Murdoch đề xuất "liên minh" thu phí báo mạng
Thành lập "liên minh" báo mạng
Murdoch - người khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông, người ủng hộ mô hình thu phí đọc tin trên báo điện tử và trên các thiết bị di động đã có buổi gặp gỡ với chủ các báo lớn.
Trong bối cảnh các tờ báo trên toàn nước Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng lượng độc giả và doanh thu quảng cáo giảm một cách đáng lo ngại, lãnh đạo News Corp đã gặp gỡ với các chủ báo lớn khác nhằm thành lập một liên minh hoạt động trong lĩnh vực tin tức có thu phí độc giả, bao gồm báo mạng điện tử và thiết bị di động.
Động thái này của News Corp được dự đoán là sẽ không dễ thực hiện.
Giám đôc Bộ phận điện tử của News Corp, Jonathan Miller cho rằng News Corp phải đi đầu trong nỗ lực này, khởi nguồn từ thành công của tờ Wall Street Jounal Online. Tờ báo này đã thu phí được của hơn 1 triệu độc giả đăng ký. Jonathan Miller đã gặp gỡ với những công ty đứng sau các tờ báo lớn như New York Times, Washington Post, Los Angeles Times để bàn thảo cách thức thực hiện thu phí.
Ông Alan D. Mutter, cựu phóng viên, biên tập viên, cố vấn cho liên minh truyền thông mới đã phát biểu rằng: “ Nếu như các tờ báo không đồng loạt tiến hành thu phí độc giả báo điện tử mà tiến hành lẻ tẻ từng tờ thì sẽ thất bại”.
Biện pháp mà News Corp đưa ra là động thái mới nhất từ phía các chủ báo trong tiến trình thu phí đọc báo điện tử do lượng phát hành của báo in và doanh thu quảng cáo giảm mạnh.
Steve Brill của Journalism Online vừa gây được sự chú ý của độc giả khi trang này vừa thông báo rằng họ đã tìm ra giải pháp giúp các tờ báo có thể thu phí của độc giả báo điện tử. Mới đây, họ lại đưa ra thông báo rằng đã có hơn 500 tờ báo đã thực hiện biện pháp này.
Tin tức điện tử cũng có giá của chúng
Bắt đầu từ tháng 4, khi cuộc họp thường niên của Hãng tin AP được tổ chức tại San Diego , việc thu phí đọc báo trên mạng và các thiết bị di dộng ngày càng thu hút được sự chú ý của dư luận. Chủ tịch của hãng tin AP, đồng thời là Giám đốc điều hành của Tập đoàn tài chính MediaNews, Dean Singleton, đã lên tiếng phản đối việc tin tức của mình được sử dụng một cách miễn phí trên mạng Internet. Lời tuyên bố này đã giáng một đòn mạnh vào tập đoàn khổng lồ hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tìm kiếm, Google.
Ông cũng phát biểu rằng: “ Chúng ta không thể đứng yên nhìn người khác hưởng lợi từ công sức của mình chỉ do lỗ hổng của luật pháp. Chúng tôi đã sai lầm và bây giờ chúng tôi quyết không cho không công sức của chúng tôi cho bất kỳ ai”.
Tổng biên tập tờ Wall Street Journal, Robert Thomson cũng đã phát biểu rằng: “ Google và các hãng tin khác đã sử dụng miễn phí nội dung những bài báo của chúng tôi. Đó là những kẻ ăn bám vào Internet.”
Chủ tịch hãng News Corp, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch tiết lộ thông tin liên quan đến cuộc khảo sát thực hiện trong tháng 8, rằng việc thu phí đọc báo online sẽ tạo ra một nguồn doanh thu mới cho tập đoàn.
News Corp là một trong những tập đoàn lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tập đoàn này sở hữu tờ The Times, New York Post tại Luân Đôn, Anh và hàng chục tờ báo khác tại Australia.
Theo thông tin từ một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, doanh thu của toàn nền công nghiệp báo chí giảm 28% trong quý đầu năm 2009. Các nhà nghiên cứu của trung tâm chuyên nghiên cứu các vấn đề về báo chí Pew cho biết, một nửa số doanh thu bị giảm là do nguyên nhân nền kinh tế suy thoái, các nhà bán buôn, bán lẻ bị phá sản. Nguyên nhân còn lại là do cơ cấu nền công nghiệp thay đổi, độc giả và các nhà quảng cáo sử dụng Internet thay vì đọc báo in.
Mặc dù độc giả báo online tăng lên nhưng doanh thu của những tờ báo này không vì thế mà tăng lên. Doanh thu quảng cáo trên phiên bản điện tử chỉ chiếm khoảng 12% tổng doanh thu của cả tờ báo.
Cựu chuyên viên phân tích báo chí, ông John Morton đã đưa ra lời nhận định rằng: “Sau 10 năm, dấu hiệu khả quan duy nhất cho doanh thu báo điện tử là tốc độ sụt giảm doanh thu đang chậm dần lại”.
Làm thế nào để thu phí?
Biện pháp thành lập tập đoàn báo điện tử của News Corp |
Những nhà phân tích theo chủ nghĩa hoài nghi nói rằng: “Bất cứ nỗ lực thu phí từ độc giả báo điện tử nào, cho dù chỉ là một khoản phí cho từng bài báo riêng biệt, sẽ góp phần tạo một nguồn thu mới cho các tòa báo, đặc biệt là đối với những tờ báo hoạt động trong lĩnh vực tài chính như Wall Street Journal hay Financial Times. Những tờ báo này cung cấp kịp thời các thông tin có giá trị cho các thương nhân để giúp họ kiếm tiền.”
Những nhà phân tích này cũng nhận định rằng: “Cũng không chắc chắn rằng các độc giả sẽ chịu trả phí cho những thông tin liên quan đến các sự kiện thể thao, thông tin giải trí hay các tin tức địa phương.”
Edward Atorino, nhà phân tích truyền thông của công ty Benchmark phát biểu rằng: “Đó sẽ chỉ là những nguồn doanh thu nhỏ. Đối với các tập đoàn truyền thông lớn, nó chỉ là một dòng nước nhỏ hòa vào dòng nước lớn”.
Cố vấn truyền thông Mutter cho rằng những nỗ lực của các tòa báo nhằm dựng nên những rào ngăn buộc độc giả phải trả phí sẽ hoàn toàn vô tác dụng đối với những độc giả biết cách sao chép các bài báo.
Nhưng ông cho rằng, nếu thành lập một liên minh như Tập đoàn News Corp đang vận động thì lại hoàn toàn khác. Việc thu phí sẽ hiệu quả nếu như độc giả tạo một tài khoản duy nhất và họ được quyền truy cập vào toàn bộ các trang web tin tức của liên minh và mỗi bài báo mà họ đọc trên các trang đó đều phải tính phí.
Một khi dữ liệu liên quan đến địa lý và và con người được kết hợp với nhau sẽ tạo một nguồn thông tin về độc giả khổng lồ giúp cho các nhà quảng cáo có thể tìm kiếm lượng khách hàng mục tiêu phù hợp với tiêu chuẩn của mình.
Có làm giảm sức cạnh tranh trong ngành báo?
Luật sư trong lĩnh vực chống độc quyền Robert W. Doyle Jr., đối tác của liên minh thuộc Công ty luật Doyle, Barlow & Mazard ở Washington cho rằng: “ Một liên minh hoạt động trong lĩnh vực báo chí sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà lập pháp liên bang, người có thẩm quyền khảo sát và quyết định rằng liên minh đó có làm giảm sức cạnh tranh trong ngành công nghiệp báo chí hay không.”
Murdoch là người đã xây dựng đế chế truyền thông từ một tờ báo tại quê hương Australia của ông. Ông đang nỗ lực tìm ra giải pháp để cứu mô hình kinh doanh của một nền công nghiệp đang có nguy cơ bị phá vỡ. Các cuộc họp, với đại diện của ngành công nghiệp như Journalism Online, cũng như các nhà sản xuất nội dung điện tử và di động khác, được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp đó.
Murdoch cố gắng để phân phối tin tức trên nhiều thiết bị khác nhau.
Người đề xuất chiến lược số cho New Corp, Miller, kết luận: “ Nhìn vào vị trí trong ngành công nghiệp báo chí mà News Corp đang nắm giữ, có thể thấy, chúng tôi đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong việc thiết lập kiểu mẫu kinh doanh mới phục vụ cho ngành báo chí trên những nền tảng số."