Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 19/07/2010 23:48 (GMT+7)

Mối liên kết giữa trung tâm hướng nghiệp dạy nghề với doanh nghiệp

1. Triết lý của mối liên kết giữa trung tâm hướng nghiệp dạy nghề với doanh nghiệp

Một trong những ưu tiên của chiến lược phát triển giáo dục nước ta từ 2001 đến 2010 là phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Phạm trù phát triển nguồn nhân lực (PTNNL) bao gồm 3 thành tố có mối quan hệ biện chứng với nhau trong “Tam giác PTNNL”:

Ba thành tố trên đây nằm đan xen trong hai hệ thống: hệ thống đào tạo, bồi dưỡng nhân lực và hệ thống sử dụng nhân lực.

Trung tâm Hướng nghiệp Dạy nghề (HNDN) là thiết chế thuộc vào hệ thống đào tạo, bồi dưỡng nhân lực và doanh nghiệp (DN) thuộc vào hệ thống sử dụng nhân lực. Hai hệ thống này có sự tác động tương hỗ và thậm chí có sự giao thoa nhau (chẳng hạn Trung tâm HNDN cũng có xưởng sản xuất kinh doanh và ngược lại doanh nghiệp vẫn có thể mở cơ sở đào tạo trực thuộc). Mối liên kết giữa trung tâm HNDN với doanh nghiệp dựa trên cơ sở triết lý nhân quả; dựa trên tư tưởng Hồ Chí Minh về phương châm nhà trường xã hội chủ nghĩa: “Học đi với lao động – Lí luận đi với thực hành - Cần cù đi với tiết kiệm”; và tuân thủ quy luật cung - cầu trong kinh tế thị trường.

Sứ mệnh của Trung tâm HNDN là giúp học sinh thích ứng với một nhóm nghề thông qua việc dạy nghề phổ thông để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Ngoài ra, Trung tâm HNDN còn có chức năng đào tạo nghề chuyên sâu cho các đối tượng khác trong xã hội.

Với kinh phí đầu tư hạn hẹp từ phía nhà nước, muốn nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập WTO, không thể không vận dụng chủ trương xã hội hóa ở các trung tâm HNDN trong huy động nguồn lực vật chất cũng như tay nghề tinh xảo của các chuyên gia thuộc các doanh nghiệp. Hơn nữa, để phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu, các doanh nghiệp không thể ngồi chờ nguồn nhân lực sẵn có, mà phải tích cực, chủ động và năng động trong việc phối kết hợp với các cơ sở đào tạo nghề, kể cả các cơ sở có nhiệm vụ trọng tâm về định hướng nghề nghiệp như các trung tâm HNDN. Như vậy, trong bối cảnh hội nhập WTO, khi mà tính chất cạnh tranh ngày càng gay gắt và quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trước xã hội ngày càng nâng cao thì mối liên kết giữa trung tâm HNDN và các doanh nghiệp là một tất yếu khách quan.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến mối liên kết giữa trung tâm HNDN với doanh nghiệp

2.1. Mức độ phát triển của nền kinh tế

Nền kinh tế càng phát triển, mức độ cạnh tranh càng cao thì các doanh nghiệp càng cần có tỷ lệ cao về lao động qua đào tạo, có nhiều lao động với tay nghề cao và thích ứng được với sự đổi mới thiết bị, công nghệ… nên càng cần đến các trung tâm HNDN để có sự định hướng chọn những nhân tố phù hợp nhất ngay từ lứa tuổi học sinh, cũng như để đào tạo những người lao động có thể tạo nênnăng suất, chất lượng cao nhất. Nền kinh tế phát triển buộc Trung tâm phải liên kết với các doanh nghiệp càng chặt chẽ hơn, vì nếu không, sản phẩm dịch vụ của mình không thể thích ứng được với tốc độ nhanh về đổi mới thiết bị, công nghệ… hơn nữa chính mức độ phát triển kinh tế, mức độ hội nhập của nền kinh tế cũng dẫn đến yêu cầu cạnh tranh giữa các cơ sở đào tạo nói chung và trung tâm HNDN nói riêng.

2.2. Nhận thức và năng lực của người quản lý

Mối liên kết giữa trung tâm HNDN với các doanh nghiệp phụ thuộc vào mức độ nhận thức và năng lực của người quản lý trung tâm HNDN cũng quản lý doanh nghiệp. Có nhận thức sâu sắc về triết lý của mối liên kết thì mới xây dựng được một cách khoa học cơ chế, chiến lược, kế hoạch hành động thiết thực trong việc liên kết song phương giữa 1 trung tâm HNDN với 1 doanh nghiệp hoặc đa phương giữa nhiều trung tâm HNDN về nhiều doanh nghiệp trên cơ sở đặc thù và thế mạnh của mỗi đối tác tham gia vào mối liên kết.

2.3. Cơ chế và Lợi ích của các bên tham gia liên kết

Cơ chế chung của nền kinh tế (tập trung, hay thị trường), cơ chế quản lý đơn vị sự nghiệp có thu của nhà nước, cơ chế phối hợp giữa các bên tham gia liên kết có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hiệu quả của việc liên kết. Lợi ích hợp pháp và hài hòa trên cơ sở phương châm “đôi bên cùng có lợi” là động lực thúc đẩy và cũng là đảm bảo cho mối liên kết có tính bền vững.

2.4. Quy mô, chất lượng của các bên tham gia liên kết

Quy mô, chất lượng đào tạo của trung tâm HNDN càng lớn thì càng có nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề liên kết. Và ngược lại, chính các doanh nghiệp có quy mô lớn, trình độ công nghệ cao, tiềm lực kinh tế lớn sẽ thu hút và tạo sự bền vững cho mối liên kết với cơ sở đào tạo nghề nói chung và trung tâm HNDN nói riêng.

3. Lợi ích của các bên tham gia liên kết

3.1. Lợi ích của trung tâm HNDN

Liên kết với các doanh nghiệp, trung tâm nâng cao được về Chất lượng dạy nghề phổ thông, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, chất lượng dạy nghề chuyên sâu cho các đối tượng khác nhờ có sự điều chỉnh chương trình phù hợp, thực hành trong thực tiễn sản xụất kinh doanh được nhiều hơn. Công tác kiểm định chất lượng được chính xác và khách quan hơn nhờ sự tham gia của các chuyên gia trong hội đồng chấm thi…và đặc biệt, giáo viên ngày càng nâng cao năng lực thực tiễn cũng như sự tiếp cận với máy móc tiết bị, công nghệ mới.

Ngoài ra, việc liên kết tạo nên sự năng động, linh hoạt cho trung tâm HNDN, đồng thời cũng tăng thêm thu nhập tài chính cho trung tâm nhờ hiệu quả đào tạo cao (đào tạo theo địa chỉ) và nhiều dịch vụ gia tăng khác.

3.2. Lợi ích của doanh nghiệp

Liên kết với các trung tâm HNDN trước hết tạo nên sự đảm bảo phát triển bền vững vì có nhiều học sinh có năng lực phù hợp sẽ định hướng học nghề thuộc lĩnh vực doanh nghiệp và sau này ra trường là thành viên tích cực của đoanh nghiệp. Nhiều vấn đề nảy sinh trong sản xuất kinh doanh sẽ có được sự tư vấn của những người thầy giáo giỏi, tâm huyết nên sẽ vững vàng hơn trong sản xuất kinh doanh. Việc chuyển đổi nghề, đào tạo lại cho người lao động sẽ gặp thuận lợi và có thể tranh thủ được các nguồn kinh phí chính phủ về lĩnh vực dạy nghề. Cuối cùng là lợi nhận tài chính DN sẽ được nâng cao hơn.

4. Nội dung liên kết

Nội dung liên kết

Trung tâm HNDN

Doanh nghiệp (DN)

1. Hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, dạy nghề chuyên sâu, bồi dưỡng, đào tạo lại và tuyển dụng lao động

1.1. Tham gia tư vấn cho do DN về hoạch định chiến lược, xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực ngắn hạn và dài hạn

1.1. Tham gia tư vấn cho Trung tâm HNDN hoạch định chiến lược đào tạo, xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm. Tham gia xây dựng chương trình đào tạo, trong đó chú trọng chương trình dạy thực hành

1.2. Lập kế hoạch tham quan thực tế ở doanh nghiệp, thực hành kỹ thuật và thực tập sản xuất cho học sinh phổ thông, học viên học nghề trung tâm

1.2. Tiếp nhận, tạo điều kiện cơ sở vật chất và tham gia hướng dẫn học sinh phổ thông, học viên học nghề của trung tâm đến tham quan, thực tập, thực hành

1.3. Tiếp nhận lao động của doanh nghiệp để đào tạo mới, tư vấn hướng nghiệp để chuyển đổi nghề và đào tạo lại theo hợp đồng liên kết đào tạo

1.3. Đặt hàng về yêu cầu tay nghề, yêu cầu định hướng nghề và thời gian hoàn thành việc đào tạo cho từng trường hợp cụ thể. Tận dụng máy móc thiết bị, cơ sở vật chất của doanh nghiệp phục vụ quá trình đào tạo cho người lao động.

1.4. Bồi dưỡng ngắn hạn và cập nhật kiến thức, kỹ năng mới cho cán bộ, người lao động của doanh nghiệp

1.4. Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên trung tâm đến tham quan, thực tập để không ngừng cập nhật kiến thức, công nghệ mới, phục vụ cho việc nâng cao chất lượng đào tạo.

1.5. Cử giáo viên giỏi tham gia các hội đồng của doanh nghiệp để chấm thi nâng bậc, giám khảo các hội thi kỹ thuật do DN tổ chức

1.5. Cử chuyên gia tham gia các hội đồng thi thực hành cho học sinh phổ thông, học viên học nghề

1.6. Nắm bắt kịp thời phản hồi của doanh nghiệp về kỹ năng tay nghề, thái độ và tác phong công nghiệp của học sinh học viên khi ra trường để điều chỉnh, đổi mới chương trình, phương pháp dạy-học.

1.6. Phản hồi cho trung tâm thông tin về kỹ năng tay nghề, thái độ lao động và tác phong công nghiệp của học sinh, học viên khi lao động, thực tập tại doanh nghiệp

2.Liên kết nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ mới và các dịch vụ khác

2.1. Lập đề cương nghiên cứu. Tính toán chi phí cho việc nghiên cứu. trưng cầu ý kiến chuyên gia của doanh nghiệp về đề cương, kinh phí, tổ chức lực lượng giáo viên, nhà khoa học tham gia nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ

2.1. Đặt hàng công trình khoa học, chuyển giao công nghệ xuất phát từ nhu cầu thực tế sản xuất kinh doanh. Tham gia các hội đồng tư vấn việc lập đề cương, kế hoạch kinh phí, tổ chức thực nghiệm, kiểm tra đánh giá nghiệm thu…

2.2. ký kết hợp đồng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Giải ngân và thanh quyết toán theo đúng chế độ tài chính hiện hành

2.2. Ký kết hợp đồng, cho ứng kinh phí và thanh, quyết toán kinh phí nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Phản hồi về tính hiệu quả của công trình để đặt hàng những công trình tiếp theo.

2.3. Phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hội thảo về xu hướng công nghệ mới, hoặc hội nghị tập huấn về nghiệp vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới.

2.3. Tham gia hội thảo, hội nghị tập huấn với trung tâm. Tạo nên phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong tập thể cán bộ, người lao động để làm tiền đề cho việc phát hiện vấn đề, nảy sinh các công trình khoa học, công nghệ mới…

2.4. Tăng cường công tác tuyên truyền để tuyển sinh người lao động học nghề định hướng nhằm xuất khẩu lao động

2.4. Hợp đồng với các đối tác nước ngoài trong việc trao đổi lao động, xuất khẩu lao động

2.5. Hỗ trợ về chương trình, chuyên môn và liên kết với doanh nghiệp mở cơ sở đào tạo nghề theo cơ chế xã hội hóa

2.5. Đầu tư tài chính, máy móc thiết bị và liên kết với trung tâm HNDN mở xưởng sản xuất trực thuộc trung tâm theo uy chế đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính.

2.6. Tổ chức gian hàng giới thiệu năng lực đào tạo trong Hội chợ việc làm. Đưa học sinh học nghề phổ thông đến các gian hàng doanh nghiệp để giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

2.6. Tổ chức gian hàng giới thiệu năng lực sản xuất kinh doanh, thiết bị, công nghệ mới, góp phần trong việc định hướng nghề nghiệp, kích thích tìm tòi nghiên cứu khoa học của giáo viên và học sinh.

5. Kết luận

Liên kết giữa trung tâm HNDN với doanh nghiệp là một tất yếu khách quan, nhất là trong bối cảnh Việt Nam mới hội nhập WTO với thách thức lớn về sự mất cân đối cơ cấu lao động cũng như thiếu hụt lực lượng lao động đã qua đào tạo nghề. Liên kết này dựa trên quy luật kinh tế về quan hệ Cung - Cầu và bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, cũng như lợi ích của mỗi bên liên kết. Vì vậy, Cần phải tích cực trong việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội nói chung và cán bộ quản lý trung tâm HNDN, chủ đoanh nghiệp nói riêng để mối liên kết này ngày càng phổ biến và ngày càng mang lại hiệu quả cao. Có như vậy, chúng ta mới nâng cao được sức cạnh tranh nhà nước, sức cạnh tranh doanh nghiệp và sức cạnh tranh hàng hóa khi tham gia vào thị trường Thương mại Thế giới một cách bình đẳng./.

 

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.