiêu chuẩn quy định cho cán bộ chuyên trách.

- Đào tạo theo chức danh cho bí thư và chủ tịch ủy ban nhân dân phường, xã.

- 100% công chức cấp xã được ĐT trình độ chuyên môn, được trang bị kiến thức theo tiêu chuẩn có đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong công tác ĐT, tập trung cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thực hiện việc luân chuyển cán bộ từng bước đi vào nề nếp, thường xuyên, đạt hiệu quả thiết thực, khắc phục khuynh hướng cục bộ, khép kín trong từng đơn vị, từng địa phương. Đối với số cán bộ trẻ, có triển vọng, lớp cán bộ tạo nguồn cần phải ĐT cơ bản, toàn diện để có kiến thúc cơ bản, có năng lực thực tiễn và có kỹ năng thực hành nhất định để đảm đương được nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu

3.2. Một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo CBCC

Để nâng cao chất lượng công tác ĐT cho đội ngũ CBCC theo đúng định hướng về công tác cán bộ mà Báo cáo Chính trị tại Đại hội lần thứ X (nhiệm kỳ 2010 - 2015) của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đề ra và góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng xứng đáng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của miền Trung và Tây Nguyên, xin đề xuất, kiến nghị một số nội dung sau:

Thứ nhất,tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy đảng, sự quản lý của các cấp chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đối với công tác đào tạo CBCC, nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý công tác đào tạo CBCC

Thứ hai,việc xây dựng, quy hoạch, đào tạo CBCC phải trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, khả năng đáp ứng của đội ngũ CBCC, cán bộ chủ chốt đương chức và dự bị kế cận trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và nhiệm vụ của đơn vị, bám sát tiêu chuẩn tiếng ngạch, chức danh CBCC, đặc biệt, phải gắn ĐT với bổ nhiệm, sử dụng, đánh giá, luân chuyển, bố trí công chức. .

Thứ ba, xây dựng và thực hiện đồng bộ cơ chế, chính sách về ĐT công chức, gắn kết chặt chẽ giữa ĐT, quản lý và sử dụng công thức, đổi mới, tổ chỉ thực hiện tất chính sách ưu đãi khuyến khích người tài, đồng thời, chăm 10, quan tâm tích cực đến đội ngũ công thổđang làm việc hiện nay, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh.

Thứtư, đổi mới chương trinh, nội dung, phương thức đào tạo CBCC, ngoài các chương trình ĐT theo hệ thống giáo dục quốc dân (như ĐT trung cấp, đại học, sau đại học v.v. . .), tăng cường ĐT công chức ở nước ngoài thuộc những ngành, lĩnh vực trọng điểm của thành phố. Đổi mới nội dung, chương trình ĐT theo hướng đảm bảo quán triệt đường lối, quan điểm đổi mới đất nước của Đảng, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, đáp ứng yêu cầu chức năng, nhiệm vụ CBCC cũng như yêu cầu bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn của từng CBCC ở thành phố.

Thứ năm,đổi mới công tác quản lý đào tạo CBCC, xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý ĐT ở các cấp dạt chuẩn, chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên kiêm chúc.

Thứ sáu,tăng cường đầu tư kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng dào tạo CBCC.

Thứ bảy,tiếp tục nghiên cứu xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo CBCC nhằm tạo khuôn khổ pháp lý để quản lý và nâng cao chất lượng công tác dào tạo CBCC.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.