Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 07/09/2010 21:14 (GMT+7)

Một số vấn đề cần quan tâm khi thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở trường trung học phổ thông

Trên bình diện xã hội, "Hướng nghiệp được hiểu như là một hệ thống tác động của xã hội về giáo dục học, y học, xã hội học, kinh tế học…nhằm giúp cho thế hệ trẻ chọn được nghề vừa phù hợp hứng thú, năng lực, nguyện vọng, sở trường của cá nhân, vừa đáp ứng nhu cầu nhân lực của các lĩnh vực sản xuất trong nền kinh tế quốc dân". Đây là công việc của toàn xã hội đồng thời là quyền lợi của mỗi thanh, thiếu niên.

Trong nhà trường phổ thông "Hướng nghiệp là một hình thức hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò. Với tư cách là hoạt động dạy của thầy, hướng nghiệp được coi như là công việc của tập thể giáo viên, tập thể sư phạm có mục đích giáo dục học sinh trong việc chọn nghề, giúp các em tự quyết định nghề nghiệp trong tương lai trên cơ sở phân tích khoa học về năng lực, hứng thú của bản thân và nhu cầu nhân lực của các ngành sản xuất trong xã hội".

Công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông có ý nghĩa to lớn và quan trọng trên các mặt: kinh tế, chính trị - xã hội và giáo dục.

Chức năng giáo dục hướng nghiệp là chuẩn bị cho thanh, thiếu niên sẵn sàng đi vào cuộc sống lao động sản xuất, đó là sẵn sàng về mặt tri thức, tư tưởng tình cảm, kỹ năng hành động và đạo đức lương tâm nghề nghiệp.

Nhiệm vụ của công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh gồm có: Hình thành ở các em những biểu tượng đúng đắn về các nghề cần phát triển trong xã hội; Phát triển hứng thú của các em trên cơ sở phân tích các đặc điểm, hoàn cảnh, điều kiện của mỗi em; Tạo điều kiện để học sinh hình thành năng lực tương ứng với hứng thú nghề nghiệp đã xuất hiện; giáo dục cho em có thái độ đúng đắn với lao động, có ý thức, có lương tâm nghề nghiệp và kính trọng người lao động dù họ ở địa vị cao hay thấp trong xã hội. Chính vì chức năng và nhiệm vụ của giáo dục hướng nghiệp như trên nên người ta coi giáo dục hướng nghiệp là một bộ phận cấu thành trong chương trình giáo dục đào tạo của nhà trường và là trách nhiệm của toàn xã hội.

Công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông hiện nay cần hướng vào các vấn đề quan trọng như: điều chỉnh việc chọn nghề của thanh, thiếu niên theo hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế xã hội của đất nước cũng như theo hướng hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực; Giáo dục ý thức chính trị và lý tưởng nghề nghiệp; tạo lập phẩm chất, năng lực con người năng động, thích ứng với kinh tế thị trường và việc học tập, nghiên cứu làm chủ các công nghệ mới.

Với quan điểm và yêu cầu trên, trong nhiều năm qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khải nghiên cứu xây dựng chương trình giáo dục hướng nghiệp và biên soạn sách giáo viên; tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ cốt cán, cán bộ giảng dạy ở các trường đại học sư phạm và giáo viên trung học phổ thông (THPT) để có thể đưa hoạt động giáo dục hướng nghiệp trung học phổ thông chính thức trở thành một môn học.

Trường Đại học Quy Nhơn được giao nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THPT các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên thực hiện dự án nâng cao năng lực giáo viên THPT về công tác giáo dục hướng nghiệp ở trường trung học phổ thông. Với mục đích thu thập thông tin từ thực tiễn để rút kinh nghiệm, hoàn thiện nội dung, cách làm bồi dưỡng thường xuyên và tổ chức hội thảo trong khuôn khổ dự án trên được tốt hơn, chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn, điều tra 76 cán bộ cốt cán, giáo viên tham gia bồi dưỡng và tập huấn do trường đại học Quy Nhơn tổ chức tại 4 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc và Lâm Đồng) xung quanh việc đưa hoạt động giáo dục hướng nghiệp chính thức trở thành môn học từ năm học 2006-2007. Qua điều tra, chúng tôi thu được kết quả dưới đây:

Sự cần thiết của việc đưa giáo dục hướng nghiệp vào trường THPT như một môn học có 43/76 ý kiến cho rằng rất cần thiết chiếm (56.58%) và 31/76 cho rằng cần thiết chiếm (40.79%). Tuy nhiên, tính khả thi của việc đưa giáo dục hướng nghiệp được đánh giá 32/76 chiếm (42.10%) và ít khả thi có 24/76 ý kiến chiếm tỷ lệ (31.58%). Điều này chứng tỏ giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường THPT còn nhiều khó khăn, có đến 31/76 ý kiến (40.79%) cho rằng tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp chưa được đào tạo, chủ yếu theo sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường THPT, có tới 46/76 giáo viên (60.53%) giáo dục hướng nghiệp do sự phân công, trong số đó có 14.71 (18.42%) là giáo viên chủ nhiệm, cán bộ Đoàn 7/76 (9.21%), giáo viên từ các bộ môn khảo sát chỉ có 22/76 (28.95%) là giáo viên đang dạy giáo dục hướng nghiệp, 31.76 (40.79%) là giáo viên cử đi tập huấn để về phụ trách giáo dục hướng nghiệp và 23/76 (30.26%) là cán bộ quản lý đi tập huấn về để chỉ đạo. Số lần tham dự tập huấn và bồi dưỡng giáo dục hướng nghiệp của 76 cán bộ giáo viên cho ta nhiều suy nghĩ: 1 lần có tới 42/76 (55.26%); 2 lần 16/76 (21.05%); 3 lần 10/76 (13.16%); 4 lần trở lên 8/76 (10.53%).

Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp được các trường THPT trên địa bàn sắp xếp theo thời khóa biểu chính khóa trong tuần chiếm tỷ lệ 32/76 trường (42.11%), xếp khác buổi 44/76 (57.89%); các trường tổ chức theo khối lớp chiếm 30/76 (34.47%) và theo từng lớp chiếm 46/76 trường (60.53%). Đa số trường THPT tổ chức giáo dục hướng nghiệp trọn buổi 3 tiết 52/76 (68.42%). Số trường tổ chức 3 buổi và mối buổi 1 tiết 17/76 (22.37%). Như vậy các trường THPT tổ chức giáo dục hướng nghiệp tương đối linh hoạt tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của mình.

Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục hướng nghiệp (GDHN) còn thiếu 41/76 trường (53.95%), chưa có gì 24/76 (31.58%).

Tài liệu GDHN chủ yếu là sách giáo viên dành cho môn này 66/76 (86.84%), có 3/76 giáo viên (3.95%) được hỏi cho rằng không có tài liệu nào. Do đó việc chuẩn bị cho công tác GDHN giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian có đến 56/76 giáo viên được hỏi cho rằng để tổ chức 3 tiết GDHN phải chuẩn bị từ 5 giờ đến 10 giờ và trên 10 giờ là 17/76 (22.37%), chuẩn bị ít hơn 3 giờ chỉ 3/76 (3.95%) mà thôi.

Chi phí ít nhất cho một buổi tổ chức GDHN tại trường và một buổi tham quan thực tế GDHN được nhà trường THPT vận dụng hết sức linh hoạt: tổ chức tại trường chi phí từ 100.000đ đến 500.000đ có 51/76 ý kiến (67.11%); từ 600.000đ đến 1.000.000đ 16/76 ý kiến (21.05%), tổ chức đi tham quan, thực tế GDHN chi phí từ 1 triệu đến 4 triệu đồng có 52/76 ý kiến cho rằng học sinh không có biểu hiện gì (14,47%). Có 44/76 giáo viên cho rằng cần cho điểm đánh giá kết quả học tập GDHN của học sinh chiếm (57.89%) và 62/76 giáo viên đề nghị đưa việc đánh giá tinh thần, thái độ kết quả GDHN vào xếp loại hạnh kiểm và đoàn viên của học sinh THPT (81.58%). Đánh giá kết quả mà học sinh đạt được qua tham gia hoạt động GDHN: tốt: 3.95%, khá: 38.16%, trung bình: 48.68%, yếu: 9.21%. Đây là một tín hiệu tốt về triển khai đưa môn GDHN vào nhà trường THPT trong những năm qua.

Đánh giá tổng quát về các đợt tập huấn (Hội thảo) về GDHN do trường ĐHQN tổ chức hàng năm chúng tôi thu được kết quả như sau: Nội dung rất thiết thực 30/76 ý kiến (39.47%), thiết thực 42/76 ý kiến (55.26%). Hình thức tổ chức: phù hợp: 61/76 ý kiến (80.26%), không phù hợp 2/76 (2.63%), ít phù hợp 13/76 (17.11%). Phương pháp: Rất hiệu quả 8/76 ý kiến (10.53%), hiệu quả 64/76 (84.21%), không hiệu quả 4/76 (5.26%). Kết quả thu được về mức độ: vừa phải 47/76 ý kiến (61.84%), nhiều 14/76 (18.42%), ít 11/76 (14.47%).

Giáo dục hướng nghiệp được đưa vào nhà trường THPT như một môn học được các nhà trường tiếp nhận và triển khai với sự đồng thuận cao. Tuy nhiên, từ thực tiễn GDHN đã và đang đặt ra những vấn đề sau: Đa số giáo viên tổ chức GDHN chưa qua trường lớp đào tạo về hướng nghiệp, mà vừa làm vừa bồi dưỡng và tập huấn, do vậy thiếu kiến thức nên phục vụ cho thiết kế bài giảng và lúng túng trong phương pháp tổ chức hoạt động GDHN. Nên chăng từ trường sư phạm cần làm 2 việc: tích hợp nội dung đào tạo ngành sư phạm Tâm lý giáo dục, Giáo dục học để sinh viên ra trường trực tiếp phụ trách bộ môn GDHN trong nhà trường. Nội dung chương trình đào tạo sư phạm phải xây dựng đảm bảo cho sinh viên ra trường có tri thức và kỹ năng thực hiện hoạt động GDHN ở trường THPT.

Tài liệu phục vụ GDHN trong nhà trường THPT còn mỏng, trước yêu cầu mới của GDHN, giáo viên khó khăn và lúng túng khi tiếp cận thông tin mới, nhất là thông tin về hệ thống ngành nghề, cơ sở đào tạo, yêu cầu của nghề và của thị trường lao động…

Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho GDHN còn quá thiếu thốn, việc bố trí thời gian khóa biểu ở các trường THPT cho hoạt động GDHN các khối lớp hết sức phức tạp.

Kinh phí cho hoạt động GDHN, nhất là thực tế tham quan và cách tính giờ cho giáo viên GDHN là thực sự khó khăn. Giảng dạy GDHN vẫn mang nặng thuyết trình do vậy giờ học GDHN mang tính thụ động, tẻ nhạt.

Đưa GDHN vào nhà trường THPT là một quá trình lâu dài, kiên trì và phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong những năm trước mắt từ nhà trường phổ thông trung học đến các trường Cao đẳng sư phạm, Đại học sư phạm từng bước thực hiện: Tổ chức cho học sinh, sinh viên tham quan các cơ sở sản xuất, cơ sở đào tạo nghề, giao lưu với người lao động tiên tiến, đây là hướng coi trọng tính giáo dục của công tác GDHN và gắn GDHN với thực tế sản xuất và đời sống xã hội; Động viên khuyến khích học sinh, sinh viên vươn lên trong học tập, rèn luyện để tạo nên sự phù hợp nghề. Tổ chức những hoạt động, dưới sự hướng dẫn giáo viên học sinh chủ động tìm hiểu, trao đổi với nhau để đi đến những hiểu biết cần thiết, họ phải cùng nhau xây dựng bài học, tham dự vào các hoạt động cụ thể theo yêu cầu của chủ đề GDHN. Vận dụng linh hoạt các phương pháp tổ chức GDHN trong nhà trường THPT. Coi trọng tổng kết kinh nghiệm thực tiễn công tác GDHN rút ra bài học trong xác định mục tiêu, nội dung chương trình và cải tiến phương pháp tổ chức GDHN đáp ứng yêu cầu GDHN với tư cách là một môn học trong nhà trường trung học phổ thông.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.